Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 32, Bài 4: Tia - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 4 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 32, Bài 4: Tia - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 32, Bài 4: Tia - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 32, Bài 4: Tia - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Ngày soạn: 02/04/2022
 Tiết 32: BÀI 4: TIA
 Thời gian thực hiện: 3 tiết đã thực hiện 2 tiết
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau
- Nhận biết được khái niệm tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
- Nhận biết được một số hình ảnh trong thực tiễn liên quan đến tia.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ 
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua hoạt động thảo luận, trao đổi chia sẻ với 
GV và các bạn.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua hoạt động nhận biết tia, hai tia 
đối nhau, hai tia trùng nhau.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Thông qua việc nhận biết các hình ảnh trong 
thực tiễn gợi nên tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Thông qua hoạt động vẽ hình.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
Tiết 1: (Đã thực hiện)
Tiết 2: (Đã thực hiện)
Tiết 3:
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- HS được làm quen với việc ứng dụng kiến thức để giải quyết một số vấn đề trong 
thực tiễn liên quan đến kiến thức vừa học. Qua đó hình thành năng lực tư duy, giải 
quyết vấn đề thực tiễn gắn liền với kiến thức vừa học.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
b) Nội dung:
- HS đọc và giải các bài tập vận dụng 1 và tham gia trò chơi “Sân chơi toán học”.
- HS HS đọc và giải các bài tập vận dụng 2,3,4.
c) Sản phẩm:
- HS vận dụng được các kiến thức đã học để giải bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 TRÒ CHƠI CHUNG SỨC
- GV tổ chức trò chơi chung sức: Số Điền vào chỗ trống ( ) 
người chơi 8 HS trong đó: 
Đội A: 4 HS (2 em tổ 1 và 2 em tổ 2)
Đội B: 4 HS (2 em tổ 3 và 2 em tổ 4) A O B
- Luật chơi: Nếu điểm O nằm giữa hai điểm A và B 
+ Mỗi đội hội ý phân công mỗi bạn thì:
điền một câu ở bảng phụ. Hai tia và đối nhau
+ Hội ý xong xếp thành hàng dọc. Hai tia OA và trùng nhau
+ Người đứng đầu nhận một chiếu bút Hai tia BA và BO là 
dạ. Điểm O là gốc chung của 
+ Sau hiệu lện “bắt đầu” người thứ 
nhất lên điền câu thứ nhất rồi chuyển 
bút cho người thứ hai điền câu thứ hai.
+ Cứ tiếp tục cho đến người cuối 
cùng.
- Cách tính điểm:
+ Mỗi câu đúng được 2 điểm, mỗi câu 
sai trừ 1 điểm.
+ Đội điền xong trước được cộng 2 
điểm thưởng.
+ Đội nhiều điểm hơn là đội thắng 
cuộc.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS đọc và làm các bài tập.
- GV theo dõi và hướng dẫn trợ giúp 
kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận 1
- HS /Nhóm HS lên bảng trình bày kết 
quả bài tập.
* Kết luận, nhận định 1
- GV nhận xét và lưu ý nhưng sai sót 
(nếu có) sau mỗi bài.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
- GV: (Ghi nhớ)
Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc 
chung của hai tia đối nhau.
Hai tia chung gốc tạo thành một 
đường thẳng được gọi là hai tia đối 
nhau.
Hai tia trùng nhau thì phải có chung 
điểm gốc
* GV giao nhiệm vụ học tập 3
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc và 
làm các bài tập vận dụng 1, 2, 3, 4
Vận dụng 1: Cho hai tia đối nhau Ax * Vận dụng 1: 
và Ay. Lấy điểm M thuộc tia Ax , a) Trong ba điểm A, M, N, điểm A nằm 
điểm N thuộc tia Ay (M và N khác A) giữa hai điểm M và N.
a) Trong ba điểm A, M, N, điểm nào b) Hai điểm A và N nằm cùng phía đối 
nằm giữa hai điểm còn lại? với điểm M
b) Hai điểm A và N nằm cùng phía 
hay khác phía đối với điểm M?
- GV: (Bổ sung) trò chơi “Sân chơi 
toán học” * Sân chơi toán học
? Em hãy đặt thêm câu hỏi cho bài tập 
vận dụng 1 ở trên.
? Có bao nhiêu tia trong hình vẽ
? Kể tên các tia trong hình vẽ
? Kể tên các tia trùng nhau trong hình 
vẽ.
? Hai tia MA và AM có đối nhau 
không? Vì sao?
? Hãy viết hai tia đối nhau gốc H * Vận dụng 2: Ba đường thẳng cắt nhau 
? Hai tia MA và AN có trùng nhau đôi một tạo nên 12 tia.
không? Vì sao? * Vận dụng 3: Trên đường thẳng xy lấy 
........ 10 điểm A 1, A2, A3, ... , A10 . Có 20 tia 
Vận dụng 2: Ba đường thẳng cắt nhau phân biệt trong hình vẽ.
đôi một tạo nên bao nhiêu tia? * Vận dụng 4: 
Vận dụng 3: Trên đường thẳng xy lấy 
10 điểm A 1, A2, A3, ... , A10 . Có bao 
nhiêu tia phân biệt trong hình vẽ?
Vận dụng 4: Vẽ 5 đường thẳng tạo 
thành 10 tia chung quanh gốc O.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
* HS thực hiện nhiệm vụ 3 c
- HS đọc và làm các bài tập vận dụng b
 d
1, tham gia trò chơi sân chơi toán học. a e
- HS đọc và suy nghĩ làm các bài tập 
vận dụng 2, 3, 4. O
* Báo cáo, thảo luận 3
- HS /Nhóm HS lên bảng trình bày kết 
quả bài tập.
* Kết luận, nhận định 3
- GV nhận xét và lưu ý nhưng sai sót 
(nếu có) sau mỗi bài.
Hướng dẫn tự học ở nhà
- Ôn lại các kiến thức về tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
- Làm các bài tập trong sách bài tập
- Làm các bài tập của “Bài tập cuối chương VI”
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_tiet_32_bai_4_tia_nam_hoc_20.docx