Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tuần 7 - Chủ đề: Sự biến đổi chất phản ứng hoá học - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tuần 7 - Chủ đề: Sự biến đổi chất phản ứng hoá học - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tuần 7 - Chủ đề: Sự biến đổi chất phản ứng hoá học - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tuần 7 - Chủ đề: Sự biến đổi chất phản ứng hoá học - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
Ngày soạn: 22/10/2021
Ngày giảng: 26/10/2021
 CHỦ ĐỀ: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 - Phân biệt được hiện tượng vật lý, hiện tượng hoá học
 - Biết phân biệt được các hiện tượng xung quanh là hiện tượng vật lí hay hiện 
tượng hoá học.
 - Nắm được khái niệm về phản ứng hoá học,biết được bản chất của phản ứng hoá 
học.
 2. Kỹ năng:
 - Có kĩ năng quan sát thực hành thí nghiệm.
 - Rèn kỹ năng viết PTHH bằng chữ, xác định chất tham gia, chất tạo thành trong 1 
 phản ứng hoá học. Kỷ năng làm việc với sgk, hoạt động nhóm.
 3. Giáo dục:
 Nhận thức đúng đắn trong nghiên cứu các sự vật hiện tượng.
 4.Năng lực: Quan sát phân tích so sánh, tìm hiểu tự nhiên
Ngày giảng: 27/10/2021
 Tiết 13 . SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
I. CHUẨN BỊ:
 * GV: Hoá chất: nước, muối, đường, bột sắt, bột lưu huỳnh.
 Dụng cụ: đèn cồn, nam châm, kẹp,giá thí nhgiệm,ống nghiệm, cốc thuỷ tinh.
 * HS: Chuẩn bị kĩ trước bài học.
II - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 A. Khởi động
 1. Ổn định: 
 2. Kiểm tra bài cũ: Không
 Để biết xem chất có thể xãy ra những biến đổi gì, thuộc loại biến đổi nào! chúng 
ta nghiên cứu bài học hôm nay.
 B. Hình thành kiến thức
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung
 *.Hoạt động 1: I. Hiện tượng vật lý:
 MT: Dựa vào thí nghiệm biết mô tả thí 
 nghiệm và biết hiện tượng vật lí
 PP: Trực quan, nêu giải quyết vấn đề
 NL: Tư duy, giao tiếp
 *GV hướng dẫn HS quan sát hình 
 2.1Sgk. 1. Hiện tượng 1:
 ? Hình vẽ đó nói lên điều gì. 
 - HS quan sát và mô tả hiện tượng. Nước đá Nước lỏng Hơi nước.
 ? Làm thế nào để nước lỏng thành nước (R) (L) (H)
 đá.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2011- 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 ? Làm thế nào để nước lỏng thành hơi 
 nước. 2. Hiện tượng 2:
 ? ở hiện tượng này có sự biến đổi về 
 0
 chất không. Muối ăn  H2O D.dịch muối t 
 * GV làm thí nghiệm pha loãng và đun M.ăn.
 dung dịch muối ăn. (R) (L) (R)
 ? ở hiện tượng này có sinh ra chất mới 
 không.
 - HS nhận xét: Khi cô cạn dung dịch 
 muối ăn thu được những hạt muối ăn có 
 vị mặn.
 ? Qua 2 hiện tượng trên, em có nhận xét 
 gì.
 ? Chất có bị biến đổi không.
 - HS: Chất bị biến đổi về trạng thái mà *Kết luận: Nước và muối ăn vẫn giữ 
 không bị biến đổi về chất(Vẫn giữ nguyên chất ban đầu. Gọi là hiện tượng 
 nguyên là chất ban đầu) vật lý.
 GV kết luận: Sự biến đổi chất như 
 thế thuộc loại hiện tượng vật lí. * Định nghĩa: Sgk.
 ? Hãy cho 1 vài ví dụ về hiện tượng vật II. Hiện tượng hoá học:
 lý. * Thí ngiệm 1:
 (Ví dụ:Thuỷ tinh nung nóng bị uốn 
 cong).
 ? Vậy thế nào là hiện tượng vật lí.
 * Hoạt động 2:
 MT: Quan sát thí nghiệm để nhận biết * Trộn hhỗn hợp bột Fe và S. Chia làm 2 
 có sự thay đổi chất đó là hiện tượng hóa phần:
 học + Phần 1:
 PP: Trực quan, nêu giải quyết vấn đề Dùng nam châm hút: Sắt bị hút và vẫn giữ 
 NL: Quan sát, phân tích so sánh nguyên trong hỗn hợp (Có Fe và S).
