Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 10+11 - Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 10+11 - Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 10+11 - Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành Ngày soạn: 21/11/2021 CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Thiết lập được mối quan hệ với thầy cô Thể hiện được tình cảm đối với thầy cô và biết cách giữ gìn tình thầy trò Tham gia các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp và nhà trường. Tiết 10 PPCT THẦY CÔ VỚI CHÚNG EM (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Hiểu được sự đa dạng trong tính cách, phong cách của thầy cô. - Trình bày được những mong muốn khi giao tiếp với thầy cô. - Nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. - Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô. 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 10 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ Phỏng vấn giáo viên: Ấn tượng thầy trò (Chưa thực hiện) Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Phỏng vấn giáo viên: Ấn tượng thầy trò a. Mục tiêu: - Hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của giáo viên. b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức phỏng vấn giáo viên. c. Sản phẩm: cuộc thi ấn tượng thầy trò d. Tổ chức thực hiện: - Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ do học sinh biểu diễn. - TPT tổ chức cuộc thi “Ấn tượng thầy trò”. HS các lớp cử đại diện để tham gia cuộc thi. - Gồm 4 phần: • phần thi giới thiệu; • phần thi hiểu biết; • phần thi tài năng; • phần thi hùng biện - Cùng những tiết mục được chuẩn bị chu đáo và đầu tư kỹ lưỡng, các đội thi đã đem đến cho khán giả những trải nhgiệm thú vị và đầy cảm hứng. - Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo đã công bố kết quả chung cuộc của cuộc thi. - GV trong trường chia sẻ cảm xúc, nói những tâm sự của nhà giáo để HS hiểu hơn - HS bên dưới trật tự, lắng nghe thầy cô chia sẻ về nghề giáo. HS có thể đặt câu hỏi để thầy cô giải đáp thắc mắc cho HS hiểu hơn về thầy cô của mình. - GV tổng kết hoạt động. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành TUẦN 10 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh. a. Mục tiêu: - HS nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. - Biết các cách thức vượt qua khó khăn đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đóng vai theo tình huống và tìm cách xử lí. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ - GV phân chia các nhóm. Thực hiện đóng vai trợ học sinh. theo tình huống. Một nhóm đóng vai chuyên - Trong bất kì mối quan hệ nào gia tâm lí. Các nhóm khác là HS có khó khăn cũng có thể nảy sinh các khó trong giao tiếp với thầy cô. khăn giao tiếp do không hiểu - Nhóm 1,2,3 đưa ra tình huống giao tiếp với nhau, do không dám bảy tỏ. thầy cô mà em gặp khó khăn để xin ý kiến trợ - Để giao tiếp với thầy cô hiệu giúp. quả, các em nên mạnh dạn chia - Nhóm chuyên gia tâm lí (4,5,6) gợi ý các sẻ với thấy có các suy nghĩ, phương án giải quyết cho tinh huống mà các cảm xúc của mình. bạn đã đưa ra. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành TUẦN 10 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Thu hoạch của cá nhân (Chưa thực hiện) a. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố các cảm nhận, suy nghĩ và định hướng hành động của bản thân trong giao tiếp, ứng xử với GV. b. Nội dung: HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô theo cách sau: HS sử dụng sơ đồ 3 H để viết về các nội dung thu hoạch được: Trí óc (Head) - Trái tim (Heart) – Bàn tay (Hand). + Thẻ “Trí óc”; Điều em thấy cần lưu ý về cách ứng xử, trò chuyện với thầy cô. + Thẻ “Trái tim”; Điều em cảm nhận sau khi được nghe chia sẻ của nhóm chuyên gia, + Thẻ “Bàn tay”. Những việc em sẽ thực hiện để có thể tự tin trò chuyện với các thầy cô. - GV chia các cột trên bảng. Mỗi cột ứng với 1 biểu tượng như ví dụ trong SGK. HS dán các thẻ giấy lên bảng theo các cột. - Yêu cầu 3 HS giới thiệu, phân tích những nội dung của mỗi cột. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô theo sơ đồ 3 H. - GV quan sát và hỗ trợ HS khi đưa ra và cách giải quyết tình huống. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ cảm nhận của bản thân - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: + Thầy cô đều mong muốn các em học tập tốt, trưởng thành và luôn sẵn sàng hỗ trợ các em. + Hãy mạnh dạn trao đổi, chia sẻ mong muốn của mình để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành Ngày soạn: 21/11/2021 CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Thiết lập được mối quan hệ với thầy cô Thể hiện được tình cảm đối với thầy cô và biết cách giữ gìn tình thầy trò Tham gia các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp và nhà trường. Tiết 11 PPCT: TRI ÂN THẦY CÔ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Hiểu được giá trị của truyền thống tôn sư trọng đạo. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện sự biết ơn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thiết kế nội dung và thuyết trình, hùng biện về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc theo kế hoạch. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động trí ăn thấy cô; thể hiện khả năng của bản thân qua các tiết mục được chuẩn bị, tập luyện và thể hiện trước lớp. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Tìm đọc, sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, câu chuyện, bài hát, ki niệm về tinh nghĩa thầy trò và hỗ trợ HS sưu tầm (giới thiệu nguồn sưu tầm, gợi ý, hỗ trợ HS làm bộ sưu tập....) - Tìm thông tin, hình ảnh, các hoạt động trong nhà trường về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 - Giấy A4, A0, bút dạ, bút màu, giấy màu. 2. Đối với HS - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập chuẩn bị theo hướng dẫn của GV. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành III. TIẾN HÀNH DẠY HỌC TUẦN 11 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ (Chưa thực hiện) Thầy trò qua các thế hệ: Mời các cựu giáo chức và học sinh toạ đàm Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Thầy trò qua các thế hệ: Mời các cựu giáo chức và học sinh toạ đàm a. Mục tiêu: - Thể hiện lòng biết ơn với thầy cô cựu giáo chức b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức buổi tọa đàm c. Sản phẩm: kết quả buổi tọa đàm. d. Tổ chức thực hiện: - Được sự đồng ý của Cấp ủy, BGH nhà trường đã tổ chức buổi tọa đàm, gặp gỡ giao lưu với cựu giáo chức, cán bộ và học sinh nhà trường qua các thời kì chào mừng kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Tới dự buổi tọa đàm, có các thầy cô cựu giáo chức, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, BGH, thầy cô giáo và học sinh toàn trường. - Đại diện thầy cô cựu giáo chức phát biểu cảm ơn các cô giáo, thầy giáo, cán bộ nhân viên nhà trường qua các thời kì, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nhà trường; đã và đang dõi theo sự phát triển của Trường . - Thầy cô cựu giáo chức chia sẻ về nghề giáo. - BGH tặng hoa thầy cô cựu giáo chức và nói lười cảm ơn. - HS các lớp được phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. - TPT tổng kết buổi tọa đàm. TUẦN 11 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô - Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò Hoạt động 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô a. Mục tiêu: Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành - HS biết cách lập kế hoạch cho hoạt động tri ân thầy cô: văn nghệ, thi báo tưởng, thi các video truyền thông. - HS biết cách làm việc nhóm. - Thể hiện thái độ tri ân thầy cô. b. Nội dung: tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô. c. Sản phẩm: lập kế hoạch cho hoạt động tri ân thầy cô. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt - Chuẩn bị tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân động tri ân thầy cô thầy cô: GV hướng dẫn HS trong lớp thực - Tháng 11 là thời điểm mà HS hiện các nhiệm vụ sau: có nhiều cơ hội thể hiện sự tri ân + Bầu ban tổ chức. Ban tổ chức gồm: lớp thầy cô bằng nhiều hoạt động ý trưởng, lớp phó, các tổ trưởng. Ban tổ chức nghĩa. Cùng nhau lập kế hoạch chịu trách nhiệm thiết kế kế hoạch hội thi: tổ chức các hoạt động tri ân thầy thời gian, địa điểm, chương trình. cô sẽ giúp các em thực hiện + Bầu ban giám khảo để chấm các tiết mục, được nhiều hoạt động có giá trị sản phẩm nghệ thuật. Ban giảm khảo bao và biết cách làm việc nhóm, làm gồm: thầy/cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn (nếu việc có tổ chức, có định hướng có thể mời), phụ huynh (nếu có thể mời), các và đạt hiệu quả cao. bạn có năng khiếu trong các lĩnh vực khác - Kế hoạch gồm: nhau. + Bầu ban tổ chức + Phân chia các nhóm theo nguyện vọng và + Bầu ban giám khảo để chấm năng khiếu của HS. các tiết mục + Mỗi nhóm lựa chọn và chuẩn bị các tiết + Các nhóm phân công chuẩn bị mục sản phẩm để tham gia hội diễn nghệ và thực hiện các tiết mục (múa, thuật với chủ đề Tri ân thầy cô. hát, kể chuyện, đọc thơ, nhảy, ) + Các tiết mục có thể là: hát, múa, nhảy, đọc thơ, biểu diễn nhạc cụ, đóng kịch, vẽ tranh..... + Mỗi tiết mục trình bày từ 5 đến 7 phút. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò a. Mục tiêu: - HS thể hiện được khả năng chủ động tạo ra sản phẩm có ý nghĩa. - Thể hiện tình cảm của HS với thầy cô. b. Nội dung: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm làm một bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò c. Sản phẩm: bộ sưu tập của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Bộ sưu tập về tình nghĩa - GV phân chia nhóm. Mỗi nhóm 5 HS. Giao thầy trò nhiệm vụ cho mỗi nhóm làm một bộ sưu tập - Tôn sư trọng đạo là truyền về tình nghĩa thầy trò. Có thể là sưu tập các thống tốt đẹp của dân tộc ta. Dù bài thơ, tác phẩm hội hoạ, các bài hát,... và xã hội có thay đổi thì tình nghĩa làm thành tập san, bảo tường hoặc hình thức thầy trò vẫn luôn là giá trị mà trình bày khác. mỗi chúng ta nên gìn giữ. - Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập mà nhóm - HS trưng bày các bộ sưu tập mình đã sưu tầm được với các bạn trong lớp. Cùng bình chọn bộ sưu tập tiêu biểu của lớp theo các tiêu chí: • Ý nghĩa • Đa dạng • Trang trí đẹp Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm giới thiệu bộ sưu tập mà nhóm mình đã sưu tầm được với các bạn trong lớp. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. - GV cho HS bình chọn bộ sưu tập tiêu biểu Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành của lớp theo các tiêu chí: • Ý nghĩa • Đa dạng • Trang trí đẹp - HS chia sẻ cảm xúc sau khi thoàn thành sản phẩm Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. TUẦN 11 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP - Hùng biện về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo VN 20-11. - Cảm nghĩ về nghề giáo viên Hoạt động 1: Hùng biện về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo VN 20-11 a. Mục tiêu: - Rèn luyện năng lực thiết kế nội dung và thuyết trình. - Củng cố ý thức tôn sư trọng đạo. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS hùng biện về chủ đề: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia các nhóm, mỗi nhóm 5 HS. Giao nhiệm vụ cho các nhóm xây dựng nội dung và cử người hùng biện về chủ đề: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - Các nhóm xây dựng nội dung bài hùng biện trong vòng 10 phút. - Các nhóm đánh giá kết quả hùng biện của mỗi nhóm bằng cách cho điểm chung của nhóm cho bài trình bày đó theo thang điểm 10 và giải thích lí do cho điểm đó. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS xây dựng nội dung và cử người hùng biện về chủ đề: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày bài hùng biện trong tối đa 5 phút. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành - GV kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 là ngày tôn vinh nghề dạy học, nhưng cũng là ngày thể hiện sự hiếu học của người Việt Nam. Cả thầy và trò cần nỗ lực dạy và học để xứng đáng với sự quan tâm của xã hội. Hoạt động 2: Cảm nghĩ về nghề giáo viên a. Mục tiêu: - Giúp HS chia sẻ các suy nghĩ của mình về nghề GV, từ đó có sự đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ với GV. - Xây dựng được mối quan hệ thầy trò tốt đẹp. b. Nội dung: Hãy viết các suy nghĩ của em về nghề GV lên các tấm thẻ màu: + Viết lên thẻ màu xanh những điều em thích về nghề GV. + Viết lên thẻ màu vàng những điều em thấy khó khăn đối với nghề GV. + Chia sẻ thẻ màu với các bạn và giải thích những điều em đã viết. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn cả lớp: Hãy viết các suy nghĩ của em về nghề GV lên các tấm thẻ màu: + Viết lên thẻ màu xanh những điều em thích về nghề GV. + Viết lên thẻ màu vàng những điều em thấy khó khăn đối với nghề GV. + Chia sẻ thẻ màu với các bạn và giải thích những điều em đã viết. - GV có thể mời vài HS chia sẻ suy nghĩ của mình trước lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS viết các suy nghĩ của em về nghề GV lên các tấm thẻ màu. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về suy nghĩ của em về nghề GV. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Mỗi nghề đều có những thuận lợi, khó khăn riêng, nghề giáo viên cũng vậy. tiểu và chia sẻ những điều em yêu thích ở nghề giáo viên, nêu ra được những khó chăn mà GV gặp phải giúp các em thêm yêu quý, trân trọng các thầy cô. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx

