Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 35 đến 37 - Hoạt động: Thực hành và trải nghiệm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 17 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 35 đến 37 - Hoạt động: Thực hành và trải nghiệm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 35 đến 37 - Hoạt động: Thực hành và trải nghiệm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 35 đến 37 - Hoạt động: Thực hành và trải nghiệm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Ngày soạn: 23/04/2022
 Tiết 35, 36, 37: HĐ THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 Chủ đề 3: SẮP XẾP THÀNH CÁC VỊ TRÍ THẲNG HÀNG
 Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Củng cố khái niệm: Ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa.
- Nhận biết được hình ảnh của một số vị trí thẳng hàng trong thực tế.
- Giải thích được hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực.
- Thực hiện được cách sắp xếp thẳng hàng trong thực tế (đội hình thẳng hàng, 
trồng cây, ...)
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ 
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: Sử dụng được hiệu quả ngôn ngữ toán học (điểm, 
điểm nằm giữa, điểm thuộc – điểm không thuộc đường thẳng,...) kết hợp với ngôn 
ngữ thông thường hoặc động tác hình thể khi trình bày, giải thích và đánh giá các ý 
tưởng toán học trong sự tương tác (thảo luận, tranh luận) với người khác.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước thẳng, 
thước dây, dây, 
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng 
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, 
tổng hợp, khái quát hóa, để nêu được các đặc điểm của vùng ánh sáng.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, thước dây 
hoặcdây, bảng phụ, máy chiếu, mô hình thực hành Ví dụ 2, phiếu chấm dự án.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị, bảng nhóm, kéo thủ công.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: gợi động cơ vào bài mới.
b) Nội dung: quan sát hình ảnh: cột nhà, cột đền thờ, chấn song cửa sổ, hàng gạch 
trên tường, 
c) Sản phẩm: Nêu nhận xét về sắp thẳng hàng của cột, chấn song, 
 Nêu một số hình ảnh tương tự mà em đã thấy.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: Em hãy nêu nhận xét về sắp thẳng hàng 
 - GV nêu yêu cầu: Các em hãy quan trong các hình ảnh sau:
 sát các hình ảnh cột nhà, cột đền thờ, 
 chấn song cửa sổ, hàng gạch trên 
 tường, 
 Sau đó em hãy nhận xét về việc sắp 
 thẳng hàng trong các hình ảnh trên.
 * HS thực hiện nhiệm vụ:
 - HS quan sát và nêu nhận xét của cá 
 nhân về các hình ảnh được giới thiệu
 * Nhận xét mong muốn: các cột 
 được sắp thẳng hàng, các viên gạch 
 được xếp thẳng hàng trên cùng một 
 hàng gạch, 
 - Các em có thể nêu thêm các hình 
 ảnh tương tự mà em đã được gặp. 
 * Kết quả mong muốn: hình ảnh các 
 bạn học sinh xếp hàng, hình ảnh các 
 chú bộ đội xếp hàng, hình ảnh hàng 
 cây trồng thẳng hàng, hình ảnh hàng 
 cột điện, 
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - Mỗi hình ảnh GV yêu cầu khoảng 
 2 HS trả lời miệng.
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS 
 (HS có thể không trả lời được hình 
 ảnh tương tự) và chuẩn hóa: Các cột, 
 chấn song cửa, viên gạch trong hình 
 ảnh được sắp thẳng hàng.
 - GV đặt vấn đề vào bài mới: trong 
 bài học này chúng ta sẽ tìm hiểu về 
 hình ảnh thực tế liên quan đến kiến 
 thức “Ba điểm thẳng hàng” đã được 
 học
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hđộng 2.1: Quan sát hình ảnh các vị trí thẳng hàng trong cuộc sống. (30 phút)
a) Mục tiêu: HS quan sát trong thực tế, phát hiện ra hình ảnh các vị trí thẳng hàng. 
Miêu tả lại bằng lời và ghi lại trong vở học tập.
 HS biết tìm kiếm hình ảnh trên mạng Internet về chủ đề vị trí thẳng 
hàng. Sẵn sàng chia sẻ cách thức tìm kiếm, kiểm tra an toàn virut và bản quyền 
trước khi tải về. 
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 1, 2, 3 trong SGK trang 104, 105
- Nêu nhận xét về đặc điểm của các hình trong SGK, màn hình chiếu của GV và tư 
liệu tìm được trên mạng Internet.
c) Sản phẩm:
- Kết quả thực hiện hoạt động 1, 2, 3 trong SGK trang 104, 105.
- HS nêu được (khuyến khích vẽ minh họa) hình ảnh sắp xếp thẳng hàng trong 
cuộc sống.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: I. Hình ảnh về sắp thẳng hàng
 - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4: quan sát 1. Quan sát
 hình Hàng rào sắt, Hàng cây trong SGK trang HS có thể nêu nhận xét:
 98, mỗi bạn tự tìm trong thực tế về việc sắp - Hàng rào sắt có các thanh hàng 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 thẳng hàng sau đó thảo luận để chọn một ví rào được hàn (gắn) thẳng hàng với 
 dụ nổi bật (thường nhìn thấy, quan trọng, ) nhau.
 để làm sản phẩm báo cáo chung (các em có - Hàng cây có các cây được trồng 
 thể viết hoặc vẽ minh họa hoặc tạo hình ảnh thẳng hàng.
 trực quan). 2. Nêu ví dụ
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: HS nêu các hình ảnh về sắp thẳng 
 - HS hoạt động nhóm 4 để thực hiện hoạt hàng trong cuộc sống và thảo luận 
 động 1 trong SGK. cùng nhóm chọn một ví dụ nổi bật 
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ HS để báo cáo.
 thực hiện việc miêu tả, khuyến khích HS tìm 
 được nhiều hình ảnh thực tế và khuyến khích HS cả lớp theo dõi các ví dụ báo 
 HS vẽ hình hoặc có thể báo cáo bằng hình cáo, nêu ý kiến nhận xét. 
 ảnh trực quan.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu đại diện 2 nhóm hoàn thành 
 nhanh nhất lên bảng trình bày và trả lời các 
 câu hỏi phản biện.
 - HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét 
 và nêu câu hỏi phản biện.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV chính xác hóa kết quả của hoạt động 1.
 - GV đánh giá, nhận xét thái độ hoạt động 
 nhóm, mức độ đạt được của sản phẩm nhóm, 
 kĩ năng diễn đạt trình bày của HS.
 - GV lưu ý việc HS sáng tạo trong khi viết, vẽ 
 hoặc mô phỏng (ví dụ 4 bạn lên xếp hàng 
 thẳng, )
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: * Trò chơi trồng rau: 
 - Các em vừa nêu được rất nhiều hình ảnh Nhóm HS thực hiện trò chơi như 
 trong thực tế liên quan đến sắp thẳng hàng, GV hướng dẫn.
 các em cũng thấy việc sắp thẳng hàng giúp 
 các vật được sắp đặt ngay ngắn, đều và đẹp. * Xếp hàng thẳng
 Các em hãy phát huy vẻ đẹp này bằng các Một số cách để xếp hàng thẳng:
 việc cơ bản dần: sắp xếp đồ đạc ngay ngắn, 
 trồng luống rau thẳng hàng, + Trên nền nhà dùng đường chỉ kẻ 
 - Để minh họa cho việc trồng luống rau thẳng của mạch vữa giữa các viên gạch
 hàng, chúng ta sẽ tham gia trò chơi nhỏ như + Trên mặt đất dùng dây căng
 sau: Lớp được chia thành 4 nhóm (mỗi nhóm + Dùng tay trái đặt lên vai bạn 
 khoảng 7-8 HS), các em cử hai bạn lần lượt (Nghi thức Đội, HĐGD – TD 6)
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 làm “bác nông dân” và các bạn còn lại làm + Bạn thứ 3 không nhìn thấy gáy 
 “cây rau nhỏ”. Bác nông dân tìm sắp xếp vị (hoặc đầu) bạn thứ nhất.
 trí các bạn sao cho thẳng hàng, đều, đẹp. Mỗi + Công cụ hiện đại: máy cân bằng 
 bạn sẽ thực hiện trong 3 phút. laser, 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: * Vận dụng trong cuộc sống:
 - HS cùng thảo luận nhóm để chọn cử “bác - Tập hợp đội hình đội ngũ.
