Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 65, Bài: Ôn tập định nghĩa hai tam giác đồng dạng - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 65, Bài: Ôn tập định nghĩa hai tam giác đồng dạng - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 65, Bài: Ôn tập định nghĩa hai tam giác đồng dạng - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 65, Bài: Ôn tập định nghĩa hai tam giác đồng dạng - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 65. (Theo PPCT) Ngày soạn: 16/4/2022 
 Ngày dạy: 22/4/2022
 Ôn tập định nghĩa hai tam giác đồng dạng
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Hs nắm rõ khái niệm hai tam giác đồng dạng, tỉ số đồng dạng
- Hs thấy rõ sự tương ứng bằng nhau của các góc, tương ứng tỉ lệ của các cạnh
2. Kĩ năng: - Hs làm tốt các bài toán nhận biết tam giác đồng dạng
- Vận dụng kiến thức đồng dạng tính độ dài đoạn thẳng
3.Thái độ: - Nghiêm túc, hứng thú học tập, vẽ hình chính xác, cẩn thận
II. CHUẨN BỊ:
- Gv: Giáo án, sgk, phương tiện dạy học 
- Hs: Kiến thức đã học trên truyền hình, phương tiện học tập trực tuyến 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gv: Hãy nêu định nghĩa hai tam giác đồng dạng?
Hs: tam giác ABC được gọi là đồng dạng với tam giác A’B’C’ nếu
Kí hiệu ΔABC ~ ΔA’B’C’
Tỉ số các cạnh tương ứng là tỉ số đồng dạng
Gv nhận xét đánh giá
Gv: hãy nêu tính chất và định lý của hai tam giác đồng dạng
Hs: tc1: mỗi tam giác đồng dạng với chính nó
Tc2: nếu ΔABC~ΔA’B’C’ thì ΔA’B’C’~ΔABC
Tc3: nếu ΔABC~ΔA’B’C’ và ΔA’B’C’~ΔA”B”C” thì ΔABC~ΔA’’B”C”
Định lý: nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh 
còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho.
Gv: nhận xét và chú ý định lý còn đúng với trường hợp đường thẳng a cắt phần kéo 
dài của hai cạnh và song song với cạnh còn lại.
 Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Gv đưa ra bài tập Bài 1: điền vào chỗ trống
Gợi ý: chú ý sự tương ứng Nếu ΔABC ~ΔDEF thì góc A= , góc B= , góc 
giữa các góc và các cạnh C= 
Hs: góc A=góc D, góc B= 
góc E, góc C = góc F
 Giải
 Nếu ΔABC ~ΔDEF thì góc A=góc D, góc B= góc 
Gv: k là gì? E, góc C=góc F
Hs: k là tỉ số đồng dạng
Gv: nhận xét đánh giá
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Hs ghi chép K là tỉ số đồng dạng
Gv: đưa ra bài tập 2
Hs: đọc kĩ nội dung đưa ra 
đáp án và giải thích
Câu 1: đúng vì các góc bằng Bài 2: điền dấu “x” vào ô trống
nhau và tỉ số các cạnh bằng câu Nội dung Đ S
nhau và bằng 1 1 Hai tam giác bằng nhau x
Câu 2: sai vì hai tam giác thì đồng dạng
đồng dạng có góc bằng nhau 2 Hai tam giác đồng dạng x
nhưng cạnh chưa chắc bằng thì bằng nhau
nhau. 3 Nếu ΔABC~ΔA’B’C’ x
Câu 3: đúng vì tỉ số đồng theo tỉ số k thì 
dạng nghịch đảo nhau ΔA’B’C’~ΔABC theo tỉ 
Gv: nhận xét, đánh giá số 1/k
Gv đưa ra bài 3
Hãy nêu tên các tam giác 
đồng dạng?
Hs: ΔI’K’H’~ΔIKH do có 
góc I=góc I’=800
Góc K=góc K’=400
Góc H= góc H’= 600
Tương tự: 
ΔABC ~ ΔA’B’C’
ΔA’B’C’ ~ ΔA’’B’’C’’
ΔABC ~ ΔA’’B’’C’’
GV: nhận xét, đánh giá
Gv: Yêu cầu hs thực hiện bài 
4
Hs: a) tỉ số đồng dạng nghịch Bài 4: điền vào chỗ trống
đảo tức bằng 3/2 a) ΔABC~ΔA’B’C’ theo tỉ số 2/3 thì
b) tỉ số đồng dạng bằng tích ΔABC~ΔA’B’C’ theo tỉ số 
các tỉ số tức 2/3.1/2=1/3 b) ΔABC~ΔA’B’C’ theo tỉ số 2/3 và
gv: nhận xét kết luận ΔA’B’C’~ΔA’’B’’C’’ theo tỉ số 1/2 thì
 ΔABC~ΔA’’B’’C’’ theo tỉ số 
 Đáp án
 a) 3/2
 b) 1/3
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hoạt động 3: Vận dụng
Gv đưa ra bài 24 sgk Bài 24/sgk/72
Muốn tính tỉ số đồng dạng ta cần tính tỉ Giải
số nào? Vì ΔABC~ΔA’B’C’ theo tỉ số k1 nên
Hs: cần tính tỉ số k1
Gv: có thể phân tích thành tích hai tỉ số Vì ΔA’B’C’~ΔA’’B’’C’’ theo tỉ số k2 
nào? nên k2
Hs: =
Gv: Dựa vào tỉ số đồng dạng đã biết Suy ra = k1.k2
tính tỉ số cần tìm ?
 Vậy ΔABC~ΔA’’B’’C’’ theo tỉ số 
Hs: mà k
 1 đồng dạng là k1.k2
 k2
 Vậy ΔABC~ΔA’’B’’C’’ theo tỉ số 
đồng dạng là k1.k2
Gv: nhận xét, kết luận
 Bài 28/sgk/72
Gv hướng dẫn bài 28 sgk
 Gọi chu vi tam giác ABC là p, chu vi 
Sử dụng kiến thức về tam giác đồng 
 tam giác A’B’C’ là p’.
dạng và tính chất của dãy tỉ số bằng 
nhau.
Kết luận tỉ số chu vi của hai tam giác 
bằng tỉ số đồng dạng của chúng. P=100dm, p’=60dm
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Kiến thức trọng tâm: hai tam giác đồng dạng
- Btvn: 3,4,5 sbt
- Chuẩn bị bài sau: trường hợp đồng dạng thứ nhất
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_65_bai_on_tap_dinh_nghi.doc