Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Tiết 3 đến 5 - Chủ đề 1: Oxít - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Tiết 3 đến 5 - Chủ đề 1: Oxít - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Tiết 3 đến 5 - Chủ đề 1: Oxít - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Tiết 3 đến 5 - Chủ đề 1: Oxít - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
Ngày soạn: 16/09/2021
 CHỦ ĐỀ 1 OXÍT ( 3 TIẾT từ tiết 3 đến tiết 5)
I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
- Học sinh biết được những tính chất hóa học của oxit bazơ tác dụng được với nước, 
dd axit, oxit axit. tính chất hóa học của oxit axit tác dụng được với nước, dd bazơ, oxit 
bazơ. 
- Hs biết được cơ sở để phân loại oxit bazơ và oxit axit là dựa vào những tính chất hóa 
học của chúng .
- Luyện tập về tính chất hóa học của oxit và làm các bài tập về oxit 
 2.Kĩ năng:
- Quan sát TN và rút ra tính chất hóa học oxit bazơ và oxit axit 
- Vận dụng tính thành phần % về khối lượng của oxit trong hỗn hợp các chất 
- Quan sát TN và rút ra tính chất hóa học Viết được pthh minh họa tính chất hóa học 
- Vận dụng tính thành phần % về khối lượng của oxit trong hỗn hợp các chất 
- Phân biệt một số oxit cụ thể. Vận dụng tính nồng độ dd 
 3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
1) Phòng học bộ môn Hóa - Sinh
2) Các hóa chất :CuO, CaO, H2O, CaCO3, P2O5, H2O, P đỏ, dung dịch HCl, dung dịch 
Ca(OH)2 đèn cồn, dung dịch phenolphtalein, quỳ tím, Na2SO3, dd H2SO4 
3) Các dụng cụ thí nghiệm: cốc thuỷ tinh, ống nghiệm 
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.
 1.Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra bài cũ
 ?Đọc tên và phân loại các oxit sau :CuO, SO2, P2O5, ZnO, Fe2O3, NO2?
 3. Bài mới
 NỘI DUNG TIẾT 3 Ngày giảng: 21/09/2021
 I. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động 1:Tính chất hóa học của oxit I. Tính chất hóa học của oxit 
bazơ 1. Oxit bazơ có những tính chất 
a. Tác dụng với nước hóa học nào?
- Gv hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: a. Tác dụng với nước :
+ Ống nghiệm 1: bột CuO màu đen
+ Ống nghiệm 2: bột CaO màu trắng
Cho vào cả 2 ống nghiệm 1-2ml H2O, lắc 
nhẹ, hút ở mỗi ống nghiệm 1 giọt dung dịch 
nhỏ vào giấy quỳ quan sát và nhận xét. - Phương trình hóa học:
- Gv giới thiệu phiếu học tập trong đó nêu rõ CaO + H2O Ca(OH)2 
cách tiến hành thí nghiệm, phần hiện tượng 
,PTHH để trống ( nếu có) 
- Gv yêu cầu hs nêu hiện tượng quan sát - Một số oxit bazơ tác dụng với nước 
được, nhận xét viết pthh, lấy thêm ptpư khác tạo thành dung dịch bazơ (kiềm )
- Gv bổ sung và kết luận 
b.Tác dụng với axit: b.Tác dụng với axit: 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
- Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: CuO + 2HCl  CuCl2 + H2O
+ Ống nghiệm 1: bột CuO màu đen đen không màu xanh
+ Ống nghiệm 2: bột CaO màu trắng CaO + 2HCl  CaCl2 + H2O 
Cho vào cả 2 ống nghiệm 1-2ml HCl, lắc trắng không màu
nhẹ, quan sát và nhận xét. Oxit bazơ tác dụng với axit tạo thành 
- Học sinh: làm thí nghiệm và nêu hiện muối và nước 
tượng quan sát được, viết phương trình phản c.Tác dụng với oxit axit :
ứng.
 CaO + CO2  CaCO3 
c.Tác dụng với oxit axit : - Một số oxit bazơ tác dụng với oxit 
 axit tạo thành muối 
Hoạt động 2:Tính chất hóa học của oxit 2. Oxit axit có những tính chất hóa 
axit học nào?
a-Tác dụng với H2O a-Tác dụng với H2O
- Gv làm thí nghiệm: đốt P đỏ sau đó cho sản Nhiều oxit axit tác dụng với H 2O tạo 
phẩm vào nước và thử dung dịch bằng quỳ thành dung dịch axit. 
tím P2O5 + 3H2O  2H3PO4
?Cho biết các hiện tượng xảy ra và giải 
thích, rút ra kết luận?
