Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Silic. Công nghiệp Silicat

Phẩm chất, năng lực YCCĐ

NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học Đọc và tóm tắt được thông tin về Si, SiO2, muối silicat, sản xuất thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng

 Viết được các phương trình hoá học minh hoạ cho tính chất của Si, SiO2, muối silicat.

 Tìm được các ứng dụng trong thực tế

NĂNG LỰC CHUNG

Năng lực giao tiếp và hợp tác Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Sử dụng được các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi phát hiện giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

Trách nhiệm Hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi thực hiện nhiệm vụ

Chăm chỉ Hoàn thành các nhiệm vụ được giao

 

docx 8 trang linhnguyen 18/10/2022 2520
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Silic. Công nghiệp Silicat", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Silic. Công nghiệp Silicat

Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 9 - Silic. Công nghiệp Silicat
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: SILIC. CÔNG NGHIỆP SILICAT
HOÁ HỌC 9 
Thời lượng: 01 tiết
Giáo viên: 
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
(STT của YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học
Đọc và tóm tắt được thông tin về Si, SiO2, muối silicat, sản xuất thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng
1
Viết được các phương trình hoá học minh hoạ cho tính chất của Si, SiO2, muối silicat.
2
Tìm được các ứng dụng trong thực tế 
3
NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực giao tiếp và hợp tác
Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 
Sử dụng được các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi phát hiện giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống 
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Trách nhiệm
Hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi thực hiện nhiệm vụ
Chăm chỉ
Hoàn thành các nhiệm vụ được giao
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên 
- Các mẫu vật: đồ gốm, sứ, thuỷ tinh, xi măng, đất sét, cát trắng.
- Tranh ảnh: Sản xuất đồ gốm, xứ, thuỷ tinh, xi măng.
2. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Hoạt động học
(Thời gian)
Mục tiêu
(STT YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá
Hoạt động 1: Khởi động
(1)
Silic là nguyên tố phổ biến thứ 2 trong vỏ trái đất. Ngành công nghiệp liên quan đến silic và hợp chất của nó gọi là công nghiệp silicat rất gần gũi trong đời sống. Chúng ta hãy nghiên cứu về silic và ngành công nghiệp này
- Dạy học khám phá
Phương pháp: Quan sát
Công cụ: Vấn đáp
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
(1)
(2)
(3)
Silic là chất rắn màu xám, khó nóng chảy, có vẻ sáng của kim loại, dẫn điện kém, là chất bán dẫn.
 Tính chất hoá học 
- Là phi kim hoạt động hoá học yếu hơn C, Cl2.
- Tác dụng với O2 ở nhiệt độ cao 
Si + O2 SiO2
SILIC ĐIOXIT (SiO2)
a. Tác dụng với kiềm (ở nhiệt độ cao)
SiO2 + 2NaOHNa2SiO3 +H2O
b. Tác dụng với oxit bazơ
SiO2 + CaO CaSiO3 
* SiO2 không tác dụng với nước tạo thành axit. 
III . SƠ LƯỢC VỀ CÔNG NGHIỆP SILICAT
1. Sản xuất đồ gốm, sứ
a. Nguyên liệu chính
- Đất sét, thạch anh, fenpat
b. Các công đoạn chính 
- Nhào đất sét + Thạch anh + fenpat tạo thành khối dẽo tạo hình và sấy khô.
- Nung các đồ vật trong lò ở nhiệt độ cao.
c. Cơ sở sản xuất 
- Bát tràng Hà Nội, công ty sứ Hảo Dương, Đồng Nai, Sông Bé.
2. Sản xuất xi măng: 
a. Nguyên liệu chính
- Đất sét, đá vôi 
b. Các công đoạn chính 
- Nghiền nhỏ hỗn hợp đá vôi và đất sét rồi trộn với cát và nước ở dạng bùn. 
- Nung hỗn hợp trong lò quayClanhke rắn.
- Nghiển Clanhke + phụ gia Xi măng.
c. Cơ sở sản xuất 
- Nhà máy xi măng Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tiên
Sản xuất thuỷ tinh 
a. Nguyên liệu chính
Cát thạch anh, đá vôi, sô đa 
b. Các công đoạn chính
- Trộn cát + đá vôi+ sôđa.
- Nung hỗn hợp trong lò. 
- Làm nguội ép thổi thủy tinh thành các đồ vật. 
c. Cơ sở sản xuất 
Nhà máy sản xuất thuỷ tinh ở Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh 
- Dạy học khám phá
Phương pháp: Quan sát
Công cụ: Vấn đáp, Bảng kiểm
Hoạt động 3: Luyện tập 
(1)
(3)
GV hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3,4 SGK/ 95
- Dạy học giải quyết vấn đề 
Phương pháp: KT viết
Công cụ: Bài tập
Hoạt động 4: Tìm tòi và mở rộng
(4)
GV: chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm chuẩn bị bảng phụ máy tính trả lời các câu hỏi ra bảng phụ
Bài tập: Hãy tìm hiểu về chất nào dùng khắc chữ và hình trên vật liệu thủy tinh. Hãy tìm thêm những vật dụng trong gia đình có liên quan đến bài học
Phương pháp: Quan sát
Công cụ: Thang đo
III. Các công cụ đánh giá trong chủ đề/bài học
1. Bài tập
2. Thang đo: Dùng để đo lường mức độ mà học sinh đạt được yêu cầu đặt ra.
IV. Xây dựng chi tiết
Bài tập 1,2,3,4 SGK/ 95
Bảng kiểm
Yêu cầu
Xác nhận
Có
Không
Có biết sử dụng công cụ TN không
Có thực hiện được thí nghiệm
Thí nghiệm có thành công không
Vệ sinh sau khi làm TN không 
Có nêu ra được hiện tượng sau TN ko
3. Thang đo
Biểu hiện
Đánh giá
(thang điểm 10)
- Nói đúng được 01 chất
3 điểm
- Nói đúng được từ 02 chất trở lên
5 điểm
- Chỉ ra 01 vật dụng liên quan bài học
5 điểm
- Chỉ ra đúng từ 02 đến 05 vật dụng liên quan bài học
4 điểm
- Chỉ ra đúng 06 vật dụng liên quan bài học trở lên 
1 điểm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoa_hoc_lop_9_silic_cong_nghiep_silicat.docx