Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 24 đến 26 - Bài 5: Góc - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 17 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 24 đến 26 - Bài 5: Góc - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 24 đến 26 - Bài 5: Góc - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 24 đến 26 - Bài 5: Góc - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Ngày soạn: 19/02/2022
 Tiết 24, 25, 26: BÀI 5: BÀI 5: GÓC
 Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Nhận biết được khái niệm góc, đọc được tên góc, đỉnh, cạnh của góc.
- Nhận biết được điểm nằm trong góc.
- Nhận biết được các góc đặc biệt (góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt).
- Xác định được số đo góc của một góc cho trước.
- So sánh được hai góc khi biết số đo của hai góc đó.
- Vẽ được góc khi biết số đo của góc đó.
- Nhận biết được góc trong thực tiễn, đo góc và giải một số bài tập có nội dung 
thực tiễn.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ 
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: xác định được các yếu tố của góc, điểm nằm trong 
góc, các góc đặc biệt.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: sử dụng được thước đo góc, 
thước thẳng, ê ke để đo góc, vẽ góc, kiểm tra góc vuông.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng 
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, 
tổng hợp, khái quát hóa, để xác định được góc, đọc tên góc, đo góc, vẽ góc, so 
sánh hai góc và giải quyết một số một số vấn đề liên quan đến góc trong thực tiễn.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng có chia đơn vị, thước đo góc, ê 
ke, compa, bảng phụ, máy chiếu, các hình ảnh về góc trong thực tiễn, phiếu bài tập 
(các bài tập bổ sung).
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia đơn vị, thước đo góc, ê ke, compa, bảng 
nhóm.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:Gợi động cơ vào bài mới.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
b) Nội dung: Quan sát hình ảnh và dự đoán cách đặt thang nào an toàn?
c) Sản phẩm: Cách đặt thang an toàn: hình a
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập:
 - GV nêu yêu cầu: Trong cuộc 
 sống, rất nhiều trường hợp chúng ta 
 cần phải sử dụng thang để trèo lên 
 sửa một cái gì đó ở trên cao như 
 sửa bóng đèn, sửa mái nhà, sửa 
 quạt trần, Theo em, trong các 
 cách đặt thang dưới đây, cách nào 
 là an toàn?
 Hình a Hình b
 * HS thực hiện nhiệm vụ:
 - HS quan sát và nêu dự đoán (cá 
 nhân).
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - GV yêu cầu 3 HS trình bày dự 
 đoán. Hình d
 - HS cả lớp lắng nghe, tranh luận. Hình c
 * Kết luận, nhận định: Hình a: an toàn
 - GV nhận xét các câu trả lời của Hình b,c,d: chưa an toàn
 HS và gợi vấn đề vào bài mới: Em 
 thấy, thang và mặt đất hợp với nhau 
 tạo thành một hình, hình đó được 
 gọi là một góc. Vậy góc là gì và có 
 liên quan gì đến việc đặt thang an 
 toàn. Các em muốn biết câu trả lời 
 chính xác là gì thì chúng ta cùng 
 nghiên cứu bài học ngày hôm nay 
 nhé!
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Nhận biết góc (10 phút)
a) Mục tiêu:HS nhận biết được góc, xác định được đỉnh, cạnh của góc.
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 1 trong SGK.
- Quan sát ví dụ 1, 2 SGK.
- Nêu được cách đọc tên, ký hiệu góc.
- Xác định đỉnh, cạnh của góc.
c) Sản phẩm:
- Kết quả thực hiện hoạt động 1 trong SGK.
- Cách đọc tên, ký hiệu góc bất kỳ.
- Đỉnh, cạnh của góc.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: I. KHÁI NIỆM GÓC
 y 1. Khái niệm góc
 y * HĐ 1: Hình 67 SGK trang 94.
 y
 R
 O
 x Q x
 a) b)
 y
 x
 O
 P y
 A x
 d)
 c)
 O x
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 2: quan 
sát các hình a, b, c, d. Kể tên các tia có Hình 67
trên mỗi hình. Khái niệm:Góc là hình gồm hai tia 
* HS thực hiện nhiệm vụ 1: chung gốc.
- HS h động nhóm 2 thực hiện nhiệm vụ. Chú ý: Trong hình 67.
