Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 11 đến 13 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 7 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 11 đến 13 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 11 đến 13 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 4 - Tuần 11 đến 13 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 ĐẠO ĐỨC KHỐI 4 TUẦN 11
 THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I
 Ngày soạn: 29/11/2021
 Ngày dạy: 06/12/2021
I. MỤC TIÊU
 - Học sinh hệ thống hoá các kiến thức đã học ở 5 bài:Trung thực trong học tập; 
 Vượt khó trong học tập; biết bày tỏ ý kiến; Tiết kiệm tiền của; Tiết kiệm thời 
 gian
 - Nắm chắc và thực hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học
 - Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành ở các bài học vào cuộc 
 sống hằng ngày
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Hệ thống câu hỏi ôn tập.
 - Một số tình huống cho học sinh thực hành xử lí tình huống.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
  Ôn tập những kiến thức đã 
 học.
 - HS nhắc lại các tựa bài + Hãy nêu các bài đạo đức đã học.
 GV ghi bảng:
 Bài 1: Trung thực trong học tập
 Bài 2: Vượt khó trong học tập
 Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến
 Bài 4: Tiết kiệm tiền của 
 Bài 5: Tiết kiệm thời giờ
 - HS trình bày trước lớp + Tại sao ta phải trung thực trong 
 -Lớp nhận xét bổ sung. học tập?
 +Trung thực trong học tập là thể hiện lòng tự 
 trọng. + Nêu một số hành vi biểu hiện 
 +Không nói dối, không quay cóp, không chép tính trung thực trong học tập? 
 bài của bạn, không nhắc bài cho bạn trong giờ 
 kiểm tra.
 +Phải tìm cách khắc phục hoặc nhờ sự giúp đỡ + Khi gặp khó khăn trong học tập 
 của người khác nhưng không dựa dẫm vào ta phải làm gì?
 người khác. 
 +Giúp ta tự tin hơn trong học tập và được mọi 
 người yêu quý. + Vượt khó trong học tập giứp ta 
 +Mỗi trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến điều gì?
 riêng về những việc có liên quan đến trẻ em.
 +Cần có thái độ rõ ràng, lễ độ và tôn trọng ý + Trong đời sống hàng ngày và 
 kiến của người khác. trong học tập, trẻ em có được 
 +Vì tiền bạc, của cải là mồ hôi, công sức của quyền gì?
 bao người lao động.
 +Ở đây một hạt cơm rơi. + Ta cần bày tỏ ý kiến với thái độ 
 Ngoài kia bao giọt mồ hôi xuống đồng. như thế nào?
 +Vì thời giờ là thứ quý nhất, khi nó trôi đi thì 
 không bao giờ trở lại. + Tại sao ta phải quý trọng tiền 
 +Giúp ta tiết kiệm được công sức, tiền của của? dùng vào việc khác khi cần hơn.
+ Có thời gian biểu quy định rõ giờ học, giờ + Nêu câu tục ngữ nói về việc tiết 
chơi, giờ làm việc và luôn thực hiện đúng. kiệm tiền của?
+ Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, 
đồ dùng, đồ chơi, không xin tiền ăn quà vặt, ăn + Tại sao ta phải quý trọng thời 
hết suất cơm của mình, tắt điện khi ra khỏi giờ?
phòng. + Tiết kiệm tiền của có lợi gì?
 +Em hãy nêu một số biểu hiện của 
 tiết kiệm thời giờ, tiền của.
  HS làm phiếu học tập
 * Tình huống 1: Ghi Đ (đúng) 
 hoặc S (sai) vào các ý sau:
  Nếu bạn chưa hiểu bài, em giảng 
 lại bài cho bạn hiểu. 
  Em mượn vở của bạn và chép 
 một số bài tập khó mà bạn đã làm.
  Em quên chưa làm hết bài, em 
 nhận lỗi với cô giáo.
 * Tình huống 2: đánh dấu X vào 
 các ý đúng trong cá ý sau:
  Thời giờ là cái quý nhất.
  Thời giờ ai cũng có, do đó không 
 cần tiết kiệm.
  Tiết kiệm thời giờ là sử dụng 
 thời giờ một cách hợp lí.
  Bạn Tuấn xé giấy ở vở để gấp đồ 
 chơi.
  Khi bày tỏ ý kiến cần giận hờn 
 để bố mẹ cho mới thôi.
  Khi bày tỏ ý kiến phải lễ phép, 
 nhẹ nhàng và tôn trọng ý kiến của 
 người lớn.
