Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 29: Tính theo phương trình hóa học (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

doc 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 29: Tính theo phương trình hóa học (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 29: Tính theo phương trình hóa học (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng

Kế hoạch bài dạy Hóa học Lớp 8 - Tiết 29: Tính theo phương trình hóa học (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
Ngày soạn: 19/12/2021
Ngày giảng: 25/12/2021
 Tiết 29 TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC (tiết 1)
I- Mục tiêu :
1-Về kiến thức:Biết được:
- Phương trình hoá học cho biết tỉ lệ số mol, tỉ lệ thể tích giữa các chất bằng tỉ lệ số nguyên 
tử hoặc phân tử các chất trong phản ứng
- Các bước tính theo phương trình hoá học
2- Về kĩ năng 
- Tính được tỉ lệ số mol giữa các chất theo phương trình hoá học cụ thể
- Tính được khối lượng chất phản ứng đẻ thu được một lượng sản phẩm xác định hoặc 
ngược lại
3- Về thái độ và tình cảm :
- Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo;
- Nhận biết được tầm quan trọng, vai trò của bộ môn Hóa học trong cuộc sống và yêu thích 
môn Hóa.
II- Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị các thiết bị, phương tiện và tài liệu dạy học cần thiết:
+ Bảng phụ, giấy hoạt động nhóm.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học, dụng cụ học tập phục vụ cho học bài mới tập.
+ôn lại các bước lập PTHH
III- Tiến trình giờ dạy- giáo dục:
1- Ổn định lớp 
2.Kiểm tra bài cũ: (không)
3- Giảng bài mới
 Hoạt động 1: Bằng cách nào tìm được khối lượng chất tham gia và sản phẩm
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV: Nêu mục tiêu của bài 1.Bằng cách nào tìm được khối lượng chất 
Đưa đề bài VD1. tham gia và sản phẩm: 
GV: Đưa các bước thực hiện bài toán Ví dụ 1: Đốt cháy hoàn toàn 13g bột kẽm 
- Chuyển đổi số liệu. trong oxi, người ta thu được ZnO
- Lập PTHH a. Lập PTHH
- Từ dữ liệu, tính số mol chất cần tìm. b. Tính khối lượng ZnO tạo thành.
- Tính khối lượng Giải: nZn = 13: 65 = 0,2 mol
HS chép các bước làm bài vào vở - PTHH
 t 0
HS cả lớp chép bài 2Zn + O2  2ZnO
HS 1 làm bước 1 2 mol 1 mol 2 mol
GV:Gọi HS nhắc lại công thức chuyển đổi 0,2 mol 0,2 mol
giữa m và n x = 0,2 mol
HS:n= m/M mZnO = 0,2 . 81 = 16,2g
GV:Yêu cầu HS tính số mol của Zn
GV: Đưa ví dụ 2
 Ví dụ 2: Tìm khối lượng CaCO 3 cần đủ để điều chế được 42g CaO. Biết PT điều chế CaO 
 t 0
 là : CaCO3  CaO + CO2
Gọi HS lên bảng làm
 t 0
 Giải: nCaO = 42: 56 = 0,75 mol PTHH: CaCO3  CaO + CO2
Theo PT nCaCO3 = n CaO Theo bài ra n CaO = 0,75 mol
nCaCO3 = 0,75 mol mCaCO3 = 0,75 . 100 = 7,5 g 
GV chấm bài làm của một số HS GV sửa sai nếu có
4.Củng cố 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
1. Nhắc lại các bước chung của tính theo PTHH.
2. Bài tập :1 SGK
 Phần của Đối tượng học sinh khá giỏi
Trong phòng thí nghiệm người ta có thể điều chế oxi bằng cách nhiệt phân kaliclorat theo sơ 
đồ phản ứng 
 t0
KClO3  KCl +O2
a.Tính khối lượng KClO3 cần thiết để điều chế được 9,6 g oxi
b.Tính khối lượng KCl tạo thành
Giải:nKClO3 =0,3.2/3=0,2 
 t0
PTPƯ 2KClO3  2KCl + 3O2
Theo PT:2(mol) 2(mol) 3(mol)
Theo bài:0,2(mol) 0,2(mol) 
vậy nKCl =0,2 mol
a.khối lượng KClO3 cần dùng là:
m = 0,2.122,5 = 22,4(g)
 KClO3
b.Khối lượng của KCl tạo thành là:
MKCl = 39 + 35,5 = 74,5(g)
m KCl=n.M = 0,2.74,5 = 14,9(g)
5- Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau : 
-Làm bài 1b; 3a,b đọc hết bài
Ngày soạn: 19/12/2021
Ngày giảng:29/12/2021 
 Tiết 30 TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC( Tiếp theo)
I- Mục tiêu :
1-Về kiến thức:: Biết được:
-Các bước tính theo phương trình hoá học
2- Về kĩ năng 
-Tính được tỉ lệ số mol giữa các chất theo phương trình hoá học cụ thể
-Tính được thể tích chất khí tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng hoá học
3- Về thái độ và tình cảm :
- Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo;
- Nhận biết được tầm quan trọng, vai trò của bộ môn Hóa học trong cuộc sống và yêu thích 
môn Hóa.
II- Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị các thiết bị, phương tiện và tài liệu dạy học cần thiết:
+ Bảng phụ, bảng nhóm, bút dạ.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học, dụng cụ học tập phục vụ cho học bài mới tập.
+Ôn lại bài cũ và đọc trước bài mới
III - Tiến trình giờ dạy- giáo dục:
1- Ổn định lớp 
- Kiểm tra sĩ số lớp
2 .Kiểm tra bài cũ: 
Câu 1: Hãy nêu các bước làm bài toán theo PTHH.
Câu 2:Tính khối lượng clo cần dùng để tác dụng hết với 2,7g nhôm. Biết sơ đồ phản ứng 
 t0
như sau:Al + Cl2  AlCl3
3- Giảng bài mới
 Hoạt động 1: Bằng cách nào có thể tìm được thể tích 
 chất khí tham gia và sản phẩm
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
+ Nhắc lại công thức chuyển đổi giữa lượng 2.Bằng cách nào có thể tìm được thể tích 
chất và thể tích? chất khí tham gia vẩn phẩm(20 phút)
+ Muốn tính thể tích của một chất khí ở Bài tập 1:
ĐKTC áp dụng công thức nào? Tính thể tích khí O2(ĐKTC) cần đung để đôt 
 cháy hết 3,1g P. Biết sơ đồ phản ứng:
 t0
 P + O2  P2O5
GV: yêu cầu HS tóm tắt đề bài Tính khối lượng hợp chất tạo thành sau phản 
 ứng
 Tóm tắt đề: mP = 3,1g
HS lần lượt giải từng bước Tính VO2(ĐKTC) = ? m P2O5 = ?
- HS 1: chuyển đổi số liệu Giải: nP = 3,1 : 31 = 0,1 mol
- HS 2: Viết PTHH PTHH
- HS 3: rút tỷ lệ theo PT tính số mol O 2 và t0
 4P + 3O2  2P2O5
P2O5 4 mol 3 mol 2 mol
 0,1 x y
 x = 0,125 mol y = 0,05 mol 
- Hãy tính V O2 ĐKTC Thể tích khí oxi thu được ở ĐKTC là:
 mP2O5
 VO2(ĐKTC) = 0,125 . 22,4 = 2,8l
 m P2O5 = 0,05 . 142 = 7,1 g
 Phần của Đối tượng học sinh khá giỏi
Đốt cháy 1kg than trong khí O2, biết trong than có 10% tạp chất không cháy.Tính:
 a. thể tích oxi (đktc) cần thiết để đốt cháy 1kg than trên. 
 b. thể tích khí cacbonic CO2 (đktc) sinh ra trong phản ứng trên
GV: Hướng dẫn: 1kg than chứa 10% tạp chất vậy còn lại bao nhiêu kg than ....vv
4.Củng cố 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 to
Bài tập1 : Cho sơ đồ phản ứng CH4 + O2  CO2 + H2O
Đốt cháy hoàn toàn 1,12l CH4 . Tính thể tích khí O2 cần dùng và tính thể tích khí CO2 
tạothành(ĐKTC).
HD Tóm tắt đề: V 1,12 (lít) Tính V = ? V = ?
 CH4 O2 CO2
Bài tập 2: Biết rằng 2,3 g một kim loại R (I) tác dụng vừa đủ với 1,12l khí clo ở ĐKTC 
theo sơ đồ phản ứng.
 R + Cl  RCl
a. Xác định tên kim loại trên.
b. Tính khối lượng hợp chất tạo thành.
5- Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau 
- Làm các bài tập:1a ; 2 ,3d ; 4 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2021- 2022 3

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoa_hoc_lop_8_tiet_29_tinh_theo_phuong_trin.doc