Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 7+8 - Bài: Tiết kiệm tiền của (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 6 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 7+8 - Bài: Tiết kiệm tiền của (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 7+8 - Bài: Tiết kiệm tiền của (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 7+8 - Bài: Tiết kiệm tiền của (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 TUẦN 7
 TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 1)
 Ngày soạn: 01/11/2021
 Ngày dạy: 8/11/2021
I. MỤC TIÊU
 Giúp HS:
 - Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của.
 - Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của
 - Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện nước trong cuộc sống hằng 
 ngày.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
 - Kĩ năng bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của.
 - Kĩ năng lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ 
DỤNG
 - Tự nhủ.
 - Thảo luận 
 - Đóng vai.
 - Dự án.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
 - SGK, VBT Đạo đức lớp 4
 - Các tranh ảnh, mẫu chuyện liên quan.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 1. Khám phá / Giới thiệu bài
 2. Kết nối
 Hoạt động nhóm Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 
 PP: Hợp tác nhóm (các thông tin trang 11- SGK, 
 -Các nhóm thảo luận. đặt tên tranh BT1-VBT)
 -Đại diện từng nhóm trình bày. -GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu 
 - Nhiều HS lần lượt nêu tên 2 tranh cầu các nhóm đọc và thảo luận các 
 thông tin trong SGK/11
 +Ở Việt Nam hiện nay nhiều cơ 
 quan có biển thông báo: “Ra khỏi 
 phòng nhớ tắt điện”.
 +Người Đức có thói quen bao 
 Tích hợp GDBVMT: HS biết sử dụng tiết giờ cũng ăn hết, không để thừa 
 kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, thức ăn.
 nước, trong cuộc sống hằng ngày là một +Người Nhật có thói quen chi 
 biện pháp BVMT và tài nguyên thiên nhiên. tiêu rất tiết kiệm trong sinh hoạt 
 hằng ngày.
 Em nghĩ gì khi xem tranh và đọc 
 các thông tin trên? Theo em, có phải do nghèo nên 
 mới phải tiết kiệm không? 
 Em hãy đặt tên 2 tranh trong bài 
 tập 1/VBT
 -GV kết luận:
 Tiết kiệm là một thói quen tốt, là 
 biểu hiện của con người văn minh, 
 xã hội văn minh.
 Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái 
Hoạt động cá nhân độ (Bài tập 1- SGK/12)
PP: Động não -GV lần lượt nêu từng ý kiến 
-HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu trong bài tập 1.
theo quy ước. Em hãy cùng các bạn trao đổi, 
 bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới 
 đây (Tán thành hoặc không
 tán thành )
 Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn 
 xỉn.
 Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè 
 sẻn.
 Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền 
 của một cách hợp lí, có hiệu quả.
 Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, 
 vừa lợi nhà. 
 -GV đề nghị HS giải thích về lí 
 do lựa chọn của mình.
 -GV kết luận:
 +Các ý kiến c, d là đúng.
 +Các ý kiến a, b là sai.
 3. Thực hành / Luyện tập
Hoạt động nhóm Hoạt động 3: Thảo luận chung 
PP: Hợp tác nhóm (Bài tập 3- SGK/12)
-HS chọn cách phù hợp, nhiều HS trình bày Em hãy giúp bạn Hà chọn cách 
 giải quyết phù hợp :
 a) Bỏ ngay hộp màu cũ, dùng hộp 
 mới.
 b) Dùng cả hai hộp một lúc.
 c) Mang cho hộp cũ, dùng hộp 
 mới.
 d) Cất hộp mới để dành, dùng nốt 
 hộp màu cũ.
 -GV kết luận: Chúng ta cũng có 
 thể có thể cho lại bạn nghèo hộp 
 cũ, còn mình dùng hộp mới. Để 
 tiết kiệm tiền thì các em nên chọn 
 cách thứ tư là phù hợp nhất. 4. Vận dụng
 -Sưu tầm các truyện, tấm gương 
 về tiết kiệm tiền của (Bài tập 6- 
 SGK/13)
 -Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của 
 của bản thân (Bài tập 7 –SGK/13)
 -Chuẩn bị bài tiết sau
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
 ....................................................................................................................................... TUẦN 8
 TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 2)
 Ngày soạn: 01/11/2021
 Ngày dạy: 15/11/2021
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS có khả năng:
 - Nhận thức được cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào. Vì sao cần tiết kiệm tiền của
 - HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi...trong sinh hoạt hàng ngày
 - Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm ; không đồng tình với 
những hành vi việc làm lãng phí tiền của
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - SGK đạo đức 4
 - Đồ dùng để chơi đóng vai
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 Hoạt động cá nhân Hoạt động 1: Làm việc cá nhân. 
