Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3+4 - Bài 2: Nhận lỗi và sửa lỗi (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 8 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3+4 - Bài 2: Nhận lỗi và sửa lỗi (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3+4 - Bài 2: Nhận lỗi và sửa lỗi (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3+4 - Bài 2: Nhận lỗi và sửa lỗi (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
Tuần 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI 
 Bài 2. NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI 
 (Tiết 1) 
 Ngày soạn: 06/9/2021
 Ngày dạy: ./ ./ . 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS: 
- Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi; 
- Nêu được vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi; 
- Đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa 
lỗi; 
- Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi, sửa lỗi trong học tập, 
sinh hoạt. 
2. Năng lực 
- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn 
và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể 
hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, 
sửa lỗi sau khi mắc lỗi. 
- Năng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đồng 
tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
3. Phẩm chất 
- Trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực. 
2.Học sinh: SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC 
1.Phương pháp, kỹ thuật dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp, gợi mở 
đóng vai, thuyết trình 
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp 
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV 
 1. Hoạt động khởi động:
 * Hoạt động: Kể lại một lần em mắc lỗi
 - Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS vào bài 
 học mới.
 Phương pháp, kỹ thuật dạy học: trực 
 quan, Đàm thoại, thảo luận nhóm Tổ chức thực hiện:
 - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi: - GV yêu cầu HS quan sát tranh và đặt 
 + Khung cảnh trong tranh đang diễn ra câu hỏi cho lớp trả lời:
 trong lớp học. + Khung cảnh trong tranh là ở đâu? 
 + Từ thông tin trên bảng cho thấy đây là + Từ thông tin trên bảng, đây là tiết gì? MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
tiết Sinh hoạt lớp. + Bạn nam đã nói gì? 
+ Bạn nam xin lỗi vì đã đi học muộn và hứa + Nếu em là bạn nữ trong tranh, em sẽ 
sẽ cố gắng đi đúng giờ. nói gì và nói như thế nào?
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh. (tiết sinh - Sau đó yêu cầu 1 - 2 HS mô tả lại bối 
hoạt lớp; HS tự quản). cảnh của hoạt động.
- Vài HS kể lại những lần đã mắc lỗi. - Tiếp đó, GV yêu cầu 1 - 2 HS kể lại một 
 lần đã mắc lỗi theo gợi ý:
 + Em đã làm gì mắc lỗi? Xảy ra khi nào? 
 Ở đâu? 
 + Cảm nhận của em khi đó ra sao? 
 - GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt 
 vào nội dung chính của bài học.
 - GV ghi bảng nội dung bài. 
 - Tổ chức thực hiện:
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời 
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới câu hỏi: 
* Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết + Trong hoạt động này có bao nhiêu 
nhận lỗi và sửa lỗi? tranh? 
Mục tiêu: HS Nêu được một số biểu hiện + Bao nhiêu câu chuyện? 
của biết nhận lỗi, biết sửa lỗi; - GV gọi vài HS trả lời, sau đó nhận xét. 
 Phương pháp, kỹ thuật dạy học: trực - GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu 
quan, hợp tác, thảo luận nhóm, cầu HS tìm hiểu, thảo luận theo gợi ý:
- HS chú ý lắng nghe. + Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì? 
- HS đọc lại tựa bài. + Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào 
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: biết, bạn nào chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi?,...
+ Trong hoạt động này có 6 bức tranh - Quy định thời gian thảo luận nhóm. 
tương ứng với 4 câu chuyện. - GV gọi vài nhóm trình bày. 
 - GV cùng cả lớp phân tích tranh 3: 
 + Nội dung câu chuyện này thế nào?
 + Theo em, vì sao bạn nữ không trả lại chiếc 
 vòng ngay cho Na?
+ Tranh 1: Bạn nữ làm gãy thỏi son của + Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nữ? 
mẹ, bạn đã biết nhận lỗi, xin lỗi mẹ và hứa + Nét mặt tươi cười của Na khi nhận lại chiếc 
không tái phạm. vòng gợi cho em điều gì?, vv.
Tranh 2: Bạn nam giẫm phải chân bạn - GV khái quát: Trong cuộc sống, đôi khi 
khác nhưng không xin lỗi mà còn tỏ ra khó chúng ta không nhận ra được ngay lỗi của 
chịu khi bạn kêu đau. mình nhưng quan trọng nhất là cuối cùng, 
Tranh 3: Bạn nữ nhặt được chiếc vòng của chúng ta biết nhận lỗi và sửa lỗi; khi đó mọi 
Na nhưng hôm sau mới trả lại cho Na. người sẽ thông cảm, tha thứ và yêu quý chúng 
 ta. MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
Tranh 4: Bạn nam không chào ông bà khi 
đi học về, bạn biết lỗi và hứa khắc phục. 
 - Vài nhóm trình bày trước lớp, nhóm khác 
nhận xét, bổ sung. 
