Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 23 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 740
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 23 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 23 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 23 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 12: Quan tâm đến người thân - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 Ngày soạn: 26/02/2022
 CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH – THÁNG 2
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế
 - Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời 
 nói và hành động cụ thể.
 - Làm được một số công việc trong gia đình một cách chủ động, tự giác.
 - Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.
 Bài 12: QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hiểu về ý nghĩa của sự quan tâm đến người thân. 
- Biết cách thể hiện sự quan tâm, yêu thương với người thân trong gia đình.
2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học 
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng 
bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với 
thành viên trong gia đình khi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các tình huống cần sự quan chăm 
sóc người thân trong gia đình. 
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết huống phát 
sinh trong quá trình làm việc nhóm.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm quả; tự 
thiết kế được sản phẩm tặng người thân.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; chủ động, quan A 
tâm đến các công việc của gia đình, quan tâm đến người thân. ý thúc
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt, phong cách cá nhân của các thành viên trong gia 
đình; cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ họ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Đọc những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, châm ngôn, cầu chuyện 
về sự quan tâm đến người thân trong gia đình.
- Các hình ảnh, clip về sự quan tâm đến người thân. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
- Hướng dẫn HS chuẩn bị nguyên vật liệu (giấy, bìa, nhựa, vật liệu thiên nhiên 
băng dính, keo dán,...) để làm sản phẩm tặng người thân.
2. Đối với HS
- Sgk, đồ dùng học tập
- Giấy, bìa, nhựa, vật liệu thiên nhiên băng dính, keo dán, 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 23 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Thi hùng biện: giá trị của gia đình
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Thi hùng biện: giá trị của gia đình
a. Mục tiêu: HS vui vẻ, hứng thú tham gia hùng biện và biết được giá trị của gia 
đình.
b. Nội dung: HS lên tham gia hùng biện
c. Sản phẩm: kết quả hùng biện.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Lớp trực tuần để dẫn vào hoạt động. Giới thiệu các HS tham gia hùng biện, giới 
thiệu BGK, nêu tiêu chí chấm điểm.
- Hướng dẫn thứ tự, thời gian hùng biện: Mỗi HS hùng biện tối đa 5 phút. Trong 
quá trình hùng biện có thể sử dụng tranh, ảnh minh hoạ, nhạc, bài hát để thêm phần 
hấp dẫn.
- Người dẫn chương trình mời lần lượt các HS thi hùng biện.
- HS toàn trường chăm chú lắng nghe và cổ vũ.
- BGK chấm điểm theo tiêu chí đề ra.
- GV khảo sát HS theo các câu hỏi:
+ Các bạn đã tham gia hùng biện về những giá trị của gia đình như thế nào?
+ Em có ấn tượng với bài hùng biện nào? Vì sao? Nếu em được chọn hùng biện, 
em sẽ bổ sung thêm nội dung nào để bài thêm phong phú?
+ Em học tập được gì qua phần hùng biện của các bạn?
- HS chia sẻ ý kiến cùng các bạn.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
- GV kết luận.
- BGK công bố điểm và xếp giải các HS thi hùng biện.
- Trao phần thưởng (nếu có).
 TUẦN 23 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 1. Sự cần thiết của việc quan tâm đến người thân.
 2. Quan tâm, chăm sóc người thân
Hoạt động 1: Sự cần thiết của việc quan tâm đến người thân.
a. Mục tiêu: 
- Hình thành khả năng tranh luận, phản biện.
- Bày tỏ thái độ về việc quan tâm đến người thân.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận và đưa ra thái độ về việc quan tâm đến 
người thân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Sự cần thiết của việc quan 
 - GV đưa ra quan điểm dưới đây để các nhóm tâm đến người thân.
 tranh luận: Có ý kiến cho rằng: “Ai cũng phải - Trước một vấn đề có thể có 
 tự lo cho bản thân, nên không cần tâm đến những ý kiến khác nhau. Tuy 
 người thân và cũng không cần người khác vậy, quan tâm đến người thân 
 quan tâm đến mình”. Em đồng tình hay không vừa là tình cảm, vừa là điều nên 
 đồng tình với ý kiến trên? Vì sao? làm.
 - Phân chia thành nhóm ủng hộ và nhóm phản 
 đối quan điểm này.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - Tranh luận với nhau để bảo vệ quan điểm của 
 mình: 2 đội tranh luận có khoảng 5 đến 7 phút 
 để chuẩn bị trước các lí lẽ bảo vệ cho quan 
 điểm của đội mình, hình dung trước các lập 
 luận phản biện của đội bạn để ứng phó trong 
 quá trình tranh luận.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận: 
Hoạt động 2: Quan tâm, chăm sóc người thân
a. Mục tiêu: 
- Biết được cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân.
- Có cảm xúc tích cực khi thực hiện các hành động quan tâm, chăm sóc người thân 
trong gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đưa ra cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc 
người thân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Quan tâm, chăm sóc người 
 - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận: thân
 + Nêu cách quan tâm, chăm sóc người thân - Thể hiện được sự quan tâm, 
 trong một số tình huống sau: chăm sóc người thân sẽ giúp 
 • Người thân trong gia đình bị ốm; mỗi người vượt qua khó khăn 
 • Người thân gặp chuyện buồn. và gia đình thêm gắn bó, yêu 
 + Yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc khi em chăm thương.
 sóc người thân và cảm xúc của người thân khi 
 nhận được sự chăm sóc của em.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - Chia sẻ cảm xúc khi em chăm sóc người thân 
 và cảm xúc của người thân khi nhận được sự 
 chăm sóc của em.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 TUẦN 23 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Quan tâm lẫn nhau trong gia đình
a. Mục tiêu: 
- Nhận biết những trường hợp người thân cần sự quan tâm, chia sẻ của mình và thể 
hiện sự quan tâm đối với người thân trong gia đình trong một vài tình huống cụ thể
- Bộc lộ được thái độ đối với vấn đề quan tâm lẫn nhau trong gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS quan sát tranh và thảo luận tìm cách giải quyết 
tình huống 
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát các bức tranh mô tả tình huống trong Sgk và 
yêu cầu HS:
- Mô tả tình huống.
- Đề xuất cách thể hiện sự quan tâm đến người thân trong mỗi tình thể sử dụng 
phương pháp đóng vai để thể hiện cách ứng xử.
- GV yêu cầu HS mô tả thêm các tình huống khác trong cuộc sống và để cách thể 
hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong các tình huống đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch rèn luyện của bản thân.
+ Tình huống 1: Minh thấy mẹ hôm nay đi làm về có vẻ buồn, lúc nấu cơm trông 
mẹ rất mệt mải, ủ rũ.
+ Tình huống 2: Nga thấy em ngôi làm bài tập nhưng mặt cứ nhăn nhó, vò để bứt 
tai. Hình như em không hiểu bài.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Được sống trong gia đình có sự quan tâm lẫn nhau là điều hạnh 
phúc. M chúng ta đều có thể góp phần tạo nên hạnh phúc đó.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx