Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 16 - Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Bài: Giữ gìn cho tương lai - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 7 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 16 - Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Bài: Giữ gìn cho tương lai - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 16 - Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Bài: Giữ gìn cho tương lai - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 16 - Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Bài: Giữ gìn cho tương lai - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương 
 Ngày soạn: 25/12/2021
 CHỦ ĐỀ 4: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Tìm hiểu được về những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh và thể hiện 
được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với họ.
 - Lập được và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương, 
biết vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư 
trú.
 - Giới thiệu được một số truyền thống của gia đình.
 Bài : GIỮ GÌN CHO TƯƠNG LAI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được những nét đẹp về truyền thống (văn hoá, lịch sử,...) của
- Giới thiệu được một số truyền thống của địa phương tới bạn bè, người thân. 
- Nhận thức được ý nghĩa của sự cần thiết phải giữ gìn, phát huy các truyền thống 
quê hương.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
– Tự chủ và tự học: Tự giác, tích cực tìm hiểu về truyền thống quê hương biết vận 
động người thân và bạn bè tham gia giữ gìn, bảo tồn các truyền thống đó. 
– Giao tiếp và hợp tác: Tích cực hợp tác với các bạn trong các hoạt động nhóm của 
chủ để 
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng các hình ảnh, biểu tượng, năng khiếu 
của mình để giới thiệu truyền thống quê hương, có khả năng sử dụng lập luận logic 
cho hoạt động tranh luận, bảo vệ quan điểm của mình.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tổ chức được cuộc thi tìm hiểu về truyền thống 
địa phương với các bạn, lựa chọn hình thức phù hợp để giới thiệu truyền thống địa 
phương theo nhóm.
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Bày tỏ thái độ trân trọng, tự hào về các truyền thống mà thế hệ trước 
đã trao truyền lại. 
- Nhân ái: Biết ơn những người đã góp phần tạo nên truyền thống quê hương. 
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống 
dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương 
- Hướng dẫn HS tìm hiểu trước thông tin về những truyền thống văn hoá, lịch sử 
nổi bật của quê hương minh (thông qua sách báo, tài liệu, mạng internet, hỏi người 
thân thầy cô giáo...
- Làm 4 lá thăm về các loại hình truyền thống của địa phương mình để chuẩn bị 
cho HS bốc thăm trước khi tiến hành hoạt động. Gợi ý:
+ Một lá thăm về truyền thống địa phương liên quan đến nghệ thuật;
+ Một lá thăm về truyền thống địa phương liên quan đến ẩm thực
+ Một lá thăm về nghề truyền thống của địa phương;
+ Một lá thăm về truyền thống liên quan đến lễ hội ở địa phương. Lá thăm có thể 
bằng chữ hoặc bằng hình vẽ biểu tượng như hình minh hoạ trong SGK. Lưu ý: loại 
hình truyền thống để HS bốc thăm do GV tự lựa chọn, căn cứ vào đặc điểm cụ thể 
mỗi địa phương.
- Hướng dẫn HS lựa chọn một hình thức trình bày hiểu biết của nhóm mình về 
truyền thống/di sản đó (Ví dụ: hát, múa, thuyết trình theo nhóm, làm sơ đồ tư duy, 
hùng biện, đóng vai, đọc thơ, chơi trò chơi, vẽ tranh cổ động, làm tranh xé dán, kể 
chuyện bằng tranh chiếu bóng, làm rối tay,...) để thực hiện trong tiết học.
- Hỗ trợ các nhóm chuẩn bị một bộ câu hỏi nhanh kèm đáp án (tối đa 3 câu hỏi) về 
truyền thống mà nhóm mình dự định trình bày để phục vụ cho hoạt động “Thử tài 
hiểu biết về truyền thống quê hương”.
- Đề nghị HS tìm kiếm thông tin về những cách thức, việc làm cụ thể để bảo tồn, 
giữ gìn các truyền thống quê hương.
2. Đối với HS
- Sgk, chuẩn bị đồ dùng học tập theo hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 16 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Giao lưu với nghệ nhân
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Giao lưu với nghệ nhân
a. Mục tiêu: biết được một số nghề truyền thống.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương 
b. Nội dung: tổ chức giao lưu với nghệ nhân
c. Sản phẩm: kết quả cuộc giao lưu của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do (nói về đặc điểm nghề truyền thống) và 
mục tiêu tổ chức hoạt động (để HS biết giữ gìn nghề truyền thống của gia đình 
hoặc địa phương)
- Người dẫn chương trình giới thiệu đại diện các lớp được phân công tham luận các 
nghề nghiệp truyền thống của địa phương (xen kẽ các tiết mục văn nghệ).