- HS trả lời câu hỏi. 
 - HS chú ý lắng nghe. 
* Hoạt động 2: Nêu thêm một số việc làm 
thể hiện biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- Mục tiêu:HS nêu thêm được một sốviệc 
làm thể hiện biết nhận lỗi, biết sửa lỗi; 
Phương pháp, kỹ thuật dạy học: trực 
quan, hợp tác, thảo luận cặp đôi. - Tổ chức thực hiện:
- HS chú ý lắng nghe. - GV nhắc lại những tình huống vừa khám phá 
- Vài HS đọc to yêu cầu của hoạt động. ở hoạt động 1 để HS hiểu rõ: đó chính là những 
- HS làm việc theo cặp. biểu hiện của biết nhận lỗi và sửa lỗi. 
- HS trình bày trước lớp, HS khác nhận - GV cho HS đọc yêu cầu của hoạt động.
xét. - GV cho HS làm việc theo cặp và trao đổi ý 
 kiến về những biểu hiện khác của biết nhận lỗi 
 và sửa lỗi. 
 Gợi ý: 
 + Khi vô ý làm bạn đau. 
 + Khi quên không làm bài tập. 
 + Khi lỡ tay làm hỏng đồ dùng gia đình,...
 - Quy định thời gian để HS thảo luận. 
 - GV gọi vài HS trình bày trước lớp. 
* Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần biết - GV nhận xét, chốt ý. 
nhận lỗi và sửa lỗi?
- Mục tiêu: HS chia sẻ một số tác động tích 
cực của biết nhận lỗi đối với bản thân và 
những người xung quanh và tác hạikhi 
không biết nhận lỗi, sửa lỗi; 
Phương pháp, kỹ thuật dạy học: trực 
quan, hợp tác, thảo luận nhóm - Tổ chức thực hiện:
- HS đọc câu hỏi. - GV cho HS đọc yêu cầu. 
- HS chú ý lắng nghe. - GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS thảo luận theo 
- HS làm việc nhóm, thảo luận. nhóm. 
 + Biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác động tích cực 
 thế nào đối với bản thân và những người xung 
 quanh?
 + Không biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác hại thế 
 nào đối với bản thân và những người xung 
 quanh?
 + Hậu quả của việc chỉ biết nhận lỗi mà không 
 biết sửa lỗi là gì?,v.v.
 - GV cho HS làm việc theo nhóm và trao đổi lí 
 do tại sao cần biết nhận lỗi và sửa lỗi. MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 - Vài nhóm trình bày, các nhóm khác nhận - Quy định thời gian để HS thảo luận. 
 xét, bổ sung. - GV gọi 2 - 3 nhóm chia sẻ trước lớp về 
 - HS chú ý lắng nghe. những biểu hiện mà nhóm đã xác định; đồng 
 - HS trả lời câu hỏi. thời tổ chức cho HS thảo luận, nhận xét về 
 - HS nghe. những biểu hiện đó. 
 - GV chốt lại: Trong sinh hoạt, học tập, mỗi 
 chúng ta đều có thể có lỗi hoặc mắc sai lầm. 
 Tuy nhiên, nếu chúng ta biết nhận lỗi, xin lỗi và 
 có hành động thiết thực để khắc phục lỗi thì 
 mọi người sẽ thông cảm, tha thứ cho chúng ta 
 và bản thân chúng ta sẽ mau tiến bộ.
 3. Hoạt động sáng tạo: + Hôm nay chúng ta học bài gì?
 + Qua bài học hôm nay, chúng ta biết được 
 - HS trả lời những gì?
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 . 
 . 
 . 
 . 
Tuần 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 CHỦ ĐỀ: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI 
 Bài 2. NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI 
 (Tiết 2) 
 Ngày soạn: 08/9/2021
 Ngày dạy: ./ ./ ..
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
Sau bài học, HS: 
- Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi; 
- Nêu được vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi; 
- Đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa 
lỗi; 
- Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện việc biết nhận lỗi, sửa lỗi trong học tập, 
sinh hoạt. 
2. Năng lực 
- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn 
và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống 
thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, 
sửa lỗi sau khi mắc lỗi. 
- Năng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ 
đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
3. Phẩm chất 
- Trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
1. Giáo viên: SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực. 
2. Học sinh: SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC 
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp, gợi mở đóng vai, 
thuyết trình 
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp 
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
1. Hoạt động Khởi động 
Phương pháp, kỹ thuật dạy học: hợp 
tác, thảo luận nhóm
- HS thực hành theo nhóm. - GV chia lớp làm 2 nhóm lớn: 1 nhóm nêu các 
 hành động sai, mắc lỗi, và nhóm kia đưa ra lời 
 xin lỗi, nhận lỗi, khắc phục lỗi.
- HS nhắc lại tựa bài. - GV nhận xét. 