- Gv bổ sung và kết luận 
- Yêu cầu HS lấy thêm vd
b-Tác dụng với bazơ : b-Tác dụng với bazơ :
- Gv tiến hành thí nghiệm điều chế CO 2 từ CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O 
CaCO3 và dung dịch HCl bằng bình kíp cải Oxit axit tác dụng với dung dịch bazơ 
tiến, dẫn khí CO2 vào nước vôi trong cho tạo thành muối và nước 
đến khi xuất hiện vẫn đục thì dừng lại c. Tác dụng với oxit bazơ 
- Gv yêu cầu hs trình bày kết quả quan sát Oxit axit tác dụng với một số oxit 
được bazơ tạo thành muối 
c. Tác dụng với oxit bazơ CO2 +BaO BaCO3 
- Từ tính chất( c) của mục (1) g/v yêu cầu hs 
nêu t/c của oxit axit với oxit bazơ 
- Gv bổ sung và kết luận 
4. Cũng cố Bài tập SGK/6
BTVN * Bài tập 1: Hòa tan 13g hỗn hợp Mg và MgO cần vừa đủ 300ml dung dịch 
HCl CM.
a. Tính thành phần % theo khối lượng của mỗi chất rắn ttrong hỗn hợp
b. Tính CM của dung dịch HCl đã dùng(2,5M)
 NỘI DUNG TIẾT 4 Ngày giảng: 23/09/2021
Hoạt động 2: Khái quát về sự II. Khái quát về sự phân loại oxit
phân loại oxit Dựa vào tính chất hóa học oxit được chia thành 4 
- HS: nghiên cứu thông tin loại:
SGK - Oxit bazơ là oxit tác dụng với dung dịch axit tạo 
? Oxit được phân loại như thế thành muối và nước
nào? VD MgO + 2HCl MgCl2 + H2O 
2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
 Cơ sở để phân loại? - Oxit axit là oxit tác dụng với dung dịch bazơ tạo 
 - Gv bổ sung và kết luận thành muối và nước
 - Gv thông báo thêm oxit bazơ VD SO3 + 2NaOH Na2SO4 + H2O 
 ,oxit axit sẽ được học trong hoá - Oxit trung tính là oxit vừa tác dụng với dung 
 học 9. Oxit lưỡng tính và oxit dịch axit và dung dịch bazơ tạo thành muối và 
 trung tính sẽ được học các lớp nước
 sau VD Al2O3+6HCl 2AlCl3+3H2O
 Al2O3+2NaOH 2NaAlO2+H2O 
 - Oxit lưỡng tính 
 Oxit trung tính là oxit Không tác dụng với dung 
 dịch axit và dung dịch bazơ tạo thành muối và 
 nước
 (Oxit không tạo muối) VD CO; NO; N2O ....
4. Cũng cố Bài tập SGK/6 
Chú ý 1: với CO2/ SO2 tác dụng với NaOH/KOH thì theo tỉ lệ số mol sẽ có sản phẩm khác 
nhau
 x là số mol NaOH/ KOH 
 y là số mol CO2/SO2 
ta có phương trình NaOH + CO2  NaHCO3 (1)
 2NaOH + CO2  Na2CO3 + H2O (2)
 Trường hợp 1: n n Tức là x y thì chỉ có phương trình (1) xảy ra sản phẩm 
 NaOH CO2
chỉ có 1 muối là NaHCO3 (muối axit); (có thể có CO2 dư)
 Trường hợp 2: n n 2n Tức là y < x < 2y thì có cả phương trình (1) và (2) 
 CO2 NaOH CO2
cùng xảy ra sản phẩm có cả 2 muối là muối NaHCO3 (muối axit) và muối Na2CO3 (muối trung 
hòa)
Trường hợp 3: 2n n Tức là 2y x thì chỉ có phương trình (2) xảy ra sản phẩm chỉ có 
 CO2 NaOH
1 muối là Na2CO3 (muối trung hòa); (có thể có NaOH dư)
Chú ý 2: với CO2/ SO2 tác dụng với Ba(OH)2/Ca(OH)2 thì theo tỉ lệ số mol sẽ có sản phẩm 
khác nhau
x là số mol CO2/SO2 
 y là số mol Ba(OH)2/Ca(OH)2 
ta có phương trình Ca(OH)2 + CO2  CaCO3  + H2O (1)
 CaCO3 + CO2 + H2O  Ca(HCO3)2 (2)
Trường hợp 1: n n Tức là x y thì chỉ có phương trình (1) xảy ra sản phẩm chỉ có 
 CO2 Ca(OH)2
1 muối là CaCO3 (muối trung hòa); (có thể có Ca(OH)2 dư)
 Trường hợp 2: n n 2n Tức là y < x < 2y thì có cả phương trình (1) và 
 Ca(OH)2 CO2 Ca(OH)2
(2) cùng xảy ra sản phẩm có cả 2 muối là muối Ca(HCO3)2 (muối axit) và muối CaCO3 (muối 
trung hòa)
Trường hợp 3: 2n n Tức là 2y x thì chỉ có phương trình (2) xảy ra sản phẩm chỉ 
 Ca(OH)2 CO2
có 1 muối là Ca(HCO3)2 (muối axit); (có thể có CO2 dư)
 NỘI DUNG TIẾT 5 Ngày giảng: 28/09/2021
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung
 Hoạt động Canxi oxit 1 I. Canxi oxit có những tính chất nào?