 nông dân” (có thể bốc thăm thứ tự, có thể - Cách trồng rau, trồng cây để tận 
 chơi oản tù tì, có thể theo vần ABC, ) dụng hướng gió, hướng nắng, 
 - Mỗi “bác nông dân” sẽ tìm cách tìm vị trí, thuận lợi cho chăm bón, tưới 
 sắp đặt bạn mình sao cho thẳng hàng và đều nước, thu hoạch, 
 đẹp. Các bạn khác trật tự và làm theo. Hết 3 - Sắp đặt đồ đạc, trang trí nhà, 
 phút, các nhóm sẽ có đối chiếu, so sánh nhận - 
 xét. Và tiếp tục áp dụng nhận xét để làm lần 
 thứ 2. * Lưu ý: tôn trọng việc xếp hàng 
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ HS khi chờ thanh toán, làm thủ tục, 
 thực hiện các yêu cầu chung của lớp (nhiệt đảm bảo ai đến trước được giải 
 tình, nghiêm túc, ) và hướng dẫn của bạn. quyết trước.
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - GV yêu cầu các nhóm cùng thảo luận tìm ra 
 cách để sắp xếp các bạn được thẳng hàng?
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV nêu lại các cách để sắp xếp vị trí thẳng 
 hàng. Dự kiến HS nêu và GV bổ sung: 
 + Trên nền nhà dùng đường chỉ kẻ của mạch 
 vữa giữa các viên gạch
 + Trên mặt đất dùng dây căng
 + Dùng tay trái đặt lên vai bạn (Nghi thức 
 Đội, HĐGD – TD 6)
 + Bạn thứ 3 không nhìn thấy gáy (hoặc đầu) 
 bạn thứ nhất.
 + Công cụ hiện đại: máy cân bằng laser, 
Hđộng 2.2: Dự án “Tìm hiểu hiện tượng thiên văn Nhật thực, Nguyệt thực” 
(10 phút tiết 1 và 20 phút tiết 2)
a) Mục tiêu:
- HS có hiểu biết bước đầu về hình ảnh mô phỏng hiện tượng Nhật thực, Nguyện 
thực.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
- HS có thể tìm được video tài liệu về Nhật thực, Nguyệt thực (có thể là ghi hình 
trực tiếp, có thể video mô phỏng).
- HS thêm tin tưởng vào khoa học, có ý thức tìm hiểu một số vấn đề bằng cách lý 
giải khoa học.
b) Nội dung:
- Thực hiện nội dung ví dụ 1 trong SGK trang 105.
- Hợp tác nhóm để sưu tầm những hiện tượng trong khoa học được giải thích bằng 
việc vận dụng những hiểu biết về sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng.
c) Sản phẩm:
- Trình bày hiểu biết của em về hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực.
- Trình bày kết quả hợp tác nhóm về kết quả sưu tầm.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: II. Tìm hiểu hiện tượng thiên 
 - GV yêu cầu HS tự đọc nội dung Ví dụ 1 văn Nhật thực, Nguyệt thực
 trang 105. 1. HĐ 1: Dự án học tập (buổi 1)
 - GV chia lớp thành 4 – 5 nhóm (mỗi nhóm 
 khoảng 6 – 8 HS). - Cá nhân: Đọc tài liệu, tìm thêm 
 - Các nhóm sẽ thảo luận cùng nhau về Dự án tài liệu có liên quan về Nhật thực, 
 “tìm hiểu hiện tượng thiên văn Nhật thực, Nguyệt thực.
 Nguyệt thực” với đề xuất từ GV: trình bày 
 bằng bảng A0, trình bày bằng Powerpoint, - Nhóm: thảo luận phân công 
 trình bày bằng mô hình, nhiệm vụ dự án, thảo luận về tiêu 
 - GV cung cấp các bảng thống kê. chí đánh giá.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1:
 - HS tìm hiểu nội dung Ví dụ 1.
 - Thảo luận nhóm để phân công nhiệm vụ 
 thực hiện Dự án.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - Đại diện nhóm báo cáo việc xây dựng kế 
 hoạch thực hiện dự án: những việc cần làm. 
 Thời gian dự kiến. phương pháp tiến hành. 
 Phân công nhiệm vụ 
 - Các nhóm cùng GV thảo luận thống nhất 
 tiêu chí đánh giá
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV nhấn mạnh lại việc sử dụng công nghệ 
 thông tin để thực hiện Dự án cần đảm bảo 
 nguồn thông tin chính thống, khoa học, tôn 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 trọng bản quyền.