- TPT chốt lại những biện pháp phát triển và giữ gìn nghề nghiệp truyền thống.
- Người dẫn chương trình giới thiệu các bạn lên trình diễn các loại trang phục phù 
hợp với từng loại hình hoạt động (nếu có).
- TPT phân chia khu vực cho các lớp tổ chức trò chơi hoặc biểu diễn dân vũ.
 TUẦN 16 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 - Thử tài hiểu biết truyền thống địa phương
 - Giữ gìn, phát huy truyền thống
Hoạt động 1: Thử tài hiểu biết truyền thống địa phương
a. Mục tiêu: 
- HS vận dụng những thông tin đã được tìm hiểu từ các hoạt động trước để trả lời 
các câu hỏi đáp nhanh về truyền thống quê hương.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra hiểu biết truyền thống địa 
phương
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Thử tài hiểu biết truyền 
 - GV làm bốn lá thăm, đánh số từ 1 đến 4. thống địa phương
 + Tổ chức cho 4 đội bốc thăm bộ câu hỏi và - HS tham gia tìm hiểu và thảo 
 đáp án về một truyền thống liên quan đến lịch luận về truyền thống địa 
 sử, văn hoá,... của địa phương. Các đội thi hỏi phương.
 đáp chéo theo số ghi trong lá thăm để thử tài 
 hiểu biết của mình về truyền thống mà nhóm 
 bạn nêu ra (Đội 1 đố đội 2, đội 2 đố đội 3,... và 
 đội cuối cùng đố lại đội 1.).
 + Thời gian tối đa để trả lời một câu hỏi: 30 
 giây.
 + Công bố kết quả đội chiến thắng cuộc thi: 
 Đội nào trả lời đúng nhiều câu nhất và không 
 quá thời gian quy định sẽ thắng cuộc.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày .
 – Mời một số HS chia sẻ cảm nhận của mình 
 sau cuộc thi hỏi đáp nhanh.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận: 
Hoạt động 2: Giữ gìn, phát huy truyền thống
a. Mục tiêu: 
- HS nhận thức được ý nghĩa của sự cần thiết phải giữ gìn, phát huy các truyền 
thống quê hương thông qua hoạt động tranh luận.
- HS thực hành được kĩ năng tranh luận.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra lí lẽ để chứng minh, bảo vệ quan 
điểm của mình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Giữ gìn, phát huy truyền 
 - Hướng dẫn HS chia làm 2 đội để tiến hành thống
 tranh luận: HS đưa ra trong cuộc tranh luận 
 + Một đội đồng tình với quan điểm GV đưa ra; để kết luận về ý nghĩa, sự cần 
 + Một đội phản đối quan điểm đó; thiết phải giữ gìn, phát huy 
 + Hai đội đưa ra lí lẽ để chứng minh, bảo vệ truyền thống quê hương.
 quan điểm của mình. 
 - Một số chủ đề gợi ý cho cuộc tranh luận:
 Có ý kiến cho rằng: “Các truyền thống sẽ 
 liên tục được sinh ra và thay thế nhau từ thời 
 này qua thời khác. Vì vậy, việc gìn giữ chúng 
 không còn quá quan trọng”. Em đồng ý hay 
 phản đối ý kiến này?
 Em nghĩ như thế nào về quan điểm: “Chúng 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương 
 ta sẽ mất đi nhiều thứ khác nếu mất đi truyền 
 thống.”?
 - Hai đội tranh luận có khoảng 5 đến 7 phút để 
 chuẩn bị trước các lí lẽ bảo vệ quan điểm của 
 đội mình, hình dung trước các lập luận phản 
 biện của đội bạn để cho ứng phó trong quá 
 trình tranh luận.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các đội trình bày kết quả thảo luận 
 của đội mình.
 - GV và HS của các đội khác có thể đặt câu 
 hỏi cho đội trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 TUẦN 16 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 - Truyền thống và thế hệ trẻ
 - Thu hoạch sau chủ đề Tiếp nối truyền thống quê hương
Hoạt động 1: Truyền thống và thế hệ trẻ
a. Mục tiêu: 
- HS xác định được vai trò của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, phát huy các truyền 
thống tốt đẹp của quê hương.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS HS thảo luận về vai trò chủ động, tích cực của 
HS và thanh thiếu niên nói chung đối với việc giữ gìn, phát huy các truyền thống 
quê hương
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Tổ chức cho HS thảo luận về vai trò chủ động, tích cực của HS và thanh thiếu 
niên nói chung đối với việc giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.
- Gợi ý một số câu hỏi thảo luận:
+ Theo em, vì sao cần có sự quan tâm, góp sức của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và 
phát huy các truyền thống?
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương 
+ HS chúng ta có thể đóng góp gì cho việc giữ gìn các truyền thống tốt đẹp của 
đất nước nói chung và của địa phương mình nói riêng? Nêu một số việc làm cụ thể 
và liên hệ với cộng đồng nơi em đang sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS HS thảo luận về vai trò chủ động, tích cực của HS và thanh 
thiếu niên nói chung đối với việc giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Tất cả mọi người, trong đó có HS chúng ta, đều có trách nhiệm 
trong việc giữ gìn truyền thống quý báu của quê hương. Đặc biệt, thế hệ trẻ hôm 
nay cũng sẽ là những chủ nhân sau này của đất nước, nên trách nhiệm tiếp nối các 
truyền thống đó lại càng quan trọng, có ý nghĩa.
Hoạt động 2: Thu hoạch sau chủ đề Tiếp nối truyền thống quê hương
a. Mục tiêu: 
- HS có thể tổng kết, tóm tắt được những điều đã học sau khi tham gia chủ đề Tiếp 
nổi truyền thống quê hương.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS chia sẻ, tổng kết lại những thông tin đã thu hoạch 
được về các truyền thống địa phương mình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Tổ chức cho HS chia sẻ, tổng kết lại những thông tin đã thu hoạch được về các 
truyền thống địa phương mình (theo hình thức cá nhân/nhóm; hoặc thi liệt kê 
nhanh lên bảng về những nội dung đã học ở chủ đề này giữa các nhóm).
- Mời một số em chia sẻ điều em thích nhất sau khi tham gia tất cả các hoạt động 
của chủ đề (có thể liên quan đến nội dung, hình thức hoạt động, về một câu nói 
hay, một phần trình bày hiệu quả của bạn trong lớp, một thông tin thú vị mà trước 
đó mình chưa biết,...).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS chia sẻ, tổng kết lại những thông tin đã thu hoạch được về các 
truyền thống địa phương mình
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp về các truyền thống địa phương mình.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương 
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Hiểu biết về truyền thống quê hương mình và quảng bá, giới thiệu 
đến nhiều người chính là cách để lưu giữ, tôn vinh những truyền thống đó và trao 
truyền lại cho những thế hệ mai sau. 
 ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ 4
I. MỤC TIÊU
- HS rèn luyện khả năng tự nhận xét, tự đánh giá bản thân.
- HS đánh giá tinh thần, thái độ tham gia các hoạt động của các bạn trong nhóm, 
trong lớp và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong chủ đề.
II. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Tự đánh giá mức độ tích cực của mình khi tham gia các hoạt động
- GV chuẩn bị sẵn các thẻ màu đủ cho số HS và quy định:
+ Thẻ màu xanh: rất tích cực;
+ Thẻ màu hồng: tích cực;
+ Thẻ màu vàng: chưa tích cực.
– Nếu không có thẻ màu, có thể đề nghị HS tự làm thẻ từ giấy trắng và vẽ hình mặt 
cười, mặt bình thường, mặt buồn cho 3 mức độ. 
– Mời HS giơ cao một thẻ màu mình chọn để thể hiện sự tự đánh giá.
2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề
 STT Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện
 - HTT: 3điểm
 - HT: 2 điểm
 - Cần cố gắng: 1 
 điểm
1 Em tìm hiểu được về những người có hoàn cảnh 
 khó khăn xung quanh và thể hiện được sự sẵn sàng 
 giúp đỡ, chia sẻ với họ.
2 Em lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện 
 nguyện tại địa phương.
3 Em biết vận động người thân, bạn bè tham gia các 
 hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú.
4 Em giới thiệu được một số truyền thống của địa 
 phương.
Điều em nhớ nhất sau chủ đề này là: .
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx