Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Chủ đề 1: Trường học của em - Bài: Trường học mới của em - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 12 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Chủ đề 1: Trường học của em - Bài: Trường học mới của em - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Chủ đề 1: Trường học của em - Bài: Trường học mới của em - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Chủ đề 1: Trường học của em - Bài: Trường học mới của em - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 Ngày soạn: 14/09/2021
 CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9
 Bài: Trường học mới của em
 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Bày tỏ được những cảm xúc của mình khi trở thành HS lớp 6
 - Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác 
tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.
 - Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường 
học tập mới, phù hợp với hoàn cảnh gia tiếp.
 - Thiết lập được mối quan hệ với bạn bè
 - Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền 
phong Hồ Chí Minh.
 TRƯỜNG HỌC MỚI CỦA EM
 I. MỤC TIÊU:
 1. Về kiến thức: Tìm hiểu những thông tin cơ bản về ngôi trường mới mà 
em theo học.
 2. Về năng lực: 
 + Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu 
học tập
 + Giao tiếp với hợp tác: Hình thành kĩ năng kết bạn với những người bạn 
mới; hợp tác với các bạn trong lớp và các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải 
quyết nhiệm vụ học tập.
 + Giải quyết vấn đề sáng tạo: Tự xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp
 + Thích ứng với cuộc sống: Tự tin và thích ứng với môi trường học tập mới.
 + Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập kế hoạch hoạt động.
 3. Về phẩm chất:
 + Yêu nước: Yêu quý và tự hào về trường, tự hào là HS của trường; yêu quý, 
trân trọng và có ý thức giữ gìn công trình, cảnh quan sư phạm của nhà trường.
 + Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động.
 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Đối với GV:
 - Hướng dẫn HS tìm hiểu những thông tin về trường trung học cơ sở mà các 
em theo học.
 - Chuẩn bị giấy A4, A0, giấy màu, giấy bìa, bìa cứng, bút dạ, bút bi, bút chì, 
bút màu, ghim, hồ dán 
 - Những lá thăm ghi tên các hoạt động trong nhà trường.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 2. Đối với HS: sgk, dụng cụ học tập, đọc trước bài học theo hướng dẫn của 
GV.
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Không thực hiện)
 Văn nghệ: Chào lớp 6
a. Mục tiêu: 
- Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng và cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi 
được thầy cô, các anh chị chào đón.
- Tự tin tham gia lễ khai giảng và có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng.
b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức lễ khai giảng, HS trật tự, chú ý lắng nghe, 
quan sát.
c. Sản phẩm: Trình tự diễn ra buổi lễ khai giảng.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV cùng BCH tổ chức trình tự lần lượt các nghi lễ của buổi lễ khai giảng:
1. Đón tiếp đại biểu
2. Lễ điều hành: Rước cờ, ảnh Bác, các đội danh dự, đại diện các khối lớp.
3. Lễ đón HS lớp 6: HS lớp 6 được tập trung ở địa didemr thuận lợi cho việc di 
chuyển, tay cầm cờ, hoa. Theo lời giới thiệu của người dẫn chương trình, GVCN 
và đại diện HS lớp 8 hoặc 9 dắt tay, hướng dẫn các em HS lớp 6 đi vào trên nền 
nhạc đến vị trí ngồi quy định. HS lớp 6 tự tin, vui tươi đi theo hàng, vẫy cờ chào 
thầy cô và các anh chị trong trường khi đi qua khán đài.
4. Lễ chào cờ
5. Đại diện GV phát biểu thể hiện sự hưởng ứng và cam kết thi đua trong năm học 
mới.
6. Đại điện HS cam kết thi đua học tập và rèn luyện tốt; đại diện HS lớp 6 phát 
biểu cảm tưởng được đón chào và học ở ngôi trường THCS.
7. Đại biểu chúc mừng GV và HS.
8. Tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường (nếu có).
Hoạt động 2: Văn nghệ chào mừng ngày khai giảng
a. Mục tiêu: Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hảo hứng đón chào năm học mới.
b. Nội dung: Chương trình văn nghệ có thể linh hoạt đầu, sau tiếng trống khai 
trường hoặc cuối chương trình.
c. Sản phẩm: Thưởng thức các tiết mục văn nghệ.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Đội văn nghệ của trường và các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các lớp lần lượt 
biểu diễn.
- Đại biểu, thầy cô và học sinh cùng hưởng ứng nhiệt tình tạo nên không khí vui 
tươi của ngày khai giảng năm học mới.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC (HĐTN HN)
 - Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6.
