Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5+6 - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

doc 8 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5+6 - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5+6 - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5+6 - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Môn Đạo đức Lớp 2
Tuần 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
 BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT)
 TIẾT 1
 Ngày soạn: 10/9/2021
 Ngày dạy: / / 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao 
phải bảo quản đồ dùngcá nhân.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
- Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùngcá nhân tùy theo tính chất, công 
dụng cùa đồ dùng đó.
- Đồng tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với thái 
độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để 
bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong 
bảo quản đồ dùng cá nhân, phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Hoạt động 1: Kể câu chuyện Nhà thiết 
kế thời trang theo tranh và trả lời
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, kích hoạt 
kinh nghiệm của học sinh.
PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo 
luận nhóm, quan sát, cá nhân. Cách tiến hành:
- HS làm việc theo cặp, trả lời câu hỏi - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 
- Một số nhóm kể lại tình huống đôi, yêu cầu HS quan sát tranh, kể lại câu 
 chuyện hoàn chỉnh
- HS trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi:
 + Chuyện gì đã xảy ra với chiếc khăn của 
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến cá nhân. bạn Na?
 + Chiếc khăn đó như thế nào?
- HS lắng nghe và nhận xét. + Sau khi làm váy cho búp bê, Na có còn 
 khăn để quàng không?
 - GV quan sát các nhóm, hướng dẫn thảo Môn Đạo đức Lớp 2
 luận.
 - GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
 Cách tiến hành:
 - GV gọi HS, yêu cầu nêu cảm nhận của 
 mình về việc làm của bạn Na.
 - Gv nhận xét, dẫn dắt vào bài: Cha ông ta 
 có câu “của bền tại người” ý muốn nói đến 
 ý thức giữ gìn và bảo quản để đồ dùng cá 
 nhân được tốt và dùng được lâu dài. Bài 
 học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về ý 
 thức bảo quản đồ dùng cá nhân.
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em về 
việc làm của Na
Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền của 
HS, giúp HS bước vào bài học mới thoải 
mái, tự tin hơn.
PP và kỹ thuật dạy học: quan sát, cá nhân. Cách tiến hành:
- HS lắng nghe GV dẫn dắt vào bài - GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu 
 HS tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn dắt, 
 gợi mở: Mỗi nhóm nhận một tranh và đều 
 có các nhiệm vụ: quan sát tranh; xác định 
 nội dung tranh; đánh giá việc làm của các 
 bạn trong tranh; trình bày kết quả thảo 
 luận.
B. KIẾN THỨC MỚI - GV theo dõi các nhóm thảo luận và gọi 
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết HS trả lời.
bảo quản đồ dùng cá nhân? + Tranh 1: Bạn nữ đang dùng bút vẽ lên cặp 
Mục tiêu: Giúp HS nêu được một số biểu sách, làm cặp sách lem luốc.
hiện của việc biết/ không biết bảo quản đồ + Tranh 2: Bạn nữ đang cẩn thận xếp sách 
dùng cá nhân. vở vào giá sách.
 + Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ chơi.
PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo + Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa cho sách 
luận, làm việc cá nhân vở của mình.
- HS làm việc nhóm + Tranh 5: Bạn nữ đang treo mũ bào hiểm 
 lên giá.
 - GV nhận xét và chuẩn kiến thức:
 + Đồng tình với việc làm của các bạn ở 
 tranh 2,4 và 5 vì các bạn đã biết bảo quản 
- HS suy nghĩ câu trả lời sách vở, đồ dùngcá nhân.
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác + Không đồng tình với việc làm của bạn ở 
nhận xét. tranh 1 và 3 vì chưa biết giữ gìn cặp sách, 
 HS nghe GV nhận xét đồ chơi. 
 - GV tổng kết hoạt động. Môn Đạo đức Lớp 2
 Hoạt động 2: Nêu thêm một sô' việc 
 cẩn làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
 Mục tiêu: HS nêu được những việc cẩn 
 làm để bảo quản đổ dùng cá nhân. 
PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo Cách tiến hành:
luận nhóm, hỏi đáp. GV có thể chia lớp thành các nhóm 2 hoặc 
- HS thảo luận theo nhóm. nhóm 4; mỗi nhóm đều có nhiệm vụ thảo 
 luận để đề xuất, chia sẻ những việc cán làm 
 nhằm bảo quản đồ dùng cá nhân một cách 
- HS trình bày hiệu quả. 
 - GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
 - Trên cơ sở ý kiến của các nhóm, GV sẽ 
 tổng hợp và dẫn dắt để HS biết rằng:
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu trả lời
 • Việc bảo quản đồ dùngcá nhân trước 
 hết phải bắt đấu từý thức của mỗi người.
