Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 3+4 - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
Ngày soạn: 19/09/2021
Ngày giảng:22/09/2021 
 Tiết:3 CHẤT( tiếp theo)
I. MỤC TIÊU :
1- Về kiến thức: HS biết được:
-Khái niệm về chất nguyên chất và hỗn hợp
-Cách phân biệt chất nguyên chất và hỗn hợp dựa vào tính chất vật lý
2- Về kĩ năng : 
-Phân biệt dược chất và vật thể,chất tinh khiết và hôn hợp
-Tách được một chất rắn ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lý
-So sánh tính chất vật lý của một số chất gần gũi trong cuộc sống
3- Về thái độ và tình cảm :
- Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo;
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
+) Phòng học bộ môn Hóa – Sinh + Máy chiếu
+) Các hóa chất : +Một số mẫu chất: S, P, Cu, Al, chai nước khoáng, 5 ống nước cất.
+) Các dụng cụ thí nghiệm: cốc thuỷ tinh, ống nghiệm 
2. Học sinh:
+Một ít muối, một ít đường Nghiên cứu trước bài mới
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ :
+Chất có ở đâu? +Hãy nêu tính chất vật lý của chất?
3. Giảng bài mới : 
 Hoạt động 1: HỖN HỢP
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
+GV: Yêu cầu học sinh quan sát chai nước khoáng III. Chất tinh khiết
và nước cất.
GV: Hãy nêu những điểm giống nhau, khác nhau 1. Hỗn hợp:
giữa chai nước khoáng và nước cấ?
-HS:Giống nhau: Nước bên trong đều trong suốt, 
đều uống được
Khác nhau: Nước cất dùng pha chế thuốc tiêm và 
dùng trong phòng thí nghiệm, còn nước khoáng thì 
không
- GV:Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
+Tấm kính 1: Nhỏ nước cất
+Tấm kính 2: Nước ao hồ
+Tấm kính 3: Nước khoáng
Đặt cá tấm kính lên lửu đèn cồn cho bay hơi nước
Yêu cầu HS nêu hiện tượng
HS: Tấm kính 1 không có vết cặn
+Tấm kính 2:Có vết cặn
+Tấm kính 3: Có vết cặn mờ
GV:Chất khoáng trong thành phần còn có lẫn một 
số chất khoáng hòa tan gọi nước khoáng là hỗn 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
hợp. Nước biển cũng là hỗn hợp. - Hai hay nhiều chất trộn lẫn 
+Vậy hỗn hợp là gì? với nhau gọi là hỗn hợp.
 Hoạt động 2: CHẤT TINH KHIẾT:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
-GV: Mô tả quá trình chưng cất nước tự nhiên. Tiến 2. Chất tinh khiết:
hành đo t 0 sôi, t0 nóng chảy của nước cất, đưa ra 
thông số.
- GV:Khẳng định: Nước cất là chất tinh khiết
+ Vậy những chất thế nào mới có những tính chất - Chất tinh khiết mới có những 
nhất định ? tính chất nhất định.
GV: Hãy lấy 5 ví dụ về hỗn hợp và 1 ví dụ về chất 
tinh khiế
 Hoạt động 3: TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV: Đặt vấn đề:Trong nước biển có chứa 3-5% muối ăn.Vậy muốn 3. Tách chất ra 
tách riêng muối ăn ra khỏi nước biển ta làm như thế nào? khỏi hỗn hợp:
HS:dựa vào tính chất vật lý khác nhau của nước và muối
Nước có nhiệt độ sôi 1000C
Muối ăn có nhiệt độ sôi cao hơn 14500C
GV: Làm thí nghiệm
- Hòa tan muối ăn vào nước rồi cô cạn dung dịch
HS: theo dõi thí nghiệm nhận xét về các hiện tượng xảy ra 
GV: Nhận xét và bổ sung . Chốt kiến thức
GV: Bằng cách chưng cất tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp.
Ngoài ra còn dựa vào các tính chất khác nhau để tách riêng từng 
chất ra khỏi hỗn hợp kết luận
GV:Làm thế nào tách được đường tinh khiết ra khỏi hỗn hợp 
đường và cát?
GV:Dựa vào tính chát nào khác nhau giữa đường và cát -Dựa vào sự 
HS: Đường tan trong nước khác nhau về 
Cát không tan trong nước tính chất vật lý 
GV:Em hãy nêu cách làm có thể tách một 
HS:Cho hỗn hợp vào nước khuấy đều để đườn tan hết chất ra khỏi 
Dùng giấy lọc, lọc bỏ những phần không tan, ta được hỗn hợp hỗn hợp
nước đường Đun sôi nứoc đường để nước bay hơi còn lại đường 
tinh khiết
4. Cũng cố 
- Chất tinh khiết và hỗn hợp có thành ophần và tính chất khác nhau như thế nào?
- Nguyên tắc để tách một chất ra khỏi hỗn hợp
GV : Làm bài tập 7 vào vở.
5. Dặn dò 
- GV : Đọc và chuẩn bị bài thực hành
- Làm bài 6,8/ 11/ SGK
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
Ngày soạn: 19/09/2021
Ngày giảng:24/09/2021
 Tiết:4 BÀI THỰC HÀNH SỐ 1
I. MỤC TIÊU :
1-Về kiến thức : HS biết được:
- Nội quy và một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm hoá học:cách sử dụng 
một số dụng cụ hoá chất trong phòng thí nghiệm
- Mục đích và các bước tiến hành, kỹ thuật thực hiện một số thí nghiệm cụ thể:.
+ Làm sạch muối ăn từ hỗn hợp muối ăn và cát
2- Về kĩ năng : 
- Sử dụng được một số dụng cụ,hoá chất để thực hiện được một số thí nghiệm nêu 
trên
- Viết tuờng trình thí nghiệm
3- Về thái độ và tình cảm :
- Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo;
II CHUẨN BỊ:
a)Giáo viên:
1) Phòng học bộ môn Hóa - Sinh
2) Các hóa chất : + Hóa chất: muối ăn, cát, nước cất 
3) Dụng cụ: phễu thủy tinh, cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, đèn cồn, giấy lọc, một số 
dụng cụ khác.
b) Học sinh: Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học, dụng cụ học tập phục vụ cho học 
bài mới tập.:
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ : 
- GV: Dựa vào đâu để tách được chất ra khỏi hỗn hợp ?
3) Giảng bài mới 
 Hoạt động 1 Kiểm tra hóa chất dụng cụ, chia nhóm thực hành
 Hoạt động 2 Nêu mục đích của bài thực hành
 Hoạt động của giáo viên và HS Nội dung
-cho HS nắm những hoạt động trong 1 bài I.Hướng dẫn mốt số qui tắc an toàn 
thực hành: và cách sử dụng hóa chất,dụng cụ 
 1. Hướng dẫn cách tiến hành thí trong phòng thí nghiệm: 
 nghiệm
 2. Tiến hành thí nghiệm ( SGK )
 3. Báo cáo kết quả thí nghiệm và 
 viết tường trình
 4. Làm vệ sinh phòng thực hành và 
 rửa dụng cụ
-Giới thiệu 1 số dụng cụ đơn giản và cách 
sử dụng
-Giới thiệu một số qui tắc an toàn trong 
PTN
Trình chiếu tranh:Cách sử dụng hóa chất
-Giáo viên giới thiệu với HS một số kí 
hiệu nhã đặc biệt ghi trên các lọ hóa chất: 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
độc, dễ nổ, dễ cháy.
- Giáo viên giới thiệu 1 số thao tác cơ bản 
như lấy hóa chất (bột, lỏng) từ lọ vào ống 
nghiệm, châm và tắt đèn cồn, đun hóa chất 
lỏng đựng trong ống nghiệm. 
Hỏi: em hãy rút ra những điểm cần lưu ý 
khi sử dụng hóa chất
 Hoạt động 3 :Thí nghiệm 2:
 Hoạt động của giáo viên và HS Nội dung
-Cho vào cốc khoảng 3g muối ăn và cát II.Tiến hành thí nghiệm:
-Rót khoảng 5ml nước vào,khuấy đều 2-Thí nghiệm 2 :
-Gấp giấy lọc đặt vào phểu -Cách tiến hành : sgk
-Rót từ từ nước nuối vào phểu qua giấy -Nhận xét :
lọc • Chất lỏng chảy xuống ống nghiệm 
=>yêu cầu quan sát? trong suốt
 Hướng dẫn tiếp: • Cát được giữ trên giấy lọc
- đun cốc chứa nước lọc bằng đèn cồn 
 Em hãy so sánh chất rắn thu được với -Chất rắn thu được là muối ăn trắng, sạch
hỗn hợp muối ban đầu hơn hỗ hợp ban đầu
4. Cũng cố 
 GV hướng dẫn HS làm từơng trình sau tiết thực hành theo mẫu sau:
Thu dọn lau chùi đồ dùng dụng cụ thí nghiệm. 
5. Dặn dò 
- Làm bài thu hoạch- tường trình buổi thí nghiệm
- Chuẩn bị bài sau: Nguyên tử
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoa_hoc_lop_8_tiet_34_nam_hoc_2021_2022_tra.doc