Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Bài 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng

doc 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Bài 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Bài 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 - Bài 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Như Tùng
 Ngày soạn: 17/10/2021
 CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M
 BÀI 1: KĨ THUẬT CHẠY GIỮA QUÃNG VÀ CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ
 TIẾT 6: - Ôn các động tác bổ trợ đã học; trò chơi: “Ai nhanh hơn”
 - Kĩ thuật chạy giữa quãng kết hợp thở trong luyện tập chạy cự li ngắn 
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ, kĩ thuật chạy giữa quãng kết hợp nhịp thở và cách chơi trò chơi
 2. Năng lực: + Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: thông qua việc đọc SGK, các tranh, ảnh, giao tiếp và hợp tác 
 qua các hoạt động nhóm để thực hiện các động tác bổ trợ và trò chơi và kĩ thuật chạy gữa quãng kết hợp nhịp thở. Làm quen và 
 thực hiện được các động tác bổ trợ, kĩ thuậ chạy gữa quãng, chỉnh sửa động tác sai thông qua nghe, quan sát và tập luyện; biết lựa 
 chọn và tham gia các trò chơi vận động phù hợp với nội dung bài học; biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và nhận xét kết quả tập 
 luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập luyện TDTT.
 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
 II. Thiết bị dạy học và học liệu: Tranh, ảnh chạy chạy giữa quãng, cờ, còi, vôi, dụng cụ trò chơi “Ai nhanh hơn”
 III. Tiến trình dạy học:
Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức giảng dạy
 Nội dung giảng dạy
động TG SL
 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số tình hình sức - ĐH khối nhận lớp, cự li từ hẹp đến rộng đặc 
 khỏe của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2p 1 biệt
 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ lần - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, HS nghe và thực hiện 
 tay, cổ chân, khớp khủy tay,khớp bả vai,khớp hông, khớp theo chỉ dẫn của GV, lớp trưởng điều hành hoạt 
Mở gối, ép dọc, ép ngang động của lớp 
đầu - Khởi động chuyên môn: + Tại chổ: Chạy xxxxxxxxx x x x x x x x x
 bước nhỏ, chạy chậm, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy 4x8 xxxxxxxxx x x x x x x x x 
 tăng tốc độ. 8 p nhịp * *
 * 4 em đại diện lớp thực hiện di chuyển chạy bước nhỏ, - Nhận xét cá nhân, lớp, GV nhận xét, nhiệm vụ 
 nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc độ 25m mới
 Học kĩ thuật chạy chạy giữa quãng kết hợp nhịp thở 7p 1 - GV cho hs xem tranh và phân tích thị phạm
Kiến 
 - Phát huy và duy trì tốc độ tần số bước và độ dài của lần - GV cho HS thực hành các kĩ thuật động tác 
thức 
 bước trên quãng đường chạy đồng loạt, thực hiện động tác theo hiệu lệnh của 
mới
 - Kết hợp nhịp thở khi chạy toàn cự li cần thở bình - Tập đồng loạt, tại chổ đến di chuyển 25m. thường, chủ động nhưng không làm rối loạn kĩ thuật và 2 x x x x x x x x x x x x
 nhịp điệu chạy. lần x x x x x x x x x x x x
 *
 1 - Lớp quan sát nhận xét, GV nhận xét và chuyển 
 - Đại diện 4 em thực hiện mẫu động tác kĩ thuật chạy giữa lần giao nhiệm vụ tập luyện nhóm tiếp theo
 quãng kết hợp thở
 1.Tập ôn các động tác bổ trợ chạy cự li ngắn - Tập luyện theo trình tự:
 - Thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di 8p 5 - Tập luyện theo nhóm (2 nhóm), nhận xét, điều 
 chuyển theo nhịp độ tăng dần, kết hợp tư thế giữa chân, lần hành nhóm, tổ chức nhóm, tập luyện nhóm
 tay, thân người x x x x x
 2. Tập chạy giữa quãng kết hợp với nhịp thở x x x x x
 - Chạy trên đường thẳng tăng biên độ, tần số động tác và 8p x
 nhịp thở, chú ý chân, tay, thân người khi chạy phải đúng x x x x x
Luyện kĩ thuật (25-30m) x x x x x * GV
tập 3. Trò chơi vận động: “Ai nhanh hơn” 3 - GV sữa sai cho HS khi tập luyện
 - Mục đích: Bổ trợ cho kĩ thuật chạy, phát triển sức hiệp - Nhận xét nhóm, báo cáo kết quả và nêu ra sai 
 nhanh, mạnh cơ chân, tích cực đoàn kết hơn 5p lầm thường mắc, đánh giá chung
 - Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên của mỗi đội - Chia hai đội đều nhau, tổ chức, điều hành và 
 luân phiên thực hiện chạnh nhanh chạm vào cột mốc, sau đánh giá.Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ 
 đó chạy nhanh về cuối hàng, đội nào hoàn thành trước sẽ giành thắng lợi
 thắng. xxxxxxxx
 xxxxxxxx
 - 4 HS lên thực hiện kĩ thuật động tác............ 7p 1 - HS quan sát nhận xét, đánh giá. GV nhận xét, 
 - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, gập lần đánh giá và nêu rõ được những sai lầm thường 
 thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân, trò chơi tỉnh mắc khi tập luyện động tác, cách khắc phục, nêu 
Vận - Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác phong, rõ cách vận dụng khi học xong bài 
dụng năng lực phát huy tốt trong bài học của hs 2 - Thả lỏng tích cực tránh căng cơ sau tập luyện 
 lần
 - Xuống lớp: giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ chú - Ưu điểm, tồn tại
 ý đến chế độ dinh dưỡng và vận dụng tập luyện hàng ngày - Vân dụng ngoài giờ học, xuống lớp CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M
 BÀI 2: KĨ THUẬT XUẤT PHÁT CAO, CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT VÀ CHẠY VỀ ĐÍCH
 TIẾT 7: - Một số bài tập bổ trợ, trò chơi: “Nhảy lò có tiếp sức”
 - Học xuất phát cao
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các bài tập tác bổ trợ, kĩ thuật chạy xuất phát cao và trò chơi vận động
 2. Năng lực: Thực hiện được các bài tập tác bổ trợ, kĩ thuật chạy xuất phát cao và trò chơi. Biết chỉnh sửa động tác thông qua 
 nghe, quan sát và tập luyện; biết lựa chọn và tham gia các trò chơi vận động phù hợp với nội dung bài học; biết điều khiển tổ, 
 nhóm tập luyện và nhận xét kết quả học tập luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập luyện TDTT 
 hằng ngày. Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, biết trao đổi, giao tiếp và hợp tác nhóm để thực hiện các động tác 
 kĩ thuật xuất phát cao, trò chơi vận động và bài tập bổ trợ. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động 
 trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
 II. Thiết bị dạy học và học liệu: Tranh, ảnh xuất phát cao, mặt hướng chạy, vai, lưng hướng chạy, cờ, còi, vôi, dụng cụ trò chơi 
 III. Tiến trình dạy học:
Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức giảng dạy
 Nội dung giảng dạy
động TG SL
 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số tình hình sức - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, HS nghe và thực hiện 
 khỏe của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2p 1 theo chỉ dẫn của GV, lớp trưởng điều hành hoạt 
 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ lần động của lớp x x x x x x x 
 tay, cổ chân, khớp khủy tay,khớp bả vai,khớp hông, khớp xxxxxxxxx x x x x x x x x
Mở gối, ép dọc, ép ngang xxxxxxxxx x x x x x x x x 
đầu - Khởi động chuyên môn: + Tại chổ: Chạy * *
 bước nhỏ, chạy chậm, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy 4x8 - Nhận xét cá nhân, lớp, GV nhận xét, nhiệm vụ 
 tăng tốc độ. 8 p nhịp mới
 * 4 em đại diện nhóm thực hiện chạy chạy đạp sau, chạy 
 tăng tốc độ 20m
 Học kĩ thuật xuất phát cao 7p 1 - GV cho hs xem tranh và phân tích thị phạm
 - Thực hiện theo khẩu lệnh: lần - GV cho HS thực hành các kĩ thuật động tác 
 + “Vào chỗ”: Chân thuận đặt sát sau vạch xuất phát, chân đồng loạt, thực hiện động tác theo hiệu lệnh 
 sau cách gót chân trước một bàn chân, thân người thắng, - Tập đồng loạt, tại chổ đến di chuyển 25m.
 hai tay để trước sau, tay bên chân không thuận đưa ra 2 x x x x x x x x x x x x Kiến trước (H.la). lần x x x x x x x x x x x x
thức + “Sẵn sàng”: Khuỵu hai gối, chân trước tiếp đất bằng 
mới nửa trước bàn chân, chân sau kiễng gót, thân trên ngả về 
 trước, hai tay co tự nhiên *
 + “Chạy!”: Chân trước đạp mạnh duỗi 1 - Lớp quan sát nhận xét, GV nhận xét và chuyển 
 thẳng chân, chân sau đưa nhanh về trước, lần giao nhiệm vụ tập luyện nhóm tiếp theo
 tay phối hợp tự nhiên 
 - Đại diện 4 em thực hiện kĩ thuật xuất phát cao 
 1. Một số bài tập bổ trợ xuất phát cao - Tập luyện theo trình tự theo nhóm (2 nhóm), 
 - Mặt hướng chạy, vai hướng chạy, lưng hướng chạy- 5 nhận xét, điều hành nhóm, tổ chức nhóm, tập 
 xuất phát (thực hiện theo khẩu lệnh, tín hiệu phản xạ) lần luyện nhóm
 - Tại chổ thực hiện kĩ thuật và xuấtt phát chạy từ 5-10m 8p x x x x x *GV x x x x x
 2. Tập kĩ thuật xuất phát cao x x x x x x x x x x
 Bước 1: Đứng cách vạch xuất phát 3m * N1 *N2
Luyện Bước 2: Nghe lệnh vào vị trí xuất phát ( Vào chổ, sẵn 
tập sàng) 8p - Nhận xét nhóm, báo cáo kết quả và nêu ra sai 
 Bước 3: Nghe động lệnh: “Chạy” hoặc còi, hoặc vỗ tay 3 lầm thường mắc, sữa sai cho HS khi tập luyện, 
 (chạy 5-7m) hiệp đánh giá chung
 3. Trò chơi vận động: “Nhảy lò cò tiếp sức” - Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ giành thắng 
 - Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên của mỗi đội xxxxxxxx
 luân phiên thực hiện nhảy cò qua cột mốc, sau đó quay về 5p
 cuối hàng, đội nào hoàn thành trước sẽ thắng. xxxxxxxx
 - 4 HS lên thực hiện kĩ thuật động tác xuất phát, so sánh 7p 1 - Quan sát nhận xét, đánh giá, nêu rõ cách vận 
 giữa XP trong trò chơi và XP trong chạy ngắn, so sánh lần dụng khi học xong bài 
 giữa XP trong chạy ngắn và XP trong nhảy xa
 - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, gập - Thả lỏng tích cực tránh căng cơ sau tập luyện 
Vận 
 thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân, trò chơi tỉnh 2 
dụng lần
 - Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác phong, - Ưu điểm, tồn tại
 năng lực phát huy tốt trong bài học của hs
 - Xuống lớp: giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ chú - Vân dụng ngoài giờ học, xuống lớp
 ý đến chế độ dinh dưỡng và vận dụng tập luyện hàng ngày CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M
 BÀI 2: KĨ THUẬT XUẤT PHÁT CAO, CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT VÀ CHẠY VỀ ĐÍCH
 TIẾT 8: - Một số bài tập bổ trợ phát triển thể lực, trò chơi: “tiếp sức tốc độ” 
 - Học xuất phát và chạy lao sau xuất phát
 I. Mục tiêu:
 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện kĩ thuật chạy lao sau xuất phát, một số bài tập bổ trợ phát triển thể lực và cách chơi trò chơi
 2. Năng lực: Làm quen với kĩ thuật chạy lao sau xuất phát, biết chỉnh sữa động tác qua nghe, nhìn, và tập luyện, tham gia tích cực 
 với bài tập bổ trợ phát triển thể lực và trò chơi
 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện
 II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh về thuật chạy lao sau xuất phát, Cờ hiệu, còi để điều khiển các hoạt động tập luyện, vôi
 III.Tiến trình dạy học:
Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức 
 Nội dung giảng dạy
động TG SL giảng dạy
 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tình hình - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, khởi động lớp
 sức khỏe của hs. Phổ biến mục tiêu, yêu cầu cần đạt của 2p x x x x x x x 
 bài học 4x8 x x x x x x x x
 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ Nhịp x x x x x x x x
 Mở 
 tay, cổ chân, khớp khủy tay,khớp bả vai,khớp hông, khớp 
 đầu - Tổ trưởng khởi động có thể lồng ghép trò chơi 
 gối. Ép dọc, ép ngang
 bằng các động tác khởi động chuyên môn
 - Khởi động chuyên môn: + Chạy chậm, 8p 2-3
 chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy lăng chân sau, lần
 chạy bật nhảy đổi chân trước sau
 Học kĩ thuật chạy lao sau xuất phát: 7p - GV cho hs xem tranh, phân tích thị phạm
 - Phân tích: Trong giai đoạn chạy lao chân phía trước tích 1 lần - HS nghe, quan sát tiếp nhận thông tin và thực 
 cực, nâng đùi vươn dai ra phía trước và tiếp xúc đất bằng hiện
Kiến 
 nữa bàn chân trước, chân sau duỗi nhanh, mạnh. Hai tay x x x x x x x 
thức 
 đánh theo nhịp bước chân và giảm dần độ ngã của thân x x x x x x x 
mới
 trên. x x x x x x x x
 - Chú ý: + Góc độ thân người. Điểm tiếp xúc của chân x x x x x x x 
 trước, mắt nhìn thẳng hướng chạy 3 lần - Tập đồng loạt - 2 em đại diện nhóm thực hiện lại KT xuất phát cao - Nhận xét, đánh giá
 1. Kĩ thuật chạy lao sau xuất phát. - Tập luyện theo trình tự, tại chổ đến di chuyển
 - Tập mặt, vai, lưng hướng chạy- xuất phát, động tác lao - Tập đồng loạt đến chạy theo nhóm hàng dọc.
 sau xuất phát 16p - Trao đổi, nhận xét nhóm báo cáo kết quả
 - Xuất phát và chạy lao sau xuất phát 15-20m.
 - Chú ý tư thế chân, tay, thân người khi thực hiện kĩ thuật x x x x x x x
 động tác 5 lần x 
 x x x x x x x
Luyện x
 tập Chia hai đội đều nhau.
 - Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ giành 
 2. Bài tập bổ trợ phát triển thể lực kết hợp trò chơi 5p 3 thắng lợi 
 vận động: “Tiếp sức tốc độ” hiệp xxxxxxx 
 - Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên của mỗi đội 
 luân phiên thực hiện cò 1 chân 10m, chạy đo bước 15m, 
 chạnh nhanh qua cột mốc, sau đó chạy nhanh về cuối xxxxxxx 
 hàng. Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng.
 Đại diện 4 em thực hiện XP- chạy lao 15m, nêu vận 7 1 lần - Quan sát, nhận xét, đánh giá chỉ ra một số 
 dụng trong chạy khi chơi môn bóng đá phút điểm sai lầm thường mắc, cách khắc phục
 - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh, gập - Thả lỏng tích cực
 Vận thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân 3x4 - ĐH kết thúc
 dụng - Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác phong, Nhịp x x x x x x x x x
 khả năng nắm bài của hs 1 lần x x x x x x x x x
 - Xuống lớp: giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, x x x x x x x x x
 thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp trước và sau tập x x x x x x x x x
 luyện

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_lop_6_bai_12_nam_hoc_2021.doc