Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 43, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 43, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 43, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 43, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 43. (Theo PPCT) Ngày soạn: 06/3/2022 
 Ngày dạy: 09/3/2022
 Ôn tập Chương IV
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Học sinh được hệ thống hoá các kiến thức về hình lăng trụ đứng và 
hình chóp đều đã học trong chương
2. Kĩ năng: - Vận dụng các công thức đã học vào các dạng bài tập (nhận biết, tính 
toán...)
3.Thái độ: - Thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức đã học với thực tế
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ 
- HS: Bảng nhỏ 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động kiểm tra bài cũ: Kết hợp khi ôn tập
2. Bài mới:
 Hoạt động của GV – HS Kiến thức cần đạt
 Hoạt động 1:
Ôn tập phần lí thuyết 1. Ôn tập phần lí thuyết
GV: Đưa ra bảng phụ có vẽ sẵn hình Câu 1:
vẽ phối cảnh của hình hộp chữ nhật 
và yêu cầu HS
+ Hãy lấy ví dụ trên hình hộp chữ 
nhật
- Các đường thẳng song song VD: 
- Các đường thẳng cắt nhau + AB//CD//D’C’//A’B’
- Hai đường thẳng chéo nhau + AA’ cắt AB và AD cắt DC
- Đường thẳng song song với mặt + AD và A’B’ chéo nhau
phẳng? Giải thích? + AB// mp(A’B’C’D’) vì AB//A’B’ mà 
- Đường thẳng vuông góc với mặt A’B’ mp(A’B’C’D’)
phẳng Giải thích ? + AA’ mp(ABCD) vì AA’  2 đường 
- Hai mặt phẳng song song với nhau? thẳng cắt nhau AD và AB mp(ABCD)
Giải thích? + mp(ADD’A’) // mp(BCC’B’) vì 
 AD//BC AA’//BB’
HS : Quan sát hình vẽ và trả lời lần + mp(ADD’A’)  mp(ABCD) vì 
lượt từng câu hỏi trên AA’ mp(ADD’A’) vàAA’ mp(ABCD) 
 Câu 2/125SGK
 a) Hình lập phương có 6 mặt (là những 
GV: Đưa ra mô hình của hình lập hình vuông), 12 cạnh, 8 đỉnh
phương và hình lăng trụ đứng tam b) Hình hộp chữ nhật có 6 mặt (là những 
giác. Yêu cầu hs làm câu hỏi 2 hình chữ nhật), 12 cạnh, 8 đỉnh
 c) Hình lăng trụ đứng tam giác có 5 mặt 
HS: Quan sát hình vẽ và trả lời câu (2 mặt đáy là hình tam giác, 3 mặt bên là 
hỏi 2/125SGK hình chữ nhật), 9cạnh, 6 đỉnh
 Câu 3/125SGK
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hình 138: Hình chóp tam giác đều
GV: Yêu cầu HS quan sát tiếp các Hình 139: Hình chóp tứ giác đều
hình 138; 139; 140/125SGK và trả lời Hình 140: Hình chóp ngũ giác đều
câu hỏi 3/125SGK HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG – HÌNH CHÓP ĐỀU
 *) Hình lăng trụ đứng
 Sxq = 2P.h 
GV: Cho HS ôn tập lại các công thức (P: nửa chu vi đáy, h:chiều cao)
tính diện tích xung quanh, diện tích Stp = Sxq + 2 Sđ
toàn phần và thể tích của lăng trụ V = S.h (S: diện tích đáy, h:chiều cao)
đứng, hình chóp đều *) Hình chóp đều
 Sxq = P.d (P:nửa chu vi, d:trung đoạn)
HS : Trả lời tại chỗ lần lượt từng công 
 Stp = Sxq + Sđ
thức 1
GV: Ghi bảng các công thức HS nêu V = S.h (S:diện tích đáy, h:chiều cao)
 3
ra.
 Hoạt động 2:
GV: Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề 
bài 51/SGK cùng với 4 hình vẽ của 4 2. Luyện tập
câu a, b, c, d Bài 51/127SGK
 a) S = 4a.h
HS: Quan sát – Tìm hiểu đề bài xq
 2
 Stp = 4ah + 2a
 2
GV: Yêu cầu HS quan sát hình và V = a .h
thực hiện lần lượt từng câu b) Sxq = 3a.h
 a 2 3
 Stp = 3ah + 2.
HS: Quan sát – Suy nghĩ – Trả lời lần 4
lượt từng câu 2 
 a 3 a 3 
 = 3ah + = a. 3h 
 2 2 
GV: Gợi ý 2
 a 3
- Diện tích tam giác đều cạnh a bằng V = .h
 4
 a 2 3
 c) Sxq = 6a.h
 4
 a 2 3 a 2 3
- Diện tích lục giác đều bằng 6 lần Sđ = 6. = 3.
diện tích tam giác đều cạnh a 4 2
 a 2 3
 Stp = 6ah + 3. .2 
- Diện tích hình thang cân ở đáy bằng 2
 2
3 lần diện tích tam giác đều cạnh a = 6ah + a 3
 2
 V = 3. a 3
GV: Ghi bảng lời giải từng câu sau 4
khi đã sửa sai d) Sxq = 5a.h
 a 2 3
 Sđ = 3.
HS: Ghi bài vào vở 4
 a 2 3
 Stp = 5ah + 3. .2
 4
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 2 
 a 3 3a 3 
 = 5ah +3. = a. 5h 
 2 2 
 2
 V = 3. a 3 .h
 4
Hoạt động 3:
Củng cố: GV: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức vừa ôn
Hoạt động 4:
Dặn dò: - Ôn kĩ phần lí thuyết
- Xem lại các bài đã chữa
- Tập phân tích hình và áp dụng đúng công thức tính diện tích, thể tích các hình.
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_43_bai_on_tap_chuong_iv.doc