 - Đề xuất thời gian thực hiện dự án: ngày 
Dự kiến: Các bảng tiêu chí đánh giá
Bước 1. GV đánh giá kết quả hoạt động của nhóm
Bước 2. Nhân số điểm đánh giá của GV với số lượng thành viên trong nhóm
Bước 3. Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm này cho tất cả các thành viên 
trong nhóm.
Bước 4. Mỗi thành viên trong nhóm tính tổng điểm đánh giá của các thành viên 
khác và của chính mình
Bước 5.Mỗi thành viên chia tổng điểm trên cho sỗ thành viên trong nhóm sẽ được 
điểm của chính mình.
Bước 6. GV và HS phản hồi
 Bảng 1: Giáo viên đánh giá
 NHÓM . ngày tháng năm
STT Tiêu chí đánh giá Điểm tối Điểm Ghi 
 đa đạt được chú
1 Số lượng thành viên tham gia đầy đủ 1
2 Tổ chức làm việc nhóm: phân công trưởng 1
 nhóm, thư ký, phân công công việc, có kế 
 hoạch làm việc
3 Các thành viên tích cực hoạt động nhóm 1
4 Nhóm báo cáo:
 - Trình bày tự tin, rõ ràng, dễ hiểu 2
 - Trả lời được câu hỏi của Gv và nhóm bạn 2
 - Hình thức báo cáo (A0, sile, ) 1
5 Nhóm chưa báo cáo:
 - Lắng nghe báo cáo 1
 - Có ý kiến nhận xét các nhóm 1
6 Thực hiện tốt các yêu cầu trong phiếu làm 1
 việc
 Tổng 10/10 . /10
Ví dụ: Đánh giá kết quả công việc của mỗi thành viên trong nhóm 1
+ GV đánh giá 7/10
+ Nhóm có 6 HS nên 7x 6 = 42
+ Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm 42 này cho tất cả các thành viên 
trong nhóm.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 BẢNG 2: NHÓM CHIA ĐIỂM SỐ
 HS Cánh diều Cánh Cánh Cánh Cánh Cánh 
 được 1 diều 2 diều 3 diều 4 diều 5 diều 6
 chấm
HS chấm
Cánh diều 7 7 7 7 7 7
1
Cánh diều 7 8 6 6 8 7
2
Cánh diều 5 6 7 8 9 7
3
Cánh diều 7 8 6 6 6 9
4
Cánh diều 6 7 7 7 7 8
5
Cánh diều 7 7 7 7 8 6
6
Tổng 39
điểm
Điểm đạt 39:6=6,5
được
Gợi ý: 
 Phiếu đánh giá đồng đẳng
Để có cơ sở chia điểm, mỗi HS sẽ chấm bạn trong nhóm mình như sau
STT Các tiêu chí đánh giá Mức độ đạt được
 A – B – C – D – 
 Tốt Khá TB Yếu
1 Tích cực tham gia các hoạt động của 
 nhóm trong quá trình thực hiện dự án
2 Tự lực, tự giác thực hiện nhiệm vụ được 
 giao
3 Năng động, sáng tạo trong công việc
4 Có nhiều ý kiến trong thảo luận nhóm
5 Có hỗ trợ bạn trong công việc
6 Lắng nghe ý kiến mọi người
7 Nộp báo cáo đúng giờ.
8 Ghi chép khoa học, cẩn thận
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
9 Tinh thần tôn trọng khoa học, lạc quan.
10 Hoàn thành nhiệm vụ
Để có cơ sở chia điểm cho chính bản thân mình, mỗi HS sẽ tự đánh giá mình như 
sau
 PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
STT Tiêu chí
1 Em đã thu được những kiến thức gì?
2 Em đã phát triển những kĩ năng nào?
3 Em có thái độ tích cực ra sao?
4 Em có hài lòng với kết quả thực hiện nhiệm vụ của em không?
5 Em có giúp đỡ ai trong nhóm không?
6 Em gặp khó khăn gì trong khi thực hiện nhiệm vụ?
7 Em tự lực giải quyết khó khăn đấy ra sao?
8 Em kêu gọi sự hỗ trợ từ các bạn trong nhóm như thế nào?
9 Em có làm việc đúng giờ, khoa học, trung thực không?
10 Em có ý tưởng sáng tạo nào không?
Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút):
- Tìm hiểu thêm về hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực. Chú ý một số người còn 
quan niệm cổ xưa về hai hiện tượng này và em hãy dùng kiến thức khoa học để 
giải thích.
- Thực hiện các nhiệm vụ của Dự án.