 PP: Động não (Bài tập 4 - SGK/13, bài tập 5 - 
 VBT)
 -HS làm bài tập 4. -GV nêu yêu cầu bài tập 4:
 Những việc làm nào trong các 
 việc dưới đây là tiết kiệm tiền của?
 -Cả lớp trao đổi và nhận xét, làm bài vào VBT, Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
 trang 14 Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ 
 -HS nhận xét, bổ sung. chơi.
 Vẽ bậy, bôi bẩn ra sách vở, bàn 
 ghế, tường lớp học.
 Xé sách vở.
 Làm mất sách vở, đồ dùng học 
 tập.
 Vứt sách vở, đồ dùng, đồ chơi bừa 
 bãi.
 Không xin tiền ăn quà vặt
 Ăn hết suất cơm của mình.
 Quên khóa vòi nước.
 Tắt điện khi ra khỏi phòng.
 -GV mời 1 số HS chữa bài tập và 
 giải thích.
 -GV kết luận:
 +Các việc làm a, b, g, h, k là tiết 
 kiệm tiền của.
 +Các việc làm c, d, đ, e, i là lãng 
 phí tiền của.
 -GV nhận xét, khen thưởng HS 
 đã biết tiết kiệm tiền của và nhắc 
 nhở những HS khác thực hiện tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng 
 ngày.
 Hoạt động 2: Thảo luận nhóm và 
 xử lí các
 tình huống (Bài tập 5 - SGK/13)
Hoạt động nhóm -GV chia 6 nhóm, giao nhiệm vụ 
PP: Hợp tác nhóm cho hai nhóm thảo luận và xử lí 1 
-Các nhóm thảo luận và nêu cách xử lí của tình huống trong bài tập 5.
nhóm mình. Nhóm 1,2: Bằng rủ Tuấn xé 
3 nhóm lên trình bày. sách vở lấy giấy gấp đồ chơi. Tuấn 
- Cả lớp nhận xét bổ sung: sẽ giải thích thế nào?
+Cách ứng xử như vậy đã phù hợp chưa? Có Nhóm 3,4: Em của Tâm đòi mẹ 
cách ứng xử nào khác không? Vì sao? mua cho đồ chơi mới trong khi đã 
+Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như vậy? có quá nhiều đồ chơi. Tâm sẽ nói 
 gì với em?
 Nhóm 5,6: Cường nhìn thấy 
 bạn Hà lấy vở mới ra dùng trong 
 khi vở đang dùng vẫn còn nhiều 
 giấy trắng. Cường sẽ nói gì với 
 Hà?
 -GV kết luận về cách ứng xử phù 
 hợp trong mỗi tình huống.
 -GV kết luận chung: Tiền bạc, 
 của cải là mồ hôi, công sức của 
 bao người lao động. Vì vậy, chúng 
 ta cần phải tiết kiệm, không được 
 sử dụng tiền của lãng phí.
- 3 HS đọc to phần ghi nhớ- SGK/12 -GV cho HS đọc ghi nhớ.
- Làm các bài tập trong VBT -Yêu cầu HS hoàn thành các bài 
 tập còn lại trong VBT
 Củng cố - Dặn dò
-HS nêu dự định sẽ tiết kiệm sách vở, đồ dùng, -Thực hành tiết kiệm tiền của, 
đồ chơi (BT7-SGK, BT6-VBT) sách vở, đồ dùng, đồ chơi, điện, 
 nước trong cuộc sống hằng ngày.
 -Chuẩn bị bài tiết sau: “Tiết kiệm 
 thời giờ”
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
 ....................................................................................................................................... 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_4_tuan_78_bai_tiet_kiem_tien_cu.docx