* Báo cáo, thảo luận 1: Cách đọc tên: góc xOy hoặc góc 
- GV yêu cầu đại diện 2 nhóm hoàn thành yOx
nhanh nhất đứng tại chỗ trả lời các câu 
 Kí hiệu: x· Oy (hoặc ·yOx )
hỏi và phản biện.
- HS các nhóm quan sát, lắng nghe, nhận Hai cạnh của góc xOy : tia Ox và 
xét và nêu câu hỏi phản biện. tia Oy
* Kết luận, nhận định 1: Đỉnh của góc xOy : gốc chung O
- GV chính xác hóa kết quả.
- GV đánh giá, nhận xét thái độ hoạt động 
nhóm, mức độ đạt được của sản phẩm 
nhóm, kĩ năng diễn đạt trình bày của HS.
- GV giới thiệu hình a, b là các hình ảnh 
của góc. 
Yêu cầu HS rút ra Góc là hình như thế 
nào?
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: Ví dụ 1
- HS làm việc cá nhân làm ví dụ 1 m
* HS thực hiện nhiệm vụ 2:
- HS đọc tên, viết kí hiệu, xác định các 
cạnh của góc trên Hình 68
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ 
HS thực hiện chính xác.
* Báo cáo, thảo luận 2: O n
- GV yêu cầu 1 HS nêu kết quả - Góc mOn (hoặc góc nOm )
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận - Kí hiệu: m· On (hoặc n·Om )
xét.
 - Cạnh: Om và On
* Kết luận, nhận định 2: 
- GV chốt lại kết quả. Chốt lại cách đọc 
Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 tên, kí hiệu và xác định đỉnh, cạnh của 
 góc.
 * GV giao nhiệm vụ 3: Ví dụ 2
 - HS làm việc theo nhóm 4 làm ví dụ 2 
 thảo luận cách vẽ góc sau đó làm việc cá 
 nhân vẽ hình vào vở D
 - Hỗ trợ: GV quan sát, hướng dẫn các 
 nhóm thực hiện. 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3:
 I C
 - HS tìm cách vẽ góc khi có 3 điểm cho 
 trước, xác định cạnh, đỉnh của góc.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát hỗ trợ 
 HS thực hiện chính xác.
 * Báo cáo, thảo luận 3: 
 - GV chiếu vở của một số HS. 
 - HS cả lớp quan sát và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 3: 
 - GV chốt lại kết quả. Chốt lại cách vẽ 
 góc, cách đọc tên, kí hiệu và xác định 
 đỉnh, cạnh của góc.
Hoạt động 2.2: Xác định điểm nằm trong góc (12 phút)
a) Mục tiêu:HS phân biệt được điểm nằm trong góc và không nằm trong góc
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 2 SGK trang 95.
- Thực hiện ví dụ 3 SGK trang 95 và lấy điểm E nằm trong góc mInvà điểm F
không nằm trong góc mIn.
c) Sản phẩm:
- Hình 72 SGK trang 95
- Điểm nằm trong góc.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 2. Điểm nằm trong góc
 - GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động 2 
 vào vở.
 - GV yêu cầu HS làm Ví dụ 3. B
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: M
 - HS đọc yêu cầu của hoạt động 2 thực O
 hiện các bước vẽ hình vào vở và trả lời 
 câu hỏi ở ví dụ 3. A
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ 
 - Điểm M được gọi là nằm trong 
 HS thực hiện các thao tác vẽ trong vở.
 góc xOy hay điểm trong của góc 
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV chiếu vở của 1 một số HS và gọi HS xOy .
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 đứng tại chỗ trả lời ví dụ 3. Ví dụ 3
 - HS quan sát, nhận xét và tự kiểm tra lại 
 bài làm của mình.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV nhấn mạnh thế nào là điểm nằm 
 trong góc.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Ví dụ 4
 - Yêu cầu HS làm ví dụ 4 y
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2:
 - HS hoạt động cá nhân trả lời ví dụ 4 B
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - HS đứng tại chỗ trả lời ví dụ 4. M
 - GV yêu cầu HS nhận xét. O
 * Kết luận, nhận định 2: 
 A
 - GV nhận xét tính chính xác và chuẩn d x
 hóa kiến thức.
 - Điểm M nằm giữa điểm A và 
 điểm B .
