Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 3 - Tuần 11+12 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 3 - Tuần 11+12 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 3 - Tuần 11+12 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 3 - Tuần 11+12 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 ĐẠO ĐỨC KHỐI 3 TUẦN 11
 ĐẠO ĐỨC
 THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KỲ 1
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: - Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 5 bài 
học trước.
2. Kĩ năng: - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn 
mực trong các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL 
giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - Giáo viên: - Các loại tranh ảnh minh họa đã sử dụng ở các bài học trước, 
các phiếu ghi sẵn các tình huống trong bài ôn tập.
 - Học sinh: Vở bài tập.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn 
đề.
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 - Hát: “Em yêu trường em” 1. Hoạt động Khởi động:
 - Lắng nghe. - Kết nối kiến thức.
 - Giới thiệu bài mới – Ghi bài 
 lên bảng.
 2. HĐ thực hành: 
 * Mục tiêu: 
 - Nhắc lại tên các bài học: - Học sinh củng cố các chuẩn 
 mực hành vi đạo đức đã học qua 
 5 bài học trước.
 * Cách tiến hành:
 - Học sinh hát các bài hát có nội dung ca - Yêu cầu học sinh nhắc lại tên 
 ngợi Bác Hồ. các bài học đã?
 - Lần lượt một số em kể trước lớp. - Yêu cầu lớp hát bài hát về Bác 
 Hồ.
 - Học sinh trả lời. + Trong cuộc sống và trong học 
 tập em đã làm gì để bày tỏ lòng 
 - Học sinh kể. kính yêu Bác Hồ?
 + Qua câu chuyện “Chiếc vòng 
 - Học sinh trả lời. bạc” Em thấy Bác Hồ là người 
 như thế nào? 
 + Hãy kể về những điều mà mình đã hứa và thực hiện lời 
- Học sinh kể về những công việc mình đã hứa với mọi người? 
chăm sóc giúp đỡ ông bà, cha mẹ khi bị + Theo em nếu không giữ lời 
bệnh. hứa sẽ có hại như thế nào? 
- Học sinh trả lời. *Giáo viên nhận xét, kết luận.
 * Ôn tập: - Quan tâm chăm sóc 
- Một số em đại diện lên kể những việc ông bà cha mẹ.
mình tự làm trước lớp. + Khi người thân trong gia đình 
- Giúp chúng ta tự tin và có ý thức tự cố như ông, bà, cha, mẹ bị bệnh em 
gắng, tự lập trong cuộc sống. chăm sóc như thế nào? 
 + Vì sao chúng ta phải quan 
- Học sinh nêu. tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ? 
- Học sinh kể + Em hãy kể một số công việc 
 mà em tự làm?
 + Theo em tự làm lấy việc của 
 mình có tác dụng gì?
- Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có. *Giáo viên nhận xét, kết luận.
- Lắng nghe. + Em đã gặp những niềm vui, 
- Học sinh hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về nỗi buồn nào trong cuộc sống? 
nội dung có liên quan đến trường, lớp. Những lúc như vậy em cảm 
- Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn thấy ra sao?
tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà + Hãy kể một số câu chuyện nói 
trường, lớp tổ chức. về việc em hoặc bạn đã biết chia 
- Tự đánh giá bản thân mình về việc thực sẻ buồn vui cùng bạn?
hiện nội quy của trường của lớp. - Mời lần lượt từng em nêu ý 
 kiến qua từng bài.
 *Giáo viên rút ra kết luận.
 3. Hoạt động ứng dụng:
 4. HĐ sáng tạo
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
 ....................................................................................................................................... TUẦN 12
 ĐẠO ĐỨC K3
 TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP VIỆC TRƯỜNG (TIẾT 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu
+ Lớp và trường là tập thể học tập sinh hoạt gắn bó với em nên em cần tham gia 
vào việc chung của lớp, của trường.
+ Khi tham gia việc lớp việc trường. Mọi người đều phải tích cực, nhiệt tình để 
công việc được giải quyết nhanh chóng. Nếu tham gia công việc chung của lớp, của 
trường mà lại không tích cực thì công việc sẽ bị chậm, tốn thời gian, công sức, tiền 
của.
+ Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đủ, có mặt đúng giờ, 
làm tốt công việc và không lười biếng.
2. Kĩ năng: Biết tích cực tham gia việc trường, việc lớp.
Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 
Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL 
giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
*GDKNS:
 - Kĩ năng lắng nghe tích cực. 
 - Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm .
*GD TKNL&HQ:
 - Bảo vệ , sử dụng nguồn điện của lớp, của trường một cách hợp lí.
 - Tận dụng các nguồn chiếu sáng tự nhiên, tạo sự thoáng mát, trong lành của 
mơi trường lớp học, trường học, giảm thiểu sử dụng điện trong học tập, sinh hoạt.
 - Bảo vệ, sử dụng nước sạch của lớp, của trường một cách hợp lí, nước 
uống, nước sinh hoạt, giữ vệ sinh, 
 - Thực hành và biết nhắc nhở các bạn cùng tham gia sử dụng năng lượng tiết 
kiệm và hiệu quả ở lớp, trường và gia đình.
*GDBVMT:
 - Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia vào các hoạt động BVMT 
do nhà trường, lớp tổ chức.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:
 - Giáo viên: Phiếu thảo luận nhóm, nội dung công việc của 4 tổ (để báo cáo).
 - Học sinh: Vở bài tập.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn 
đề.
 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
. 
 Tiết: 1
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 - Hát: “Em yêu trường em” 1. Hoạt động Khởi động:
 - Lắng nghe. - Kết nối kiến thức. - Giới thiệu bài mới – Ghi bài 
 lên bảng.
 2. HĐ thực hành:
 * Mục tiêu: 
 - Học sinh tự kiểm tra được 
- Thảo luận nhóm. công việc của mình về thực hiện 
- Đại diện các tổ báo cáo, nhận xét các đội 
 nội quy của trường của lớp.
viên, thành viên của nhóm mình.
- Nhận xét, bổ sung ý kiến. (Ghi chú: Vì ở các lớp, bao giờ 
 vào đầu năm học, giáo viên 
 cũng yêu cầu học sinh cả lớp 
 thực hiện nội qui mà lớp, trường 
 đề ra. Nên GVCN thường yêu 
 cầu Ban cán sự lớp có sổ ghi 
 chép để theo dõi những hoạt 
 động của học sinh trong lớp 
 như: mặc đồng phục, đi học 
 muộn, đeo khăn quàng đỏ ...).
 - Từ các tình huống có sẵn các 
- Lớp chú ý lắng nghe. em đánh giá được bản thân 
 mình.
 - Học sinh nhận xét được những 
 hành vi nào đúng hành vi nào 
 sai để tự điều chỉnh mình.
 * Cách tiến hành:
 * Việc 1: Xem xét công việc
 Làm việc theo nhóm - Chia sẻ 
 trước lớp
- Làm việc cá nhân, tương tác với các bạn trong - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo 
nhóm, chia sẻ trước lớp. tình hình hoạt động của các đội 
 viên, thành viên trong tổ.
 - Nhận xét tình hình hoạt động 
 chung của lớp
 *GVKL: Những bạn đã thực hiện 
 và làm tốt công việc của mình là 
 đã một phần tham gia tốt vào việc 
 thi đua của lớp, của trường. Còn 
 những bạn chưa hoàn thành tốt 
 nhiệm vụ, còn mắc khuyết điểm, 
 như thế là chưa tham gia tích cực 
 vào việc lớp, việc trường. Để hiểu 
 rõ thêm về điều này, hôm nay 
 chúng ta tìm hiểu bài: “Tích cực 
 tham gia việc lớp, việc trường”.
- Các nhóm nêu ý kiến thảo luận như: Việc 2: Nhận xét tình huống.
+ Nhóm 1: Lan làm như thế cũng đượ. Có thể Hoạt động cá nhân – Nhóm - Cả 
là Lan mệt thật, Lan cần nghỉ ngơi, không nên lớp
làm việc quá sức, ảnh hưởng đến sức khỏe. - Đưa ra tình huống: Yêu cầu các 
 nhóm thảo luận, sau đó đưa ra các cách giải quyết, có kèn những lý 
 do giải thích phù hợp.
