Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Tiết 3 đến 5 - Chủ đề 1: Oxít - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Tiết 3 đến 5 - Chủ đề 1: Oxít - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Tiết 3 đến 5 - Chủ đề 1: Oxít - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 Ngày soạn: 16/09/2021 CHỦ ĐỀ 1 OXÍT ( 3 TIẾT từ tiết 3 đến tiết 5) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Học sinh biết được những tính chất hóa học của oxit bazơ tác dụng được với nước, dd axit, oxit axit. tính chất hóa học của oxit axit tác dụng được với nước, dd bazơ, oxit bazơ. - Hs biết được cơ sở để phân loại oxit bazơ và oxit axit là dựa vào những tính chất hóa học của chúng . - Luyện tập về tính chất hóa học của oxit và làm các bài tập về oxit 2.Kĩ năng: - Quan sát TN và rút ra tính chất hóa học oxit bazơ và oxit axit - Vận dụng tính thành phần % về khối lượng của oxit trong hỗn hợp các chất - Quan sát TN và rút ra tính chất hóa học Viết được pthh minh họa tính chất hóa học - Vận dụng tính thành phần % về khối lượng của oxit trong hỗn hợp các chất - Phân biệt một số oxit cụ thể. Vận dụng tính nồng độ dd 3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1) Phòng học bộ môn Hóa - Sinh 2) Các hóa chất :CuO, CaO, H2O, CaCO3, P2O5, H2O, P đỏ, dung dịch HCl, dung dịch Ca(OH)2 đèn cồn, dung dịch phenolphtalein, quỳ tím, Na2SO3, dd H2SO4 3) Các dụng cụ thí nghiệm: cốc thuỷ tinh, ống nghiệm III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG. 1.Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ?Đọc tên và phân loại các oxit sau :CuO, SO2, P2O5, ZnO, Fe2O3, NO2? 3. Bài mới NỘI DUNG TIẾT 3 Ngày giảng: 21/09/2021 I. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1:Tính chất hóa học của oxit I. Tính chất hóa học của oxit bazơ 1. Oxit bazơ có những tính chất a. Tác dụng với nước hóa học nào? - Gv hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: a. Tác dụng với nước : + Ống nghiệm 1: bột CuO màu đen + Ống nghiệm 2: bột CaO màu trắng Cho vào cả 2 ống nghiệm 1-2ml H2O, lắc nhẹ, hút ở mỗi ống nghiệm 1 giọt dung dịch nhỏ vào giấy quỳ quan sát và nhận xét. - Phương trình hóa học: - Gv giới thiệu phiếu học tập trong đó nêu rõ CaO + H2O Ca(OH)2 cách tiến hành thí nghiệm, phần hiện tượng ,PTHH để trống ( nếu có) - Gv yêu cầu hs nêu hiện tượng quan sát - Một số oxit bazơ tác dụng với nước được, nhận xét viết pthh, lấy thêm ptpư khác tạo thành dung dịch bazơ (kiềm ) - Gv bổ sung và kết luận b.Tác dụng với axit: b.Tác dụng với axit: Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 - Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: CuO + 2HCl CuCl2 + H2O + Ống nghiệm 1: bột CuO màu đen đen không màu xanh + Ống nghiệm 2: bột CaO màu trắng CaO + 2HCl CaCl2 + H2O Cho vào cả 2 ống nghiệm 1-2ml HCl, lắc trắng không màu nhẹ, quan sát và nhận xét. Oxit bazơ tác dụng với axit tạo thành - Học sinh: làm thí nghiệm và nêu hiện muối và nước tượng quan sát được, viết phương trình phản c.Tác dụng với oxit axit : ứng. CaO + CO2 CaCO3 c.Tác dụng với oxit axit : - Một số oxit bazơ tác dụng với oxit axit