Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 24 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 24 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 24 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 24 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 Ngày soạn: 05/03/2022
 CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH – THÁNG 2
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế
 - Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời 
 nói và hành động cụ thể.
 - Làm được một số công việc trong gia đình một cách chủ động, tự giác.
 - Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.
 Bài 12: QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hiểu về ý nghĩa của sự quan tâm đến người thân. 
- Biết cách thể hiện sự quan tâm, yêu thương với người thân trong gia đình.
2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học 
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng 
bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với 
thành viên trong gia đình khi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các tình huống cần sự quan chăm 
sóc người thân trong gia đình. 
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết huống phát 
sinh trong quá trình làm việc nhóm.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm quả; tự 
thiết kế được sản phẩm tặng người thân.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; chủ động, quan A 
tâm đến các công việc của gia đình, quan tâm đến người thân. ý thúc
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt, phong cách cá nhân của các thành viên trong gia 
đình; cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ họ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Đọc những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, châm ngôn, cầu chuyện 
về sự quan tâm đến người thân trong gia đình.
- Các hình ảnh, clip về sự quan tâm đến người thân. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
- Hướng dẫn HS chuẩn bị nguyên vật liệu (giấy, bìa, nhựa, vật liệu thiên nhiên 
băng dính, keo dán,...) để làm sản phẩm tặng người thân.
2. Đối với HS
- Sgk, đồ dùng học tập
- Giấy, bìa, nhựa, vật liệu thiên nhiên băng dính, keo dán, 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 24 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Văn nghệ về chủ đề Gia đình
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Văn nghệ về chủ đề Gia đình
a. Mục tiêu: HS có điều kiện thể hiện các năng khiếu của bản thân, đồng thời thể 
hiện tình cảm gia đình một cách vui tươi, đa dạng và phong phú về cách thức.
b. Nội dung: HS các lớp biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề gia đình.
c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ.
d. Tổ chức thực hiện: 
– GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ về chủ đề Gia đình 
hát, múa, trình diễn tiểu phẩm,...
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS tham gia biểu diễn văn nghệ chủ đề 
gia đình.
- GV nhắc HS thể hiện sự nghiêm túc, văn minh khi tham gia hoạt động văn nghệ 
về chủ đê gia đình, lắng nghe và động viên, cổ vũ cho các tiết mục văn nghệ bằng 
cách vỗ tay tán thưởng.
- BGK chấm điểm theo tiêu chí đề ra.
- GV khảo sát HS theo các câu hỏi:Em có cảm nhận gì sau khi xem các tiết mục 
văn nghệ? Em học tập được gì qua các tiết mục văn nghệ của các bạn?
- HS chia sẻ ý kiến cùng các bạn.
- GV kết luận.
- BGK công bố điểm và xếp giải các HS thi văn nghệ.
- Trao phần thưởng (nếu có).
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 TUẦN 24 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 4. Chia sẻ một kỉ niệm về sự quan tâm của người thân đối với mình
 5. Làm các sản phẩm Trao gửi yêu thương
Hoạt động 1: chia sẻ một kỉ niệm về sự quan tâm của người thân đối với mình
a. Mục tiêu: 
- HS nêu được biểu hiện của sự quan tâm và các cảm xúc tích cực khi được người 
thân quan tâm.
- Trân trọng sự quan tâm của gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận kể lại và liệt kê các biểu hiện của sự 
quan tâm, chăm sóc người thân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Chia sẻ một kỉ niệm về sự 
 - GV hướng dẫn HS: quan tâm của người thân đối 
 + Kể lại kỉ niệm về sự quan tâm của người với mình
 thân với mình và chia sẻ cảm xúc về kỉ niệm - Mỗi chúng ta cần quan tâm đến 
 đó. người thân trong gia đình. Quan 
 + Liệt kê và chia sẻ các biểu hiện về sự quan tâm lẫn nhau giúp gia đình gắn 
 tâm đến những người thân. bó, tình cảm hơn.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện một số HS trình bày kết quả thảo 
 luận của mình.
 - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho hs 
 trình bày .
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Làm các sản phẩm Trao gửi yêu thương
a. Mục tiêu: 
- HS được trải nghiệm việc tự tay làm một sản phẩm thể hiện tình cảm với người 
thân trong gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS làm các sản phẩm Trao gửi yêu thương
c. Sản phẩm: sản phẩm Trao gửi yêu thương
d. Tổ chức thực hiện:
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Làm các sản phẩm Trao gửi 
 - GV giao nhiệm vụ cho HS: yêu thương
 + Mỗi HS thiết kế các sản phẩm để thể hiện - Sự quan tâm đến người thân 
 tình yêu thương của mình đối với người thân không chỉ thể hiện bằng lời nói 
 trong gia đình. mà còn bằng những hành động 
 + Các đồ vật được làm bằng vật liệu đơn giản, cụ thể. Việc tạo ra một sản phẩm 
 dễ kiếm như: giấy, bìa, nhựa,... hoặc các vật để tặng người thân vừa thể hiện 
 liệu thiên nhiên như: lá cây, vỏ ốc, đá cuội,... tình cảm yêu thương, vừa giúp 
 + Trao tặng sản phẩm đó cho người thân trong em có trải nghiệm cảm xúc tích 
 gia đình. cực khi tặng món quà ấy cho 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập người thân của mình.
 - HS tiếp nhận, HS làm các sản phẩm Trao gửi 
 yêu thương
 - GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ HS khi 
 cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện một số HS trưng bày các sản phẩm 
 Trao gửi yêu thương đã làm.
 - GV và HS nhận xét, góp ý.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 - HS mang trao tặng sản phẩm đó cho người 
 thân trong gia đình.
 TUẦN 24 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Trải nghiệm yêu thương
a. Mục tiêu: 
- Giúp HS nhớ lại và củng cố các cảm xúc tích cực về người thân, gia đình.
b. Nội dung: Kể lại cảm nhận của em khi tặng các sản phẩm Trao gửi yêu thương 
cho người thân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV điều hành hoạt động của cả lớp, yêu cầu HS:
+ Kể lại cảm nhận của em khi tặng các sản phẩm Trao gửi yêu thương cho người 
thân.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
+ Hãy mô tả cảm nhận và suy nghĩ của người thân khi được nhận món quà đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp về cảm nhận và suy nghĩ của người thân khi được nhận món 
quà đó.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Những cảm xúc của bản thân khi tặng quà cho người thân và những 
biểu hiện cảm nhận tích cực của người nhận giúp các em củng cố cảm xúc tích cực 
về ngườ thân, về gia đình mình.
 ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 6
I. MỤC TIÊU
- Phát triển khả năng tự đánh giá của HS.
II. TIẾN TRÌNH ĐÁNH GIÁ
1. Đánh giá việc quan tâm, chăm sóc người thân 
- Ghi lại các hành động thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân và đánh dấu x 
vào cột thể hiện mức độ thực hiện của em vào bảng sau:
Các hành động Mức độ thường xuyên thực hiện
 Không Hiếm Thỉnh Thường Rất 
 bao giờ khi thoảng xuyên thường 
 xuyên
1. Hỏi thăm sức khoẻ của ông bà, 
bố mẹ
2. Chia sẻ, động viên anh/chị/em
3. Làm các việc nhà
4. Có kế hoạch chi tiêu
2. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động
Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp:
( ) Rất tích cực ( ) Tích cực ( ) Chưa tích cực.
3. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ Hãy đánh dấu x vào ô 
tương ứng:
Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện
 HTT HT Cần cố 
 gắng
Em xác định được những khoản chi tiêu ưu tiên 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
khi số tiền của mình hạn chế. 
Em thể hiện được sự động viên, chăm sóc người 
thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ 
thể.
Em tham gia làm một số công việc trong gia đình 
một cách chủ động, tự giác.
Em tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh 
trong quan hệ gia đình.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx