Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 7+8 - Bài: Tiết kiệm tiền của (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 7+8 - Bài: Tiết kiệm tiền của (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 7+8 - Bài: Tiết kiệm tiền của (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
TUẦN 7 TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 1) Ngày soạn: 01/11/2021 Ngày dạy: 8/11/2021 I. MỤC TIÊU Giúp HS: - Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của. - Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của - Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện nước trong cuộc sống hằng ngày. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI - Kĩ năng bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của. - Kĩ năng lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Tự nhủ. - Thảo luận - Đóng vai. - Dự án. IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SGK, VBT Đạo đức lớp 4 - Các tranh ảnh, mẫu chuyện liên quan. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của HS Hoạt động của GV 1. Khám phá / Giới thiệu bài 2. Kết nối Hoạt động nhóm Hoạt động 1: Thảo luận nhóm PP: Hợp tác nhóm (các thông tin trang 11- SGK, -Các nhóm thảo luận. đặt tên tranh BT1-VBT) -Đại diện từng nhóm trình bày. -GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu - Nhiều HS lần lượt nêu tên 2 tranh cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong SGK/11 +Ở Việt Nam hiện nay nhiều cơ quan có biển thông báo: “Ra khỏi phòng nhớ tắt điện”. +Người Đức có thói quen bao Tích hợp GDBVMT: HS biết sử dụng tiết giờ cũng ăn hết, không để thừa kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, thức ăn. nước, trong cuộc sống hằng ngày là một +Người Nhật có thói quen chi biện pháp BVMT và tài nguyên thiên nhiên. tiêu rất tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. Em nghĩ gì khi xem tranh và đọc các thông tin trên? Theo em, có phải do nghèo nên mới phải tiết kiệm không? Em hãy đặt tên 2 tranh trong bài tập 1/VBT -GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái Hoạt động cá nhân độ (Bài tập 1- SGK/12) PP: Động não -GV lần lượt nêu từng ý kiến -HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu trong bài tập 1. theo quy ước. Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây (Tán thành hoặc không tán thành ) Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn. Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè sẻn. Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí, có hiệu quả. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà. -GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. -GV kết luận: +Các ý kiến c, d là đúng. +Các ý kiến a, b là sai. 3. Thực hành / Luyện tập Hoạt động nhóm Hoạt động 3: Thảo luận chung PP: Hợp tác nhóm (Bài tập 3- SGK/12) -HS chọn cách phù hợp, nhiều HS trình bày Em hãy giúp bạn Hà chọn cách giải quyết phù hợp : a) Bỏ ngay hộp màu cũ, dùng hộp mới. b) Dùng cả hai hộp một lúc. c) Mang cho hộp cũ, dùng hộp mới. d) Cất hộp mới để dành, dùng nốt hộp màu cũ. -GV kết luận: Chúng ta cũng có thể có thể cho lại bạn nghèo hộp cũ, còn mình dùng hộp mới. Để tiết kiệm tiền thì các em nên chọn cách thứ tư là phù hợp nhất. 4. Vận dụng -Sưu tầm các truyện, tấm gương về tiết kiệm tiền của (Bài tập 6- SGK/13) -Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân (Bài tập 7 –SGK/13) -Chuẩn bị bài tiết sau ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................... TUẦN 8 TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 2) Ngày soạn: 01/11/2021 Ngày dạy: 15/11/2021 I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS có khả năng: - Nhận thức được cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào. Vì sao cần tiết kiệm tiền của - HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi...trong sinh hoạt hàng ngày - Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm ; không đồng tình với những hành vi việc làm lãng phí tiền của II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK đạo đức 4 - Đồ dùng để chơi đóng vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của HS Hoạt động của GV Hoạt động cá nhân Hoạt động 1: Làm việc cá nhân. PP: Động não (Bài tập 4 - SGK/13, bài tập 5 - VBT) -HS làm bài tập 4. -GV nêu yêu cầu bài tập 4: Những việc làm nào trong các việc dưới đây là tiết kiệm tiền của? -Cả lớp trao đổi và nhận xét, làm bài vào VBT, Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. trang 14 Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ -HS nhận xét, bổ sung. chơi. Vẽ bậy, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học. Xé sách vở. Làm mất sách vở, đồ dùng học tập. Vứt sách vở, đồ dùng, đồ chơi bừa bãi. Không xin tiền ăn quà vặt Ăn hết suất cơm của mình. Quên khóa vòi nước. Tắt điện khi ra khỏi phòng. -GV mời 1 số HS chữa bài tập và giải thích. -GV kết luận: +Các việc làm a, b, g, h, k là tiết kiệm tiền của. +Các việc làm c, d, đ, e, i là lãng phí tiền của. -GV nhận xét, khen thưởng HS đã biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiện tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm và xử lí các tình huống (Bài tập 5 - SGK/13) Hoạt động nhóm -GV chia 6 nhóm, giao nhiệm vụ PP: Hợp tác nhóm cho hai nhóm thảo luận và xử lí 1 -Các nhóm thảo luận và nêu cách xử lí của tình huống trong bài tập 5. nhóm mình. Nhóm 1,2: Bằng rủ Tuấn xé 3 nhóm lên trình bày. sách vở lấy giấy gấp đồ chơi. Tuấn - Cả lớp nhận xét bổ sung: sẽ giải thích thế nào? +Cách ứng xử như vậy đã phù hợp chưa? Có Nhóm 3,4: Em của Tâm đòi mẹ cách ứng xử nào khác không? Vì sao? mua cho đồ chơi mới trong khi đã +Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như vậy? có quá nhiều đồ chơi. Tâm sẽ nói gì với em? Nhóm 5,6: Cường nhìn thấy bạn Hà lấy vở mới ra dùng trong khi vở đang dùng vẫn còn nhiều giấy trắng. Cường sẽ nói gì với Hà? -GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. -GV kết luận chung: Tiền bạc, của cải là mồ hôi, công sức của bao người lao động. Vì vậy, chúng ta cần phải tiết kiệm, không được sử dụng tiền của lãng phí. - 3 HS đọc to phần ghi nhớ- SGK/12 -GV cho HS đọc ghi nhớ. - Làm các bài tập trong VBT -Yêu cầu HS hoàn thành các bài tập còn lại trong VBT Củng cố - Dặn dò -HS nêu dự định sẽ tiết kiệm sách vở, đồ dùng, -Thực hành tiết kiệm tiền của, đồ chơi (BT7-SGK, BT6-VBT) sách vở, đồ dùng, đồ chơi, điện, nước trong cuộc sống hằng ngày. -Chuẩn bị bài tiết sau: “Tiết kiệm thời giờ” ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .......................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_4_tuan_78_bai_tiet_kiem_tien_cu.docx

