Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Khối 6 - Tuần 21 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 7 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Khối 6 - Tuần 21 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Khối 6 - Tuần 21 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Khối 6 - Tuần 21 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Bài 11: Công việc trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 Ngày soạn: 12/02/2022
 CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH – THÁNG 2
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế
 - Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời 
 nói và hành động cụ thể.
 - Làm được một số công việc trong gia đình một cách chủ động, tự giác.
 - Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.
 Bài 11: CÔNG VIỆC TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Xác định được những khoản chỉ ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế.
- Nhận biết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình.
- Biết tìm thông tin về cách xử lí việc nhà hiệu quả.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng 
bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các 
thành viên trong gia đình khi giải quyết các vấn đề này sinh trong gia đình một 
cách hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các tình huống nảy sinh trong gia 
đình: bố mẹ đi làm về mệt mỏi, anh/chị/em không chịu làm việc nhà,...
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống 
phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành 
công việc theo kế hoạch.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; chủ động, tự giác 
tham gia làm một số công việc trong gia đình; tham gia giải quyết các vấn đề / sinh 
trong gia đình; có ý thức tiết kiệm trong chỉ tiêu của cá nhân và gia đình. nay
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt, phong cách cá nhân của các thành viên trong gia 
đình; cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ họ.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, nêu ra 1 
điểm thẳng thắn về các vấn đề nảy sinh trong gia đình với người thân. quan
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
- Các hình ảnh về việc chi tiêu hợp lí, tiết kiệm.
- Sưu tầm các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao, châm ngôn, câu chuyện về việc tiết 
kiệm và chi tiêu thông minh.
- Sưu tầm cách thức xử lí một số tình huống nảy sinh khi làm việc nhà (nấu ăn, vệ 
sinh đồ dùng,...).
2. Đối với HS
- SGK, chuẩn bị đồ dùng theo hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TUẦN 21 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ (Chưa thực hiện)
 Làm quen với chi tiêu trong gia đình:
 Phỏng vấn người nội trợ
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu 
nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương 
máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi 
học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
 Hoạt động 2: Làm quen với chi tiêu trong gia đình: Phỏng vấn người nội trợ
a. Mục tiêu: 
- Biết cách chỉ tiêu hợp lí, có kế hoạch khi số tiền hạn chế;
- Có ý thức vận dụng những điểu học hỏi được về chỉ tiêu hợp lí vào thực tiễn cuộc
sống hằng ngày.
b. Nội dung:
- Phỏng vấn người nội trợ
- Lập kế hoạch cá nhân
- Trò chơi : sắm tết giúp mẹ
c. Sản phẩm: 
d. Tổ chức thực hiện: 
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do tổ chức hoạt động.
* Phỏng vấn người nội trợ: GV đưa ra câu hỏi phỏng vấn người nội trợ:
+ Chị có tiền được từ nguồn nào?
+ Chị đã sử dụng các khoản tiền đó vào những việc gì?
+ Giả sử chị có 500 000 đồng, chị sẽ chỉ tiêu thế nào? 
+ Giả sử chị có 1 000 000 đồng, chị sẽ chỉ tiêu thế nào? 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
- GV mời HS toàn trường chia sẻ ý kiến về câu hỏi trên. Sau đó đưa ra kết luận,
* Lập kế hoạch chỉ tiêu cá nhân
- GV gợi ý cho HS tìm hiểu theo câu hỏi:
+ Theo em, ở lứa tuổi học trò cần chỉ tiêu cho những việc gì?
+ Nên ưu tiên những việc gì?
- Cho HS thực hành lập kế hoạch chỉ tiêu:
+ Để các lọ thuỷ tinh/ hộp giấy lên bàn trên sân khấu.
Đề ra cho khối lớp 6, 7: Lập kế hoạch chi tiêu khi em có 1 000 000 đồng. Đề ra 
cho khối lớp 8, 9: Lập kế hoạch chỉ tiêu khi em có 2 000 000 đồng.