- HS nghe GV tổng kết hoạt động. • Mọi đồ dùng khác nhau sẽ có những 
 cách thức bảo quản khác nhau.
 Sau đó, GV yêu cầu HS về nhà chuần bị 
 cho tiết học tiếp tuần sau:
 -Chuẩn bị giấy bọc sách, vở.
 -Nhớ lại những việc đã làm để bảo quản 
 một số đồ dùngcá nhân cụ thể như: đồ 
 dùnghọc tập (sách, vở, bút, thước, cặp 
 sách,...), đồ chơi, giày dép, trang phục.
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần 
bảo quản đồ dùng cá nhân?
Mục tiêu: Giúp HS nêu được vì sao 
cần bảo quản đồ dùng cá nhân?
PP và kỹ thuật dạy học: Làm việc cá 
nhân, Trình bày một phút. Cách tiến hành:
- HS lắng nghe câu hỏi - GV nêu câu hỏi:Vì sao chúng ta cần bảo 
 quản đồ dùng cá nhân?
 - GV gọi HS trả lời.
 - GV khuyến khích HS trình bày theo suy 
- HS suy nghĩ câu trả lời nghĩ cá nhân.. GV có thể đưa ra một số kết 
 luận:
 + Biết bảo quản thì đồ dùng cá nhân mới 
 bền, đẹp và sử dụng được lâu dài.
 + Biết bảo quản thì đồ dùng cá nhân mới 
 phục vụ hiệu quả cho việc sinh hoạt, học 
- HS trình bày trước lớp
 tập cùa mình.
 + Bảo quản đồ dùng cá nhân chính là thực 
 hành tiết kiệm; thể hiện lòng hiếu thảo đối 
- HS nghe GV chốt lại nội dung. với cha mẹ; thể hiện trách nhiệm của em 
 đối với bản thân và gia đình.
 - GV tổng kết bài học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có) Môn Đạo đức Lớp 2
 . 
 . 
 . 
 . Môn Đạo đức Lớp 2
Tuần 6 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
 BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (2 TIẾT)
 TIẾT 2
 Ngày soạn:12/9/2021
 Ngày dạy: / / 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao 
phải bảo quản đồ dùngcá nhân.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
- Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùngcá nhân tùy theo tính chất, công 
dụng cùa đồ dùng đó.
- Đồng tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với thái 
độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để 
bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong 
bảo quản đồ dùng cá nhân, phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 Trước khi bước vào tiết 2 cùa bài học (sau 
- HS lắng nghe và hát theo bài. tiết 1 một tuần), GV cũng cần thực hiện 
 hoạt động Khởi động bằng một hình thức 
 nhẹ nhàng, phù hợp. Ví dụ: cho cả lớp 
 hát/nghe bài hát Sách bút thán yêu ơi (Nhạc 
 và lời: Bùi Đình Thảo); sau đó nêu một số 
 câu hỏi để vừa kết nối với nội dung đã học 
 ở tuần trước, vừa tạo bước chuyển tiếp sang 
 những nội dung mới của bài học.
1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nhận xét về việc làm của 
Cốm. Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?
Mục tiêu:HS biết nhận xét, bày tỏ thái độ 
trước việc không biết bảo quản đồ dùng 
cá nhân.
PP và kỹ thuật dạy học: Quan sát, làm Môn Đạo đức Lớp 2
việc cá nhân.
 Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh và đưa ra 
- HS tiếp nhận câu hỏi nhận xét về lời nói, việc làm của bạn Cốm.
 - GV gợi ý câu hỏi:
- HS suy nghĩ câu trả lời + Bạn Cốm đã làm việc gì?
 + Nếu em là Cốm, em sẽ làm gì?
- HS nghe GV nhận xét. - GV gọi HS trả lời
 - GV nhận xét và sơ kết hoạt động: Ở tình 
 huống này, bạn Cốm đã không biết giữ đồ 
Hoạt động 2:Em đồng tình hay không chơi của mình,nếu hôm khác cần chơi ô tô 
đồng tình với việc làm của bạn nào? Vì sẽ không có ô tô để chơi.
sao?
Mục tiêu:HS biết đồng tình với việc biết 
bảo quản đổ dùng cá nhân; không đồng 
tình với việc không biết bảo quản đồ 
dùngcá nhân. ,
PP và kỹ thuật dạy học: Xử lý tình huống, Cách tiến hành:
quan sát - GV giới thiệu 3 bức tranh tương ứng 3 
- HS lắng nghe tình huống trong SGK :
 Tranh 1: Bạn nam cất giữ cẩn thận quần áo 
 ấm khi mùa đòng hết, dù có thể mùa đông 
 năm sau, bạn không còn mặc vừa những 
 quần áo này nữa.
