Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 13+14, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 13 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 13+14, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 13+14, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 13+14, Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
 Ngày soạn: 27/11/2021
 Tiết 13, 14: BÀI 7: ĐỐI XỨNG TRONG THỰC TIỄN
 Thời gian thực hiện: (02 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- HS nhận biết được tính đối xứng trong Toán học, trong tự nhiên, kiến trúc, nghệ 
thuật, công nghệ chế tạo.
- HS nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng: Nhận 
biết được vẻ đẹp của một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng 
hoặc trục đối xứng.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ 
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS tìm được và trình bày được một số hình ảnh 
trong tự nhiên, kiến trúc, nghệ thuật, công nghệ chế tạo có tính chất đối xứng.
- - Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước thẳng, 
compa để vẽ, đo, kiểm tra tính đối xứng của một số vật tìm được; sử dụng phương 
tiện khoa học công nghệ thiết kế các đối tượng chữ cái, hình ảnh đơn giản có tính 
đối xứng.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng 
lực mô hình hóa toán học: Gấp giấy để cắt được một số hình, chữ cái có trục đối 
xứng hoặc tâm đối xứng đơn giản.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, bảng phụ hoặc 
máy chiếu, 5 hình ảnh Mặt Trăng (Hình 79); cầu vồng (Hình 80); con công (Hình 
81); con bướm (Hình 82); chiếc lá (Hình 83) SGK trang 114; băng dính hai mặt 
(nam châm) để dán (ghim) hình ảnh trên bảng.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị,kéo cắt giấy, bảng nhóm, hình ảnh 
sưu tầm, vẽ, cắt gấp được có tính chất đối xứng,
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
III. Tiến trình dạy học:
Tiết 1: 
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: gợi động cơ vào bài mới.
b) Nội dung: Thuyết trình về các hình ảnh có trục đối xứng, tâm đối xứng trong 
đời sống, thực tiễn.
c) Sản phẩm: Các hình có trục đối xứng, tâm đối xứng trong tự nhiên; trong nghệ 
thuật, trang trí, đồ họa, thiết kế công nghệ; trong kiến trúc, xây dựng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- Buổi trước cô đã chia lớp thành 3 nhóm yêu 
cầu mỗi nhóm các em sưu tầm, thiết kế 5 bức 
tranh, ảnh về các hình có trục đối xứng, tâm 
đối xứng trong tự nhiên; trong nghệ thuật, 
trang trí, đồ họa, thiết kế công nghệ; trong 
kiến trúc, xây dựng.
+ Nhóm 1: Các hình có trục đối xứng, tâm đối 
xứng trong tự nhiên.
+ Nhóm 2: Các hình có trục đối xứng, tâm đối 
xứng trong nghệ thuật, trang trí, đồ họa.
+ Nhóm 3: Các hình có trục đối xứng, tâm đối Các nhóm treo, dán, trình chiếu 
xứng trong kiến trúc, xây dựng. nội dung tranh, ảnh đã sưu tầm, 
* HS thực hiện nhiệm vụ thiết kế được.
- HS làm việc ở nhà, tìm kiếm, vẽ tranh về nội 
dung được giao.
* Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày.
- Các thành viên trong nhóm có thể bổ sung.
- Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét phần trình bày của các nhóm và 
chuẩn hóa các kiến thức liên quan.
- GV đánh giá thái độ hoạt động nhóm, chuẩn 
bị bài ở nhà, kĩ năng diễn đạt trình bày bài của 
HS.
- GV đặt vấn đề: Như chúng ta đã biết, tính 
đối xứng là sự giống nhau của một hình qua 
đường trục hoặc qua đường tâm, tạo nên sự 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
cân bằng. Bài học hôm nay sẽ cung cấp thêm 
cho chúng ta kiến thức về tính đối xứng trong 
tự nhiên; trong nghệ thuật, trang trí, đồ họa, 
thiết kế công nghệ; trong kiến trúc, xây dựng. 
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tính đối xứng trong thế giới tự nhiên 
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được tính đối xứng trong Toán học, trong tự nhiên.
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 1 trong SGK trang 114.
c) Sản phẩm:
- Trình bày được một số hình ảnh trong tự nhiên, động vật, thực vật có tính đối 
xứng.
