Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7+8 - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7+8 - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7+8 - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần 7 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH BÀI 4: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH (2 TIẾT) TIẾT 1 Ngày soạn:14/9/2021 Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; - Nêu được vì sao phài bảo quản đồ dùnggia đình; - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình; - Nhâc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. -Về phẩm chất: + Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùnggia đình; nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. 2. Năng lực *Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi * Năng lực riêng: - Nhận ra được một sổ biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. - Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùnggia đình đúng cách. -Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng gia đình. -Đóng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùnggia đình. 3. Phẩm chất:Trách nhiệm – thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng gia đình, nhắc nhở người thân bảo quản đồ dùng gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong bảo quản đồ dùng gia đình. 2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác định được chủ đề bài học mới. PP và kỹ thuật dạy học: Quan sát, hợp tác, làm việc theo cặp Cách tiến hành: ĐDDH: tranh, câu chuyện - GV tổ chức cho HS quan sát tranh, xác định nội dung từng tranh, liên kết các tranh thành câu chuyện hoàn chỉnh. - GV mời 1 – 2 HS kể lại câu chuyện bằng - HS làm việc theo cặp, trả lời câu hỏi ngôn ngữ của mình. - GV yêucầu HS nêu cảm nhận của mình về - Một số nhóm kể lại tình huống việc làm của bạn Na: Nếu là Na, em có làm như bạn không? Vì sao? Môn Đạo đức Lớp 2 - HS trả lời câu hỏi - GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài mới: Việc làm của bạn Na không - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến cá nhân. đúng, gây tốn điện và có nguy cơ làm hỏng tủ lạnh, Như vậy, trong gia đình để bảo quản - HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới. tốt đồ đạc, chúng ta cần thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học B. KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết bảo quản đồ dùng gia đình Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của việc biết/không biết bảo quản đồ dùng gia đình. PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo luận nhóm, trình bày một phút. ĐDDH: Tranh - HS làm việc nhóm - HS suy nghĩ câu trả lời Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm4, mỗi nhóm nhận 1 tranh và nhận nhiệm vụ: quan sát - Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác tranh, xác định nội dung tranh, đánh giá việc nhận xét. làm của các bạn trong tranh, trình bày kết + Tranh 2,4: các bạn biết bảo quản đồ quả thảo luận. dùng gia đình. + Nhóm 1 – tranh 1 + Tranh 1,3: các bạn chưa biết bảo quản + Nhóm 2 – tranh 2 đồ dùng gia đình + Nhóm 3 – tranh 3 - GV bổ sung thêm: + Nhóm 4 – tranh 4 + Tranh 1: Việc đùa nghịch của bạn nữ vừa - GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo làm hỏng rèm cửa, vừa rất nguy hiểm vì kết quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi cạnh của dải rèm cửa có thể làm tổn thương nhóm báo cáo, các nhóm khác có thể nhận phần cổ của bạn đó. xét, bổ sung. + Tranh 3: Việc nô đùa, nhảy nhót của hai - GV nhận xét, đánh giá dẫn dắt, kết luận: chị em vừa làm nệm ghế bị lún, vừa không an toàn, dễ bị mất thăng bằng và ngã khỏi ghế. - GV đặt tiếp câu hỏi cho cả lớp: với các tình huống 1,3, Em sẽ khuyên các bạn như thế - HS nghe GV nhận xét nào? Ở nhà có khi nào em đùa nghịch như các bạn đó không? - HS lắng nghe và trả lời - GV gọi HS trả lời. - GV nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm có thể làm để bảo quản đồ dùng gia đình Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm một số việc làm đểbảo quản đồ dùng gia đình. PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo luận Môn Đạo đức Lớp 2 