 Tranh 2: Bạn nam đang xé vở lấy giấy gấp 
 đó chơi.
 Tranh 3: Bạn nam đang lau chùi chiếc xe 
 đạp của mình.
- HS trả lời - GV đặt câu hỏi: Em đồng tình hay không 
 đồng tình với việc làm của bạn nào? Vì 
 sao?
 - GV gọi HS trả lời
 - GV nhận xét và đặt thêm câu hỏi:Sang 
 năm, nếu quần áo ấm của em không dùng 
 nữa, em sẽ làm gì với số quần áo đó? Em 
 có bao giờ xé vở lấy giấy gấp đồ chơi như 
 bạn ở tranh 2 không?
 - GV gọi HS chia sẻ suy nghĩ, GV kết luận 
 vấn đề.
Hoạt động 3:Sắm vai Tin xử lí tình 
huống
Mục tiêu:HS biết cách xử lí trước một 
tình huống thể hiện chưa biết bảo quản đồ 
dùng cá nhân.
PP và kỹ thuật dạy học: Xử lý tình huống, 
, cá nhân, Cách tiến hành:
- HS liên hệ, kể lại việc làm của bản thân. - GV giải thích tình huống, mời 2 HS lên 
 đóng vai Tin và anh trai của Tin: Giày mới Môn Đạo đức Lớp 2
 của Tin bị lấm bẩn, anh trai khuyên Tin nên 
 vứt đi nhưng Tin lúng túng chưa tìm được 
 cách giải quyết. Vậy nếu em là Tin, em sẽ 
 xử lí như thế nào?
- HS hoạt động nhóm, sắm vai, xử lí tình - GV theo dõi HS xử lí tình huống.
huống. - GV tổ chức cho cả lớp trao đổi, thảo luận 
 về những cách xử lí mà các nhóm vừa thế 
 hiện; sơ kết và hướng dẫn HS một số cách 
- Các nhóm quan sát tranh để hình dung làm sạch giày có thể áp dụng tại nhà.
tình huống.
- HS lắng nghe câu hỏi gợi ý của GV
- Các nhóm đưa ra cách xử lí.
2. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Hoạt động 1: Tập bọc sách vở
Mục tiêu: Giúp HS biết cách bọc và giữ 
sách vở sạch đẹp.
PP và kỹ thuật dạy học: Làm việc cá Cách tiến hành: 
nhân, 
- HS chuẩn bị đồ dùng thực hành. - GV yêu cầu HS chuẩn bị đầy đủ sách, vở, 
 giấy bọc.
- Một nhóm trình bày trước lớp, các nhóm - GV làm mẫu và gọi 1-2 HS lên bảng thực 
khác nhận xét. hành.
- HS nghe nhận xét, tổng kết hoạt động - GV tổ chức cuộc thi giữa các tổ: tổ nào 
của GV. bọc nhanh, đẹp nhất sẽ được khen thưởng.
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã 
làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
Mục tiêu: Giúp HS nâng cao ý thức bảo 
quản đồ dùng cá nhân.
PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo Cách tiến hành: 
luận nhóm - GV cho HS chia sẻ theo cặp đôi, sau đó 
- HS hoạt động nhóm, chia sẻ cho nhau chia sẻ trước lớp.
việc làm của bản thân. - GV gọi HS nhận xét.
- Các nhóm chọn một việc chia sẻ trước - GV khen ngợi các HS biết cách bảo quản 
lớp. đồ dùng cá nhân tốt.
- HS lắng nghe GV tổng kết.
Hoạt động 3: Thực hiệnnhắc nhở bạn 
bè và người thân cùng bảo quản đồ 
dùng cá nhân tốt
Mục tiêu: Giúp HS biết cách bảo quản đồ 
dùng cá nhân.
PP và kỹ thuật dạy học: Làm việc cả lớp, 
hỏi đáp. Cách tiến hành:
- HS tìm tòi - GV yêu cầu HS tìm những câu danh ngôn, 
 tục ngữ nói về cách bảo quản đồ dùng tốt.
 - GV yêu cầu HS thường xuyên thực hành, 
 nhắc nhở mọi người cùng thực hiện bảo 
- HS suy nghĩ đưa ra câu trả lời. quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân. Môn Đạo đức Lớp 2
 - GV kết luận, tổng kết bài học.GV cho cả 
 lớp đọc bài thơ, nhắc nhở ý thức qua bài 
 thơ:
 Luôn nâng niu bảo quản
- HS nghe GV tổng kết. Mọi đồ dùng cá nhân
 Bên nhau ta gắn bó
 Như những người bạn thân
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 . 
 . 
 . 
 . 

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan.doc