- Trình bày được tầm quan trọng và ý nghĩa của tính đối xứng trong tự nhiên.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: I. Tính đối xứng trong thế giới 
- GV: Trong tự nhiên, tự nhiên:
Như chúng tạ đã biết, đốỉ xứng là sự giống 
nhau của một hình qua đường trục hoặc qua 
tâm, tạo nên sự cân bằng. Vì thế, trong tự 
nhiên, tính đối xứng được thể hiện rất đa 
dạng, phong phú, chẳng hạn: Mặt Trăng 
(Hình 84): cầu vồng (Hình 85); con công 
(Hình 86): con bướm (Hình 87): chiếc lá Mặt Trăng
ịHình 88),
- GV đã chuẩn bị 5 hình ảnh Mặt Trăng 
(Hình 84): cầu vồng (Hình 85); con công 
(Hình 86): con bướm (Hình 87): chiếc lá 
(Hình 88); yêu cầu HS:
+ Sử dụng kéo cắt xung quanh các hình ảnh 
đó.
+ Gấp đôi lại theo yêu cầu của GV.
+ HS mở ra và nhận xét hình ảnh gấp được, 
nếp gấp. Cầu vồng Hình 84
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
* HS thực hiện nhiệm vụ 1:
- HS xung phong lên thực hiện (5 HS lên 
bảng mang kéo cá nhân lên bảng và rút thăm 
tranh, sau đó đứng hàng ngang quay mặt 
xuống lớp theo thứ tự Hình ảnh từ 84 đến 88)
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ HS 
thực hiện chính xác các thao tác cắt, gấp hình 
ảnh.
 Con công
* Báo cáo, thảo luận 1:
- GV yêu cầu các HS trình bày ý kiến nhận 
xét hình ảnh gấp được, nếp gấp. 
- Sử dụng được thước thẳng, compa để vẽ, 
đo, kiểm tra tính đối xứng của hình nhận 
được. Hình 87
* Kết luận, nhận định 1: Con bướm Chiếc lá
- GV chính xác hóa kết quả của HS.
- GV đánh giá, nhận xét thái độ làm việc của 
HS, kĩ năng cắt, gấp, thuyết trình, nêu ý kiến 
của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
- GV: các con hãy quan sát các hình ảnh đó 
và cho biết trong tự nhiên thì tính đối xứng 
quan trọng và có ý nghĩa như thế nào? 1)Tầm quan trọng của tính đối 
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: xứng trong tự nhiên:
- HS tìm hiểu về tầm quan trọng của tính đối - Là một trong những dấu hiệu 
xứng trong tự nhiên và ý nghĩa của tính đối quan trọng nhất giúp chúng ta 
xứng trong tự nhiên. nhanh chóng định hình đối tượng 
* Báo cáo, thảo luận 2: khi nhìn vào nó.
- HS nêu tầm quan trọng của tính đối xứng - Với con người, hình ảnh đối 
trong tự nhiên. xứng tạo ra sự cân xứng, hài hòa, 
- HS nêu ý nghĩa của tính đối xứng trong tự trật tự và quen thuộc.
nhiên. 2) Ý nghĩa của tính đối xứng trong 
* Kết luận, nhận định 2: tự nhiên: Tạo ra tính thẩm mĩ cho 
- GV chốt lại về tầm quan trọng của tính đối đối tượng trong tự nhiên.
xứng trong tự nhiên và ý nghĩa của tính đối 
xứng trong tự nhiên.
- GV yêu cầu HS tìm thêm các đối tượng 
trong tự nhiên có tính đối xứng. Chẳng hạn: 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
con chuồn chuồn, ngôi sao, .
Hoạt động 2.2: Tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ 
a) Mục tiêu:
- - HS nhận biết được tính đối xứng trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ.
b) Nội dung:
- - Thực hiện hoạt động 2 trong SGK trang 114, 115.
c) Sản phẩm:
- - Trình bày được một số hình ảnh trong nghệ thuật, kiến trúc, thiết kế, công nghệ 
có tính đối xứng.
- Trình bày được tầm quan trọng và ý nghĩa của tính đối xứng trong nghệ thuật, 
kiến trúc và công nghệ.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: II. Tính đối xứng trong nghệ 
- GV: có lẽ có rất nhiều bạn trong các con đã thuật, kiến trúc và công nghệ:
đến Lăng Bác (GV chiếu hình ảnh Lăng 
Bác), các con thấy công trình đó được thiết 
kế trên nguyên tắc nào? Có tính chất gì?
* HS thực hiện nhiệm vụ 1:
- HS quan sát hình ảnh và đưa ra nhận xét.
* Báo cáo, thảo luận 1:
- Công trình kiến trúc Lăng Chủ tịch được 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
thiết kế dựa trên nguyên tắc cân bằng, bố cục 
có tính đối xứng.
* Kết luận, nhận định 1:
- GV chính xác hóa câu trả lời của HS.
- GV: Trong thực tiễn có rất nhiều công trình, 
nhiều hình ảnh thiết kế dựa trên tính đối xứng 
của đối tượng. Chúng ta nghiên cứu, tìm hiểu 
thêm trong SGK trang 114; 115.
- GV đưa thêm hình ảnh trong thực tế nước ta 
có sử dụng tính đối xứng trong kiến trúc.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu phần II SGK. 1)Tầm quan trọng của tính đối 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trong 2 xứng trong nghệ thuật, kiến trúc 
phút thực hiện nhiệm vụ trả lời câu hỏi: và công nghệ:
Trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ, thì - Nguyên tắc cân bằng và bố cục 
tính đối xứng quan trọng và có ý nghĩa như đối xứng là yếu tố quyết định 
thế nào? thẩm mĩ trong nghệ thuật, kiến 
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: trúc và công nghệ.
- HS nghiên cứu góp ý kiến để trả lời câu hỏi. 2) Ý nghĩa của tính đối xứng trong 
* Báo cáo, thảo luận 2: nghệ thuật, kiến trúc và công 
- HS nêu tầm quan trọng của tính đối xứng nghệ:
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ. - Tạo nền tảng ổn định, bền vững, 
- HS nêu ý nghĩa của tính đối xứng trong thẩm mĩ trong nghệ thuật, kiến 
nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ. trúc và công nghệ.
* Kết luận, nhận định 2:
- GV chốt lại về tầm quan trọng của tính đối 
xứng trong nghệ thuật, kiến trúc và công 
nghệ và ý nghĩa của tính đối xứng trong nghệ 
thuật, kiến trúc và công nghệ.
- GV yêu cầu HS xem SGK các hình ảnh có 
tính đối xứng trong thiết kế hoa văn trong 
xây dựng (Hình 94); thiết kế hoa vãn trang 
trang trí (dệt vải, Hình 95 và Hình 96): thiết 
kế nhà (Hình 97); thiết kế máy bay (Hình 
98): thiết kế ồ tô (Hình 99);...
- GV yêu cầu HS kể thêm một số kiến trúc có 
tính đối xứng.
 GV giới thiệu thêm: Một số kiến 
 trúc đặc biệt ở nước ta.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
 Chùa Một Cột
 Tháp Chàm
 Cổng sau trường Đại học Bách 
 khoa Hà Nội
* GV giao nhiệm vụ học tập 3:
- Mỗi HS viết một chữ cái in hoa có tính chất 
đối xứng trên giấy, gấp chữ cái đó theo chiều 
dọc, sau đó cắt để tạo thành chữ cái.
* HS thực hiện nhiệm vụ 3:
- HS thực hiện cá nhân.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ HS 
thực hiện chính xác các thao tác gấp, cắt hình 
ảnh.
* Báo cáo, thảo luận 3:
- GV gọi bất kì 3 HS trình bày.
- Sử dụng được thước thẳng, compa để vẽ, 
đo, kiểm tra tính đối xứng của chữ cái nhận 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
được.
* Kết luận, nhận định 3:
- GV nhận xét, đánh giá ý thức làm bài, tính 
thẩm mĩ sản phẩm của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 4:
- GV phân chia lớp thành 2 dãy dọc, đối 
xứng nhau, số thành viên tương đương nhau. 
Yêu cầu: Nêu một số ví dụ về hình đối xứng 
mà em biết? HS viết trên bảng tương ứng với 
* HS thực hiện nhiệm vụ 4: dãy của mình do GV sắp xếp.
- HS đọc luật chơi.
- HS suy nghĩ thi theo 2 dãy A và B
* Báo cáo, thảo luận 4:
- Thời gian 2 phút, các dãy liên tiếp đưa ra 
câu trả lời, lên bảng viết, mỗi người chỉ được 
viết 1 lần, dãy nào tìm được nhiều hơn thì 
thắng cuộc.
* Kết luận, nhận định 4:
- GV đánh giá thái độ hoạt động của lớp theo 
dãy, tính nhanh nhẹn, chính xác khi làm việc.
Hướng dẫn tự học ở nhà:
- Ghi nhớ tầm quan trọng của tính đối xứng trong tự nhiên; trong nghệ thuật, kiến 
trúc và công nghệ và ý nghĩa của tính đối xứng trong tự nhiên; trong nghệ thuật, 
kiến trúc và công nghệ.
- Liệt kê các chữ cái có tính đối xứng trong bảng chữ cái tiếng Việt, sử dụng tính 
chất đối xứng vẽ hoặc gấp rồi cắt hình ảnh Lăng Bác trên giấy.
- Tìm hiểu thêm về tính đối xứng trong tự nhiên (với vật chất, cây cối, chim, thú); 
trong nghệ thuật, trang trí; trong thiết kế, công nghệ, 
- Khi làm báo tường, thiết kế, trang trí báo tường có tính đối xứng.
- Tìm các ứng dụng của tính đối xứng trong cuộc sống: bàn xoay làm gốm, các 
biển báo giao thông, cầu bập bênh, 
- Khôi phục các phần còn thiếu, bị che lấp trên hình ảnh có tính đối xứng.
Tiết 2: 
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
- HS biết vẽ, gấp giấy để cắt được một số hình, chữ cái có trục đối xứng hoặc tâm 
đối xứng đơn giản.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
- HS biết sử dụng phương tiện khoa học công nghệ thiết kế các đối tượng chữ cái, 
hình ảnh đơn giản có tính đối xứng.
b) Nội dung:
- HS gấp giấy, cắt hình chữ cái, bông hoa, Lăng bác, cây thông.
c) Sản phẩm:
- Cắt được một số hình, chữ cái có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng đơn giản.
- Sử dụng phương tiện khoa học công nghệ thiết kế các đối tượng chữ cái, hình ảnh 
đơn giản có tính đối xứng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: III. Luyện tập:
- GV yêu cầu HS làm bài tập 2 SGK trang Bài 2: (SGK trang 116)
116. Gấp và cắt giấy thành các chữ cái in 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 7 bạn, 6 hoa theo hướng dẫn: Cắt và gấp các 
bạn làm và 1 bạn nhóm trưởng sẽ quan sát, chữ cái 
hướng dẫn, thuyết trình bài của nhóm.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1:
- HS các nhóm quan sát hình vẽ trong 
SGK trang 116 để gấp và cắt giấy các chữ 
cái in hoa được các chữ cắt và gấp theo 
chiều dọc.
* Báo cáo, thảo luận 1:
- GV yêu cầu đại diện 1 nhóm trình bày: 
nêu cách gấp và cách cắt để được chữ 
đúng theo yêu cầu. 
- Các nhóm khác quan sát, lắng nghe và 
nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1:
- GV khẳng định cách làm đúng và đánh 
giá mức độ hoàn thành bài của HS; thái độ 
hợp tác và trách nhiệm của các thành viên 
trong nhóm.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: Chuẩn bị giấy bìa, bút chì, thước kẻ, 
- Nêu cách vẽ hoặc gấp rồi cắt tạo hình kéo, tẩy.
Lăng Bác trên giấy. + Cách gấp rồi cắt tạo hình Lăng Bác 
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: trên giấy: 
- HS đã chuẩn bị ở nhà. - Gấp đôi tờ giấy
 - Dùng thước kẻ, bút chì kẻ các nét 
 đứt (hình ảnh một bên của Lăng)
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
* Báo cáo, thảo luận 2: - Mở ra và kẻ những đường thẳng 
- HS trình bày cách vẽ hoặc gấp rồi cắt tạo nằm ngang, tạo một khoảng 10 nét đứt 
hình Lăng Bác trên giấy. theo chiều dọc.
