Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Tiết 11 đến 14 - Chủ đề: Chạy cự ly ngắn 60m + Ném bóng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng

doc 9 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Tiết 11 đến 14 - Chủ đề: Chạy cự ly ngắn 60m + Ném bóng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Tiết 11 đến 14 - Chủ đề: Chạy cự ly ngắn 60m + Ném bóng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Tiết 11 đến 14 - Chủ đề: Chạy cự ly ngắn 60m + Ném bóng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng
 Ngày soạn: 6/11/2021 
 Môn: GDTC ; Lớp 6
 CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M
 BÀI 2: KĨ THUẬT CHẠY GIỮA QUÃNG VÀ CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ
 TIẾT 11 : - Phối hợp xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích
 - Trò chơi: Người thừa thứ ba 
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chơi trò 
 chơi.
 2. Năng lực: Thực hiện được , phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chỉnh sữa động 
 tác qua nghe, nhìn, và tập luyện, tổ chức tập luyện tốt, đánh giá, nhận xét, giúp đỡ nhau, tư duy, sáng tạo, trong học tập, tham gia 
 tích cực trò chơi.
 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
 II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh, ảnh, kĩ thuật chạy đạp sau, còi, cờ hiệu lệnh
 III. Tiến trình dạy học:
 Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức
 Nội dung giảng dạy
 động TG SL giảng dạy
 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe của hs. 2p 1 lần - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, điều hành khởi động
 Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - ĐH nhận lớp và khởi động
 Tiết trực tuyến sẽ cho học sinh xem video hướng dẫn 4p 4x8 x x x x x x x x x x x 
 chạy giữa quảng và các động tác bổ trợ Nhịp x x x x x x x x x x x 
 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ • x x x x x 
Mở 
 tay, cổ chân, khớp khủy tay, khớp bả vai,khớp hông, 2 lần TT *LT
đầu
 khớp gối. Ép dọc, ép ngang 4p 
 - Khởi động chuyên môn: + Chạy chậm, 1 lần - Trao đổi, nhận xét, đánh giá, nhận định đanh giá 
 chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy tăng tốc độ chung 
 * Đại diện 2 em lên thực hiện chạy chậm, chạy tăng tốc 
 độ.
Kiến Phối hợp xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa 7p - GV cho hs xem tranh, phân tích thị phạm
thức quãng và về đích 3 lần - Tập động tác bổ trợ, tập đồng loạt theo hàng ngang mới - Thực hiện đúng hiệu lệnh
 - Chạy hết quãng đường quy định 60m x x x x x x x 
 - Đúng kĩ thuật, kết hợp chân, tay, thân người và nhịp thở 2 lần x x x x x x x 
 khi chạy x x x x x x x GV
 * Chọn 2 HS thực hiện mẫu lại để chuyển giao qua tập 1 lần - Quan sát, thảo luận, nhận xét, đánh giá và nhận 
 luyện nhóm tổ định chung 
 - Tập đánh tay tại chổ - GV triển khai trình tự tập luyện. Tập cặp đôi, giúp 
 - Tập xuất phát cao, chạy chao đỡ hỗ trợ cho nhau, đánh giá nhận xét, phân tích KT 
 - Tập về đích 16p 3 lần động tác nhận định đúng, sai
 - Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật
 - Tập theo nhóm 2 hàng dọc. Tập KT và tự tổ chức 
 điều hành của nhóm, nhận xét cá nhân, nhóm, thi 
 đua giữa 2 nhóm
 x x x x x 
Luyện 3 lần x x x x x Nhóm 1
 * tiết trực tuyến sẽ chơi chiếc nón kì diệu
tập *
 * Trò chơi vận động: “Người thừa thứ 3” 
 + Hs thực hiện theo hiệu lệnh gv. * GV
 x x x x x * 
 5p x x x x x Nhóm 2
 3 + GV quan sát chỉ dẫn khi HS thực hiện, nhận xét 
 hiệp đánh giá chung 
 - Tự tổ chức theo hình tròn
 - Thực hiện theo lệnh
 - 4 HS thực hiện chạy 60m, nhận định giữa đi và chạy 7p 3 - Quan sát thảo luận, nhận xét, đánh giá
 - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh, gập hiệp - Thả lỏng tích cực 
 thân, hít sâu tay chân kết hợp
 - Tập trung , nhận xét buổi tập: Tiếp thu kiến thức, năng 
Vận 
 lực, phẩm chất thể hiện được trong quá trình tập luyện 
dụng - Nhận biết được giữa đi bộ và chạy
 của hs - Luyện tập vận dụng trong chạy hay chơi các môn 
 - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, thể thao
 Chú ý chế độ dinh dưỡng trước, trong, sau khi tập luyện 
 cho phù hợp Ngày soạn: 6/11/2021 
 Môn: GDTC ; Lớp 6 
 CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M
 BÀI 2: KĨ THUẬT CHẠY GIỮA QUÃNG VÀ CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ
 TIẾT 12 : - Phối hợp xuất cao chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích (60m)
 - Trò chơi: Chạy cỏng nhau tiếp sức
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chơi trò 
 chơi.