- Chuẩn bị bài mới: Thực hiện yêu cầu ở mục 1.b và 1.c trang 106.
Tiết 2
Hđộng 2.3: Báo cáo Dự án “Tìm hiểu hiện tượng Nhật thực, Nguyệt thực” (20 
phút)
a) Mục tiêu:
- Các nhóm báo cáo Dự án trong 3 phút, phản biện trong 5 phút.
- HS củng cố kiến thức về ba điểm thẳng hàng, niềm tin khoa học khi giải thích 
hiện tượng thực tế.
b) Nội dung:
- Báo cáo dự án
- GV nêu nhận xét của GV
- HS tự chấm điểm đồng đẳng và đánh giá.
c) Sản phẩm:
- Các bản (bài) báo cáo của các nhóm
- Ghi chép trao đổi giữa các nhóm
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá, bảng kết quả đánh giá
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: II. Tìm hiểu hiện tượng thiên 
 - GV tổ chức cho hai nhóm báo cáo kết quả Dự văn Nhật thực, Nguyệt thực
 án. (chọn nhóm: nộp kết quả nhanh nhất hoặc 2. HĐ 2: Dự án học tập (buổi 
 bốc thăm – ưu tiên nhóm có báo cáo bằng bài 2)
 trình chiếu lồng ghép video) - Đại diện nhóm Báo cáo kết 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: quả Dự án.
 - HS báo cáo, nghe nhóm bạn hỏi để giải đáp. - Các nhóm có ý kiến và giải 
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ HS đáp ý kiến.
 báo cáo. - GV nêu đánh giá các nhóm.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu đại diện 2 nhóm hoàn thành 
 nhanh nhất lên bảng trình bày và trả lời các câu 
 hỏi phản biện.
 - HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét 
 và nêu các câu hỏi phản biện.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV đánh giá, nhận xét thái độ hoạt động 
 nhóm, mức độ đạt được của sản phẩm nhóm, 
 kĩ năng diễn đạt trình bày của HS.
 - GV cùng các nhóm hoàn thành các phiếu 
 đánh giá. Công bố để khen ngợi tinh thần hợp 
 tác hoàn thành Dự án của các em HS.
Hđộng 2.4: Thực hành treo các vật thẳng hàng, cắm các cọc thẳng hàng (12 
phút)
a) Mục tiêu:
- HS thực hành treo các vật thẳng hàng, cắm các cọc thẳng hàng.
b) Nội dung:
- Thực hiện nội dung ví dụ 2 trong SGK trang 106.
c) Sản phẩm:
- Các vật được treo thẳng hàng, các cọc được cắm thẳng hàng.
- HS biết vận dụng vào trong tình huống thực tế: 
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: III. Thực hành treo đồ vật 
 - GV giao nhiệm vụ cho nhóm: Trong 7 phút thẳng hàng, cắm các cọc 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 các em hãy thảo luận và thiết kế cách treo các thẳng hàng.
 vật thẳng hàng, cắm các cọc thẳng hàng.
 - Thiết bị thực hành: GV chuẩn bị và chia cho HS thực hiện theo nhóm các 
 các nhóm. hoạt động thảo luận, thực hành 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: để hoàn thành nhiệm vụ.
 - HS quan sát thiết bị đồ dùng thực hành, nêu ý 
 tưởng cá nhân để treo các vật thẳng hàng hoặc HS quan sát các sản phẩm của 
 cắm các cọc thẳng hàng. nhóm bạn, cùng thảo luận trong 
 - Thảo luận trong nhóm để thống nhất cách nhóm để đưa ra ý kiến nhận xét 
 làm. Sau khi làm xong, kiểm tra và chuẩn bị chung của nhóm.
 báo cáo.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ HS GV nhắc nhở việc ghi lại các 
 thực hiện các thao tác. nhận xét, đặc biệt là các kinh 
 * Báo cáo, thảo luận 2: nghiệm rút ra được sau các hoạt 
 - Giáo viên đề nghị các em đi theo nhóm để động.
 quan sát một vòng sản phẩm của các nhóm. 
 Sau đó mỗi nhóm cho nhận xét, đánh giá về 
 kết quả của các nhóm khác. 
 - HS quan sát, nhận xét và nêu ý kiến.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV nhấn mạnh lại việc sử dụng thước thẳng, 
 dây căng thẳng để kiểm tra việc thẳng hàng. 