- HS thực hành trước lớp. - Lại gấp đôi và cắt theo đường nét 
 đứt.
 - Mở ra và ta sẽ có kết quả.
* Kết luận, nhận định 2:
-GV khẳng định cách làm đúng và đánh 
giá mức độ hoàn thành bài của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 3: Chuẩn bị 1 tờ giấy hình vuông
- HS gấp, cắt tạo hình bông hoa. + Cách gấp, cắt tạo hình bông hoa:
 - Gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc.
* HS thực hiện nhiệm vụ 3: (đối xứng dọc)
- HS tìm hiểu theo nhóm đôi (2 phút) - Gấp đôi tờ giấy theo chiều ngang. 
 (đối xứng ngang)
* Báo cáo, thảo luận 3: - Gấp đôi tờ giấy theo đường chéo. 
- HS thực hiện trên lớp. (hoa 4 cánh)
- HS lên thực hành theo nhóm đôi. - Cắt cung tròn nửa cánh hoa, cắt 
 nhụy hoa.
 - Mở ra và ta sẽ có sản phẩm.
* Kết luận, nhận định 3:
-GV khẳng định cách làm đúng và đánh 
giá mức độ hoàn thành bài của HS.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
- GV: Đối xứng là công cụ chủ yếu để kết 
nối giữa Toán học với khoa học, nghệ 
thuật tạo nên vẻ đẹp của Toán học.
 Nếu trước khi cắt ta gấp đôi tờ giấy 
 theo đường chéo lần 2 thì được hoa 8 
 cánh.
* GV giao nhiệm vụ học tập 4: 
- Đọc phần “Có thể em chưa biết” *Có thể em chưa biết:
* HS thực hiện nhiệm vụ 4: ĐỐI XỨNG TRONG TOÁN HỌC
- HS đọc tìm hiểu trong SGK trang 116. + Tính chất giao hoán trong phép 
* Báo cáo, thảo luận 4: cộng và phép nhân.
- HS nêu một số biểu thức và công thức + Số nguyên: Số nguyên âm và số 
Toán học có tính đối xứng. nguyên dương.
* Kết luận, nhận định 4: + Tam giác Pascal (Hình 95 SGK)
- GV chính xác hóa câu trả lời của HS, 
đánh giá mức độ tìm hiểu bài của HS.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- - HS nhận biết được tính đối xứng trong Toán học, trong tự nhiên, kiến trúc, nghệ 
thuật, công nghệ chế tạo.
- HS nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng: Nhận 
biết được vẻ đẹp của một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng 
hoặc trục đối xứng.
- Giao nhiệm vụ tự học cho HS.
b) Nội dung:
- Giải quyết các bài toán, vận dụng vào thực tiễn.
- Xây dựng chủ đề STEM về ứng dụng của tính đối xứng trong thực tiễn.
- Thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
c) Sản phẩm:
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương III : Hình học trực quan
- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên.
d) Tổ chức thực hiện:
Giao nhiệm vụ 1:Hoạt động nhóm 5 bạn làm ngoài giờ học và tiết học sau mang 
đến lớp bình chọn.
- Sử dụng tính chất đối xứng tạo một tấm thiệp mừng ngày lễ giáng sinh, trong 
thiệp có một số các hình ảnh có tính đối xứng như cây thông, bông hoa tuyết, ngôi 
sao, 
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để HS hiểu rõ nhiệm vụ.
Giao nhiệm vụ 2: HS thực hiện cá nhân, làm bài ở nhà.
- GV yêu cầu HS tìm quy luật gấp, cắt tạo hình hoa có số cánh là số lẻ, chẳng hạn 
5 cánh. Từ đó gấp, cắt tạo hình ngôi sao.
- Gấp cắt hình cỏ 3 lá.
- Ôn tập lại kiến thức cả chương.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_tiet_1314_bai_7_doi_xung_tro.docx