Hoạt động 2.3: Củng cố (15 phút)
a) Mục tiêu:
- HS đọc được tên góc, viết được kí hiệu góc, xác định được cạnh, đỉnh của góc, 
điểm nằm trong góc.
b) Nội dung:
- Làm hai bài tập về đọc tên, kí hiệu góc, xác định đỉnh, cạnh của góc.
c) Sản phẩm:
- Lời giải hai bài tập trên.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: 3. Luyện tập
 - GV giao nhiệm vụ 1: Hoàn thành Bài 1:
 phiếu học tập sau 1. góc KON ; đỉnh; cạnh
 1. Hình gồm hai tia chung gốc OK , 2. H ; HA và HK
 ON là................ Điểm O là ............., 3. ·ABC ; C· BA
 hai tia OK , ON là......................... 4. đỉnh; hai cạnh của nó.
 2. Kí hiệu góc AHK có đỉnh là.............; 
 có hai cạnh là.......................................
 3. Góc ABC kí hiệu: ......................... 
 4. Để vẽ một góc bất kì ta phải 
 vẽ.................. và Bài 2:
 .......................................
 - GV giao nhiệm vụ 2: Quan sát hình 
 vẽ sau 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 Hình a Hình b Hình c Tên góc Tên 
 T
 y K L (Cách góc, 
 H Tên Tên 
 z Hình viết cách 
 P đỉnh cạnh
 thông viết kí 
 V N
 M thường) hiệu
 C
 Góc yCz ·
và điền vào bảng phụ: yCz , 
 , góc Cy, 
 Tên góc Tên a C z· Cy , 
 zCy, góc Cz
 (Cách Tên Tên góc, µ
Hình viết đỉn cạn cách C C
 thông h h viết kí Góc H· VT , 
 HVT , VH , 
 thường) hiệu V T·VH;
 góc TVH VT
 Góc · µ
 yCz, yCz , , góc V V
 Cy, 
 a góc C z· Cy , Góc V· HT ; 
 Cz VHT , HV , 
 zCy, µ H T·HV;
 C b góc THV HT
 góc C µ
 ............. ....... ............. , góc H H
 .......
 ............. ....... ............. Góc H· TV;
 ............. ....... ............. HTV , TH , 
 ....... T V· TH;
 b ............. ....... ............. góc VTH TV
 µ
 ............. ....... ............. , góc T T
 ....... Góc 
 ............. ....... ............. ·
 ............. ....... ............. KPL, PK , KPL;
 ....... P
 ............. ....... ............. góc LPK PL L· PK
 ............. ....... ............. , góc P
 ....... Góc 
 ............. ....... ............. ·
 c ............. ....... ............. KPM, PK , KPM ;
 ....... P
 ............. ....... ............. góc PM M· PK
 MPK
 ............. ....... ............. c
 ....... Góc 
 ............. ....... ............. PL, L· PN ; 
 LPN, P
* HS thực hiện nhiệm vụ 1: PN N· PL
- HS điền vào chỗ chấm góc NPL
* Báo cáo, thảo luận 1: Góc 
 MPN, PN , M· PN;
- GV yêu cầu HS cùng bàn đổi bài P
chấm chéo. góc PM N· PM
* Kết luận, nhận định 1: GV chuẩn NPM
hóa kiến thức.
* GVgiao nhiệm vụ học tập 2: * Áp dụng
- Yêu cầu HS làm bài tập sau: Xác định 
góc tạo bởi cái thang và mặt đất trong 
các hình ở ví dụ mở đầu.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2: 
Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 - HS thảo luận theo nhóm 4, xác định 
 cạnh, đỉnh và vẽ góc tạo bởi cái thang 
 và mặt đất.
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - GV yêu cầu 2 nhómtreo sản phẩm lên 
 bảng.
 - HS quan sát, nhận xét, chữa bài.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 Hình a Hình b
 -GV chính xác hóa lời giải và đánh giá 
 mức độ hoàn thành của HS.
 - GV đặt vấn đề tiết sau: xác định góc 
 là bước mở đầu để xét xem đặt thang 
 đã an toàn chưa. Để tìm được câu trả 
 lời chính xác thì các con hãy về nhà Hình d
 nghiên cứu tiết 2 – Số đo góc và thử Hình c
 suy luận tìm kiếm câu trả lời chính xác 
 nhé!
Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút):
- Ghi nhớ khái niệm góc, cách đọc tên, kí hiệu góc, xác định được cạnh và đỉnh của 
góc, điểm nằm trong góc.
- Làm bài tập sau: Bài 1, 2 (SGK trang 100)
- Chuẩn bị bài mới: đọc trước toàn bộ nội dung mục III. Số đo góc trong SGK 
trang 96 - 98.
