Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 27: Luyện tập tam giác đều - Hình vuông - Lục giác đều - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 27: Luyện tập tam giác đều - Hình vuông - Lục giác đều - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 27: Luyện tập tam giác đều - Hình vuông - Lục giác đều - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan Ngày soạn: 11/12/2021 Tiết 27: LUYỆN TẬP TAM GIÁC ĐỀU - HÌNH VUÔNG - LỤC GIÁC ĐỀU Thời gian thực hiện: (03 tiết đã thực hiện 2 tiết, còn 1 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nhận biết được tam giác đều, đặc điểm về cạnh và góc của tam giác đều. - Vẽ được tam giác đều bằng eke, thước và compa khi biết độ dài cạnh. - Nhận biết được hình vuông, đặc điểm về cạnh, đường chéo và góc của hình vuông. - Vẽ được hình vuông biết độ dài cạnh bằng eke. - Viết được các công thức tính chu vi, diện tích của hình vuông. - Vận dụng được các công thức tính chu vi, diện tích của hình vuông để giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn. - Nhận biết được lục giác đều, tính chất về cạnh, đường chéo và góc của lục giác đều. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: nêu được các đặc điểm của tam giác đều, hình vuông, lục giác đều, viết được các công thức tính chu vi, diện tích hình vuông. - Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước thẳng, ê ke, compa để đo độ dài cạnh, kiểm tra góc vuông, vẽ hình vuông, tam giác đều. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để nêu được các đặc điểm của hình tam giác đều, hình vuông, lục giác đều, hình thành các công thức tính chu vi và diện tích của hình vuông; vận dụng được các công thức để tính chu vi, diện tích của hình vuông và giải bài tập một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, ê ke, compa, bảng phụ, máy chiếu, phiếu bài tập (các bài tập bổ sung). 2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị, ê ke, compa, bảng nhóm, kéo thủ công, 3 que diêm bằng nhau. III. Tiến trình dạy học Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan Tiết 1 (đã thực hiện) Tiết 2 (đã thực hiện) Tiết 3 3. Hoạt động 3: Luyện tập (40 phút) a) Mục tiêu: HS biết áp dụng các kiến thức đã học để giải bài tập, giải quyết các tình huống thực tiễn, biết vận dụng kiến thức tính độ dài cạnh hình vuông khi biết chu vi hoặc diện tích, biết chọn lựa phương án phù hợp với thực tiễn. b) Nội dung: - Làm bài tập 1, 2, 3. c) Sản phẩm: Kết quả bài tập 1,2, 3. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài tập 1: Đúng điền Đ, sai điền S vào các Yêu cầu học sinh hoạt động cá khẳng định sau: nhân làm bài tập 1. a) Tam giác đều có ba cạnh bằng nhau, ba góc HS Thực hiện nhiệm vụ 1 bằng nhau. Hs cá nhân thực hiện nhiệm vụ. b) Tam giác đều có cạnh là a thì chu vi là 3a . Báo cáo thảo luận 1 c) Lục giác đều có cạnh là a thì chu vi là 6a . Gv yêu cầu 2 HSđứng tại chỗ báo d) Trong lục giác đều các đường chéo bằng cáo kết quả. nhau. HS khác nhận xét. e) Hình vuông có cạnh là 5m thì diện tích là 2 Kết luận, nhận định 1 20m . A GV: Hướng dẫn HS nhận xét, sửa B f) Cho lục giác đều ABCDEG . G lại các ý sai để được khẳng định Các đường chéo chính O đúng. AD, BE, CG cắt nhau tại E C điểm O thì D OA OB OC OD OE OG Giải: a b c d e f Đ Đ Đ S S Đ GV giao nhiệm vụ học tập Bài tập 2: (SGK- T97) - Yêu cầu học sinh làm bài tập Giải : 2,3 Phần vườn trồng rau là một hình vuông có HS Thực hiện nhiệm vụ cạnh dài:25 2 23 m - Hs hoạt động nhóm đôi làm bài a) Diện tích phần vườn trồng rau là : tập 2 23.23 529 m2 - HS hoạt động nhóm làm bài tập 3 b) Chu vi phần vườn trồng rau là: Báo cáo thảo luận 4.23 92 m - Gv yêu cầu 2 HSđứng tại chỗ Độ dài hàng rào là: 92 2 90 m báo cáo kết quả bài tập 2 Bài tập 3: Nhà bạn An muốn làm phòng - Yêu cầu các nhóm treo kết quả khách hình vuông có diện tích 25 m2 . bài tập 3 tại góc họctập của nhóm để cả lớp cùng theo dõi. a) Nhà bạn An nên chọn loại gạch hình vuông Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan - HS khác nhận xét. nào sau đây để lát phòng khách sao cho không Kết luận, nhận định phải cắt gạch: GV: nhận xét cách trình bày của Loại I: cạnh 50cm. các nhóm, chốt kết quả. Loại II: cạnh 60cm. Loại III: cạnh 80cm. b) Giá mỗi mét vuông gạch nhà bạn An chọn lát ở ý a là 115000 đồng. Em hãy tính số tiền mà nhà bạn An cần để lát gạch phòng khách. Giải: a) Từ đề bài cho ta thấy phòng khách nhà bạn An là hình vuông có cạnh là: 5 m .Ta thấy 5: 0,5 10 không dư. 5: 0,6 dư 0,2. 5: 0,8 dư 0,2. Do đó nhà bạn An nên chọn gạch loại 50cm để không phải cắt gạch. b) Số tiền mà nhà bạn An cần để lát gạch phòng khách là 25.115000 2875000 đồng. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a) Mục tiêu: - Nhận biết tam giác đều, hình vuông, lục giác đều trong cuộc sống; vận dụng các kiến thức để giải bài tập có nội dung gắn với thực tiễn. - Giao nhiệm vụ tự học cho HS. b) Nội dung: - Giải quyết bài toán thực tiễn. - Thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân. c) Sản phẩm: - Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên. d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ 1: - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 ngoài giờ học giải quyết bài toán thực tiễn: Cho biết một bức tường hình vuông có cạnh là 4m. Để lát kín bức tường cần sử dụng bao nhiêu viên gạch hình chữ nhật có độ dài hai cạnh là 20cm,40cm . (chỉ dùng những viên gạch nguyên vẹn và coi mạch vữa không đáng kể)? - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. GV giao nhiệm vụ 2: Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân. - Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học. - Ghi nhớ các đặc điểm nhận biết; cách vẽ; công thức tính chu vi, diện tích hình vuông. - Làm bài tập sau: Kể tên ít nhất 5 vật thể trong gia đình em có dạng hình tam giác đều hoặc hình vuông, lục giác đều lựa chọn một trong số các vật thể đó để tính chu vi và diện tích. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan - Chuẩn bị bài mới: đọc trước toàn bộ bài hình chữ nhật, hình thoi. Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_tiet_27_luyen_tap_tam_giac_d.docx

