Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 33+34, Bài 6: Bài tập cuối chương vi - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 12 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 33+34, Bài 6: Bài tập cuối chương vi - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 33+34, Bài 6: Bài tập cuối chương vi - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Tiết 33+34, Bài 6: Bài tập cuối chương vi - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Ngày soạn: 09/04/2022
 Tiết 33, 34: BÀI 6: BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VI
 Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Nhận biết được điểm, đường thẳng, đoạn thẳng trong các hình vẽ.
- Vẽ được các đường thẳng và đoạn thẳng đi qua các điểm cho trước.
- Nhận biết được các đường thẳng song song, cắt nhau.
- Nhận biết và đọc được tên ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm còn lại 
và các điểm không thẳng hàng trên hình vẽ. 
- Vẽ được các điểm thẳng hàng, điểm thuộc đường thẳng và điểm không thuộc 
đường thẳng.
- Nhận biết và vận dụng tính chất đã học để chứng minh được một điểm là trung 
điểm của đoạn thẳng.
- Vẽ được trung điểm của đoạn thẳng cho trước.
- Đọc được tên các tia, các góc trong hình cho trước và nhận biết được đặc điểm 
của các tia, các góc đã gọi tên (phân biệt được 4 loại góc).
- Đo được số đo của các góc cho trước bằng thước đo góc.
- Vận dụng được các kiến thức về hình học phẳng để giải một số bài tập có nội 
dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ 
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: Quan sát hình vẽ, nhận biết và đọc tên được các 
điểm, đường thẳng, đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song, các điểm thẳng 
hàng, điểm nằm giữa hai điểm, trung điểm của đoạn thẳng, các tia, góc.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước thẳng, 
êke, compa,thước đo góc để vẽ được đường thẳng, đoạn thẳng, trung điểm, tia và 
các góc theo yêu cầu.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng 
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, 
tổng hợp, khái quát hóa, để nêu được các đặc điểm của điểm, đường thẳng, 
đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song, các điểm thẳng hàng, điểm nằm 
giữa hai điểm, trung điểm của đoạn thẳng, các tia, góc; vận dụng được các kiến 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
thức về hình học phẳng để giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức 
độ đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, êke, thước đo 
góc, bảng phụ, nam châm, máy chiếu, phiếu bài tập (các bài tập bổ sung).
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị, ê ke, thước đo góc, compa, bảng 
nhóm, bút lông.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: gợi động cơ vào bài.
b) Nội dung: quan sát hình ảnh mở đầu các bài đã học trong chương hình học 
phẳng và trả lời kiến thức đã học liên quan đến hình ảnh đó là gì.
c) Sản phẩm: các nội dung đã học trong chương VI.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: Mỗi hình ảnh sau gợi cho em về nội 
 - GV nêu yêu cầu: Em hãy quan sát các dung kiến thức nào đã học?
 hình ảnh rất quen thuộc sau đây trên 
 màn chiếu và cho biết mỗi hình ảnh gợi 
 cho em kiến thức nào đã học.
 * HS thực hiện nhiệm vụ:
 - HS quan sát và nêu tên các kiến thức 
 đã học (cá nhân). Hình a1
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - Mỗi hình ảnh GV yêu cầu khoảng 2 Hình b
 HS trả lời miệng.
 - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét. Hình a2
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS 
 (HS có thể không trả lời được hình c) 
 và chuẩn hóa: 
 a) Điểm; ba điểm thẳng hàng. 
 Hình c Hình d
 b) Hai đường thẳng cắt nhau; hai 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 đường thẳng song song. 
 c) Tia. a) Điểm; ba điểm thẳng hàng.
 d) Góc. b) Hai đường thẳng cắt nhau; hai 
 - GV đặt vấn đề vào bài: các em đã đường thẳng song song. 
 nhận biết và nhớ khá tốt các kiến thức c) Tia. 
 về hình học phẳng mà chúng ta đã học d) Góc.
 từ đầu chương VI. Trong bài học hôm 
 nay, các em sẽ dùng những kiến thức 
 đó vận dụng để làm các bài tập cuối 
 chương và một số các bài tập bổ sung 
 mà cô sẽ giao cho lớp.
2. Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức (18 phút)
a) Mục tiêu:HS nhớ lại toàn bộ các kiến thức đã học về điểm, đường thẳng; hai 
đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song song; đoạn thẳng; tia và góc.