 Ngoài ra chúng ta có thể tận dụng những yếu 
 tố tự nhiên: tia sáng, nheo mắt ngắm, 
 - GV gợi mở: muốn các điểm thẳng hàng được 
 sắp đặt đều nhau, đẹp mắt thì các em có cách 
 làm nào không?
 * GV giao nhiệm vụ học tập 3: * Tìm hiểu việc sắp xếp thẳng 
 - Yêu cầu nhóm HS làm bài tập như nội dung hàng trong nghệ thuật và kiến 
 b, c của phần 1 Các hoạt động học tập cá nhân. trúc. 
 - Ưu tiên: trình bày kết quả bằng video cả 
 nhóm thuyết trình. HS thảo luận nhóm để thống 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3: nhất chủ đề cần tìm hiểu. 
 - HS tự đọc nội dung b, c(SGK trang 106) và 
 nêu ý tưởng với nhóm. GV khuyến khích việc chọn 
 - Nhóm thảo luận và đề xuất cách tìm tài liệu, hình ảnh, video minh họa và cả 
 cách trình bày. nhóm tự quay video ghi lại việc 
 * Báo cáo, thảo luận 3: thuyết trình các hình ảnh, video 
 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả phân công các em sưu tầm được. Thời 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 nhiệm vụ. lượng khoảng từ 4 đến 6 phút.
 - Nếu có nhóm trùng ý tưởng thì cùng thảo 
 luận để chọn ý tưởng. Lưu ý: các video, hình ảnh cần 
 (gợi ý: tìm và trình bày ý tưởng khi sưu tầm được đảm bảo đã được chủ sở 
 hình ảnh trong hội họa, xây dựng) hữu cho phép sử dụng trong 
 * Kết luận, nhận định 3: cộng đồng. 
 - GV ghi nhận kết quả phân công nhiệm vụ của 
 các nhóm với các ý tưởng. Có thể truy cập trang: 
 - GV có thể gợi ý bằng một số hình ảnh trên www.shuterstock.com
 máy chiếu.
 - GV giới thiệu một số phiếu học tập Dự án
Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Nhận biết việc sắp đặt thẳng hàng trong cuộc sống quanh em.
- Ghi nhớ một số cách để kiểm tra thẳng hàng. 
- Gương mẫu và nhắc nhở người thân và bạn bè tôn trọng kỷ luật xếp hàng. 
- Chuẩn bị thực hiện Hoạt động 5. 
Dự kiến: Các bảng tiêu chí đánh giá
Bước 1. GV đánh giá kết quả hoạt động của nhóm
Bước 2. Nhân số điểm đánh giá của GV với số lượng thành viên trong nhóm
Bước 3. Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm này cho tất cả các thành viên 
trong nhóm.
Bước 4. Mỗi thành viên trong nhóm tính tổng điểm đánh giá của các thành viên 
khác và của chính mình
Bước 5.Mỗi thành viên chia tổng điểm trên cho sỗ thành viên trong nhóm sẽ được 
điểm của chính mình.
Bước 6. GV và HS phản hồi
 Bảng 1: Giáo viên đánh giá
 NHÓM . ngày tháng năm
STT Tiêu chí đánh giá Điểm tối Điểm Ghi 
 đa đạt được chú
1 Số lượng thành viên tham gia đầy đủ 1
2 Tổ chức làm việc nhóm: phân công trưởng 1
 nhóm, thư ký, phân công công việc, có kế 
 hoạch làm việc
3 Các thành viên tích cực hoạt động nhóm 1
4 Nhóm báo cáo:
 - Trình bày tự tin, rõ ràng, dễ hiểu 2
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 - Trả lời được câu hỏi của Gv và nhóm bạn 2
 - Hình thức báo cáo (video, A0, sile, ) 1
5 Nhóm chưa báo cáo:
 - Lắng nghe báo cáo 1
 - Có ý kiến nhận xét các nhóm 1
6 Nhận xét về tính nghệ thuật, an toàn, lợi 1
 ích, 
 Tổng 10/10 . /10
Ví dụ: Đánh giá kết quả công việc của mỗi thành viên trong nhóm 1
+ GV đánh giá 7/10
+ Nhóm có 6 HS nên 7x 6 = 42
+ Mỗi thành viên trong nhóm phân bổ số điểm 42 này cho tất cả các thành viên 
trong nhóm.