 2. Năng lực: Thực hiện được , phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chỉnh sữa động 
 tác qua nghe, nhìn, và tập luyện, tổ chức tập luyện tốt, đánh giá, nhận xét, giúp đỡ nhau, tư duy, sáng tạo, trong học tập, tham gia 
 tích cực trò chơi.
 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
 II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh, ảnh, kĩ thuật chạy đạp sau, còi, cờ hiệu lệnh
 III. Tiến trình dạy học:
 Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức
 Nội dung giảng dạy
 động TG SL giảng dạy
 3. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe của hs. 2p 1 lần - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, điều hành khởi động
 Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - ĐH nhận lớp và khởi động
 Khởi động: Tiết trực tuyến sẽ cho học sinh xem video 8p 4x8 x x x x x x x x x x x 
 hướng dẫn chạy giữa quảng và các động tác bổ trợ Nhịp x x x x x x x x x x x 
 - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, x x x x x x x x x x x 
Mở 
 khớp khủy tay, khớp bả vai,khớp hông, khớp gối. Ép dọc, 2 lần LT 
đầu
 ép ngang * * LT
 - Khởi động chuyên môn: + Chạy chậm, 1 lần - Trao đổi, nhận xét, đánh giá, nhận định đanh giá 
 chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy tăng tốc độ chung 
 * Đại diện 2 em lên thực hiện chạy chậm, chạy tăng tốc 
 độ. Phối hợp xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa 7p - GV cho hs xem tranh, phân tích thị phạm
 quãng và về đích 3 lần - Tập động tác bổ trợ
 + Xuất phát: Tại chổ x x x x x x x 
Kiến + Chạy lao sau xuất phát: 10-15m x x x x x x x 
thức + Giữa quãng 30-40m 2 lần x x x x x x x
mới + Về đích 10-15m
 * Chọn 2 HS thực hiện mẫu lại để chuyển giao qua tập x x x x x x x GV
 luyện nhóm tổ 1 lần - ĐH tập đồng loạt theo hàng ngang 60m
 - Quan sát, thảo luận, nhận xét, đánh giá và nhận 
 định chung 
 - Giữa quãng kết hợp đánh đích - GV triển khai trình tự tập luyện. Tập cặp đôi, giúp 
 đỡ hỗ trợ cho nhau, đánh giá nhận xét, phân tích KT 
 3 lần động tác nhận định đúng, sai. Tập theo nhóm 2 hàng 
 - Tập xuất phát cao, chạy lao sau xuất phát 21p dọc. Tập KT và tự tổ chức điều hành của nhóm, 
 nhận xét cá nhân, nhóm, thi đua giữa 2 nhóm
 x x x x x 
 - Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật XP- Chạy lao- x x x x x Nhóm 1
 Chạy giữa quãng- Chạy về đích (60m) 3 lần * * GV
 - Xuất phát đúng hiệu lệnh. Chạy lao đúng tư thế. Giữa 
Luyện x x x x x 
 quãng phát huy và duy trì tần số bước chạy, độ dài bước 
tập x x x x x Nhóm 2
 chạy trên quãng đường. Theo lực quán tính về trước gập 
 - Đại diện nhóm 2 em lên thực hiện, thảo luận, nhận 
 thân đánh đích bằng ngực qua đích. Phối hợp nhịp nhàng 
 xét. GV quan sát chỉ dẫn khi HS thực hiện, nhận xét 
 4 giai đoạn, chạy hết quãng đường 60m
 đánh giá chung 
 * Trò chơi vận động: tiết trực tuyến sẽ chơi trò ai trả lời 
 - Tự tổ chức chơi. Chia làm 2 đội số người bằng 
 nhanh nhất
 nhau, chơi 3 hiệp thắng 2
 “Chạy cỏng nhau tiếp sức”
 xx xx xx xx xx
 - Cách chơi: Lượt đi người 1 cỏng người 2 chạy qua mốc 3 
 10m, lượt về đổi lại 2 cỏng 1 chạy qua vạch thì cặp đôi hiệp
 xx xx xx xx xx
 thứ 2 mới được xuất phát, tương tự đội nào kết thúc trước 
 được công nhận thắng trong hiệp đó 
 - 2 HS thực hiện chạy 60m, nhận định giữa chạy ngắn 7p 1 lần - Quan sát thảo luận, nhận xét, đánh giá
Vận vận dụng vào chạy trong Bóng rổ
dụng - Thả lỏng: thực hiện các động tác gập thân, hít sâu tay 
 chân kết hợp 3x8 
 nhịp - Tập trung , nhận xét buổi tập: Tiếp thu kiến thức, năng - Thả lỏng tích cực 
 lực, phẩm chất thể hiện được trong quá trình tập luyện - Nhận biết được giữa chạy và chơi bóng rổ
 của hs 1 lần - Luyện tập vận dụng trong chạy hay chơi các môn 
 - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, thể thao
 Chú ý chế độ dinh dưỡng trước, trong, sau khi tập luyện 
 Ngày soạn:6/ 11 / 2021 
 Môn: GDTC ; Lớp 6
 KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I: CHẠY CỰ LI NGẮN 
 TIẾT 13: Kiểm tra, đánh giá giữa kì I chạy cự li ngắn
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện toàn bộ kĩ thuật chạy cự li ngắn
 2. Năng lực: Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác. Thực hiện được toàn bộ kĩ thuật chạy cự li 
 ngắn. Biết đánh giá, nhận xét, giúp đỡ nhau, tư duy, sáng tạo và vận dụng kỷ thuật chạy vào trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày.
 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong lúc kiểm tra
 II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Đồng hồ TDTT, còi, cờ hiệu lệnh, dây đích, 
 III. Tiến trình dạy học:
 Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức
 Nội dung giảng dạy
 động TG SL giảng dạy
 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe của hs. 2p 1 lần - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, điều hành khởi động
 Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - ĐH nhận lớp và khởi động
 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ 4p 4x8 x x x x x x x x x x x 
Mở tay, cổ chân, khớp khủy tay, khớp bả vai,khớp hông, Nhịp x x x x x x x x x x x 
đầu khớp gối. Ép dọc, ép ngang x x x x x 
 - Khởi động chuyên môn: + Chạy chậm, 2 lần x
 chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy 4p TT x LT 
 tăng tốc độ 1 lần * Trao đổi, nhận xét, đánh giá, cách điều hành của 
 lớp trưởng, tổ trưởng, nhận định đanh giá chung 
 Kiểm tra, đánh giá kĩ thuật chạy cự li ngắn(60m) 5p - HS nghe và thực hiện
Kiến 
 3 lần - Một lượt thi gồm 2 em thực hiện
thức 
 x x x x x x x 
mới
 2 lần x x x x x x x x x x x x x x
 1 lần *
 Xuất phát cao – Chạy lao sau xuất phát – 
 Chạy giữa quãng – Chạy về đích
 - GV nêu các quy định về nội dung kiểm tra thực hành 
 (Kĩ thuật và thành tích)
 Các bước kiểm tra, đánh giá kĩ thuật chạy cự li - GV triển khai trình tự gọi vào kiểm tra theo lượt
 ngắn(60m) x x x x x x x 
 25p 1L x x x x x x x x x
 - Thực hiện theo khẩu lệnh, mỗi lượt 2 em thực hiện
 - Điểm Đ: + Kĩ thuật tốt, chạy hết quãng đường quy định x
 + Nam: Thành tích 11” 00 – 12’’00
Luyện + Nữ: Thành tích 12’’ 00- 13’’ 00 
tập
 + Quá trình học tập ý thức tốt
 1 2
 + Thuyết trình được kĩ thuật các giai đoạn
 - Điểm CĐ: + Phạm quy lúc thực hiện chạy
 + Kĩ thuật yếu, thành tích yếu, ý thức chưa 
 tốt trong quá trình học tập
 - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, gập 5p
 thân, hít sâu tay chân kết hợp - Nhận biết được giữa chạy ngắn và chạy thường
 - Tập trung , nhận xét buổi tập: Tiếp thu kiến thức, năng 
 lực, phẩm chất thể hiện được trong quá trình tập luyện 1 lần - Thả lỏng tích cực 
Vận của hs
dụng - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, - Luyện tập vận dụng trong chạy hay chơi các môn 
 thể thao
 Chú ý chế độ dinh dưỡng trước, trong, sau khi tập luyện 
 cho phù hợp Ngày soạn:6 / 11 / 2021
 Môn: GDTC ; Lớp 6
 CHỦ ĐỀ: NÉM BÓNG
 BÀI 1: KĨ THUẬT RA SỨC CUỐI CÙNG VÀ GIỮ THĂNG BẰNG
 TIẾT 14: - Một số động tác bổ trợ, trò chơi: “Ném bóng trúng đích”
 - Giới thiệu kĩ thuật ném bóng. Học cách cầm bóng, 
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ, kĩ thuật ném bóng, cách cầm bóng và biết chơi trò chơi.