tạo thành muối Hoạt động 2:Tính chất hóa học của oxit 2. Oxit axit có những tính chất hóa axit học nào? a-Tác dụng với H2O a-Tác dụng với H2O - Gv làm thí nghiệm: đốt P đỏ sau đó cho sản Nhiều oxit axit tác dụng với H 2O tạo phẩm vào nước và thử dung dịch bằng quỳ thành dung dịch axit. tím P2O5 + 3H2O 2H3PO4 ?Cho biết các hiện tượng xảy ra và giải thích, rút ra kết luận? - Gv bổ sung và kết luận - Yêu cầu HS lấy thêm vd b-Tác dụng với bazơ : b-Tác dụng với bazơ : - Gv tiến hành thí nghiệm điều chế CO 2 từ CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O CaCO3 và dung dịch HCl bằng bình kíp cải Oxit axit tác dụng với dung dịch bazơ tiến, dẫn khí CO2 vào nước vôi trong cho tạo thành muối và nước đến khi xuất hiện vẫn đục thì dừng lại c. Tác dụng với oxit bazơ - Gv yêu cầu hs trình bày kết quả quan sát Oxit axit tác dụng với một số oxit được bazơ tạo thành muối c. Tác dụng với oxit bazơ CO2 +BaO BaCO3 - Từ tính chất( c) của mục (1) g/v yêu cầu hs nêu t/c của oxit axit với oxit bazơ - Gv bổ sung và kết luận 4. Cũng cố Bài tập SGK/6 BTVN * Bài tập 1: Hòa tan 13g hỗn hợp Mg và MgO cần vừa đủ 300ml dung dịch HCl CM. a. Tính thành phần % theo khối lượng của mỗi chất rắn ttrong hỗn hợp b. Tính CM của dung dịch HCl đã dùng(2,5M) NỘI DUNG TIẾT 4 Ngày giảng: 23/09/2021 Hoạt động 2: Khái quát về sự II. Khái quát về sự phân loại oxit phân loại oxit Dựa vào tính chất hóa học oxit được chia thành 4 - HS: nghiên cứu thông tin loại: SGK - Oxit bazơ là oxit tác dụng với dung dịch axit tạo ? Oxit được phân loại như thế thành muối và nước nào? VD MgO + 2HCl MgCl2 + H2O 2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 Cơ sở để phân loại? - Oxit axit là oxit tác dụng với dung dịch bazơ tạo - Gv bổ sung và kết luận thành muối và nước - Gv thông báo thêm oxit bazơ VD SO3 + 2NaOH Na2SO4 + H2O ,oxit axit sẽ được học trong hoá - Oxit trung tính là oxit vừa tác dụng với dung học 9. Oxit lưỡng tính và oxit dịch axit và dung dịch bazơ tạo thành muối và trung tính sẽ được học các lớp nước sau VD Al2O3+6HCl 2AlCl3+3H2O Al2O3+2NaOH 2NaAlO2+H2O - Oxit lưỡng tính Oxit trung tính là oxit Không tác dụng với dung dịch axit và dung dịch bazơ tạo thành muối và nước (Oxit không tạo muối) VD CO; NO; N2O .... 4. Cũng cố Bài tập SGK/6 Chú ý 1: với CO2/ SO2 tác dụng với NaOH/KOH thì theo tỉ lệ số mol sẽ có sản phẩm khác nhau x là số mol NaOH/ KOH y là số mol CO2/SO2 ta có phương trình NaOH + CO2 NaHCO3 (1) 2NaOH + CO2 Na2CO3 + H2O (2) Trường hợp 1: n n Tức là x y thì chỉ có phương trình (1) xảy ra sản phẩm NaOH CO2 chỉ có 1 muối là NaHCO3 (muối axit); (có thể có CO2 dư) Trường hợp 2: n n 2n Tức là y < x < 2y thì có cả phương trình (1) và (2) CO2 NaOH CO2 cùng xảy ra sản phẩm có cả 2 muối là muối NaHCO3 (muối axit) và muối Na2CO3 (muối trung hòa) Trường hợp 3: 2n n Tức là 2y x thì chỉ có phương trình (2) xảy ra sản phẩm chỉ có CO2 NaOH 1 muối là Na2CO3 (muối trung hòa); (có thể có NaOH dư) Chú ý 2: với CO2/ SO2 tác dụng với Ba(OH)2/Ca(OH)2 thì theo tỉ lệ số mol sẽ có sản phẩm khác nhau x là số mol CO2/SO2 y là số mol Ba(OH)2/Ca(OH)2 ta có phương