nhóm, làm việc cá nhân ĐDDH: Bảng nhóm Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: mỗi - HS lắng nghe nhóm đều có nhiệm vụ thảo luận để đề xuất, chia sẻ những việc làm phù hợp, vừa sức, an - HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu trả lời toàn nhằm bảo quản đồ dùng gia đình một cách hiệu quả. - HS nghe GV tổng kết hoạt động. - GV quan sát và hướng dẫn HS thảo luận. - GV gọi nhóm đại diện trả lời. - GV tổng hợp và rút ra kết luận: + Việc bảo quản đồ dùng gia đình trước hết phải bắt đẩu từ ý thức của mỗi thành viên trong gia đình, trong đó có bản thân em. + Mỗi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách thức bảo quản khác nhau. + Cần tìm hiểu tính chất, đặc điểm của mỗi đồ dùng gia đình để biết cách bảo quản phù Hoạt động 3: Vì sao cần bảo quản đồ hợp. dùng gia đình Mục tiêu: Giúp HS nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. PP và kỹ thuật dạy học: Làm việc cá nhân, Đồ dùng dạy học: Câu hỏi - HS trình bày trước lớp Cách tiến hành: - GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: + Vì sao cần bảo quản đồ dùng gia đình? - GV gọi HS đứng dậy nêu lên suy nghĩ của - HS nghe GV chốt lại nội dung. bản thân. GV ghi lại các ý kiến. - GV tổng hợp ý kiến, trình bày: + Biết bảo quản thì đồ dùng gia đình mới bền, đẹp và sử dụng được lâu dài. + Biết bảo quản thì đồ dùnggia đình mới phục vụ hiệu quả cho việc sinh hoạt của những người thân. + Bảo quản đồ dùng gia đình chính là thực hành tiết kiệm; thể hiện trách nhiệm của mỗi thành viên đối với gia đình và cộng đồng. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) . . . . Môn Đạo đức Lớp 2 Tuần 8 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH BÀI 4: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH (2 TIẾT) TIẾT 2 Ngày soạn:16/9/2021 Ngày dạy: / / I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; - Nêu được vì sao phài bảo quản đồ dùnggia đình; - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình; - Nhâc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. -Về phẩm chất: + Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùnggia đình; nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. 2. Năng lực *Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi * Năng lực riêng: - Nhận ra được một sổ biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. - Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùnggia đình đúng cách. -Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng gia đình. -Đóng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùnggia đình. 3. Phẩm chất:Trách nhiệm – thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng gia đình, nhắc nhở người thân bảo quản đồ dùng gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong bảo quản đồ dùng gia đình. 2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh Mục tiêu:HS biết nhận xét, bày tỏ thái độ trước việc biết/không biết bảo quản đồ dùng gia đình. PP và kỹ thuật dạy học: Quan sát, hỏi đáp, cặp ĐDDH: Tranh Cách tiến hành: - HS bắt cặp đôi - GV yêu cầu HS quan sát 2 tranh và nhận xét: + Tranh 1: Em có nhận xét gì về việc làm của bạn trong tranh? + Tranh 2: Môn Đạo đức Lớp 2 - HS tiếp nhận câu hỏi • Việc làm của bạn là đúng hay sai? Tranh 1: • Em có lời khuyên gì với bạn? + Bạn đã biết giúp bố mẹ bảo quản đồ • Em đã làm gì để giữ tường nhà luôn gốm, sứ đúng cách; sạch đẹp? + Bạn đã biết giúp bố mẹ bảo quản đồ - GV gọi HS trả lời. dùnggia đình bằng những việc làm phù - GV nhận xét, bổ sung: hợp, vừa sức; . + Việc làm của bạn giúp cho những bình hoa của gia đình được bền và đẹp, v.v. Tranh 2: Bạn nam dùng bút màu vẽ lên tường phòng ngủ. + Bạn làm bức tường bị lem bẩn; + Bạn chưa hiểu việc giữ gìn phòng ngủ của mình cũng là giữ gìn tài sản gia đình; + Việc làm của bạn khiến bố mẹ phải tốn tiến thuê thợ sơn lại tường,... + Lời khuyên: Phải có ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản gia đình;không tự ý viết, vẽ lên tường nhà. - HS suy nghĩ câu trả lời - HS đứng dậy báo cáo kết quả trước lớp - HS nghe GV nhận xét. Hoạt động 2: Việc làm của bạn hỏ trong tranh thể hiện điều gì? Mục tiêu:HS hiểu được ích lợi và đồng tình với