Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 14 - Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Bài: Xây dựng dự án nhân ái - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 14 - Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Bài: Xây dựng dự án nhân ái - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 14 - Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Bài: Xây dựng dự án nhân ái - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương Ngày soạn: 11/12/2021 CHỦ ĐỀ 4: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tìm hiểu được về những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh và thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với họ. - Lập được và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương, biết vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú. - Giới thiệu được một số truyền thống của gia đình. Bài : XÂY DỰNG DỰ ÁN NHÂN ÁI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Nêu được biểu hiện của lòng nhân ái. - Tìm hiểu được truyền thống nhân ái của con người Việt Nam. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, noi gương những tấm lòng nhân ái, biết giúp đỡ những người gặp khó khăn. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; vận động được người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng các hình ảnh, biểu tượng để thể hiện ý tưởng về lòng nhân ái và thông qua đó, vận động mọi người cùng tham gia hoạt động thiện nguyện. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch hoạt động thiện nguyện. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập và thực hiện được kế hoạch cho một hoạt động thiện nguyện tại địa phương. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao trong nhóm; có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các hoạt động tập thể, hoạt động thiện nguyện phục vụ cộng đồng. - Chăm chỉ: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch hoạt động thiện nguyện của nhóm, của lớp. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Hướng dẫn HS tìm hiểu về những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ ở cộng đồng, địa phương nơi mình đang sống thông qua trò chuyện với cha mẹ, hàng xóm, hỏi các bác cán bộ tổ dân phố. - Hướng dẫn HS sưu tầm một câu chuyện có thật (chuyện em được nghe kể lại, được đọc, xem hoặc đã trải qua) về lòng nhân ái, sự giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. - Đề nghị HS tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tương thân, tương ái của con người Việt Nam. - Tìm những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống để minh hoạ cho bài học. - Kết nối với một hoặc một vài nhóm tình nguyện viên trong hoặc ngoài nhà trường để chuẩn bị cho hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động thiện nguyện. - Hướng dẫn HS cùng chuẩn bị một số nguyên vật liệu để làm tranh cổ động (poster), tranh xé dán như: giấy màu, bìa tạp chí cũ, giấy báo cũ, bìa cứng các màu, các loại bút sáp, bút màu, kéo, băng dính, hồ dán,... - Bộ thẻ màu xanh và hồng cho hoạt động đánh giá cuối bài (đủ cho mỗi HS 2 thẻ). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 14 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ (Chưa thực hiện) Giao lưu với nhóm tình nguyện viên Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Giao lưu nhóm tình nguyện viên a. Mục tiêu: - Nhận thức được trách nhiệm và các yêu cầu của đội viên và có ý thức tự rèn luyện bản thân để xây dựng nhóm tình nguyện viên. - Tự tin, hào hứng tham gia giao lưu với các bạn. b. Nội dung: tổ chức giao lưu nhóm tình nguyện viên c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương d. Tổ chức thực hiện: HS dẫn chương trình: - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu nội dung giao lưu. - Giới thiệu danh sách đội viên vào vòng chung kết, các đội viên được giới thiệu ra chào hỏi các bạn. - Tiến hành các phần giao lưu. Giới thiệu lần lượt từng đội viên theo số báo danh. HOẠT ĐỘNG 3: Tổng kết giao lưu a. Mục tiêu: - Tự hào về những thành quả đạt được khi tham gia giao lưu; b. Nội dung: GV nhận xét và trao quà cho HS c. Sản phẩm: kết quả buổi giao lưu d. Tổ chức thực hiện: - GV nhận xét chung về hoạt động giao lưu. - Trao quà lưu niệm: trân trọng, vui vẻ, kịp thời để động viên. + Mời tất cả nhóm tình nguyện viên và HS tham gia giao lưu lên sân khấu. + Mời TPT, Bí thư Chi đoàn trao quà lưu niệm nhóm tình nguyện viên - GV mời một số HS trả lời câu hỏi: Qua buổi giao lưu hôm nay, em rút ra bài học gì cho bản thân? Em có hướng phấn đấu thế nào trong thời gian tới? - HS chia sẻ ý kiến/ thu hoạch của bản thân sau khi tham gia hoạt động. TUẦN 14 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HK I I. Mục tiêu: 1. Nhằm đánh giá kết quả tiếp thu kiến thức của học sinh qua các chủ đề 2. Năng lực: Viết bài, tư duy, trình bày viết trên giấy. 3. Phẩm chất: Làm bài nghiêm túc, tự giác, trung thực II.Thiết bị: -Gv: Ra đề, đáp án, biểu điểm -HS: giấy, bút III.