Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 22 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 22 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 22 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 22 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 Ngày soạn: 19/02/2022
 CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH – THÁNG 2
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế
 - Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời 
 nói và hành động cụ thể.
 - Làm được một số công việc trong gia đình một cách chủ động, tự giác.
 - Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.
 Bài 11: CÔNG VIỆC TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Xác định được những khoản chỉ ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế.
- Nhận biết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình.
- Biết tìm thông tin về cách xử lí việc nhà hiệu quả.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng 
bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các 
thành viên trong gia đình khi giải quyết các vấn đề này sinh trong gia đình một 
cách hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các tình huống nảy sinh trong gia 
đình: bố mẹ đi làm về mệt mỏi, anh/chị/em không chịu làm việc nhà,...
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống 
phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành 
công việc theo kế hoạch.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; chủ động, tự giác 
tham gia làm một số công việc trong gia đình; tham gia giải quyết các vấn đề / sinh 
trong gia đình; có ý thức tiết kiệm trong chỉ tiêu của cá nhân và gia đình. nay
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt, phong cách cá nhân của các thành viên trong gia 
đình; cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ họ.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, nêu ra 1 
điểm thẳng thắn về các vấn đề nảy sinh trong gia đình với người thân. quan
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
- Các hình ảnh về việc chi tiêu hợp lí, tiết kiệm.
- Sưu tầm các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao, châm ngôn, câu chuyện về việc tiết 
kiệm và chi tiêu thông minh.
- Sưu tầm cách thức xử lí một số tình huống nảy sinh khi làm việc nhà (nấu ăn, vệ 
sinh đồ dùng, ...).
2. Đối với HS
- SGK, chuẩn bị đồ dùng theo hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 22 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Cuộc thi: Nhà tài chính tiềm năng
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Cuộc thi: Nhà tài chính tiềm năng
a. Mục tiêu: HS vui vẻ, hứng thú tham gia cuộc thi.
b. Nội dung: HS lên tham gia cuộc thi
c. Sản phẩm: kết quả cuộc thi.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV chuẩn bị kế hoạch:
+ Bầu ban tổ chức. Ban tổ chức chịu trách nhiệm thiết kế kế hoạch hội thi: thời 
gian, địa điểm, chương trình. 
+ Bầu ban giám khảo để chấm cuộc thi. Ban giảm khảo bao gồm:BGH, thầy/cô 
chủ nhiệm, thầy cô bộ môn.
+ GV phổ biến hình thức thi (các lớp đã được dặn dò chuẩn bị bài thuyết trình từ 
tuần trước).
+ Phân chia các lớp lên tham gia cuộc thi.
+ BTC chuẩn bị bộ câu hỏi, quà tặng cho cuộc thi.
+ Sau khi các lớp tham gia cuộc thi, người dẫn chương trình đặt câu hỏi cho HS 
bên dưới để cùng tham gia vào cuộc thi.
- GV tổng kết và công bố kết quả cuộc thi.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 TUẦN 22 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HK II
I. Mục tiêu:
1. Nhằm đánh giá kết quả tiếp thu kiến thức của học sinh qua các chủ đề
2. Năng lực: Viết bài, tư duy, trình bày viết trên giấy.
3. Phẩm chất: Làm bài nghiêm túc, tự giác, trung thực
II.Thiết bị:
-Gv: Ra đề, đáp án, biểu điểm
-HS: giấy, bút
III.Tiến trình tổ chức hoạt động:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra đánh giá
 Ma trận 
 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
 Tổng
 Chủ đề TN TN TL
 - Vận dụng các 
 - Nhận biết được 
 kiến thức, kỹ năng 
 một số biểu hiện 
 đã học để thực 
Tiếp nối truyền của lòng nhân ái
 hiện được việc 
thống quê - Biết một số 
 làm thể hiện tình 
hương việc làm để giữ 
 yêu thương con 
 gìn truyền.
 người
Số câu: 3 1 4
Số điểm: 1,5 3 4,5
Tỉ lệ: 15% 30% 45%
 Biết các trò chơi Hiểu và biết xử 
Nét đẹp mùa lễ hội diễn ra vào lý tình huống 
xuân mùa xuân ở địa ứng xử có văn 
 phương em hóa
Số câu: 2 1 3
Số điểm: 1,0 0,5 1,5
Tỉ lệ: 10% 5% 15%
 - Vận dụng các 
 kiến thức, kỹ năng 
 Biết giúp đỡ Liệt kê các việc 
Tập làm chủ gia đã học để xử lý 
 công việc hợp lệ thường làm 
đình một số tình huống 
 trong gia đình trong gia đình
 nãy sinh khi làm 
 việc nhà
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
Số câu: 1 1 1 3
Số điểm: 0,5 0,5 3 4
Tỉ lệ: 5% 5% 30% 40%
 6 2 2 10 câu
Tổng 3,0 1,0 6 10 điểm
 30% 10% 60% 100%
 1. Đề ra
I. TRẮC NGHIỆM (4đ)
Câu 1. Nhân dịp tết Nhâm Dần gia đình em lau chùi, quét dọn nhà cửa, bàn 
thờ, mua sắm đồ thờ cúng mới, . Việc làm đó là thể hiện:
A. Giữ gìn nét đẹp truyền thống quê hương. B. Tinh thần siêng năng.
C. Báo hiếu với tổ tiên. D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 2. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng 
chung một giàn” nói đến điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết. B. Đức tính tiết kiệm.