trình Ca(OH)2 + CO2 CaCO3 + H2O (1) CaCO3 + CO2 + H2O Ca(HCO3)2 (2) Trường hợp 1: n n Tức là x y thì chỉ có phương trình (1) xảy ra sản phẩm chỉ có CO2 Ca(OH)2 1 muối là CaCO3 (muối trung hòa); (có thể có Ca(OH)2 dư) Trường hợp 2: n n 2n Tức là y < x < 2y thì có cả phương trình (1) và Ca(OH)2 CO2 Ca(OH)2 (2) cùng xảy ra sản phẩm có cả 2 muối là muối Ca(HCO3)2 (muối axit) và muối CaCO3 (muối trung hòa) Trường hợp 3: 2n n Tức là 2y x thì chỉ có phương trình (2) xảy ra sản phẩm chỉ Ca(OH)2 CO2 có 1 muối là Ca(HCO3)2 (muối axit); (có thể có CO2 dư) NỘI DUNG TIẾT 5 Ngày giảng: 28/09/2021 Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động Canxi oxit 1 I. Canxi oxit có những tính chất nào? 1) Canxi oxit có những ứng dụng gì? II. Canxi oxit có những ứng dụng gì? ? Các em đã biết những ứng dụng nào Dùng trong công nghiệp luỵện kim, của CaO? công nghệp hoá học ,khử chua đất Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 ? Tại sao CaO lại có những ứng dụng ấy? trồng, xử lí nước thải công nghiệp, sát trùng, diệt nấm, khử độc môi trường 2). Sản xuất canxi oxit như thế nào? III. Sản xuất canxi oxit như thế nào? ? Nguyên liệu và nhiên liệu của quá trình 1. Nguyên liệu : sản xuất vôi? Đá vôi, than đá, củi, dầu khí tự nhiên. - Gv yêu cầu h/s nghiên cứu sgk cho biết 2. Các phản ứng hoá học xảy ra to các phản ứng xảy ra trong quá trình nung C + O2 CO2 vôi, viết các PTHH xảy ra 900o c CaCO3 CaO + CO2 - Gv bổ sung và kết luận 4. Cũng cố Bài tập: Viết phương trình hóa học cho mỗi biến đổi sau: Ca(OH)2 (2) (1) (3) CaCO3 CaO CaCl2 (5) (4) Ca(NO3)2 CaCO3 Bài tập về nhà Bài tập SGK/11 Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 2: Lưu huỳnh đioxit I. Lưu huỳnh đioxit có những ứng 1) Lưu huỳnh đioxit có những ứng dụng dụng gì? gì? Sản xuất H2SO4 ,chất tẩy trắng bột - Gv có thể chuẩn bị phiếu học tập ở dạng gỗ trong công nghiệp giấy, chất diệt bảng chưa hoàn chỉnh (hoặc ở bảng phụ )và nấm mốc. yêu cầu h/s hoàn chỉnh bảng II. Điều chế Lưu huỳnh đioxit như 2) Điều chế Lưu huỳnh đioxit như thế nào? thế nào? - Gv yêu cầu hs phân biệt điều chế SO2 ở 1. Trong phòng thí nghiệm phòng TN và điều chế SO2 trong công nghiệp a) Muối sunfit + dung dịch axit về quy mô, thiết bị, phản ứng. Na2SO3 + H2SO4 Na2SO4 + - GV giới thiệu cách điều chế SO2 trong SO2 + H2O phòng TN, hs viết phương trình phản ứng. b) Đun nóng H2SO4 đặc với Cu ?Hãy cho biết cách thu SO2? Giải thích? 2. Trong công nghiệp - Gv bổ sung và kết luận S + O2 SO2 - GV giới thiệu cách điều chế b) và trong CN 4FeS2 + 11O2 8SO2 + 2Fe2O3 4. Cũng cố * Bài tập 1:Điền từ có hoặc không vào các ô trống trong bảng sau : T/d với nước T/d với khí CO2 T/dvới NaOH T/d với khí O2,có xúc tác CaO SO2 CO2 * Bài tập 2: (Bài 1 SGK/11) * Bài tập 3: Cho 12,6 g Na2SO3 tác dụng vừa đủ với 200ml dung dịch H2SO4. a. Viết phương trình hoá học của phản ứng. b. Tính thể tích khí thu được(ở đktc). c. Tính nồng độ mol của dung dịch axit đã dùng. Đáp án: b. 2,24 (l); c. 0,5M Bài tập về nhà Bài tập SGK/11 4 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoa_hoc_lop_9_tiet_3_den_5_chu_de_1_oxit_na.doc