+ Nhóm 2: Lan làm như thế là không đúng. + Tình huống: Lớp 3A đang dọn 
Đây là việc chung của lớp, Lan nên cùng các dẹp khu vực vườn trường. Mỗi tổ 
bạn tham gia. Nếu chỉ hơi mệt, Lan có thể một được giao một nhiệm vụ khác 
chút rồi lại ra làm vì công việc được giao cũng nhau. Tổ của Lan được giao nhiệm 
không quá mệt nhọc. vụ nhổ cỏ quanh bồn hoa. Lan chỉ 
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhau. nhổ vội mấy đám cỏ quanh vườn 
 rồi kêu mệt, bảo các bạn ở tổ cho 
 mình ngồi nghỉ.
 + Lan làm như thế có được không? 
 Vì sao?
- 1, 2 học sinh nhắc lại. - Nhận xét, đưa ra cách trả lời 
 đúng.
 *GVKL: Lớp và trường là tập thể 
 sinh hoạt, học tập gắn bó với em 
 nên cần phải tích cực tham gia các 
 việc lớp, việc trường để công việc 
 chung được giải quyết nhanh 
 chóng.
- Tiến hành thảo luận nhóm. Việc 3: Bày tỏ ý kiến.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình. Làm việc cặp đôi - Chia sẻ trước 
+ À. Đúng, không chỉ hoàn thành các công việc lớp
của mình, Trang còn biết giúp các bạn khác để - Đưa ra nội dung các tình huống, 
nhanh chóng kết thúc công việc. yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa 
+ À. Đúng, tuy bị mệt, Thơ vẫn cố gắng tham ra ý kiến của mình. Nội dung:
gia để lớp hoàn thành tốt công việc. a) Trực nhật vườn trường, mỗi tổ 
+ À. Sai, nam vừa không có ý thức giúp đỡ các được giao một công việc khác 
bạn vùng lũ, vừa không có ý thức tham gia vào nhau. Khi làm xong việc của tổ 
việc làm chung mà lớp, trường phát động. mình, Trang chạy sang tổ khác, 
+ À. Sai, đang là giờ học, lại là yêu cầu thảo cùng giúp các bạn một tay.
luận nhóm, đóng góp ý kiến cho bài học mà b) Dù bị mệt nhưng Thơ vẫn cố 
Hùng và Tuấn lại không tham gia. gắng cùng các bạn làm báo tường 
+ À. Đúng, các bạn làm thế sẽ làm cho các cho lớp để tham dự đợt thi báo 
thầy cô vui lòng, phong trào học tập của lớp sẽ tường mừng ngày 8/3 ở trường.
phát triển tốt. c) Để ủng hộ các bạn nhỏ ở vùng 
- Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau. lũ lụt, mỗi bạn trong lớp mang vật 
 phẩm đi ủng hộ, riêng Nam cố 
 nhắc mấy lần mà vẫn quên.
 d) Cả lớp đang thảo luận nhóm về 
 bài giảng của cô giáo, Hùng và 
 Tuấn ngồi nói chuyện riêng.
 đ) Các bạn trong lớp 3B hăng say 
 học tập, giành nhiều điểm 9-10 để 
 kính tặng các thầy cô nhân ngày 
 20/11.
 - Nhận xét câu trả lời của các 
 nhóm.
 *GVKL: Để tham gia tích cực vào việc lớp, việc trường, các emcó thể 
 tham gia vào nhiều hoạt động như: 
 lao động, hoạt động học tập, vui 
 chơi tập thể...
- Học sinh hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về nội 3. Hoạt động ứng dụng
dung có liên quan đến trường, lớp.
- Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham 4. HĐ sáng tạo:
gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, 
lớp tổ chức.
- Tự đánh giá bản thân mình về việc thực hiện 
nội quy của trường của lớp.
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_3_tuan_1112_nam_hoc_2021_2022_t.docx