C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người.
Câu 3. Hàng năm vào dịp tết gia đình bạn An thường gói bánh chưng . Việc 
làm trên của gia đình An thể hiện điều gì?
A. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của địa phương
B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương
C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của địa phương
D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương
Câu 4. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học 
khi
A. Tích cực học tập rèn luyện. B. Tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.
C. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc. D. Tích cực lao động sản xuất.
Câu 5. Điểm khác biệt cơ bản trong các trò chơi giữa mùa xuân và các mùa 
khác là:
A. Mùa xuân là mùa đầu năm. B. Là mùa trồng cây xanh.
C. Là mùa của các lễ hội, trò chơi. D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 6: An đang ngồi trên xe buýt gặp một cụ già chống gậy lên xe, lúc đó trên 
xe không còn ghế trống. Theo em An sẽ xử lý như thế nào?
A. Ngồi một chỗ quan sát tình hình.
B. Nhờ bác tài xế xếp chỗ cho cụ ngồi.
C. Không quan tâm đến các vấn đề xung quanh.
D. Nhường chỗ cho cụ ngồi.
Câu 7. Theo em đâu là cách để sắp xếp nhà cửa gọn gàng ngăn nắp?
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
A. Xác định được những chỗ chưa gọn gàng ngăn nắp trong nhà của em.
B. Sắp xếp đồ dung cá nhân gọn gàng ngắn nắp.
C. Trang trí nơi sinh hoạt cá nhân cho phù hợp với khung cảnh gia đình.
D. Tất cả ý trên.
Câu 8. Chuẩn bị đón tết Nhâm Dần, nếu em có ít tiền và bố nhờ mua sắm 
chuẩn bị tết, em sẻ:
A. Xác định nhu cầu thiết yếu để mua sắm. B. Lấy số tiền đó đi chơi game.
C. Có trách nhiệm với những gì bố nhờ. D. Chọn đáp án 1 và 3.
II. TỰ LUẬN (6 đ)
Câu 1: Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện lòng nhân ái (đối với cha 
mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên phố...)
Câu 2: Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói đến điều gì?
 2. Đáp án và biểu điểm
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4đ)
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,5 điểm.
Câu 1: D
Câu 2: D
Câu 3: B
Câu 4: A
Câu 5: D
Câu 6: B
Câu 7: D
Câu 8: D
II. PHẦN TỰ LUẬN (6 đ)
 Câu Nội dung Điểm
 - Một việc làm cụ thể: Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng 
 không có con cái nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, 
 tuổi tác cũng làm cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm 
1 (3đ) 3 điểm
 việc nhà. Thấy vậy, em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với 
 cụ, động viên, chăm sóc cụ, thu dọn làm việc nhà giúp cụ. điều 
 này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em 
 Câu tục ngữ : 
 “Thương người như thể thương thân ”; nói đến truyền thống 
2 (3 đ) thương yêu người khác giống như mình thương bản thân mình. 3 điểm
 Nhất là những người gặp hoàn cảnh éo le, gặp khó khăn trong 
 cuộc sống, thì mình phaoir giúp đỡ họ như giúp chính mình
3. Thu bài và dặn dò. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
Chuẩn bị trải nghiệm về bài “Quan tâm đến người thân”
 TUẦN 22 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Xử lí một số việc nhà hiệu quả
a. Mục tiêu: 
- HS nhận biết một số việc nhà cần xử lí: sửa chữa đồ đạc, lau dọn nhà cửa
- Biết tìm thông tin về cách xử lí việc nhà hiệu quả và thực hiện hằng ngày,
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS liệt kê các việc nhà cần xử lí và cách xử lí việc 
nhà hiệu quả.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Liệt kê những việc nhà cần xử lí thường gặp.
+ Tìm kiếm và chia sẻ một số cách xử lí việc nhà hiệu quả.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS liệt kê các việc nhà cần xử lí và cách xử lí việc nhà hiệu quả.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp về cách xử lí việc nhà hiệu quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: 
+ Xử lí việc nhà là năng lực cần có của mỗi cá nhân, giúp mỗi cá nhân có thể t lập 
trong cuộc sống.
+ Mỗi cá nhân cần xác định được các nhu cầu thiết yếu để chi tiêu hợp lí trong 
một khoản tiền hạn chế.
+ Mỗi người trong gia đình đều có trách nhiệm tham gia làm việc nhà để trợ giúp 
lẫn nhau. 
+ Tham gia giải quyết những vấn đề trong gia đình sẽ giúp gia đình hoà thuận, ấm 
cúng.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx