Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 29, Bài 3: Hình bình hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 29, Bài 3: Hình bình hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 29, Bài 3: Hình bình hành - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan Ngày soạn: 19/03/2022 Tiết 29: BÀI 3: HÌNH BÌNH HÀNH Thời gian thực hiện: 03 tiết 2 tiết trước đã thực hiện I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nhận biết được hình bình hành, đặc điểm về hai cạnh đối, góc của hình bình hành. - Vẽ được hình bình hành bằng thước và com pa - Viết được các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành theo độ dài cạnh. - Vận dụng được các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành để giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: nêu được các đặc điểm của hình bình hành, viết được các công thức tính chu vi, diện tích hình bình hành. - Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước thẳng,compa để đo độ dài cạnh, cắt và gép hình kiểm tra hai góc bằng nhau, kiểm tra hai đường thẳng song song, vẽ hình bình hành. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để nêu được các đặc điểm của hình bình hành, hình thành các công thức tính chu vi và diện tích của hình bình hành; vận dụng được các công thức để tính chu vi, diện tích của hình bình hành và giải bài tập một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, compa, bảng phụ, máy chiếu, phiếu bài tập (các bài tập bổ sung). 2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị,compa, bảng nhóm, kéo thủ công. III. Tiến trình dạy học Tiết 1 (Đã thực hiện) Tiết 2 (Đã thực hiện) Tiết 3 3. Hoạt động 3: Luyện tập (40 phút) a) Mục tiêu: - Nhận biết được hình bình hành. -Vẽ được hình bình hành bằng thước thẳng và compa khi biết độ dài hai cạnh. - Vận dụng được các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành để tính toán và giải bài tập có nội dung gắn với thực tiễn. b) Nội dung: Làm bài tập 1 ( bổ sung thêm 1 hình chữ nhật và 1 hình thoi) bài tập 2 (yêu cầu HS vẽ cả hình), và bài tập đã cho về nhà ở tiết trước. c) Sản phẩm: - Kết quả nhận biết hình bình hành trong bài tập 1. - Hình vẽ và lời giải bài tập 2 - Lời giải bài tập 1, 2 đã giao về nhà ở tiết trước. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: (Hoạt động III. Luyện tập nhóm) Bài 1 SGK trang 104 - Nêu đặc điểm về hai cạnh đối, góc của hình Hình bình hành ABCD , EGHI bình hành Hình chữ nhật, hình thoi cũng là - Làm bài tập 1 SGK trang 104, hình bình hành GV bổ sung câu hỏi hình chữ nhật, hình thoi có là hình bình hành không ? * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - Nêu lại các đặc điểm về hai cạnh đối, góc của hình bình hành - HS quan sát hình 28 SGK trang 104 và trả lời * Báo cáo, thảo luận 1: - GV yêu cầu 2 HS trả lời miệng tại chỗ, với hình không được chọn, yêu cầu HS giải thích vì sao. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. * Kết luận, nhận định: Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. * GVgiao nhiệm vụ học tập 2: Bài 2 SGK trang 104 -Viết lại công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành . - Vẽ hình 29 vào vở theo cá nhân trong 3 phút. - Hoạt động nhóm 4 làm bài tập 2 SGK trang 101 theo kĩ thuật khăn trải bàn (5 phút). * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - Viết công thức tính diện tích hình bình hành - Vẽ hình 29 vào vở. - Tính diện tích hình 29 theo nhóm 4. - Hướng dẫn, hỗ trợ: ? Để tính diện tích của mảnh đất ban đầu ta phải tính kích thước nào ? (Đường cao) ? Từ diện tích của phần mở rộng ( 189 m2 ) có tính được đường cao? * Báo cáo, thảo luận 2: - GV yêu cầu 1 HS lên bảng viết công thức Diện tích hình bình hành BECG tính diện tích hình chữ nhật, hình thoi. là 189 m2 ; BE 7m - GV yêu cầu đại diện 2 nhóm lên bảng trình Độ dài đường cao CH là: bày lời giải bài tập số 2 và trả lời các câu hỏi 189 : 7 27 ( m ) phản biện. Diện tích mảnh đất ban đầu là: - HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận xét 2 và nêu câu hỏi phản biện. 47.27 1269(m ) * Kết luận, nhận định 2: - GV chính xác hóa lời giải, đánh giá mức độ hoàn thành và kĩ năng hoạt động nhóm của HS. * GVgiao nhiệm vụ học tập 3: * Áp dụng - Yêu cầu 2 HS lên bảng chữa Bài tập 1, 2 đã - Chữa bài tập 1: giao về nhà từ tiết trước Ta có nửa chu vi hình bình hành Bài tập 1: Cho hình bình hành có chu vi là là: 480 : 2 240 (cm) 480 cm, có độ dài một cạnh gấp 5 lần cạnh Theo dữ liệu của đầu bài, nếu kia. Tính chiều dài các cạnh của hình bình như coi 1 cạnh là 1 phần thì hành đó. cạnh còn lại sẽ là 5 phần. Như Bài tập 2: Một mành bìa hình bình hành có vậy, ta có độ một cạnh là 14 cm và chiều cao ứng với + Chiều dài 1 cạnh của hình Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan cạnh đó là 7 cm. Tính diện tích mảnh bìa đó. hình bình hành là: * HS thực hiện nhiệm vụ 3: 240 : 5 1 40 cm - HS áp dụng công thức tính chu vi, diện tích + Chiều dài cạnh kia của hình của hình bình hành để làm bài tập trên. bình hành là: 40 . 5 200 (cm) * Báo cáo, thảo luận 3: Đáp án: 1 cạnh của hình bình - GV yêu cầu 2 HS lần lượt lên bảng viết lời hành có chiều dài là 200 cm, giải bài 1 và bài 2. cạnh kia của hình bình hành có - HS cả lớp quan sát, nhận xét, chữa bài. chiều dài là 40 cm * Kết luận, nhận định 3: GV chính xác hóa - Chữa bài tập 2: lời giải và đánh giá mức độ hoàn thành của Diện tích của mảnh bìa hình bình HS. hành là: 14 . 7 98 cm2 4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a) Mục tiêu: - Nhận biết hình bình hành trong cuộc sống; vận dụng các kiến thức về hình bình hành để giải bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. - Giao nhiệm vụ tự học cho HS. b) Nội dung: - Giải quyết bài toán thực tiễn. - Thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân. c) Sản phẩm: - Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên. d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ 1: - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 ngoài giờ học giải quyết bài toán thực tiễn: Bài tập 1: Một ngôi nhà hình chữ nhật có kích thước như sau: dài 8m, rộng 5m, cao 3m. Cửa ra vào hình chữ nhật, cửa sổ hình thoi, mái tôn có kích thước như hình vẽ a, Vẽ lại sơ đồ ngôi nhà theo kích thước các cạnh đã cho (đơn vị cm ) b, Tính diện tích gạch lát nền của ngôi nhà, diện tích các cửa, diện tích tôn cần dùng để lợp mái nhà (biết 2 mái có diện tích bằng nhau) Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. GV giao nhiệm vụ 2: Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân - Nhận biết các vật thể có dạng hình bình hành trong cuộc sống quanh em. - Viết lại các công thức tính chu vi, diện tích của hình bình hành theo độ dài cạnh và đường cao tương ứng Bình hành diện tích tính sao Chiều cao nhân dáy ra liền khó chi Chi vi thì cần những gì Cạnh kề cộng lại ta thời nhân hai - Làm bài tập sau: Bài tập 2: Một mảnh đất hình bình hành có cạnh đáy là 27 m. Người ta thu hẹp lại mảnh đất do bằng việc cắt giảm dáy của hình bình hành này khoảng 5 m nên hình bình hành mới có diện tích nhỏ hơn mảnh đất ban đầu là 15 m2. Tính diện tích mảnh đất hình bình hành ban đầu. - Bài tập 3 Sgk t 104, bài tập trong SBT. Nghiên cứu trước bài: Hình thang cân Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_tiet_29_bai_3_hinh_binh_hanh.docx