+ GV mời lần lượt HS các khối lớp 6, 7, 8, 9 lập kế hoạch bằng cách chia khoản 
tiền
mình có (theo để ra) vào các lọ thuỷ tinh/ hộp giấy.
+ Sau mỗi phần HS thực hành, GV yêu cầu HS giải thích vì sao để ra cách chỉ tiêu 
như vậy. Toàn trường nhận xét cách lập kế hoạch chỉ tiêu có hợp lí hay không, nên 
thêm hay bớt những khoản gì.
* Chơi trò chơi” Sắm tết giúp mẹ”
- Hai lượt chơi, mỗi lượt hai đội
- Bày hai cây gắn thẻ hàng hoá.
- GV mời hai HS khối lớp 6, hai HS khối lớp 9 tham gia trò chơi. Mỗi đội được 
phát một giỏ đi chợ. Mỗi đội được phát 2 000 000 đồng. Trách nhiệm của mỗi đội 
là “Sáắm tết giúp mẹ”, nhặt hàng hoá (treo ở cây) sao cho được nhiều hàng hoá 
nhưng vẫn tiết kiệm.
- Sau mỗi lần chơi, các đội tự kiểm hàng hoá đã sắm, HS toàn trường cho ý kiến 
nhận xét mua sắm.
- GV kết luận: Ở tuổi học trò chưa có thu nhập tử việc làm, tài chính em có được 
chủ yếu từ bố mẹ, người thân, tiền thưởng, mừng tuổi. Tài chính cá nhân hạn hẹp 
nên cần phải biết chỉ tiêu hợp lí và tiết kiệm, ưu tiên những việc cần thiết cho học 
tập.
 TUẦN 21 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 - Xác định các khoản chi ưu tiên khi số tiền hạn chế.
 - Lập kế hoạch chi tiêu
 - Tham gia công việc trong gia đình.
 - Ứng xử với những vấn đề nảy sinh trong gia đình
Hoạt động 1: Xác định các khoản chi ưu tiên khi số tiền hạn chế.
a. Mục tiêu: 
- HS biết được khoản chỉ nào là ưu tiên trong những tình huống nhất định.
- Hiểu được ý nghĩa của việc ưu tiên cho các nhu cầu cần thiết.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra 
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Xác định các khoản chi ưu 
 - GV nêu tình huống: Tiết kiệm suốt một tiên khi số tiền hạn chế.
 tháng, em mới đủ tiền để mua một cuốn sách - Chúng ta có nhiều nhu cầu cần 
 mà em yêu thích. Nhưng các bạn rủ em đi ăn chi tiêu hằng ngày. Để chi tiêu 
 liên hoan vào ngày mai. Số tiền đó không thể hợp lí, cần tru tiên cho các nhu 
 đủ chi tiêu cho cả hai việc. cầu thiết yếu trước.
 - Yêu cầu HS chia sẻ cách xử lí của mình.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện chia sẻ cách xử lí của mình.
 - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho trình 
 bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Lập kế hoạch chi tiêu
a. Mục tiêu: 
- HS làm quen với kế hoạch chi tiêu.
- Biết cách phân bổ chi tiêu cho các khoản cụ
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS lập kế hoạch chi tiêu
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiêu.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Lập kế hoạch chi tiêu 
 - GV hướng dẫn HS cả lớp: Giả định rằng em - Để chi tiêu hợp lí, cần có kế 
 có 100.000 đồng để chi tiêu trong một tuần. hoạch chi tiêu cụ thể dựa trên 
 Hãy lập kế hoạch chi tiêu của em trong một số tiền ta có.
 tuần theo gợi ý:
 Các khoản Dự tính số Tỉ lệ % so 
 chi tiêu tiền với tổng
 1. Ăn sáng
 2.
 3.
 4.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 Tổng
 - Yêu cầu HS chia sẻ với bạn bề về kế hoạch 
 chi tiêu của mình.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Chia sẻ với bạn về kế hoạch chi tiêu của em.
 -Trình bày trước lớp về kế hoạch chi tiêu của 
 em.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận: 
Hoạt động 3: Tham gia công việc trong gia đình.
a. Mục tiêu: 
- HS xác định được các công việc có thể trợ giúp trong gia đình.
- Sẵn sàng tham gia công việc gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS xác định được các công việc có thể trợ giúp trong 
gia đình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tham gia công việc trong 
 - GV giao nhiệm vụ làm việc theo cặp đôi: gia đình.
 + Liệt kê những công việc trong gia đình cần - Tham gia công việc gia đình 
 phải làm hằng ngày. là thể hiện trách nhiệm của 
 + Xác định các công việc em có thể thực hiện mình, đồng thời rèn luyện sự tự 
 để trợ giúp bố mẹ. lập của bản thân.
 + Lập kế hoạch thực hiện các công việc đó.
 - Yêu cầu HS Chia sẻ những công việc nhà mà 
 em đã chủ động, tự giác thực hiện để giúp đỡ 
 người thân.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 4: Ứng xử với những vấn đề nảy sinh trong gia đình
a. Mục tiêu: 
- HS nhận biết một số vấn đề nảy sinh trong cuộc sống gia đình: vấn đề mà các 
thành viên gặp phải, vấn đề trong mối quan hệ với các thành viên gia đình. 
- Biết cách tham gia giải quyết các vấn đề đó.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS nêu cách giải quyết của em trong các tình huống 
nảy sinh mà các thành viên trong gia đình gặp phải.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Ứng xử với những vấn đề 
 - GV giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm: nảy sinh trong gia đình
 + Hãy nêu cách giải quyết của em trong các - Trong cuộc sống gia đình sẽ 
 tình huống sau: có nhiều vấn đề nảy sinh. Biết 
 • Bố hoặc mẹ đi làm về mệt mỏi. cách ứng xử khéo léo với 
 • Em hoặc anh (chị, em) của em không những vấn đề nảy sinh sẽ giúp 
 chịu học bài làm bố mẹ buồn. mối quan hệ giữa các thành 
 • Em hoặc anh (chị, em) của em không viên trong gia đình hoà thuận, 
 làm việc nhà khiến bố mẹ không. tình cảm gắn bó hơn.
 + Yêu cầu trao đổi cùng các bạn để có được 
 cách giải quyết hợp lí nhất.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
 - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận của nhóm mình.
 - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu 
 hỏi cho nhóm trình bày 
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: HĐ TN, HN 6 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, kết luận.
 TUẦN 21 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
 Người tiêu dùng thông thái
a. Mục tiêu: 
- Hiểu về ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lí.
- Sưu tầm được những thông điệp ngắn gọn để nhắc nhở việc chi tiêu.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS Sưu tầm và tập hợp các câu thành ngữ, tục ngữ, 
ca dao, châm ngôn, câu uyện,... về việc tiết kiệm và chi tiêu thông minh thành một 
bài trình bày.
c. Sản phẩm: Bài trình bày của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ Sưu tầm và tập hợp các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao, châm ngôn, câu uyện,... 
về việc tiết kiệm và chi tiêu thông minh thành một bài trình bày.
+ Trình bày trước lớp nội dung đã sưu tầm được. 
+ Thảo luận về cách chi tiêu hợp lí.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS sưu tầm và tập hợp các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao, châm 
ngôn, câu uyện,... về việc tiết kiệm và chi tiêu thông minh thành một bài trình bày.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi.
- GV kết luận: Việc chỉ tiêu hợp lí trong một khoản tiền nhất định đòi hỏi mỗi 
người biết lựa họn những việc ưu tiên, có kế hoạch và thực hiện một cách nghiêm 
túc.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_khoi_6_t.docx