hành vi biết bảo quản đồ dùnggia đình; hiểu được tác hại và không đồng tình với hành vi chưa biết bảo quản đồ dùnggia đình PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, nhóm đôi. Cách tiến hành: Đ DDH: Tranh - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi: quan sát tranh, kể lại tình huống và nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh. - GV đặt câu hỏi: + Tranh 1: Bạn nữ tắt điện khi ra khỏi + Việc làm của bạn nhỏ trong tranh thể hiện phòng. điều gì? + Tranh 2: Hai bạn nhảy nhót, nô đùa trên + Em có nên làm như bạn không? Vì sao? giường nệm. - GV gọi HS trả lời + Tranh 3: Hai anh em lấy dụng cụ nhà bếp - GV nhận xét, chuẩn kiến thức: làm đổ chơi. - GV nhấn mạnh ý nghĩa của việc bảo quản đồ dùng gia đình, hiểu được tác hại và không đồng tình với hành vi chưa biết bảo quản đồ dùng gia đình. . Hoạt động 3:Sắm vai Tin xử lí tình Môn Đạo đức Lớp 2 huống Mục tiêu:HS biết nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, nhóm, Cách tiến hành: quan sát, trình bày 1 phút. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 Đ DDH: Tình huống, tranh và cho các em sắm vai xử lí tình huống (1 - HS thảo luận theo nhóm 4, kể lại tình HS sắm vai Bin, 1 HS sắm vai anh trai của huống. Bin, 2 HS quan sát, nhận xét, góp ý; sau đó đổi ngược lại: 2 HS đã sắm vai sẽ quan sát, - Đại diện nhóm trình bày kết quả. nhận xét, góp ý; 2 HS đã quan sát, nhận xét, - HS liên hệ, kể lại việc làm của bản thân. góp ý sẽ sắm vai). - GV cho HS quan sát tranh đề nắm được nội dung tình huống, sau đó gợi ý để các nhóm - HS trả lời. phân tích, xử lí tình huống qua hình thức sắm vai: - HS hoạt động nhóm, chia sẻ cho nhau + Anh trai Tin đang làm gì? Anh trai đề nghị việc làm của bản thân. điều gì với Tin? + Nếu là Tin, em sẽ nói với anh trai thế nào và sẽ làm gì trong tình huống đó? - Các nhóm chọn một việc chia sẻ trước - GV mời một nhóm thể hiện cách xử lí của lớp. nhóm mình, các nhóm khác góp ý, bổ sung. Sau đó GV mời thêm 1 - 2 nhóm có cách xử - HS nghe và trả lời câu hỏi lí khác lên thể hiện. - HS nghe nhận xét, tổng kết hoạt động của - GV tổ chức cho cả lớp trao đổi, thảo luận GV. về những cách xử lí mà các nhóm vừa thể hiện: không đồng tình với hành động của anh trai Tin. 2. VẬN DỤNG Hoạt động 1: Chia sẻ với các bạn về những việc làm để bảo quản đồ dùng gia đình. Mục tiêu:HS chia sẻ và học hỏi kinh Cách tiến hành: nghiệm bảo quản đồ dùng gia đình. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 6; PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, nhóm trong mỗi nhóm, các em chia sẻ với nhau về những việc làm thể hiện bản thân đã biết Đ DDH: Quạt, hoặc chưa biết bảo quản đồ dùng gia đình. - Các nhóm quan sát tranh để hình dung - Mỗi nhóm lựa chọn một việc làm hoặc một tình huống. mẹo hay để bảo quản đồ dùng gia đình. - GV gọi 1 số HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, sơ kết hoạt động. - HS lắng nghe câu hỏi gợi ý của GV - GV chia sẻ một số mẹo hay, ví dụ: dùng - Các nhóm đưa ra cách xử lí. chanh để rửa chén cốc sẽ giúp chúng trở nên - Một nhóm trình bày trước lớp, các nhóm sạch sẽ, không cần phải dùng đến hóa chất khác nhận xét. tẩy rửa Môn Đạo đức Lớp 2 - HS nghe nhận xét, tổng kết hoạt động của GV. Hoạt động 2: HS thực hành nhắc nhở người thân và các bạn luôn bảo quản đồ dùng gia đình. Mục tiêu: Giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc bảo quản đồ dùng gia đình. Cách tiến hành: PP và kỹ thuật dạy học: Quan sát, hỏi đáp - GV đặt câu hỏi: Em đã thực hành bảo quản đồ dùng gia đình thông qua những hành Đ DDH: Câu hỏi động cụ thể nào? Em đã nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện như thế nào? HS lắng nghe câu hỏi - GV gọi HS trả lời. - GV nhận xét, bổ sung. - HS suy nghĩ đưa ra câu trả lời. Hoạt động sáng tạo: - GV cho cả lớp đọc bài thơ Hằng ngày em - Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh, bảo quản truyện về Bác... - Gv nhắc HS có ý thức bảo quản đồ dùng - HS đọc bài thơ gia đình. - GV kết luận, tổng kết bài học. - HS nghe GV tổng kết. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) . . . .
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan.doc

