Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 31, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 3 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 31, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 31, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 31, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
 Ngày soạn: 26/03/2022
 Tiết 31: BÀI 1: ĐIỂM ĐƯỜNG THẲNG
 Thời gian thực hiện: 03 tiết 2 tiết trước đã thực hiện
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
Nhận biết được các khái niệm, quan hệ cơ bản giữa điểm và đường thẳng:
 - Điểm thuộc và không thuộc đường thẳng; tiên để về đường thẳng đi qua 
 hai điểm phân biệt.
 - Ba điểm thẳng hàng.
 - Hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.
2. Năng lực:
 a. Năng lực riêng: 
 - Diễn đạt được (bằng ngôn ngữ, kí hiệu) các khái niệm, quan hệ cơ bản nêu 
 trên.
 - Sử dụng được dụng cụ học tập và các phương tiện thích hợp để:
 + Vẽ được: Đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt; hai đường thẳng cắt 
 nhau và xác định giao điểm của chúng; hai đường thẳng song song.
 + Làm được: Kiểm tra tính song song của hai đường thẳng đã vẽ trên 
 giấy; kiểm tra sự thẳng hàng của các điểm (hay cột, cây,...) đã cho.
 b. Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp 
toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương 
tiện học toán, năng lực mô hình hóa.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 
 1. Giáo viên: Đối với giáo viên:
 - Sưu tầm những hình ảnh thực tế, minh hoạ các quan hệ giữa điểm và 
 đường thẳng (tranh ảnh, sách báo hoặc trên mạng Internet).
 - Máy chiếu (nếu có).
 - Thước, compa, ê ke.
 2. Học sinh: Thước thẳng, dây mềm, thước đo góc, eke, bảng nhóm, giấy 
A4, bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Tiết 1 (Đã thực hiện)
Tiết 2 (Đã thực hiện)
Tiết 3
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: (25’)
a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả làm bài của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập luyện tập 1, luyện tập 2 và các bài 8.1, 
8.2 sgk.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận đưa ra đáp án
Luyện tập 1:
- Ba điểm A, B, c không thẳng hàng.
- Ba điểm M, N, P thẳng hàng.
Luyện tập 2: 
- GV vẽ mẫu trên bảng và yêu cầu HS làm theo.
- Yêu cẩu các em HS kiểm tra bài của nhau.
8.1.
a) p là giao điểm của hai đường thẳng a và b.
b) Điểm A thuộc đường thẳng a và không thuộc đường thẳng b. Ta viết A a và A 
 b.
8.2.
a) Chỉ có một bộ ba điểm thẳng hàng là A, B, c.
b) Hai bộ ba điểm không thẳng hàng là A, B, s và A, c, s.
c) Bốn điểm A, B, C, S không thẳng hàng vì điểm s không nằm trên đường thẳng 
AC.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: (20’)
a) Mục đích: Học sinh thực hiện làm bài vận dụng và thử thách nhỏ sgk cùng với 
một số bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận theo cặp đôi, theo nhóm tổ để 
hoàn thành bài học.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV treo bảng phụ lên bảng hoặc trình chiếu Slide, GV yêu cầu HS trả lời các câu 
hỏi, bài tập sau: 
+ Phần vận dụng sgk trang 49 (HS làm việc theo cặp đôi): Người ta làm như 
vậy để có thể vẽ được một vạch thẳng nối hai cái cọc với nhau.
+ Phần thử thách nhỏ: (Cho hs thảo luận theo nhóm 4):
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
- Phần thử thách nhỏ sgk: Vì hai điểm A, B phần biệt nên có thể vẽ được đường 
thẳng d’ đi qua hai điểm đó.
- Nếu d' cắt d thì giao điểm là điểm c cần tìm. Nếu d’ song song với d thì không 
thể tìm được điểm c thoả mãn yêu cầu.
+ Bài 8.5 sgk(HS hoạt dộng cá nhân) AB//DE, BC//EF, CA//FD.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh 
 Hình thức đánh giá Ghi Chú
 đánh giá giá
 - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực 
 + Sự tích cực chủ động sát: hiện công việc.
 của HS trong quá trình + GV quan sát qua - Hệ thống câu 
 tham gia các hoạt động quá trình học tập: hỏi và bài tập
 học tập. chuẩn bị bài, tham - Trao đổi, thảo 
 + Sự hứng thú, tự tin, gia vào bài học( ghi luận.
 trách nhiệm của HS khi chép, phát biểu ý 
 tham gia các hoạt động kiến, thuyết trình, 
 học tập cá nhân. tương tác với GV, 
 + Thực hiện các nhiệm vụ với các bạn,..
 hợp tác nhóm (rèn luyện + GV quan sát hành 
 theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái 
 thể) độ, cảm xúc của HS.
 - Phương pháp hỏi 
 đáp
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_tiet_31_bai_1_diem_duong_tha.docx