 1) Canxi oxit có những ứng dụng gì? II. Canxi oxit có những ứng dụng gì?
 ? Các em đã biết những ứng dụng nào Dùng trong công nghiệp luỵện kim, 
 của CaO? công nghệp hoá học ,khử chua đất 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
? Tại sao CaO lại có những ứng dụng ấy? trồng, xử lí nước thải công nghiệp, sát 
 trùng, diệt nấm, khử độc môi trường 
2). Sản xuất canxi oxit như thế nào? III. Sản xuất canxi oxit như thế nào?
? Nguyên liệu và nhiên liệu của quá trình 1. Nguyên liệu :
sản xuất vôi? Đá vôi, than đá, củi, dầu khí tự nhiên.
- Gv yêu cầu h/s nghiên cứu sgk cho biết 2. Các phản ứng hoá học xảy ra 
 to
các phản ứng xảy ra trong quá trình nung C + O2  CO2 
vôi, viết các PTHH xảy ra 900o c 
 CaCO3  CaO + CO2 
- Gv bổ sung và kết luận 
4. Cũng cố 
Bài tập: Viết phương trình hóa học cho mỗi biến đổi sau: 
 Ca(OH)2
 (2)
 (1) (3)
 CaCO3 CaO CaCl2
 (5) (4) 
 Ca(NO3)2
 CaCO3 
Bài tập về nhà Bài tập SGK/11
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động 2: Lưu huỳnh đioxit I. Lưu huỳnh đioxit có những ứng 
1) Lưu huỳnh đioxit có những ứng dụng dụng gì?
gì? Sản xuất H2SO4 ,chất tẩy trắng bột 
- Gv có thể chuẩn bị phiếu học tập ở dạng gỗ trong công nghiệp giấy, chất diệt 
bảng chưa hoàn chỉnh (hoặc ở bảng phụ )và nấm mốc.
yêu cầu h/s hoàn chỉnh bảng II. Điều chế Lưu huỳnh đioxit như 
2) Điều chế Lưu huỳnh đioxit như thế nào? thế nào?
- Gv yêu cầu hs phân biệt điều chế SO2 ở 1. Trong phòng thí nghiệm 
phòng TN và điều chế SO2 trong công nghiệp a) Muối sunfit + dung dịch axit
về quy mô, thiết bị, phản ứng. Na2SO3 + H2SO4  Na2SO4 + 
- GV giới thiệu cách điều chế SO2 trong SO2  + H2O 
phòng TN, hs viết phương trình phản ứng. b) Đun nóng H2SO4 đặc với Cu 
?Hãy cho biết cách thu SO2? Giải thích? 2. Trong công nghiệp
- Gv bổ sung và kết luận S + O2  SO2 
- GV giới thiệu cách điều chế b) và trong CN 4FeS2 + 11O2  8SO2  + 2Fe2O3
4. Cũng cố 
* Bài tập 1:Điền từ có hoặc không vào các ô trống trong bảng sau :
 T/d với nước T/d với khí CO2 T/dvới NaOH T/d với khí O2,có xúc tác 
CaO
SO2
CO2
* Bài tập 2: (Bài 1 SGK/11)
* Bài tập 3: Cho 12,6 g Na2SO3 tác dụng vừa đủ với 200ml dung dịch H2SO4.
a. Viết phương trình hoá học của phản ứng. b. Tính thể tích khí thu được(ở đktc).
c. Tính nồng độ mol của dung dịch axit đã dùng. Đáp án: b. 2,24 (l); c. 0,5M 
Bài tập về nhà Bài tập SGK/11
4 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoa_hoc_lop_9_tiet_3_den_5_chu_de_1_oxit_na.doc