Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 31, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 31, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 31, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan Ngày soạn: 26/03/2022 Tiết 31: BÀI 1: ĐIỂM ĐƯỜNG THẲNG Thời gian thực hiện: 03 tiết 2 tiết trước đã thực hiện I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết được các khái niệm, quan hệ cơ bản giữa điểm và đường thẳng: - Điểm thuộc và không thuộc đường thẳng; tiên để về đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. - Ba điểm thẳng hàng. - Hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. 2. Năng lực: a. Năng lực riêng: - Diễn đạt được (bằng ngôn ngữ, kí hiệu) các khái niệm, quan hệ cơ bản nêu trên. - Sử dụng được dụng cụ học tập và các phương tiện thích hợp để: + Vẽ được: Đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt; hai đường thẳng cắt nhau và xác định giao điểm của chúng; hai đường thẳng song song. + Làm được: Kiểm tra tính song song của hai đường thẳng đã vẽ trên giấy; kiểm tra sự thẳng hàng của các điểm (hay cột, cây,...) đã cho. b. Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán, năng lực mô hình hóa. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: Đối với giáo viên: - Sưu tầm những hình ảnh thực tế, minh hoạ các quan hệ giữa điểm và đường thẳng (tranh ảnh, sách báo hoặc trên mạng Internet). - Máy chiếu (nếu có). - Thước, compa, ê ke. 2. Học sinh: Thước thẳng, dây mềm, thước đo góc, eke, bảng nhóm, giấy A4, bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 (Đã thực hiện) Tiết 2 (Đã thực hiện) Tiết 3 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: (25’) a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả làm bài của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập luyện tập 1, luyện tập 2 và các bài 8.1, 8.2 sgk. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận đưa ra đáp án Luyện tập 1: - Ba điểm A, B, c không thẳng hàng. - Ba điểm M, N, P thẳng hàng. Luyện tập 2: - GV vẽ mẫu trên bảng và yêu cầu HS làm theo. - Yêu cẩu các em HS kiểm tra bài của nhau. 8.1. a) p là giao điểm của hai đường thẳng a và b. b) Điểm A thuộc đường thẳng a và không thuộc đường thẳng b. Ta viết A a và A b. 8.2. a) Chỉ có một bộ ba điểm thẳng hàng là A, B, c. b) Hai bộ ba điểm không thẳng hàng là A, B, s và A, c, s. c) Bốn điểm A, B, C, S không thẳng hàng vì điểm s không nằm trên đường thẳng AC. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: (20’) a) Mục đích: Học sinh thực hiện làm bài vận dụng và thử thách nhỏ sgk cùng với một số bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận theo cặp đôi, theo nhóm tổ để hoàn thành bài học. c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV treo bảng phụ lên bảng hoặc trình chiếu Slide, GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi, bài tập sau: + Phần vận dụng sgk trang 49 (HS làm việc theo cặp đôi): Người ta làm như vậy để có thể vẽ được một vạch thẳng nối hai cái cọc với nhau. + Phần thử thách nhỏ: (Cho hs thảo luận theo nhóm 4): Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan - Phần thử thách nhỏ sgk: Vì hai điểm A, B phần biệt nên có thể vẽ được đường thẳng d’ đi qua hai điểm đó. - Nếu d' cắt d thì giao điểm là điểm c cần tìm. Nếu d’ song song với d thì không thể tìm được điểm c thoả mãn yêu cầu. + Bài 8.5 sgk(HS hoạt dộng cá nhân) AB//DE, BC//EF, CA//FD. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Hình thức đánh giá Ghi Chú đánh giá giá - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động sát: hiện công việc. của HS trong quá trình + GV quan sát qua - Hệ thống câu tham gia các hoạt động quá trình học tập: hỏi và bài tập học tập. chuẩn bị bài, tham - Trao đổi, thảo + Sự hứng thú, tự tin, gia vào bài học( ghi luận. trách nhiệm của HS khi chép, phát biểu ý tham gia các hoạt động kiến, thuyết trình, học tập cá nhân. tương tác với GV, + Thực hiện các nhiệm vụ với các bạn,.. hợp tác nhóm (rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái thể) độ, cảm xúc của HS. - Phương pháp hỏi đáp Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_tiet_31_bai_1_diem_duong_tha.docx