 * Thí nghiệm 1: GV cho HS quan sát + Phần 2:
 màu sắc của S và Fe, nhận xét. Đun hỗn hợp bột Fe, S: Tạo thành chất 
 Sau đó GV trộn một lượng bột Fe và bột mới không bị nam châm hút. Đó là FeS 
 S vừa đủ (HS quan sát màu, n.xét). Chia (Sắt II sunfua).
 làm 2 phần:
 + Phần1: HS dùng nam châm hút và 
 nhận xét.
 ? Cơ sở nào để tách riêng Fe ra khỏi hỗn 
 hợp.
 + Phần 2: GV làm thí nghiệm: Nung 
 hỗn hợp bột Fe, S.
 ? HS quan sát, nhận xét sự thay đổi màu * Thí nghiệm 2:
 sắc của hỗn hợp.
 ? GV đưa nam châm tới phần SP. HS * Cho đường vào 2 ống nghiệm :
 nh. xét. + ống nghiệm 1: Để nguyên.
 ? So sánh chất tạo thành so với chất ban + ống nghiệm 2: Đun nóng.
 đầu Đường chuyển thành màu đen, xuất 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2011- 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 ? ở TN trên có sinh ra chất mới không. hiện những giọt nước trên thành ống 
 * Thí nghiệm 2: nghiệm.
 - GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm: 
 Lấy đường vào 2 ống nghiệm: * Nhận xét: Đường bị phân huỷ thành 
 + ống 1: Để nguyên (Dùng để so sánh) than và nước.
 + ống 2: Đun nóng.
 ? Rút ra nhận xét hiện tượng xảy ra ở * Kết luận: Đường, sắt, lưu huỳnh đã 
 ống nghiệm 2. biến đổi thành chất khác nên gọi là hiện 
 - HS: Đường chuyển thành màu đen và tượng hoá học.
 có những giọt nước động ở thành ống * Định nghĩa: Sgk.
 nghiệm.
 ? Em có nhận xét gì về hiện tượng trên. * Dấu hiệu phân biệt: Có chất mới sinh ra 
 ? ở TN trên có sinh ra chất mới không. hay không.
 ? ở TN trên có sinh ra chất mới không.
 * GV thông báo: Sự biến đổi chất ở 2 
 TN trên thuộc loại hiện tượng hoá học.
 ? Vậy em hãy cho biết hiện tượng hoá 
 học là gì?
 ? Dấu hiệu chính để phân biệt HTHH và 
 HTVL là gì.
 C. Luyện tập:
 - Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết hiện tượng vật lí hay hiện tượng hoá học?
 - Hs làm bài tập 2 sgk
 D. Tìm tòi mở rộng
 BT: Để nâng cao hiệu suất trong quá trình nung vôi, người ta đập nhỏ đá vôi rồi 
xếp vào lò nung ở nhiệt độ khoảng 10000C ta thu được vôi sống và khí cacbonic thoát 
ra từ miệng lò. Hòa tan vôi sống vào nước ta được vôi tôi. Đâu là biến đổi vật lí ? đâu 
là biến đổi hóa học ?
 HD: - Sự biến đổi vật lí: Đập nhỏ đá vôi
 - Sự biến đổi hóa học:
 + Nung đá vôi (CaCO3) được vôi sống (CaO) và khí cacbonic
 + Hòa tan vôi sống vào nước ta được vôi tôi Ca(OH)2
 Ngày giảng: 27/10/2021
 Tiết 14: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
I . CHUẨN BỊ:
 * GV: Tranh phóng to hình vẽ 2. 5 sgk.
 Dụng cụ và hoá chất để tiến hành thí nghiệm đốt cháy đường
 * HS: Chuẩn bị kĩ trước bài học.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 A. Khởi động
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2011- 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 1. Ổn định: 
 2. Kiểm tra bài cũ:
 Lấy ví dụ về hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học rồi từ đó phân biệt hiện 
 tượng vật lý với hiện hoá học?
 Các em đã biết chất có thể biến đổi thành chất khác, quá trình đó gọi là gì? 
 trong đó có gì thay đổi? Khi nào xảy ra? Dựa vào đâu mà biết được? để làm rõ 
 vấn đề này chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu.
