Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 10 - Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 10 - Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 10 - Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tuần 10 - Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành 
 Ngày soạn: 13/11/2021
 CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Thiết lập được mối quan hệ với thầy cô
 Thể hiện được tình cảm đối với thầy cô và biết cách giữ gìn tình thầy trò
 Tham gia các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp 
 và nhà trường.
 Tiết 10 PPCT THẦY CÔ VỚI CHÚNG EM (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hiểu được sự đa dạng trong tính cách, phong cách của thầy cô.
- Trình bày được những mong muốn khi giao tiếp với thầy cô.
- Nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – 
Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được 
mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình 
đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè 
tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải 
pháp xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc 
sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó 
khăn để hoàn thành công việc. 
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động.
- Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng 
suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm 
ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. 
- Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô.
2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 10 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ
 Phỏng vấn giáo viên: Ấn tượng thầy trò (Chưa thực hiện)
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Phỏng vấn giáo viên: Ấn tượng thầy trò
a. Mục tiêu: 
- Hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của giáo viên.
b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức phỏng vấn giáo viên.
c. Sản phẩm: cuộc thi ấn tượng thầy trò
d. Tổ chức thực hiện: 
- Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ do học sinh biểu diễn.
- TPT tổ chức cuộc thi “Ấn tượng thầy trò”. HS các lớp cử đại diện để tham gia 
cuộc thi.
- Gồm 4 phần: 
 • phần thi giới thiệu; 
 • phần thi hiểu biết; 
 • phần thi tài năng; 
 • phần thi hùng biện 
- Cùng những tiết mục được chuẩn bị chu đáo và đầu tư kỹ lưỡng, các đội thi đã 
đem đến cho khán giả những trải nhgiệm thú vị và đầy cảm hứng. 
- Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo đã công bố kết quả chung cuộc của cuộc thi.
- GV trong trường chia sẻ cảm xúc, nói những tâm sự của nhà giáo để HS hiểu hơn
- HS bên dưới trật tự, lắng nghe thầy cô chia sẻ về nghề giáo. HS có thể đặt câu hỏi 
để thầy cô giải đáp thắc mắc cho HS hiểu hơn về thầy cô của mình.
- GV tổng kết hoạt động.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành 
 TUẦN 10 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh.
a. Mục tiêu: 
- HS nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. 
- Biết các cách thức vượt qua khó khăn đó.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đóng vai theo tình huống và tìm cách xử lí.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ 
 - GV phân chia các nhóm. Thực hiện đóng vai trợ học sinh.
 theo tình huống. Một nhóm đóng vai chuyên - Trong bất kì mối quan hệ nào 
 gia tâm lí. Các nhóm khác là HS có khó khăn cũng có thể nảy sinh các khó 
 trong giao tiếp với thầy cô. khăn giao tiếp do không hiểu 
 - Nhóm 1,2,3 đưa ra tình huống giao tiếp với nhau, do không dám bảy tỏ.
 thầy cô mà em gặp khó khăn để xin ý kiến trợ - Để giao tiếp với thầy cô hiệu 
 giúp. quả, các em nên mạnh dạn chia 
 - Nhóm chuyên gia tâm lí (4,5,6) gợi ý các sẻ với thấy có các suy nghĩ, 
 phương án giải quyết cho tinh huống mà các cảm xúc của mình.
 bạn đã đưa ra.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 3: Thầy cô người bạn đồng hành 
 TUẦN 10 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Thu hoạch của cá nhân (Chưa thực hiện)
a. Mục tiêu: 
- Giúp HS củng cố các cảm nhận, suy nghĩ và định hướng hành động của bản thân 
trong giao tiếp, ứng xử với GV.
b. Nội dung: HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi 
ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi 
ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô theo cách 
sau: HS sử dụng sơ đồ 3 H để viết về các nội dung thu hoạch được: Trí óc (Head) - 
Trái tim (Heart) – Bàn tay (Hand).
+ Thẻ “Trí óc”; Điều em thấy cần lưu ý về cách ứng xử, trò chuyện với thầy cô. 
+ Thẻ “Trái tim”; Điều em cảm nhận sau khi được nghe chia sẻ của nhóm chuyên 
gia,
+ Thẻ “Bàn tay”. Những việc em sẽ thực hiện để có thể tự tin trò chuyện với các 
thầy cô.
- GV chia các cột trên bảng. Mỗi cột ứng với 1 biểu tượng như ví dụ trong SGK. 
HS dán các thẻ giấy lên bảng theo các cột.
- Yêu cầu 3 HS giới thiệu, phân tích những nội dung của mỗi cột.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí 
các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô theo sơ đồ 3 H.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi đưa ra và cách giải quyết tình huống.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ cảm nhận của bản thân
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: 
+ Thầy cô đều mong muốn các em học tập tốt, trưởng thành và luôn sẵn sàng hỗ 
trợ các em.
+ Hãy mạnh dạn trao đổi, chia sẻ mong muốn của mình để xây dựng mối quan hệ 
tốt đẹp với thầy cô
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_tu.docx