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đánh giá Ma trận Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề TN TN TL - Thấy được Trường học của những khác biệt em ở trường THCS Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương so với trường tiểu học - Biết chăm sóc và điều chỉnh bản thân Số câu: 2 2 Số điểm: 1 1 Tỉ lệ: 10% 10% Hiểu và biết xử Em đang trưởng Biết thiết kế góc lý tình huống thành học tập hợp lý mâu thuẫn trong bạn bè Số câu: 1 1 2 Số điểm: 0,5 0,5 1 Tỉ lệ: 5% 5% 10% Hs khắc ghi và Thầy cô - người tiếp tục thực hiện bạn đồng hành truyền thống tôn sư trọng đạo Số câu: 1 1 Số điểm: 3 3 Tỉ lệ: 30% 30% - Vận dụng các - Nhận biết được kiến thức, kỹ năng một số biểu hiện Tiếp nối truyền đã học để thực của lòng nhân ái thống quê hiện được việc - Biết một số hương làm thể hiện tình việc làm để giữ yêu thương con gìn truyền. người Số câu: 4 1 5 Số điểm: 2 3 5 Tỉ lệ: 20% 30% 50% 7 1 2 10 câu Tổng 3,5 0,5 6 10 điểm 35% 5% 60% 100% 1. Đề ra I. TRẮC NGHIỆM (4đ) Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương Câu 1. Điểm khác biệt cơ bản giữa trường THCS và trường Tiểu học là gì? A. Trường THCS rộng và đẹp hơn. B. Trường có nhiều phòng học hơn. C. Trường có nhiều cô giáo hơn. D. Trường có nhiều môn học mới, nhiều thầy cô phụ trách các môn học, kiến thức khó hơn Câu 2: Những việc nào cần làm để tự chăm sóc bản thân? A. Luôn giữ cơ thể sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. B. Ăn uống điều độ, tập thể dục thể thao. C. Luôn lạc quan, yêu đời. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 3. Theo em đâu là cách để có thể sắp xếp góc học tập gọn gàng? A. Xác định được những chỗ chưa gọn gàng ngăn nắp trong nơi ở của em. B. Sắp xếp đồ dung cá nhân gọn gàng ngắn nắp. C. Trang trí nơi sinh hoạt cá nhân cho phù hợp với khung cảnh gia đình. D. Tất cả ý trên. Câu 4. Em nghe thấy có bạn trong lớp nói bạn A hay nói xấu về em. Khi nghe thấy các bạn trong lớp nói như vậy em sẽ giải quyết như thế nào? A. Gặp bạn A, tâm sự với bạn để hai người hiểu nhau hơn. B. Xa lánh và không chơi với A nữa C. Tìm ra điểm xấu của A để nói xấu lại bạn. D. Nhờ một anh lớp trên bắt nạt A cho bõ tức. Câu 5. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì? A. Lòng yêu thương mọi người. B. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành. Câu 6. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Đức tính tiết kiệm. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người. Câu 7. Hàng năm vào dịp tết gia đình bạn An thường gói bánh chưng . Việc làm trên của gia đình An thể hiện điều gì? A. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của địa phương B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của địa phương D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương Câu 8. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học khi A. Tích cực học tập rèn luyện. B. Tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. C. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc. D. Tích cực lao động sản xuất. II. TỰ LUẬN (6 đ) Câu 1: Câu tục ngữ: “Nhất tự vi sư bán tự vi sư” nói đến điều gì? Câu 2: Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện lòng nhân ái (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên phố...) 2. Đáp án và biểu điểm I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4đ) * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,5 điểm. Câu 1: D Câu 2: D Câu 3: D Câu 4: A Câu 5: D Câu 6: D Câu 7: B Câu 8: A II. PHẦN TỰ LUẬN (6 đ) Câu Nội dung Điểm - Một việc làm cụ thể: Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng không có con cái nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm 1 (3đ) 3 điểm việc nhà. Thấy vậy, em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, thu dọn làm việc nhà giúp cụ. điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em Câu tục ngữ : “Nhất tự vi sư bán tự vi sư “; nói đến truyền thống tôn sư trọng 2 (3 đ) 3 điểm đạo, tôn trọng và biết ơn người thầy giáo, cô giáo, những người đã có công dạy dỗ chúng ta. 3. Thu bài và dặn dò. Chuẩn bị trải nghiệm về bài “Giữ gìn cho tương lai” Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương TUẦN 14 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động thiện nguyện a. Mục tiêu: - HS bước đầu tổng kết, chia sẻ tiến độ và kết quả việc thực hiện kế hoạch thiện nguyện đã lập ở tiết học trước. b. Nội dung: tổ chức buổi giao lưu với nhóm tình nguyện viên c. Sản phẩm: kết quả buổi giao lưu với nhóm thiện nguyện d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tổ chức cho HS thảo luận, trao đổi về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện ban đầu. Gợi ý một số nội dung trao đổi, thảo luận: +Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động thiện nguyện? + Những bài học thu được? + Em sẽ làm gì nếu muốn vận động người thân hoặc bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện đó tại địa phương? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS thảo luận, trao đổi về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: + Hoạt động thiện nguyện mang lại nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống, giúp ích cho mọi người và giúp chúng ta trưởng thành hơn. + Học hỏi kinh nghiệm tổ chức hoạt động thiện nguyện từ những anh chị đi trước là điều cần thiết và hữu ích. + GV dựa vào kết quả thảo luận của HS để chốt lại hoạt động, đánh giá mức độ hoàn thành kế hoạch thiện nguyện. + Giúp những người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những biểu hiện của lòng nhân ái. + Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx