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động nhóm (5 nhóm)
- Mỗi nhóm ghi lại các nội dung cần ghi nhớ của bài học được phân công ra bảng 
nhóm bằng bút lông viết bảng (có hình vẽ minh họa)
- Khái quát lại các kiến thức đã học.
c) Sản phẩm:
- Đặc điểm của điểm, đường thẳng.
- Đặc điểm của hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau.
- Đặc điểm của đoạn thẳng.
- Đặc điểm của tia.
- Đặc điểm của góc.
- Nhận biết được mối liên kết giữa các đối tượng trên khi vẽ hình và vai trò của 
chúng trong việc học tập phần hình học của môn toán và trong thực tiễn đời sống.
- Hình thành được các năng lực tư duy, giao tiếp toán học, làm việc nhóm, cho 
HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: I. Điểm. Đường thẳng
 - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm bằng 1. Điểm
 cách chia lớp thành 5 nhóm tương ứng 
 với 5 bài học của chương, mỗi nhóm sẽ 
 ghi ra bảng nhóm các nội dung cần ghi 
 nhớ qua mỗi bài học (có hình vẽ minh - Mỗi chấm ở trên được gọi là một 
 họa) sau đó treo bảng của nhóm mình lên điểm.
 bảng lớp học. - Đặt tên bằng các chữ cái in hoa.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 - Nêu ứng dụng của mỗi nội dung trong Ứng dụng: Mỗi nhà được đánh 1 số 
 thực tiễn đời sống. Cho ví dụ. riêng theo từng con đường từng khu 
 * HS thực hiện nhiệm vụ: phố để phân biệt. Và có thể được 
 - HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của định vị như 1 điểm trên google 
 GV. maps.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ 2. Đường thẳng
 HS thực hiện chính xác các nội dung yêu 
 cầu: ghi nội dung chính của bài học, vẽ 
 hình minh họa tương ứng, sử dụng thước 
 thẳng, êke, thước đo góc để vẽ hình đúng, 
 rõ ràng. Nhắc nhở thành viên mỗi nhóm ĐiểmA , B thuộc đường thẳng d
 tích cực tham gia làm nhiệm vụ. Ký hiệu : A, B d
 * Báo cáo, thảo luận: Điểm B không thuộc đường thẳng d
 - Sau khi hoàn thành GV yêu cầu đại diện Ký hiệu : C d
 mỗi nhóm lên bảng trình bày và trả lời - Có một 
 các câu hỏi phản biện. và chỉ 
 - HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận một đường thẳng đi qua hai điểm A , 
 xét và nêu câu hỏi phản biện. B cho trước.
 * Kết luận, nhận định: - Ba điểm thẳng hàng khi cùng thuộc 
 - GV chính xác hóa kết quả của hoạt động một đường thẳng.
 bằng bút lông màu đỏ. - Khi ba điểm không cùng thuộc một 
 - GV chiếu các hình ảnh về ứng dụng của đường thẳng nào, ta nói chúng 
 từng đối tượng hình học tương ứng với không thẳng hàng.
 bài trình bày thảo luận của mỗi nhóm 
 HS.
 - GV đánh giá, nhận xét thái độ hoạt động + Hai điểm C và B nằm cùng phía 
 nhóm, mức độ đạt được của sản phẩm đối với điểm A.
 nhóm, kĩ năng diễn đạt trình bày của HS. + Hai điểm A và C nằm cùng phía 
 - GV tổng hợp lại các sai sót thường gặp đối với điểm B .
 khi vẽ hình và vận dụng kiến thức để làm + Hai điểm A và B nằm khác phía 
 bài tập của HS, nhấn mạnh để tránh các đối với điểm C ta nói điểm C nằm 
 sai hỏng trong phần luyện tập. giữa hai điểm A và B .
 - Trong ba điểm thẳng hàng, có một 
 và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm 
 còn lại.
 Ứng dụng:Hình ảnh của đường 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 quốc lộ 1A trên bản đồ giao thông, 
 đường dây điện, dây internet, 
 II. Hai đường thẳng song song. 
 Hai đường thẳng cắt nhau
 -Hai đường thẳng AB và CD là hai 
 đường thẳng cắt nhau vì chúng có 
 một điểm chung là E . E được gọi là 
 giao điểm của 2 đường thẳng.
 - Hai đường thẳng a và b song 
 song với nhau vì không có điểm nào 
 chung.Kí hiệu a // b hoặc b // a .
 III. Đoạn thẳng
 - Đoạn thẳng AB là hình nằm giữa 
 hai điểm A, điểm B và tất cả các 
 điểm nằm giữa A và B .
 - Mỗi đoạn thẳng có độ dài là một số 
 dương.
 - Hai đoạn thẳng có độ dài bằng 
 nhau là hai đoạn thẳng bằng nhau.
 - Trung điểm của đoạn thẳng là điểm 
 nằm giữa hai đầu mút của đoạn 
 thẳng và cách đều hai đầu mút đó.
 - Khi M nằm giữa A và B thì 
 AM MB AB
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Ứng dụng: 
 + Thước kẻ học sinh chính là hình 
 ảnh của đoạn thẳng.
 + Để hàn hàng rào hay cửa cổng 
 bằng sắt, người thợ hàn phải cắt 
 thanh sắt dài thành các đoạn ngắn.
 IV. Tia
 - Hình gồm điểm O và một phần 
 đường thẳng bị chia ra bởi điểm O 
 được gọi là một tia gốc O .
 - Hai tia chung gốc tạo thành một 
 đường thẳng là hai tia đối nhau
 (Mỗi điểm trên một đường thẳng là 
 gốc chung của hai tia đối nhau.)
 - Lấy điểm A khác O trên tia Ox . 
 Tia Ox và OA là hai tia trùng nhau.
 Ứng dụng: 
 + Tia laser.
 + Tia X (chụp X-quang trong ngành 
 Y).
 V. Góc
 - Góc là hình gồm hai tia chung gốc.
 ·ABC 45
 - Mỗi góc có một số đo, được đo 
 bằng thước đo góc, dùng để so sánh 
 các góc với nhau.
 - Có 4 loại góc là góc nhọn, góc 
 vuông, góc tù và góc bẹt.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Ứng dụng:
 + Mái nhà, góc tường, 
 + Chiếc compa.
 + Góc chiếu đèn sân khấu biểu diễn.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Trò chơi nhanh như chớp
 - GV tổ chức trò chơi nhanh như chớp (Có powerpoint câu hỏi và đáp án)
 thông qua 10 câu hỏi trắc nghiệm dạng 4 
 đáp án A, B, C, D về các kiến thức đã học 
 ở chương 6.
 - GV phổ biến quy tắc trò chơi.
 - GV trình chiếu phần slide trò chơi.
 - GV yêu cầu HS giải thích về đáp án đã 
 chọn.
 * HS thực hiện nhiệm vụ:
 - HS hoạt động theo yêu cầu của GV.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV đọc nội dung 
 câu hỏi, hướng dẫn quan sát hình ảnh và 
 gợi ý nếu HS chưa có câu trả lời sau 
 khoảng 1 phút chiếu nội dung câu hỏi.
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - HS giơ tay trả lời câu hỏi trắc nghiệm. 
 GV mời HS có câu trả lời nhanh nhất.
 - Yêu cầu HS khác trả lời nếu HS trước 
 trả lời sai.
 - HS còn lại quan sát, lắng nghe, nhận xét 
 và nêu câu hỏi phản biện.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV chính xác hóa kết quả của câu hỏi 
 trên slide.
 - GV đánh giá, nhận xét thái độ học tập, 
 mức độ đạt được của các HS. Cho điểm 
 khuyến khích các HS trả lời đúng nhiều 
 câu nhất.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút):
- Ghi nhớ các đặc điểm nhận biết điểm, đường thẳng; hai đường thẳng cắt nhau, 
hai đường thẳng song song; đoạn thẳng; tia và góc vừa ôn tập.
- Làm bài tập sau: Bài tập 12 SGK trang 103.
- Chuẩn bị bài mới: đọc trước và chuẩn bị các bài tập từ 1 đến 11 trong Bài tập 
cuối chương VI trang 102 và 103.
Tiết 2
3. Hoạt động 3: Luyện tập (42 phút)
a) Mục tiêu: 
- Nhận biết điểm, đường thẳng; hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song 
song; đoạn thẳng; tia và góc trong các bài tập cuối chương VI.
- Vận dụng các kiến thức đã học để làm được bài tập cuối chương và bài tập bổ 
sung.
b) Nội dung:Làm bài tập cuối chương (bài tập 1b bổ sung câu hỏi có thể vẽ được 
bao nhiêu đường thẳng đi qua hai điểm M , N ; bài tập 5 bổ sung vẽ tia Iy đối 
xứng với tiaIx ) và bài tập bổ sung (yêu cầu HS vẽ cả hình).
c) Sản phẩm:
- Củng cố được kiến thức về điểm, đường thẳng; hai đường thẳng cắt nhau, hai 
đường thẳng song song; đoạn thẳng; tia và góc trong hình học phẳng.
- Hình vẽ và lời giải bài tập 1,2,4,5.
- Lời giải 1bài tập bổ sung (đọc tên các đường thẳng song song và cắt nhau trong 
hình).
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 1:
 - Vẽ hình 89 SGK trang 102
 - Làm bài tập 1 SGK trang 102, GV bổ sung Bài 1 SGK trang 102
 câu hỏi có thể vẽ được bao nhiêu đường a) Điểm: A , B
 thẳng đi qua hai điểm M , N . Đường thẳng: a
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: Đoạn thẳng: AB
 - HS vẽ lại hình 89 SGK trang 102 vào vở. b) 
 - HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.
 - GV quan sát HS vẽ hình.
 * Báo cáo, thảo luận 1: Chỉ có thể vẽ duy nhất một 
 - GV yêu cầu 2 HS trả lời miệng tại chỗ câu đường thẳng đi qua 2 điểm M , 
 1a. N .
 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ câu 1b và 1 
 HS trả lời miệng câu hỏi bổ sung.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá 
 mức độ hoàn thành của HS.
 - Chuyển tiếp kiến thức sang phần vị trí 
 tương đối của các đường thẳng.
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 2:
 - Vẽ hình 90, 91, 92,93 vào vở theo cá nhân. Bài 2 SGK trang 102
 - Làm bài tập 2 SGK trang 102. Hai đường thẳng song song
 - Treo bảng phụ có ghi đề bài tập bổ sung Hình 90 a // b
 (đọc tên các đường thẳng song song và cắt Hình 92 AB // CD
 nhau trong hình). Hai dường thẳng cắt nhau
 c d Hình 91 hai đường thẳng c,d
 a
 A B cắt nhau;
 Hình 93 hai đường thẳng 
 b C D MQ, NP cắt nhau.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: Bài tập bổ sung (áp dụng)
 - Vẽ hình vào vở. Hai đường thẳng a và b song 
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, điều chỉnh song với nhau.
 sai sót cho HS khi vẽ hình. Đường thẳng c cắt đường thẳng 
 * Báo cáo, thảo luận 2: a và b lần lượt tại giao điểm A 
 - GV yêu cầu 2 HS trả lời miệng bài tập 2 và và C .
 giải thích tại sao. Đường thẳng d cắt đường thẳng 
 - GV yêu cầu 1 HS trả lời miệng bài tập bổ a và b lần lượt tại giao điểm B 
 sung ở bảng phụ. và D .
 - HS quan sát, lắng nghe, nhận xét và nêu câu 
 hỏi phản biện.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV chính xác hóa lời giải, đánh giá mức độ 
 hoàn thành của HS.
 - Nhấn mạnh về giao điểm hai đường thẳng 
 cắt nhau để học sinh ghi nhớ, vận dụng làm 
 các bài tập hình học sau này.
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 3:
 - Nêu lại điều kiện để một điểm là trung điểm 
 của đoạn thẳng. Bài tập 4 SGK trang 102
 - Đặc điểm của hai tia đối nhau.
 - Hoạt động nhóm 4 làm bài tập 4 SGK trang 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 102 trong thời gian 5 phút.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3: 
 - Viết điều kiện để một điểm là trung điểm 
 của đoạn thẳng. a) Điểm O là trung điểm của 
 - Vẽ hình theo đề bài tập 4 SGK trang 102. đoạn thẳng AB vì :
 - Làm bài tập. + Điểm O nằm giữa hai điểm A
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: Tia Ox và Oy là hai tia và B (do A, B thuộc hai tia đối 
 như thế nào với nhau? Điểm O sẽ có vị trí nhau chung gốc O )
 như thế nào so với điểm A và điểm B ? Cho + OA OB 3cm
 0< a <3 thì điểm C phải nằm ở đâu so với b) Vì điểm B và C cùng thuộc 
 điểm O và B . tia Oy mà 0< a <3nên C nằm 
 * Báo cáo, thảo luận 3: giữa O và B .
 - GV yêu cầu 1 HStrả lời miệng đặc điểm của Để C là trung điểm của đoạn 
 hai tia đối nhau và 1 HS trả lời điều kiện để 1 thẳng OB thì
 điểm là trung điểm của đoạn thẳng. OB 3
 - GV yêu cầu HS nhận xét, phản biện. OC CB 1,5cm.
 2 2
 - GV yêu cầu đại diện 2 nhóm lên bảng trình Vậy a 1,5cm.
 bày lời giải bài tập số 4 và trả lời các câu hỏi 
 phản biện.
 - HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét 
 và nêu câu hỏi phản biện.
 - Giáo viên nhắc lại các bước để chứng minh 
 1 điểm là trung điểm của đoạn thẳng.
 * Kết luận, nhận định 3: 
 - GV chính xác hóa lời giải, đánh giá mức độ 
 hoàn thành và kĩ năng hoạt động nhóm của 
 HS.
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 4:
 -Vẽ hình 95 vào vở.
 - Làm bài tập 5 SGK trang 102. Bài tập 5 SGK trang 102
 - Yêu cầu bổ sung : Vẽ tia Iy là tia đối của tia 
 Ix .
 * HS thực hiện nhiệm vụ 4: 
 - Vẽ hình 95 vào vở theo hình thức cá nhân.
 - HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: nhắc lại kiến thức về tia, 
 vẽ hình với các tia có ví trí giống như hình vẽ a) Tia:Ix,Iz,IA,Iy .
 95 SGK trang 102 (có bổ sung tia Iy ).
 b) Góc: xIz, zIA, AIy, xIA, zIy, xIy
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 * Báo cáo, thảo luận 4: 
 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình (có cả tia
 Iy ).
 - GV yêu cầu 1 HStrả lời miệng câu hỏi 5a và 
 1 HS trả lời miệng câu hỏi 5b.
 - HS quan sát, lắng nghe, nhận xét và đưa ra 
 câu hỏi phản biện.
 * Kết luận, nhận định 4: 
 - GV chính xác hóa lời giải, đánh giá mức độ 
 hoàn thành và kĩ năng vẽ hình của HS.
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 5:
 - Nêu lại đặc điểm của điểm nằm trong góc.
 - Làm bài tập 10 SGK trang 103. Bài tập 10 SGK trang 103
 - Yêu cầu bổ sung: Góc xOM là góc gì khi 
 M nằm ngoài góc xOy và khi M nằm trên 
 tia đối của tiaOx .
 * HS thực hiện nhiệm vụ 5: 
 - Nhớ lại đặc điểm của điểm nằm trong góc.
 - Vẽ hình theo đề bài tập 10 SGK trang 103.
 - Làm bài tập theo cá nhân. Vì M nằm trong góc xOy nên tia 
 - Vẽ thêm hình như yêu cầu bổ sung. OM sẽ nằm giữa hai tia Ox và
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, hướng dẫn HS Oy .
 dùng êke để kẻ góc vuông xOy , vẽ tách 2 
 x·OM x· Oy
 hình theo 2 trường hợp bổ sung để dễ quan 
 sát. Mà x· Oy 90nên 
 * Báo cáo, thảo luận 5: x·OM 90hay là góc nhọn.
 - GV yêu cầu 1 HStrả lời miệng đặc điểm của 
 điểm nằm trong góc.
 - GV yêu cầu HS nhận xét, phản biện.
 - GV yêu cầu 3 HS lần lượt trả lời góc xOM 
 là góc gì theo 3 vị trí của điểm M . Giải thích 
 lí do (có vẽ hình trên bảng).
 - HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét 
 và nêu câu hỏi phản biện.
 * Kết luận, nhận định 5: 
 - GV chính xác hóa lời giải, đánh giá mức độ 
 hoàn thành và kĩ năng vẽ hình của HS.
Hướng dẫn tự học ở nhà (3 phút):
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học.
- Làm bài tập sau: Dựa vào đặc điểm của 3 điểm thẳng hàng, và tính chất của hai 
đường thẳng cắt nhau hãy vẽ hình (có thể vẽ nhiều cách) mô tả cách trồng 10 cái 
cây thành 5 hàng, mỗi hàng có 4 cây.
- Chuẩn bị bài mới: đọc trước nội dung bài tập 8, 9, 11 SGK trang 103.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_tiet_3334_bai.docx