 Củng cố – Dặn dò
 - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung 
 vừa ôn tập.
 - Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị 
 trước bài “Hiếu thảo với ông bà, 
 cha mẹ”.
 GV nhận xét giờ học.
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 TUẦN 12 HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 1)
 Ngày soạn: 6/12/2021
 Ngày dạy: 13/12/2021
I. MỤC TIÊU
 Học xong bài này, HS biết:
 - Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã 
 sinh thành, nuôi dạy mình.
 - Thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc 
 sống hằng ngày ở gia đình.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
 - Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu.
 - Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ.
 - Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà cha mẹ.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ 
DỤNG
 - Nói cách khác.
 - Thảo luận.
 - Tự nhủ.
 - Dự án.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
 - SGK, VBT Đạo đức lớp 4.
 - Các câu truyện, tấm gương về hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
 - Tranh ảnh liên quan nội dung bài.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Tiết: 1
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 1. Khám phá / Giới thiệu bài “ 
 Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”.
 2. Kết nối
 Hoạt động cả lớp *Hoạt động 1: Kể chuyện “Phần 
 PP: Kể chuyện thưởng”
 -GV yêu cầu HS sắm vai đọc câu 
 chuyện “Phần thưởng”
 -GV yêu cầu HS thảo luận theo 2 
 câu hỏi:
 Vì sao em lại tặng “bà” gói bánh 
 ngon em vừa được thưởng?
  “Bà” cảm thấy thế nào trước 
 -Đại diện lớp trình bày, giải thích việc làm của đứa cháu đối với 
 -Lớp nhận xét, bổ sung. mình?
 -GV kết luận: Hưng yêu kính bà, 
 chăm sóc bà, Hưng là một đứa 
 Hoạt động nhóm cháu hiếu thảo.
 PP: Hợp tác nhóm -Yêu cầu HS rút ra bài học ghi nhớ 
 -Vài HS đọc ghi nhớ trong SGK trang 18 3. Thực hành / luyện tập
 *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (BT1- SGK/18)
 -GV nêu yêu cầu của bài tập 1: 
 Cách ứng xử của các bạn trong các 
 tình huống sau là đúng hay sai? Vì 
 sao?
 a.Mẹ mệt, bố đi làm mãi chưa về. 
 Sinh vùng vằng, bực bội vì chẳng 
 có ai đưa Sinh đến nhà bạn dự sinh 
 nhật.
 b.Hôm nào đi làm về, mẹ cũng 
 thấy Loan đã chuẩn bị sẵn chậu 
 nước, khăn mặt để mẹ rửa cho mát. 
 Loan còn nhanh nhảu giúp mẹ 
 mang túi vào nhà.
 c.Bố Hoàng vừa đi làm về, rất mệt. 
 Hoàng chạy ra tận cửa đón và hỏi 
 ngay: “Bố có nhớ mua truyện tranh 
 cho con không?”
-Cả lớp thảo luận trong nhóm (4 nhóm), nhận d.Ông nội của Hoài rất thích chơi 
xét về cách ứng xử. cây cảnh, Hoài đến nhà bạn mượn 
-Đại diện các nhóm trình bày, giải thích sách, thấy ngoài vườn nhà bạn có 
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. đám hoa lạ, liền xin bạn một nhánh 
 mang về cho ông trồng.
 đ.Sau giờ học nhóm, Nhâm và bạn 
 Minh đang đùa với nhau. Chợt 
 nghe tiếng bà ngoại ho ở phòng 
 bên, Nhâm vội chạy sang vuốt 
 ngực cho bà.
 -GV mời đại diện các nhóm trình 
 bày.
Hoạt động nhóm -GV kết luận:
PP: Hợp tác nhóm +Việc làm của các bạn Loan (Tình 
-Thảo luận theo nhóm 4, ghi nội dung vào VBT huống b); Hoài (Tình huống d), 
-Đại diện 5 nhóm trình bày trước lớp, nêu nội Nhâm (Tình huống đ) thể hiện 
dung nhận xét, giải thích tên tranh lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
-Các nhóm khác trao đổi, trả lời +Việc làm của bạn Sinh (Tình 
 huống a) và bạn Hoàng (Tình 
 huống c) là chưa quan tâm đến ông 
 bà, cha mẹ.
 *Hoạt động 3: Xem tranh (BT2-
 SGK/19, VBT/18) 
 -GV treo 5 tranh (SGK/19) 
 (VBT/18) được phóng to, giao 
 nhiệm vụ cho các nhóm: Hãy đặt 
 tên cho các tranh (SGK/19) 
 (VBT/18) và nhận xét về việc làm 
 của bạn nhỏ trong tranh.
