Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 36: Không khí – sự cháy - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 36: Không khí – sự cháy - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 36: Không khí – sự cháy - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 36: Không khí – sự cháy - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
Ngày soạn: 16/01/2022
Ngày giảng: 21/01/2022
 Tiết 36. KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: 
- Học sinh biết được không khí là hỗn hợp. Thành phần của không khí theo thể tích 
theo thể tích gồm có78% N, 21% O, 1% các khí khác.
- Học sinh biết sự cháy là sự oxi hóa có tỏa nhiệt và phát sáng còn có sự oxi hóa chậm 
cũng là sự oxi hóa có tỏa nhiệt nhưng không phát sáng.
- HS biết và hiểu điều kiện phát sinh sự cháy và biết cách dập tắt đám cháy.
- Học sinh biết phân biệt sự cháy và sự oxi hóa chậm.
- Hiểu được các điều kiện phát sinh sự cháy từ đó để biết được các biện pháp dập tắt 
sự cháy.
2.Kỹ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng viết PTHH .
- Rèn luyện kỹ năng viết các phương trình chữ.
- liên hệ thực tế các hiện tượng .
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu môn học, ý thức bảo vệ môi trường, tránh ô nhiễm môi trường 
không khí.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ: 
Câu 1. Nêu định nghĩa phản ứng phân hủy ? lấy ví dụ minh họa?
Câu 2. HS chữa bài tập số 4, 6
3. Bài mới:
 Hoạt động 1: Kiến thức cần nhớ
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
GV: Làm thí nghiệm đốt photpho đỏ( dư) 
ngoài không khí rồi đưa nhanh vào ống 
hình trụ và đậy kín miệng bằng ống núy 
cao su.
? Đã có những biến đổi nào xảy ra trong 
thí nghiệm trên?
 P đỏ tác dụng oxi tạo thành P2O5
P2O5 tan trong nước 
? Trong khi cháy mực nước trong ống thủy 
tinh thay đổi như thế nào?
? Tại sao nước lại lại dâng lên trong ống? Kết luận: Không khí là một hỗn hợp khí 
? Nước dâng lên vạch thứ 2 chứng tỏ điều trong đó oxi chiếm 1/5 thể tích ( chính 
gì? xác hơn là oxi chiếm khoảng 21% về thể 
? Tỷ lệ chất khí còn lại trong ống là bao tích không khí) phần còn lại hầu hết là 
nhiêu ? Khí còn lại là khí gì? Tại sao? nittơ
? Em rút ra kết luận về thành phần không 
khí?
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 Hoạt động 2: Ngoài khí oxi và khí nitơ không khí còn có chứa những chất gì khác: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
? Thảo luận theo nhóm:
? Theo em trong không khí còn có 
những chất gì? Tìm các dẫn chứng để 
chứng minh?
Các nhóm nêu ý kiến của mình.Các 
nhóm khác bổ sung nếu có. -Trong không khí còn có : Hơi nước, CO 2, 
HS nêu kết luận khí hiếm Ne, Ar, bụi chất gần 1%
GV: Chốt kiến thức
 Hoạt động 3: Bảo vệ không khí trong lành tránh ô nhiễm: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
Thảo luận theo nhóm: - Tác hại: Tác động xấu đến sức khỏe con 
- Không khí bị ô nhiễm gây ra tác hại người và cuộc sống thực vật phá hoại các 
gì? công trình xây dựng cầu cống, nhà cửa, di 
- Chúng ta nên làm gì để bảo vệ không tích lịch sử.
khí trong lành tránh ô nhiễm. - Biện pháp: xử lý khí thải các nhà máy các 
? Các biện pháp tránh ô nhiễm môi nhà máy, lò đốt, các phương tiện giao thông 
trường ? Bảo vệ rừng, trồng rừng
? Liên hệ ở địa phương đã làm gì để 
bảo vệ môi trường? 
 Nội dung tiết 44 (lớp 8BC) Hoạt động 4: Sự cháy và sự oxi hóa chậm: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
? Em hãy lấy ví dụ về sự cháy và sự oxi 1. Sự cháy:
hóa chậm? Là sự oxi hóa có tỏa nhiệt và phát sáng
? Sự cháy và ặ oxi hóa chậm giống và khác 
nhau ở những điểm nào?
? Vậy sự cháy là gì? sự oxi hóa chậm là 2. Sự oxi hóa chậm:
gì? Là sự oxi hóa có tỏa nhiệt nhưng không 
GV: Thuyết trình: Trong điều kiện nhất phát sáng
đínhự oxi hóa chậm có thể chuyển thành 
sự cháy đó là sự tự bốc cháy. Vì vậy trong 
nhà máy người ta không chất rẻ lau có 
dính dầu mỡ thành đống đề phòng sự tự 
bốc cháy.
Hoạt động 5: Điều kiện để phát sinh và các biện pháp để dập tắt sự cháy :
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
? Ta để cồn gỗ than trong không khí, Điều kiện phát sinh:
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
chúng không tự bốc cháy. Muốn có sự - Chất cháy phải nóng đến nhiệt độ cháy.
cháy phải có điều kiện gì? - Phải có đủ oxi cho sự cháy.
? Đối với bếp than nếu ta đóng cửa lò Điều kiện dập tắt sự cháy:
có hiện tượng gì? vì sao? - Hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới 
? vậy các diều kiện phát sinh và dập nhiệt độ cháy.
tắt sự cháy là gì? - Cách ly chất cháy với oxi.
? Muốn dập tắt sự cháy ta cần thực 
hiện những biện pháp nào? 
? Trong thực tế để dập tắt đám cháy 
người ta dùng biện pháp nào? Phân tích 
cơ sở của các biện pháp đó?
4. Củng cố:
1. Nhắc lại các nội dung chính của bài.
- Thế nào là sự cháy
- Chuẩn bị các kiến thức để luyện tập.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 3

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoa_hoc_lop_8_tiet_36_khong_khi_su_chay_nam.doc