 B.Hình thành kiến thức
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung
 * Hoạt động 1: I. Định nghĩa:
 MT: Hiểu được định nghĩa quá trình 
 biến đổi chất, biết phân biệt chất tham 
 gia và tạo thành
 PP: Nêu giải quyết vấn đề * Quá trình biến đổi chất này thành chất 
 NL: Tự học, tư duy, ngôn ngữ khác gọi là PƯHH.
 - Từ 2 thí nghiệm đã xét ở bài trước * Tên chất phản ứng Tên các sản 
 HS nhớ lại và trả lời. phẩm
 ? Fe và S có tác dụng với nhau không ( Chất tham gia) ( Chất sinh ra) 
 . Sinh ra chất nào. VD: Phương trình chữ:
 -GV:Quá trình biến đổi trên đã xãy ra Lưu huỳnh + sắt Sắt (II) sunfua.
 PƯHH. 
 - GV hướng dẫn HS cách viết và cách Đường Than + Nước.
 đọc, xác định được chất phản ứng và 
 sản phẩm.
 ? Khi nung đường cháy thành than và 
 nước , chất nào là chất tham gia, chất 
 nào là chất tạo thành (hay sản phẩm).
 - GV đưa bài tập 3(50) lên bảng . Yêu 
 cầu HS lên bảng làm.
 ? Trong PƯ trên chất phản ứng và * Bài tập 3:
 chất sinh ra là những chất nào. Parafin + oxi Nước + Cacbon đioxit.
 * GV thông báo: Trong quá trình phản (Chất tham gia) (Chất sinh ra)
 ứng, lượng chất phản ứng giảm dần, 
 lượng chất sản phẩm tăng dần.
 * Hoạt động 2:
 MT: Hiểu được diễn biến của một II. Diễn biến của phản ứng hoá học:
 phản ứng hóa học.
 PP: Quan sát phân tích
 NL: Tư duy, ngôn ngữ
 GV đặt vấn đề như phần đầu II.
 - GV cho HS quan sát hình 2.5 (ở 
 bảng phụ) và trả lời câu hỏi. Hãy cho 
 biết:
 ? Trước phản ứng (hình a) có những 
 phân tử nào. Các nguyên tử nào liên * Kết luận: “Trong PƯHH chỉ có liên kết 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2011- 2022 4 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 kết với nhau. giữa các nguyên tử thay đổi làm phân tử 
 ? Trong phản ứng (hình b) các nguyên này biến đổi thành phân tử khác”.
 tử nào liên kết với nhau. So sánh số 
 nguyên tử H và O trong p/ư (b) và 
 trước p/ư (a ).
 C. Luyện tập
 - HS đọc phần ghi nhớ.
 - GV hướng dẫn HS đọc bài đọc thêm.
 - HS trả lời: 1. Phản ứng hoá học là gi? Cho VD minh hoạ.
 2. Hãy cho biết trong các quá trình biến đổi sau, hiện tuợng nào là 
 hiện tượng vật lý, hiện tượng hoá học. Viết PT chữ của các PTPƯ.
 a, Đốt cồn ( rượu etylic) trong không khí tạo ra khí cacbonic và nước.
 b, Biến gỗ thành giấy, bàn ghế....
 c, Đốt bột nhôm trong không khí, tạo ra nhôm oxit.
 d, Điện phân nước ta thu được khí H2 và khí O2.
 D.Vận dụng
 BT: Ghi lại phương trình chữ và phương trình hóa học của hiện tượng sau:
 Nung muối natri hidrocacbonat (NaHCO3) trên ngọn lửa đèn cồn thu được muối 
 natri cacbonat (Na2CO3), hơi nước và khí cacbonic (CO2). Dẫn khí cacbonic (CO2) 
 vào dung dịch nước vôi trong Ca(OH2), dung dịch bị vẩn đục tạo thành canxi 
 cacbonat (CaCO3) và nước.
 HD: natri hidrocacbonat → natri cacbonat + khí cac bonic + nước
 2NaHCO3 → Na2CO3 + CO2 + H2O
 Khí cacbonic + nước vôi trong → Canxi cacbonat + nước
 CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3↓ + H2O
 E. Tìm tòi mở rộng
 Em hãy tìm hiểu làm thế nào để một phản ứng xẩy ra? Muốn phản ứng xẩy ra nhanh 
cần có điều kiện gì ?
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2011- 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoa_hoc_lop_8_tuan_7_chu_de_su_bien_doi_cha.doc