 BẢNG 2: NHÓM CHIA ĐIỂM SỐ
 HS Cánh diều Cánh Cánh Cánh Cánh Cánh 
 được 1 diều 2 diều 3 diều 4 diều 5 diều 6
 chấm
HS chấm
Cánh diều 7 7 7 7 7 7
1
Cánh diều 7 8 6 6 8 7
2
Cánh diều 5 6 7 8 9 7
3
Cánh diều 7 8 6 6 6 9
4
Cánh diều 6 7 7 7 7 8
5
Cánh diều 7 7 7 7 8 6
6
Tổng 39
điểm
Điểm đạt 39:6=6,5
được
Gợi ý: 
 Phiếu đánh giá đồng đẳng
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
Để có cơ sở chia điểm, mỗi HS sẽ chấm bạn trong nhóm mình như sau
STT Các tiêu chí đánh giá Mức độ đạt được
 A – B – C – D – 
 Tốt Khá TB Yếu
1 Tích cực tham gia các hoạt động của 
 nhóm trong quá trình thực hiện dự án
2 Tự lực, tự giác thực hiện nhiệm vụ được 
 giao
3 Năng động, sáng tạo trong công việc
4 Có nhiều ý kiến trong thảo luận nhóm
5 Có hỗ trợ bạn trong công việc
6 Lắng nghe ý kiến mọi người
7 Nộp báo cáo đúng giờ.
8 Ghi chép khoa học, cẩn thận
9 Tinh thần tôn trọng quan niệm nghệ 
 thuật, kiến trúc của từng thời kỳ, từng 
 vùng miền, từng dân tộc.
10 Hoàn thành nhiệm vụ
Để có cơ sở chia điểm cho chính bản thân mình, mỗi HS sẽ tự đánh giá mình như 
sau
 PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
STT Tiêu chí
1 Em đã thu được những kiến thức gì?
2 Em đã phát triển những kĩ năng nào?
3 Em có thái độ tích cực ra sao?
4 Em có hài lòng với kết quả thực hiện nhiệm vụ của em không?
5 Em có giúp đỡ ai trong nhóm không?
6 Em gặp khó khăn gì trong khi thực hiện nhiệm vụ?
7 Em tự lực giải quyết khó khăn đấy ra sao?
8 Em kêu gọi sự hỗ trợ từ các bạn trong nhóm như thế nào?
9 Em có làm việc đúng giờ, khoa học, trung thực không?
10 Em có ý tưởng sáng tạo nào không?
Tiết 3
3. Hđộng 3: Tìm hiểu việc sắp thẳng hàng trong nghệ thuật, kiến trúc(35 phút)
a) Mục tiêu: 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
- Nhận biết được vai trò quan trọn của việc sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng 
trong nghệ thuật, kiến trúc.
- HS nêu được một số nhận xét cảm nhận nghệ thuật.
- HS nêu một số giải pháp để sắp xếp đồ đạc trong phòng, trong nhà và trong lớp 
học. 
- Củng cố tinh thần tự giác trong xếp hàng; tình yêu vẻ đẹp nghệ thuật, kiến trúc và 
sự tôn trọng các công trình nghệ thuật, kiến trúc, 
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 5 trang 106
- Ưu tiên các video đã ghi hình nhóm thuyết trình.
c) Sản phẩm:
- Video, bản trình chiếu, hình vẽ, bản mô tả, kết quả hoạt động nhóm.
- Ý tưởng để sắp xếp đồ đạc trong phòng, nhà, lớp học.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: IV. Tìm hiểu và giới thiệu về 
 - Các nhóm trình chiếu video hoặc bản thuyết vai trò của sắp vị trí thẳng 
 trình trong khoảng 6 phút. hàng trong nghệ thuật và kiến 
 - Các nhóm khác cùng theo dõi, ghi lại những trúc.
 nhận xét nghệ thuật. 1. HĐ 1: 
 - Xây dựng lên một số ý tưởng để sắp xếp đồ Nhóm HS trình bày kết quả 
 đạc trật tự, nghệ thuật. hoạt động của mình. 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: 
 - Đại diện nhóm hoặc cả nhóm cùng thuyết HS quan sát, ghi lại nhận xét cá 
 trình. nhân. Thảo luận trong nhóm để 
 - Với nhóm có video thì GV hỗ trợ chiếu. tổng hợp ý kiến.