 2. Năng lực: Thực hiện được kĩ thuật các động tác bổ trợ, kĩ thuật ném bóng, cách cầm bóng và biết chơi trò chơi. Biết tự học và 
 tự chủ, giao tiếp và hợp tác, chỉnh sữa động tác qua nghe, nhìn, và tập luyện, tổ chức tập luyện tốt, đánh giá, nhận xét, giúp đỡ 
 nhau, tư duy, sáng tạo, trong học tập, tham gia tích cực trò chơi.
 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
 II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh, ảnh, còi, cờ hiệu lệnh, bóng
 III. Tiến trình dạy học:
 Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức
 Nội dung giảng dạy
 động TG SL giảng dạy
 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe của hs. 2p 1 lần - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, điều hành khởi động
 Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - ĐH nhận lớp và khởi động
 2. Khởi động: Tiết trực tuyến sẽ cho học sinh xem 4p 4x8 x x x x x x x x x x x 
 video hướng dẫn kỉ thuật ném bóng x x x x x x x x x x x 
 Nhịp x x x x x 
Mở 
 x
đầu - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, 
 khớp khủy tay, khớp bả vai,khớp hông, khớp gối. Ép dọc, 2 lần TT x LT 
 ép ngang 4p - Trao đổi, nhận xét, đánh giá, nhận định đanh giá 
 - Khởi động chuyên môn: + Chạy chậm, 1 lần chung 
 chạy tăng tốc độ, ném bóng bằng 2 tay ra trước, sau
 * Đại diện 2 em lên thực hiện ném bóng ra trước, sau
 1. Giới thiệu kĩ thuật ném bóng: 4 giai đoạn: Chuẩn bị - 7p - HS nghe, tiếp thu kiến thức môn ném bóng
 Chạy đà -RSCC- Giữ thăng bằng. 3 lần - GV cho hs xem tranh, phân tích thị phạm
Kiến 2. Các bài tập bổ trợ:- Tung bắt bóng trên cao bằng 2 - Tập động tác bổ trợ và kĩ thuật cách cầm bóng
thức tay trước mặt, hai bên, tung bắt bóng qua kheo chân... x x x x x x x 
 3. Cách cầm bóng: 2 lần x x x x x x x 
mới - Bóng được tiếp xúc bằng các ngón tay và chai tay, chân x x x x x x x GV 
 trước, sau( cùng tay, cùng chân) tạo tư thế chuẩn bị
 1 lần - Quan sát, thảo luận, nhận xét, đánh giá và nhận 
 định chung 
 * Chọn 2 HS thực hiện mẫu lại để chuyển giao qua tập 
 luyện nhóm tổ
 1. Bài tập bổ trợ - GV triển khai trình tự tập luyện. Tập cá nhân, cặp 
 - Tập tung bắt bóng trên cao bằng 2 tay trước mặt đôi đến tập theo nhóm hàng ngang
 - Tập tung bắt bóng qua 2 bên trước mặt 16p 3 lần x x x x x 
 - Tập tung bắt bóng qua kheo chân
 - Tung bóng bằng 2 tay về trước, ra sau x x x x x
 2. Cách cầm bóng x
 - Tạo tư thế đứng: Chân, tay thân người
 - Thực hiện theo khẩu lệnh: Chuẩn bị- bắt đầu - Tập theo nhóm sức khỏe, giúp đỡ hỗ trợ cho nhau, 
 3 lần đánh giá nhận xét, phân tích KT động tác nhận định 
Luyện * Trò chơi vận động: Tiết trực tuyến sẽ chơi trò ai nhớ 
 đúng, sai
tập bài nhanh qua trò ai là triệu phú
 + GV quan sát chỉ dẫn khi HS thực hiện, nhận xét 
 đánh giá chung 
 5p - Thực hiện theo lệnh
 3 xxxxxxxx 5m
 hiệp
 xxxxxxxx
 - 2 HS thực hiện cách cầm bóng trong Ném bóng , cách 7p 1 lần - Quan sát thảo luận, nhận xét, đánh giá
 cầm bóng trong Bóng rổ - Nhận biết được cách cầm bóng 
 - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, gập - Thả lỏng tích cực 
 thân, hít sâu tay chân kết hợp 2x8 
 nhịp
Vận - Tập trung , nhận xét buổi tập: Tiếp thu kiến thức, năng 
 - Ưu phát huy, tồn tại cần khắc phục
dụng lực, phẩm chất thể hiện được trong quá trình tập luyện 1 lần
 của hs - Luyện tập vận dụng trong chạy hay chơi các môn 
 - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, thể thao
 Chú ý chế độ dinh dưỡng trước, trong, sau khi tập luyện 
 cho phù hợp 

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_lop_6_tiet_11_den_14_chu.doc