Tiết 2
Hoạt động 2.4: Nhận biết số đo góc (18 phút)
a) Mục tiêu:
-HS nhận biết được số đo góc, xác định được số đo của một góc bất kì
- HS so sánh được hai góc khi biết số đo của các góc đó.
- HS vẽ được chính xác góc khi biết số đo của góc đ.
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 3 trong SGK trang 96.
- Quan sát ví dụ 5, 6 SGK. 
- Xác định được số đo của một góc bất kì.
- Vẽ được góc khi biết số đo.
c) Sản phẩm:
- Kết quả thực hiện hoạt động 3 trong SGK trang 96.
- Xác định được số đo của góc trong ví dụ 5, từ đó xác định được số đo một góc 
bất kì.
- Vẽ được góc khi biết số đo.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: III. SỐ ĐO CỦA GÓC
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV yêu cầu mỗi HS bỏ thước đo góc đã 1. Đo góc
chuẩn bị ra quan sát. * HĐ 3: SGK trang 96.
- Học liệu: Thước đo góc. a. Thước đo góc
* HS thực hiện nhiệm vụ 1: Thước đo góc có dạng nửa hình tròn 
- HS bỏ thước đo góc đã chuẩn bị ra quan và được chia đều thành 180 phần 
sát. bằng nhau, mỗi phần ứng với 1o .
* Báo cáo, thảo luận 1: 
- GV yêu cầu 1 HS trình bày hình dạng, 
các thông số trên thước đo độ.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét 
và nêu các câu hỏi phản biện.
* Kết luận, nhận định 1: 
- GV chính xác hóa kết quả.
- GV đánh giá, nhận xét thái độ hđg của 
HS, kĩ năng diễn đạt trình bày của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: b. Cách đo góc.
- GV yêu cầu HS thực hiện mục b hoạt 
động 3 vào vở.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2:
- HS đọc yêu cầu của mục b hoạt động 3, 
thực hiện các bước đo góc để xác định số 
đo của góc xOy hình 77a.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV hướng dẫn 2 
bước để xác định số đo của góc xOy. GV 
quan sát, hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ 2.
* Báo cáo, thảo luận 2: 
- GV yêu cầu 3 HS nêu kết quả số đo góc 
xOy
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận Bước 1: Đặt thước đo góc sao cho 
xét. tâm của thước trùng với đỉnh của 
* Kết luận, nhận định 2: góc. Vạch 0 của thước nằm trên 
- GV thực hiện đo góc xOy và rút ra kết cạnh Ox .
luận. Bước 2: Xác định xem cạnh Oy đi 
- GV chốt lại cách xác định số đo của một qua vạch chia độ nào thì đó chính là 
góc, kí hiệu. số đo của góc.
- GV nêu chú ý và nhấn mạnh 2 vòng chia Chú ý:
trên thước đo góc. - Mỗi góc có một số đo.
 - Kí hiệu: x· Oy no (hoặc ·yOx no )
 - Chỉ xét các góc có số đo không 
 vượt quá 180o .
Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 3: 
- GV yêu cầu mỗi HS tự vẽ một góc bất 
kì vào vở, đo góc và xác định số đo của 
góc đó.
* HS thực hiện nhiệm vụ 3:
- HS tự vẽ một góc bất kì vào vở, đo góc 
và xác định số đo của góc đó.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ 
HS thực hiện nhiệm vụ 3.
* Báo cáo, thảo luận 3: 
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau kiểm 
tra chéo nhau.
- GV chiếu vở của một số HS và kiểm tra.
- HS cả lớp kiểm tra chéo nhau và nhận 
xét.
* Kết luận, nhận định 3: 
- GV chốt lại kết quả.
* GV giao nhiệm vụ học tập 4: Ví dụ 6:Dùng thước đo góc để vẽ 
- GV yêu cầu HS làm việc theo 4 nhóm góc xOy có số đo bằng 30o .
làm ví dụ 6, thảo luận cách vẽ góc khi Giải:
biết số đo sau đó làm việc cá nhân vẽ hình Bước 1: Vẽ tia Ox.
vào vở. Bước 2: Đặt thước đo góc sao cho 
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hướng tâm của thước trùng vớiO, vạch 0 
dẫn các nhóm thực hiện. của thước nằm trên tia Ox.