 - HS quan sát sản phẩm của các nhóm. Ghi lại 
 những nhận xét nghệ thuật do cá nhân cảm GV hỗ trợ trình chiếu.
 nhận và thảo luận nhóm.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV đề nghị các nhóm chia sẻ một số nhận xét 
 nghệ thuật.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. 
 Hoàn thành phiếu học tập dự án
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV khẳng định việc sắp xếp thành các vị trí 
 thẳng hàng có vai trò quan trọng trong nghệ 
 thuật và kiến trúc. Đặc biệt là ngoài tính thẩm 
 mỹ thì tính an toàn, tiện ích cũng được quan 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 tâm hàng đầu.
 - GV khen ngợi các ý tưởng ứng dụng của HS 
 vào việc sắp đặt lại đồ đạc trong phòng, lớp, 
3. Hoạt động 4: Tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá (10 phút)
a) Mục tiêu: 
- GV và đại diện các nhóm thông báo kết quả các phiếu học tập dự án.
- HS củng cố khái niệm: ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm, cách kiểm 
tra điểm thẳng hàng, một số ứng dụng trong thực tế (trồng trọt, kiến trúc, nghệ 
thuật, )
- Xây dựng và phát huy các phẩm chất tôn trọng kỷ luật, ý thức vì sự an toàn, tiện 
lợi, văn minh cho cộng đồng thông qua các việc: xếp hàng, sắp đặt đồ đạc, 
b) Nội dung:
- GV và đại diện các nhóm công bố kết quả tổng hợp từ các phiếu học tập.
- HS phát biểu các ý kiến về cảm nhận của bản thân qua hoạt động thực hành và 
trải nghiệm chủ đề 3: Sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng.
c) Sản phẩm:
- Bảng tổng hợp kết quả qua hai dự án.
- Bảng ghi chép của nhóm tổng hợp các ý kiến, nhận xét, đánh giá của các cá nhân.
- Phát biểu của HS (nếu có)
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: IV. Tìm hiểu và giới thiệu 
 - Đại diện các nhóm cùng nhau tổng hợp các kết về vai trò của sắp vị trí 
 quả thông qua phiếu học tập. thẳng hàng trong nghệ 
 - HS theo dõi lại 1 số video hoặc bản trình chiếu thuật và kiến trúc.
 nổi bật của một số nhóm. 1. HĐ 1: 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: Nhóm HS trình bày kết quả 
 - Đại diện nhóm cùng tổng hợp. hoạt động của mình. 
 - Trong khoảng thời gian đợi điểm tổng hợp thì 
 các em còn lại xem lại video hoặc bản trình chiếu HS quan sát, ghi lại nhận xét 
 nổi bật. cá nhân. Thảo luận trong 
 - HS chuẩn bị ý kiến để phát biểu về cảm nhận nhóm để tổng hợp ý kiến.
 của bản thân qua hđộng thực hành và trải nghiệm 
 chủ đề 3: Sắp xếp thành các vị trí thẳng hàng. GV hỗ trợ trình chiếu.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV đề nghị các nhóm chia sẻ một số nhận xét 
 nghệ thuật.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoàn thành phiếu học tập dự án
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV khẳng định việc sắp xếp thành các vị trí 
 thẳng hàng có vai trò quan trọng trong nghệ thuật 
 và kiến trúc. Đặc biệt là ngoài tính thẩm mỹ thì 
 tính an toàn, tiện ích cũng được quan tâm hàng 
 đầu.
 - GV khen ngợi các ý tưởng ứng dụng của HS 
 vào việc sắp đặt lại đồ đạc trong phòng, lớp, 
 Động viên các em tiếp tục tìm hiểu và ứng dụng 
 trong cuộc sống.
Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Các em HS tiếp tục quan sát các hình ảnh trong thực tế về sắp đặt thẳng hàng; 
tiếp tục tìm hiểu các tư liệu có liên quan.
- Chia sẻ hiểu biết của mình với bạn bè và người thân; gương mẫu, động viên, 
khích lệ mọi người cùng thực hiện các việc làm văn minh: xếp hàng khi đợi thanh 
toán, dùng ATM, mua vé, ; sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, nghệ thuật; trồng cây có 
định hướng đón gió, hướng sáng đồng đều; bảo vệ các thành quả lao động của các 
thế hệ (nghệ thuật, kiến trúc, ) 
- Tìm hiểu thêm các hiện tượng thiên văn.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_tiet_35_den_3.docx