 - Giới thiệu về trường học mới của em
Hoạt động 1: Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6
a. Mục tiêu: HS nói lên được những cảm xúc của mình trước khi trở thành HS lớp 
6.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Cảm xúc khi trở thành học 
 - GV tổ chức cho HS chia sẻ cặp đôi về nội sinh lớp 6
 dung sau: - Vào lớp 6 em cảm thấy vừa vui 
 + Em cảm thấy như thế nào khi trở thành HS mừng nhưng cũng rất lo lắng, 
 lớp 6? hồi hộp 
 + Những cảm xúc của bản thân trong ngày - Cảm xúc của bản thân trong 
 đầu đến học ở một môi trường mới? (ví dụ: ngày đầu đến môi trường mới: 
 hồi hộp, hào hứng, lo lắng ) hồi hộp, hào hứng, lo lắng 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - GV mời HS chia sẻ trước lớp những cảm 
 xúc ấy của mình.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận: Những cảm xúc khi 
 trở thành HS lớp 6 thật đáng trân trọng. Bên 
 cạnh niềm tự hào, háo hức thì cũng xen lẫn 
 những hồi hộp, băn khoăn Tất cả những 
 cảm xúc ấy cùng là những kỉ niệm đẹp của 
 ngày đầu đến trường sẽ là những kí ức không 
 thể nào quên.
Hoạt động 2: Giới thiệu về trường học mới của em
a. Mục tiêu: HS giới thiệu về ngôi trường trung học cơ sở mà em đang theo học.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS chia sẻ trường học mới.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Giới thiệu về trường học 
 - GV chia nhóm, mỗi nhóm 4 người mới của em
 - GV cho các nhóm thảo luận và sử dụng sơ đồ - Lịch sử hình thành của 
 tư duy để giới thiệu về ngôi trường trung học trường.
 cơ sở mà các em đang học. - Mô tả về trường: địa chỉ 
 - GV hướng dẫn, gợi ý các nhóm HS thảo luận trường, các tòa nhà, lớp học, 
 theo các nội dung sau: khung cảnh xung quanh 
 + Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường trường 
 + Một tả cảnh quan, khuôn viên của nhà - Những ấn tượng, cảm xúc về 
 trường ngôi trường mới.
 + Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất?
 + Những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường 
 mới?...
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 - 7 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Kết thúc thời gian thảo luận, GV mời đại diện 
 các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm 
 mình trước lớp.
 - GV và các bạn HS trong lớp đặt câu hỏi cho 
 nhóm vừa trình bày.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận: Mỗi môi trường đều 
 có truyền thống xây dựng và phát triển cùng 
 với những đặc điểm của riêng mình. Tham gia 
 với hoạt động tìm hiểu nhà trường sẽ giúp các 
 em thêm yêu quý ngôi trường mà mình theo 
 học. Mỗi HS có quyền tự hào về ngôi trường 
 mà các em theo học. Chúng ta cần có những 
 hành động thiết thực góp phần giữ gìn và xây 
 dựng nhà trường.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP (Không thực hiện)
 Cảm nhận về tuần học đầu tiên
a. Mục tiêu: HS chia sẻ về những suy nghĩ, cảm xúc của mình trong tuần học đầu 
tiên ở trường trung học cơ sở.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS suy nghĩ, chia sẻ cảm xúc
c. Sản phẩm: HS chia sẻ cảm xúc của mình
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV ổn định lớp, tổ chức cho HS chia sẻ theo cặp đôi về những cảm nhận của 
mình sau tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới theo những gợi ý sau:
+ Hãy chia sẻ những cảm xúc của em sau tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới?
+ Vì sao lại có những cảm xúc ấy?
+ Điều gì khiến em ấn tượng nhất/ hài lòng nhất trong tuần học vừa qua? Vì sao?
+ Những cảm nhận của em sau tuần học đầu tiên ở trường trung học cơ sở khác gì 
so với hồi em học ở trường tiểu học?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trong vòng 5 – 7 phút 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số cặp HS lên chia sẻ trước lớp
- GV cùng xây dựng nội quy lớp học.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Những trải nghiệm đầu tiên ở trường trung học cơ sở luôn 
là những kí ức không thể nào phai. Những trải nghiệm ấy có thể bao gồm cả những 
điều tốt hoặc chưa tốt, những điều khiến em hài lòng hoặc chưa hài lòng nhưng 
chúng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời HS của các em. Hãy 
trân trọng những cảm xúc ấy.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 Ngày soạn: 19/09/2021
 CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9
 Bài: Trường học mới của em (TUẦN 2)
 TIẾT 3: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Không thực hiện)
 Tìm hiểu về truyền thống nhà trường
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi “ Ai biết nhiều hơn?”
a. Mục tiêu: Thể hiện được những hiểu biết của bản thân về truyền thống nhà 
trường.
b. Nội dung: chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện: 
- TPT mời ba HS lên sân khấu chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”. 
- TPT viết lên ở chính giữa ba tấm bảng đen cụm từ “Truyền thống trường em” và 
khoanh tròn lại. Sau đó ba em HS ghi các từ, cụm từ nói về truyền thống nhà 
trường xung quanh cụm từ “Truyền thống trường em” trong vòng 2 phút. 
- Em nào viết được nhiều từ và đúng hơn sẽ được nhận phần thưởng.
- Cả trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên.
Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: 
- Nêu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường và ý nghĩa của những truyền
thống đó;
- Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà 
trường.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
b. Nội dung: ti tìm hiểu truyền thống nhà trường.
c. Sản phẩm: HS tham gia cuộc thi.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Người điều khiến giới thiệu BGK cuộc thi.
- Các đội thi vào vị trí để chuẩn bị thi. BGK nêu thể lệ thi, cách chấm điểm, quy 
định thời gian chuẩn bị để trả lời, thang điểm cho từng loại câu hỏi để các đội thi 
cùng biết.
- Người dẫ chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi thi. Các đội thi cùng 
nhau suy nghĩ, thảo luận trong 1 phút để đưa ra câu trả lời cho mỗi câu hỏi. Đội 
nào có tín hiệu trước (bằng cách cắm cờ hoặc lắc chuông) thì sẽ được quyền trả lời. 
Nếu trả lời chưa đúng thì đội khác có quyển thay thế. Nếu không có đội nào trả lời 
đúng thì mời khán giả trả lời. Nếu không có kết quả đúng thì BGK nêu đáp án.
* Bộ câu hỏi:
- Trường mình được thành lập vào ngày, tháng, năm nào? Y nghĩa tên của trường?
- Hãy nêu tên 5 truyền thống của trường.
- Hãy kể những danh hiệu chính mà trường đã đạt được kể từ khi thành lập.
- Hãy kể tên các thầy, cô giáo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của trường hiện nay.
- Trong những truyền thống của trường mình, theo bạn truyền thống nào là tiêu 
biểu nhất? Vì sao?
- Theo bạn, làm thế nào để phát huy truyền thống nhà trường?
- Lớp bạn đã làm được những gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường?
- Bài hát nào có từ nói về mái trường?
Đáp án: Bài “Trường em xinh, làng em đẹp” (sáng tác: Phan Trần Bảng)...
- Bài hát nào có từ “cô giáo em”?
Đáp án: Bài “Đi học” (nhạc: Bùi Đình Thảo - lời thơ: Hoàng Minh Chính)...
- Bài hát nào có từ “lớp”?
Đáp án: Bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (sáng tác: Mộng Lân)....
Hoạt động 4: Văn nghệ
a. Mục tiêu: Thể hiện được thái độ tự hào về truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: HS các lớp biểu diễn văn nghệ
c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ
d. Tổ chức thực hiện: 
- Các lớp được phân công chuẩn bị tiết mục văn nghệ lần lượt lên biểu diễn.
- Toàn trường cổ vũ, động viên.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 TIẾT 4: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC (HĐTN HN)
 - Trò chơi Đoán ý đồng đội
 - Khám phá các hoạt động của nhà trường.
 - Kế hoạch hoạt động của lớp em
Hoạt động 1: Trò chơi đoán ý đồng đội
a. Mục tiêu: 
+ HS nhanh nhạy, linh hoạt trong việc thể hiện sự hiểu biết của mình về các hoạt 
động trong nhà trường.
+ Giúp HS thấy thoải mái, thư giãn, vui vẻ, nâng cao tinh thần đoàn kết, sự thấu 
hiểu nhau hơn giữa các thành viên trong lớp.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS chơi trò chơi
c. Sản phẩm: Thái độ tham gia trò chơi của HS
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Trò chơi đoán ý đồng đội
 - GV chia lớp thành 4 nhóm - HS tham gia các chơi trò chơi
 - GV trình bày luật chơi: - Kết luận:
 + Một bạn trong nhóm bốc thăm tên một hoạt + Tham gia các hoạt động cùng 
 động ở trường và mô tả hoạt động đó bằng bạn sẽ giúp chúng ta hiểu nhau 
 hành động, không sử dụng lời nói. hơn.
 + Hết 1 phút mà nhóm chơi không có câu trả + Chúng ta hãy tích cực tham 
 lời, thành viên của các nhóm còn lại có thể gia vào các hoạt động cùng bạn 
 đưa ra câu trả lời. Nếu câu trả lời đúng thì đội bè để xây dựng tình bạn gắn bó.
 đó giành được điểm.
 - GV lần lượt mời từng nhóm lên chơi trò chơi.
 - Sau khi chơi xong, GV yêu cầu các nhóm trả 
 lời câu hỏi: Từ trò chơi trên, em rút ra được 
 điều gì?