* HS thực hiện nhiệm vụ 4:
- HS thảo luận nhóm tìm cách vẽ góc xOy 
có số đo bằng 30o sau đó vẽ hình vào vở.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ 
HS thực hiện nhiệm vụ 4.
* Báo cáo, thảo luận 4: 
- GV chiếu vở của 1 HS và kiểm tra, yêu Bước 3: Đánh dấu 1 điểm trên vạch 
cầu HS đó lên bảng trình bày cách vẽ. o
 chia độ ứng với số chỉ 30 , kẻ tia Oy 
- HS cả lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định 4: đi qua điểm đánh dấu.
- GV nhận xét tính chính xác. Ta được x· Oy 30o .
- GV chốt lại các bước để vẽ một góc khi 
biết số đo.
- GV nêu chú ý SGK.
 Chú ý:
Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 2.5: So sánh hai góc (13 phút)
a) Mục tiêu:HS xác định được số đo các góc và biết so sánh hai góc dựa vào số đo 
của chúng.
b) Nội dung:
- Thực hiện hoạt động 4 trong SGK trang 98.
- Thực hiện ví dụ 7 trong SGK trang 98.
- Làm bài luyện tập 4 trong SGK trang 98.
c) Sản phẩm:
- So sánh được các góc dựa vào số đo của chúng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 2. So sánh hai góc
 - GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động 4 Ta có thể so sánh hai góc dựa vào 
 trong SGK trang 98. số đo của chúng.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - Nếu số đo của góc xOy bằng số 
 - HS thực hiện đo số đo các góc xOy , góc 
 đo của góc uPv thì x· Oy u· Pv .
 uPv , góc mIn và so sánh số đo của chúng.
 - Nếu số đo của góc xOy lớn hơn 
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng sử dụng thước số đo của gócuPv thì x· Oy u· Pv .
 đo độ để đo các góc rồi so sánh. - Nếu số đo của góc xOy nhỏ hơn 
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét và tự kiểm 
 số đo của góc uPv thì x· Oy u· Pv .
 tra lại bài của mình.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV nhận xét kết quả.
 - GV chốt lại kiến thức: Ta có thể so sánh 
 hai góc dựa vào số đo của chúng.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Ví dụ 7:
 - Yêu cầu HS làm ví dụ 7và luyện tập 4 a. Vì x· Oy 42o , ·pCq 42o nên 
 vào vở. · ·
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: xOy pCq.
 - HS hoạt động cá nhân làm ví dụ 7 và b. Vì x· Oy 42o , m· An 47o nên 
 luyện tập 4 vào vở. · ·
 * Báo cáo, thảo luận 2: xOy mAn.
 - Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày ví dụ 7 Luyện tập 4:
 và 1 HS trình bày luyện tập 4.
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 - GV nhận xét, chốt lại kiến thức. A
 B D
 H C
 a) ·ABC ·ACB
 b) ·ACB ·ADB
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 3: 3. Cách vẽ góc:
 - GV chiếu Bài 1 yêu cầu HS làm việc đôi Bài 1: 
 thảo luận làm bài tập 1 vào vở. a. Cho tia Ox . Vẽ tia Oy sao cho 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 3: o
 x· Oy 60 .
 - HS làm bài tập 1 vào vở.
 - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV quan sát, hỗ trợ b. Cho tia Om . Vẽ tia On sao cho 
 HS vẽ hình chính xác. m· On 130o .
 * Báo cáo, thảo luận 3: Giải:
 - GV chiếu vở của một số HS, kiểm tra tính y
 chính xác. 
 - HS đứng tại chỗ nêu cách vẽ.
 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 3: 600
 - GV chốt lại kết quả: Các bước vẽ góc khi O
 biết số đo. a. x
 Bước 1. Vẽ tia Ox .
 Bước 2. Đặt thước đo góc sao cho 
 tâm của thước trùng với O , vạch 0
 của thước nằm trên tia Ox .
 Bước 3. Đánh dấu một điểm trên 
 vạch chia độ của thước tương ứng 
 với số chỉ 60o , kẻ tia Oy đi qua 
 điểm đã đánh dấu.
 Ta có: x· Oy 600 .
 b.
 n
 1300
 O
 m
Hoạt động 2.6: Củng cố (12 phút)
a) Mục tiêu:
- HS biết sử dụng thước đo góc để xác định số đo góc
- HS biết so sánh các góc dựa vào số đo của chúng.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
b) Nội dung:
- HS làm bài tập về vẽ góc khi biết số đo và so sánh các góc.
- HS làm bài tập về xác định số đo góc tạo bởi cái thang và mặt đất trong các hình 
vẽ.
c) Sản phẩm:
- Lời giải của các bài tập trên.
- Trả lời câu hỏi nêu ra ở tiết học trước: Khi nào thì sử dụng thang an toàn?
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: * Áp dụng:
 - GV phát phiếu học tập cho HS yêu cầu 
 HS làm việc theo nhóm bàn: Xác định số 
 đo góc tạo bởi cái thang và mặt đất trong 
 các hình ở ví dụ mở đầu. Từ đó rút ra kết 
 luận về cách đặt thang đảm bảo an toàn.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: 
 - HS thảo luận theo nhóm bàn: Sử dụng 
 thước đo góc để đo góc tạo bởi bởi cái 
 Hình a Hình b
 thang và mặt đất trong các hình.
 * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - GV yêu cầu 3 nhóm treo sản phẩm lên 
 bảng, đại diện 1 nhóm trình bày cách đo 
 góc.
 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát, nhận xét. Hình d
 * Kết luận, nhận định 1: Hình c
 - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá 
 kết quả hoạt động nhóm của HS.
 - GV chốt lại kiến thức: Để việc sử dụng 
 thang đảm bảo an toàn thì góc kê thang vào 
 khoảng 75 o so với mặt đất.
Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Ghi nhớ cách đo góc, cách vẽ góc khi biết số đo, cách so sánh các góc dựa vào số 
đo của chúng.
- Làm bài tập sau: Bài 3 SGK trang 101.
- Chuẩn bị bài mới: đọc và tìm hiểu trước ví dụ 8, ví dụ 9 trong SGK trang 100.
Tiết 3:
Hoạt động 2.4: Góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt (18 phút)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được các góc đặc biệt (góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt).
b) Nội dung:
- HS đọc SGK phần IV, nắm được khái niệm các góc đặc biệt: góc vuông, góc 
nhọn, góc tù, góc bẹt.
- Làm các bài tập: Ví dụ 8, ví dụ 9, bài luyện tập vận dụng 5 (SGK trang 100).
c) Sản phẩm:
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
- Khái niệm các góc đặc biệt: góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
- Lời giải các bài tập: Ví dụ 8, bài luyện tập vận dụng 5 (SGK trang 100) và ví dụ 
9.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập IV. GÓC VUÔNG, GÓC NHỌN, 
- Thực hiện hoạt động 5: Ta có thể xem kim GÓC TÙ, GÓC BẸT
phút và kim giờ của đồng hồ là hai tia HĐ6 (SGK trang 99)
chung gốc (gốc trùng với trục quay của hai 
kim). Tại mỗi thời điểm, hai kim tạo thành 1 
góc.
Quan sát các góc tạo bởi kim phút và kim 
giờ trong các đồng hồ dưới đây và liên hệ 
với những loại góc mà em đã biết.
 Hình 82
 Ta có: x· Oy 400 , x· Oz 900 ,
 x· Ot 1300 , x·Om 1800
 Khái niệm:
 + Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 
 00 và nhỏ hơn 900
 + Góc vuông là góc có số đo bằng 
Yêu cầu HS dự đoán các góc trong các hình 
 900
tương ứng.
 + Góc tù là góc có số đo lớn hơn 
- Thực hiện hoạt động 6: Hãy đo các góc 0 0
 xOy, xOz, xOt, xOm trong hình 82a (treo 90 và nhỏ hơn 180
 + Góc bẹt là góc có số đo bằng 
bảng phụ) 0
- Thực hiện ví dụ 8: Hãy chỉ ra góc vuông, 180
góc nhọn, góc tù trong Hình 83 * Lưu ý: Trong hình 82b, ta có:
- Thực hiện bài luyện tập 5 (SGK trang 100) x· Oy là góc nhọn; x· Oz là góc 
- Thực hiện bài ví dụ 9 (SGK trang 100) vuông
Hãy vẽ một góc vuông, một góc nhọn một x· Ot là góc tù; x·Om là góc bẹt
góc tù và một góc bẹt. Ví dụ 8 (SGK trang 100)
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ
+ HS thực hiện hoạt động 5 theo cá nhân
+ HS thực hiện hoạt động 6 theo nhóm
Hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động 6: Hướng dẫn 
học sinh cách sử dụng thước đo độ để đo 
góc.