 -GV khen các nhóm HS đặt tên tranh phù hợp 
 GV kết luận chung:
 +Việc làm của bạn nhỏ (Tranh 1-
 SGK) là chưa quan tâm, hiếu thảo 
 với ông bà, cha mẹ.
 +Việc làm của bạn nhỏ ở các tranh 
 còn lại thể hiện sự quan tâm, hiếu 
 thảo với ông bà, cha mẹ như: chăm 
 sóc khi mẹ bị ốm, giúp mẹ nhổ tóc 
 bạc, học tốt để mẹ vui lòng, đọc 
 báo cho ông nghe.
 4. Vận dụng
 Chuẩn bị bài tập 5- 6 (SGK/20) 
 làm vào VBT: sưu tầm truyện, thơ, 
 bài hát, các câu ca dao, tục ngữ nói 
 về lòng hiếu thảo với ông bà, cha 
 mẹ hay viết, vẽ hoặc kể chuyện về 
 chủ đề trên.
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 TUẦN 13 HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 2)
 Ngày soạn: 8/12/2021
 Ngày dạy: 23/12/2021
I. MỤC TIÊU:
 Học xong bài này học sinh có khả năng:
 - Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà cha mẹ và bổn phận của con cháu đối 
 với ông bà cha mẹ
 - Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, 
 cha mẹ trong cuộc sống.
 - Kính yêu ông bà cha mẹ
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 - Đồ dùng hoá trang để biểu diễn tiểu phẩm “ Phần thưởng ”
 - Bài hát “ Cho con ”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 Hoạt động nhóm *Hoạt động 1: Đóng vai bài tập 
 PP: Đóng vai 3- SGK/19
 -Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
 -Các nhóm lên đóng vai. -GV chia 2 nhóm và giao nhiệm vụ 
 cho từng nhóm
 Nhóm 1: Thảo luận, đóng vai 
 -Thảo luận và nhận xét về cách ứng xử (Cả theo tình huống tranh 1.
 lớp). Nhóm 2: Thảo luận và đóng vai 
 -Phỏng vấn các bạn đóng vai cháu về cách ứng theo tình huống tranh 2.
 xử, các bạn đóng vai ông bà về cảm xúc khi 
 nhận được sự quan tâm, chăm sóc của con cháu
 Hoạt động nhóm -GV kết luận: Con cháu hiếu thảo 
 PP: Hợp tác nhóm cần phải quan tâm, chăm sóc ông 
 -HS thảo luận theo nhóm đôi. bà, cha mẹ, nhất là khi ông bà già 
 yếu, ốm đau.
 *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm 4 
 (BT4- SGK/20, BT3-VBT/19)
 -GV nêu yêu cầu: Hãy trao đổi với 
 các bạn trong nhóm về những việc 
 đã làm và sẽ làm để thể hiện lòng 
 hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong 
 các tình huống sau:
 + Khi thời tiết thay đổi, bà hay bị 
 -HS trình bày cả lớp trao đổi, đau lưng
 -HS ghi vào VBT + Mắt ông bị kém không thể đọc 
 báo được
 + Cha mẹ vừa đi làm về
 + Cha mẹ đang bận việc
 + Ông bà hoặc cha mẹ bị ốm
 + Ông bà đã già yếu.
 -GV khen những HS đã biết hiếu 
 thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc 
 nhở các HS khác học tập các bạn.
 *Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các sáng tác hoặc tư liệu 
 sưu tầm được(BT5,6- SGK/20)
 -GV yêu cầu HS trình bày trước 
 lớp các tác phẩm đã sáng tác hoặc 
 sưu tầm được 
 -GV kết luận: Ông bà, cha mẹ đã 
 có công sinh thành, nuôi dạy 
 chúng ta nên người, con cháu phải 
 có bổn phận hiếu thảo với ông bà, 
 cha mẹ.
Hoạt động cả lớp Củng cố - Dặn dò
PP: Thực hành -Nhắc nhở HS thực hiện những 
 việc cụ thể hằng ngày để bày tỏ 
-HS trình bày tác phẩm sưu tầm lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha 
 mẹ. 
-Lớp nhận xét, bình chọn tác phẩm hay -Chuẩn bị bài tiết sau “Biết ơn 
 thầy giáo, cô giáo”
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_4_tuan_11_den_13_nam_hoc_2021_2.docx