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS lắng nghe thể lệ và tham gia chơi trò 
 chơi.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - GV kết thúc lượt chơi, GV tổng kết điểm, 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 khen thưởng nhóm có nhiều câu trả lời đúng 
 nhất.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia 
 trò chơi, chuyển sang nội dung mới. 
Hoạt động 2: Khám phá các hoạt động của nhà trường
a. Mục tiêu: HS trình bày sự hiểu biết của mình về các hoạt động trong nhà 
trường.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ về hoạt động của nhà trường
c. Sản phẩm: Những điều HS chia sẻ.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Khám phá các hoạt động của 
 - GV chia HS thành các nhóm, sử dụng kĩ nhà trường
 thuật “khăn trải bàn” để tổ chức cho các - Ví dụ bảng mẫu:
 nhóm thảo luận.
 Tên hoạt Thời Địa điểm
 - GV giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm: động gian
 Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động 
 của nhà trường và trình bày kết quả thảo luận Tham gia Thứ Thư viện 
 theo gợi ý: sinh hoạt năm trường
 Câu lạc bộ 
 Tên hoạt Thời gian Địa điểm đọc sách
 động
 Sinh hoạt Thứ Khuôn 
 Tham gia sinh Thứ năm Thư viện câu lạc bộ bảy viên 
 hoạt Câu lạc trường ghi ta trường
 bộ đọc sách
 Sinh hoạt Thứ Phòng 
 câu lạc bộ tư đoàn đội
 Tiếng anh
 - Các nhóm thảo luận theo gợi ý:
 + Lần lượt từng thành viên nêu ý kiến về 
 thông tin các hoạt động của nhà trường mà 
 mình tìm hiểu được.
 + Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của các 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 thành viên trong nhóm.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận 
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi 
 cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt 
 câu hỏi cho nhóm trình bày.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận: Tìm hiểu các hoạt 
 động của nhà trường sẽ giúp các em có sự 
 lựa chọn các hoạt động phù hợp với khả 
 năng, sở thích và thời gian của bản thân. 
 Trên cơ sở đó, các em sẽ xây dựng kế hoạch 
 để tham gia một cách hiệu quả.
Hoạt động 3: Kế hoạch hoạt động của lớp em
a. Mục tiêu: HS xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan đến các lĩnh vực: 
học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, góp phần xây 
dựng truyền thống gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ hoạt động của lớp.
c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Kế hoạch hoạt động của lớp 
 - GV chia lớp thành 4 nhóm em
 - GV cho mỗi nhóm cùng thảo luận để xây - Kế hoạch hoạt động của lớp 
 dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan (bảng dưới)
 đến 4 lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn 
 hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao theo gợi ý: 
 (sgk)
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Mỗi nhóm đề xuất 4 bạn trong nhóm mình 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
tham gia điều phối bốn lĩnh vực hoạt động 
chung của lớp.
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
luận
- Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kế hoạch 
của nhóm mình.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
hỏi cho nhóm trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
vụ học tập
- GV tổ chức cho lớp bình chọn kế hoạch khả 
thi bằng hình thức giơ tay.
- GV đánh giá, kết luận: Mỗi nhà trường đều 
có rất nhiều hoạt động. Tham gia đầy đủ các 
hoạt động trong nhà trường là quyền lợi, 
trách nhiệm của HS.
 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP 6A
Lĩnh vực hoạt Mục tiêu Cách thức hoạt động Thời gian Người phụ 
động trách
Học tập
Vui chơi
Văn hóa - văn 
nghê
Thể dục – thể 
thao
Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HDDTNHN 6 Chủ đề 1: Trường học của em 
 TIẾT 6: SINH HOẠT LỚP (Không thực hiện)
 Trải nghiệm khi tham gia các hoạt động của trường
a. Mục tiêu: HS chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt 
động ở trường.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ trải nghiệm
c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS chia sẻ cặp đôi về những trải nghiệm của các em khi tham gia các 
hoạt động ở trường theo những nội dung gợi ý sau:
+ Tên hoạt động đã tham gia
+ Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động
+ Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động ở trường
+ Lợi ích của việc tham gia các hoạt động ở trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS bắt cặp với bạn bên cạnh, thực hiện chia sẻ.
- GV quan sát quá trình thực hiện của HS
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp
- GV đưa ra ý kiến tư vấn cho HS để các em đạt hiệu quả cao hơn khi tham gia các 
hoạt động ở trường.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận:
+ Tham gia các hoạt động ở trường sẽ giúp các em hiểu hơn về ngôi trường mà 
mình đang theo học.
+ Tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng sẽ giúp các em khám phá những 
tiềm năng của bản thân.
+ Chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động ở trường và 
lắng nghe các bạn khác chia sẻ sẽ giúp các em rút ra những bài học cho riêng 
mình, từ đó có kế hoạch hoạt động hiệu quả hơn.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_ch.docx