Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 3 - Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 3 - Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 3 - Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
ĐẠO ĐỨC: K3 ( BÀI 4) QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 1) Ngày soạn: 01/11/2021 Ngày dạy: 8/11/2021 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc; Trẻ em không nơi lương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ. - Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình . - Kể được sự quan tâm, yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình của mình trong cuộc sống hằng ngày bằng những việc làm cụ thể. - Yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. *GDKNS: - Kĩ năng lắng nghe. - Kĩ năng thể hiện sự cảm thong. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Phiếu học tập; giấy trắng, bút màu. -HS: VBT. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của HS Hoạt động của GV 1. Hoạt động Khởi động - Học sinh hát. - Hát bài: Cả nhà thương nhau. - Học sinh trả lời. + Bài hát nói lên điều gì? - Lắng nghe. - Kết nối kiến thức. - Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: * Mục tiêu: HS cảm nhận được những tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho các em, hiểu được giá trị của quyền được sống với gia đình, được bố mẹ quan tâm chăm sóc . * Cách tiến hành: - HS thảo luận theo nhóm 2 Việc 1: Kể về sự quan tâm, chăm sóc - Một số nhóm kể. của ông bà cha mẹ dành cho mình - Lớp nhận xét. - GV nêu yêu cầu: - HS trả lời. + Hãy nhớ lại và kể cho các bạn trong nhóm nghe về việc của mình đã được - HS trả lời. ông bà, bố mẹ yêu thương, quan tâm chăm sóc như thế nào? + Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc - HS chú ý nghe. mà mọi người trong gia đình đã dành cho em? - Tặng mẹ 1 bó hoa. + Em suy nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta. Phải sống thiếu tình - Chị em Ly đã nhớ ngày sinh nhật mẹ. cảm và sự chăm sóc của cha mẹ? - Đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận. * Kết luận : Mỗi người chúng ta đều có - Cả lớp trao đổi, bổ sung. một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em thương yêu, quan tâm, chăm - HS nêu kết luận. sóc. Đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng. - GV kể chuyện : Bó hoa đẹp nhất - Nhiều HS nhắc lại. + Chị em Ly đã làm gì nhân ngày sinh nhật mẹ ? + Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất? * Kết luận: + Con cháu phải có bổn phận như thế nào với ông bà, cha mẹ và những người thân? 3. HĐ Thực hành: * Mục tiêu:HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. * Cách tiến hành: - HS nhận phiếu. - GV chia nhóm và giao việc cho các - HS thảo luận nhóm. nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận về - Đại diện các nhóm trình bày. cách ứng xử của các bạn. - Cả lớp trao đổi thảo luận. *GVKL:Việc làm của các bạn trong tình huống a, c, d là thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ. Việc làm của các bạn trong tình huống b, d là chưa quan tâm đến bà, đến em nhỏ. - Thực hiện nội dung bài học: quan tâm, 3. Hoạt động ứng dụng chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. - Về nhà sưu tầm tranh, ảnh, bài thơ, bài hát... về tình cảm gia đình, về sự quan tâm, chăm sóc giữa người thân trong gia đình. - Tuyền truyền mọi người cùng nhau quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. - Vẽ ra giấy 1 món quà mà em muốn 4. HĐ sáng tạo tặng ông, bà, cha mẹ, nhân ngày sinh nhật. ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................ ...... ĐẠO ĐỨC K3 QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (TIẾT 2) Ngày soạn: 01/11/2021 Ngày dạy: 15/11/2021 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: HS hiểu được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. 2. Kĩ năng: HS biết quan tâm, yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình của mình trong cuộc sống hằng ngày bằng những việc làm cụ thể. Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. *GDKNS: - Kĩ năng lắng nghe. - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng: - GV: Phiếu học tập; giấy trắng, bút màu - HS: VBT 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Hát bài: Cả nhà thương nhau 1. Hoạt động Khởi động - Kết nối bài học - Lắng nghe - Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng 2. HĐ Thực hành: * Mục tiêu: - HS hiểu được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. - HS cảm nhận và hiểu được sự quan tâm, chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành mình, hiểu được giá trị của quyền được sống với gia đình. * Cách tiến hành: - Lắng nghe nhiệm vụ Việc 1: Xử lí tình huống - Các nhóm nhớ kĩ Y/C của nhóm - Chia lớp thành các nhóm (nhóm 6). - Các nhóm thảo luận theo tình huống. - Giao nhiệm vụ: 1 nửa số nhóm thảo - Các nhóm thống nhất ý kiến luận và đóng vai tình huống 1 (SGK), - Các nhóm lên đóng vai trước lớp. 1 nửa số nhóm còn lại thảo luận và đóng - Lớp trao đổi nhận xét . vai tình huống 2 (SGK). - Yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận Và sắm vai xử lý tình huống. - Mời các nhóm lên đóng vai trước lớp, - HS thực hiện yêu cầu cả lớp nhận xét, góp ý. - Cả lớp lắng nghe và bày tỏ ý kiến của * Kết luận: SGV. mình. Việc 2 Bày tỏ ý kiến -Thảo luận và đóng góp ý kiến về mỗi - Lần lượt đọc lên từng ý kiến (BT5- quyết định ý kiến của từng bạn. VBT) . - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ rồi bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc - Lớp tiến hành giới thiệu tranh lưỡng lự bằng giơ tay (tấm bìa). Nêu lý do vì sao?. - Một số em lên giới thiệu trước lớp . * Kết luận:Các ý kiến a, c đúng ; b sai Việc 3. Giới thiệu tranh - HS nghe, tham gia ý kiến - Yêu cầu HS lần lượt giới thiệu tranh - HS lắng nghe với bạn ngồi bên cạnh tranh của mình về món quà sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em. - Mời một số học sinh lên giới thiệu với cả lớp. *GV nhận xét, kết luận chung: - Mỗi người chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em thương yêu, quan tâm, chăm sóc. Đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng. - Mỗi chúng ta cần biết quan tâm, yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình của mình trong cuộc sống hằng ngày bằng những việc làm cụ thể. - Thực hiện nội dung bài học. Quan tâm, 3. Hoạt động ứng dụng chăm sóc giữa người thân trong gia đình bằng những việc làm cụ thể . - Vẽ ra giấy 1 món quà mà em muốn 4. HĐ sáng tạo tặng ông, bà, cha mẹ nhân ngày lễ hoặc 1 ngày đặc biệt nào đó. ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ............................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................ ......
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_3_bai_4_quan_tam_cham_soc_ong_b.docx