+ HS thực hiện ví dụ 8 theo cá nhân (treo 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
bảng phụ)
Hướng dẫn, hỗ trợ ví dụ 8: Dựa vào định 
nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù và thước 
đo góc để xác định các góc trong hình 83.
+ HS thực hiện bài luyện tập 5 theo cá nhân.
+ HS thực hiện ví dụ 9 theo nhóm 4 theo kĩ 
thuật khăn trải bàn.
Hướng dẫn, hỗ trợ bài ví dụ 9: Mỗi nhóm có 
thể vẽ các góc khác nhau nhưng phải đúng Góc A và góc C là góc vuông
yêu cầu của đề. Góc B và góc D là góc tù
* Báo cáo, thảo luận Góc E là góc nhọn
- HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi hoạt động Luyện tập 5 (SGK trang 100)
5. 1 - c, 2 - a, 3 - b
- Đại diện nhóm đứng lên trả lời câu hỏi Ví dụ 9 (SGK trang 100) Hãy vẽ 
hoạt động 6, các học sinh khác theo dõi câu một góc vuông, một góc nhọn một 
trả lời và bổ sung sửa chữa (nếu có). góc tù và một góc bẹt.
- GV yêu cầu HS đứng tại chỗ nêu khái Giải
niệm về các góc đặc biệt: góc vuông, góc 
nhọn, góc tù và góc bẹt.
- GV yêu cầu HS quan sát trực quan và dự 
đoán các góc trong hình 83 ví dụ 8.
- GV yêu cầu HS quan sát trực quan và dựa 
vào tính chất của thước ê-ke để xác định các 
góc trong bài luyện tập 5. Góc nhọn
- GV yêu cầu đại diện nhó lên bảng thực 
hiện ví dụ 9, các học sinh khác quan sát 
nhận xét và sửa bài tập vào vở.
- Cả lớp quan sát và nhận xét từng bài.
* Kết luận, nhận định
- GV chính xác hóa kết quả của HĐ5, HĐ6. Góc vuông
- GV giới thiệu khái niệm về góc vuông, 
góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
- GV chính xác hóa kết quả của ví dụ 8.
- GV chính xác hóa kết quả của bài luyện 
tập 5.
- GV chính xác hóa kết quả của ví dụ 9.
 Góc tù
 Góc bẹt
3. Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút)
a) Mục tiêu:
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
- HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết một số bài tập ở mức độ đơn giản.
b) Nội dung:
- Làm các bài tập từ bài 1 đến bài 6 SGK trang 100 và trang 101.
c) Sản phẩm:
- Lời giải các bài tập từ bài 1 đến bài 6 SGK trang 100 và trang 101.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Dạng 1: Đọc tên góc, đỉnh, cạnh và 
- Hoạt động cá nhân thực hiện bài tập điểm nằm trong góc
1 SGK trang 100. Bài tập 1 (SGK trang 100) Đọc tên góc, 
- Hoạt động cá nhân thực hiện bài tập đỉnh và các cạnh của góc trong hình 85 và 
2 SGK trang 100. hình 86
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS thực hiện yêu cầu của đề bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm điểm 
nằm trong góc.
* Báo cáo, thảo luận 1
- Yêu cầu 2 HS lên bảng trình bày bài 
tập 1.
- Gọi 2 HS khác nhận xét bài làm của Hình 85: 
bạn. ·
- Gọi HS nhắc lại điểm nằm trong góc + Góc: mOn
và sau đó xác định các điểm nằm + Đỉnh: O
trong góc trong hình 87. + Cạnh: Om , On.
- Cả lớp quan sát, nhận xét và chữa Hình 86: 
bài tập vào vở. + Góc: M· NP
* Kết luận, nhận định 1 + Đỉnh: N
- GV khẳng định kết quả đúng và + Cạnh: NM , NP .
đánh giá mức độ hoàn thành của HS. Bài tập 2 (SGK trang 100) Đọc tên các 
- Lưu ý với học sinh về điểm nằm điểm nằm trong góc xOy ở hình 87
trong góc và điểm không nằm trong 
góc.
 Các điểm nằm trong góc xOy là: D và 
 G .
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 Dạng 2: Vẽ hình
- Hoạt động cá nhân thực hiện bài tập Bài tập 3 (SGK trang 101) Cho tia Om . 
3 SGK trang 100. Vẽ tia Onsao cho m· On 500
- Hoạt động cá nhân thực hiện bài tập Giải
4 SGK trang 100. Bước 1. Vẽ tia Om .
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
- HS thực hiện yêu cầu của đề bài. Bước 2. Đặt thước đo góc sao cho tâm 
- Yêu cầu học sinh nêu các bước vẽ của thước trùng với O , vạch 0của thước 
góc khi biết số đo của góc. nằm trên tia Om .
* Báo cáo, thảo luận 2 Bước 3. Đánh dấu một điểm trên vạch 
- Yêu cầu 2 HS lần lượt lên bảng chia độ của thước tương ứng với số chỉ 
trình bày bài tập. 500 , kẻ tia Onđi qua điểm đã đánh dấu.
- Gọi 2 HS khác nhận xét bài trình Ta có: m· On 500 .
bày của bạn.
- Cả lớp quan sát, nhận xét và chữa 
bài tập vào vở.
* Kết luận, nhận định 2
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
- Lưu ý về HS các bước vẽ một góc 
khi biết trước số đo góc.
 Bài tập 4 (SGK trang 101) Cho tia Oa . 
 Vẽ tia Obsao cho a· Ob 1500
 Giải
 Bước 1. Vẽ tia Oa .
 Bước 2. Đặt thước đo góc sao cho tâm 
 của thước trùng với O , vạch 0 của thước 
 nằm trên tia Oa .
 Bước 3. Đánh dấu một điểm trên vạch 
 chia độ của thước tương ứng với số chỉ 
 1500 , kẻ tia Obđi qua điểm đã đánh dấu.
 Ta có: a· Ob 1500 .
* GV giao nhiệm vụ học tập 3 Dạng 3: Số đo góc
- Hoạt động cá nhân bài tập 5 SGK. Bài tập 5 (SGK trang 101) Cho các góc 
* HS thực hiện nhiệm vụ 3 B· AC 1300 , D· EG 1450 , H· KI 1200 , 
- HS thực hiện yêu cầu trên
 P· QT 1400 . Hãy viết các góc đó theo 
- Hướng dẫn bổ trợ bài tập 5: Dựa 
vào số đo các góc để so sánh và sắp thứ tự giảm dần.
xếp các góc. Giải
* Báo cáo, thảo luận 3 Các góc theo thứ tự giảm dần: D· EG, 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày. P· QT , B· AC , H· KI .
- Cả lớp quan sát, nhận xét và chữa 
bài tập vào vở.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Hình học 6 Chương VI : Hình học phẳng
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Kết luận, nhận định 3
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
* GV giao nhiệm vụ học tập 4 Dạng 4: Các góc đặc biệt
- Hoạt động nhóm bài tập 6 SGK Bài tập 6 (SGK trang 101) Đo các góc 
trang 101 sau đây và cho biết số đo của chúng. Xác 
* HS thực hiện nhiệm vụ 4 định góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt 
- HS thực hiện yêu cầu của đề bài. trong các góc đó.
* Báo cáo, thảo luận 4 x· Oy ? x· Oz ?
- GV yêu cầu đại diện 3 nhóm HS lên 
bảng trình bày bài tập
- Cả lớp quan sát, nhận xét và sửa bài 
tập vào vở.
- Hướng dẫn HS cách sử dụng thước 
để đo góc. x· Ot ? x· Ou ?
* Kết luận, nhận định 4
- GV khẳng định kết quả đúng và 
đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
 x· Ov ? m· In ?
4. Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút)
a) Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan.
b) Nội dung:
- Làm bài tập 7 SGK trang 101
c) Sản phẩm:
- Lời giải bài tập 7 SGK trang 101
d) Tổ chức thực hiện:
Giao nhiệm vụ 1: Khi hai tia Ox,Oy trùng nhau, ta cũng coi xOy là một góc và 
gọi là “góc không”. Số đo của góc không là . Tìm số đo của kim phút và kim giờ 
của đồng hồ lúc 7 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 12 giờ.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm ở nhà bài tập trên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
Giao nhiệm vụ 2: Yêu cầu HS thực hiện cá nhân
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học
- Học thuộc: khái niệm góc, điểm nằm trong góc, số đo góc và các góc đặc biệt.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK: Bài 8 trang 101 SGK
-Chuẩn bị giờ sau: Bài tập cuối chương VI.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_6_tiet_24_den_26_bai_5_goc_nam_hoc.docx