2. Hoạt động Luyện tập - GV giới thiệu tiếp bài hôm nay học, ghi bảng. 
* Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến của em về 
việc làm của Na. 
- Mục tiêu: HS nhận xét, bày tỏ ý kiến của 
mình trong tình huống và đưa ra quyết định 
đồng tình hay không đồng tình cho phù hợp.
Phương pháp, kỹ thuật dạy học: hợp Tổ chức thực hiện:
tác, thảo luận nhóm - GV yêu cầu HS quan sát tranh; sau đó, yêu 
 cầu 1 - 2 HS mô tả lại tình huống bằng cách đặt 
 câu hỏi: Câu hỏi gợi ý: 
- HS trả lời câu hỏi: + Chuyện gì đã xảy ra? 
Tranh 1: Na vô ý làm rách vở của em; Na + Na đã xử lí việc đó như thế nào? 
xin lỗi và hứa bọc lại vở cho em. Tranh 2: + Thái độ, lời nói, việc làm của Na cho thấy Na 
Na bọc lại vở cho em, hai chị em cùng vui là người thế nào? 
vẻ. + Em đồng tình và không đồng tình với việc 
 làm nào của Na? Vì sao?, vv.
 - GV nhận xét, dẫn sang hoạt động 2. 
* Hoạt động 2: Nhận xét về lời nói, việc 
làm của Tin và Bin. Nếu là Tin và Bin, 
em sẽ làm gì? 
Mục tiêu: HS không đồng tình với việc 
không biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
PP và kỹ thuật dạy học: Quan sát, hợp tác, 
cá nhân, thảo luận nhóm -GV yêu cầu HS làm việc với bạn cùng bàn, 
- HS nhận xét, bổ sung. quan sát tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi: 
- HS làm việc theo cặp, thảo luận và trả lời + Chuyện gì đã xảy ra? 
câu hỏi: + Tin đã mắc lỗi gì? Khi đó Bin có biết lỗi của 
+ Tranh 1:Tin bước vội, vô tình làm vỡ Tin không? 
chậu cây cảnh; Bin đi sau nhìn thấy rõ + Tin và Bin đã trả lời cô giáo như thế nào?
việc đó. Tranh 2: Khi Cô giáo hỏi, Tin + Khi trả lời cô giáo như thế, lỗi của Tin là gì 
không nhận lỗi, Bin cũng không giúp Tin và lỗi của Bin là gì? 
nhận lỗi. + Em có đồng tình với việc làm, lời nói của Tin 
 và Bin không? Vì sao? 
- HS trả lời câu hỏi trước lớp. + Nếu là Tin hoặc Bin, em sẽ làm gì?,vv
 - GV gọi vài HS trả lời, sau đó nhận xét, chốt ý. 
- HS chú ý lắng nghe. - Dẫn sang hoạt động 3. MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo luận, 
* Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong xử lý tình huống, sắm vai.
tranh và xử lý tình huống. - Tổ chức thực hiện:
- Mục tiêu: HS sắm vai thực hiện xử lý các - GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết: 
tình huống biết nhận lỗi và sửa lỗi.. + Có bao nhiêu tình huống xảy ra? 
PP và kỹ thuật dạy học: Quan sát, hợp tác, + Tình huống 1 là gì? Tình huống 2 là gì? 
cá nhân, xử lý tình huống - GV gọi vài HS trả lời, sau đó nhận xét. 
 - GV chia lớp làm 2 nhóm lớn: nhóm A 
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: đóng vai ở tình huống 1 và nhóm B đóng vai ở 
+ Có 2 tình huống. tình huống 2. 
 - Nhóm A: Tình huống 1: Bạn nữ đang đi 
 xe đạp, bạn nam đá bóng trúng bạn nữ làm bạn 
+ Tình huống 1: Bạn nữ đang đi xe đạp, nữ ngã xe, bị đau. 
bạn nam đá bóng trúng bạn nữ làm bạn - GV đặt câu hỏi gợi ý cho nhóm A: 
nữ ngã xe, bị đau. + Trong tình huống này, bạn nam nên có thái 
 độ, lời nói, việc làm như thế nào? 
+ Tình huống 2: Bạn nữ nhận nhầm cây + Nếu bạn nam biết/không biết nhận lỗi và sửa 
bút của bạn nam là của mình nhưng đến lỗi, bạn nữ nên có thái độ, lời nói, việc làm như 
- Vài HS trả lời, HS khác nhận xét, thế nào? 
bổ sung. - Nhóm B: Tình huống 2: Bạn nữ nhận 
- HS đóng vai theo cặp, làm việc theo nhầm cây bút của bạn nam là của mình nhưng 
nhiệm vụ của nhóm được phân công. đến khi về nhà, bạn nữ mới biết điều đó. 
- HS ở nhóm A trả lời câu hỏi gợi ý. - GV đặt câu hỏi gợi ý cho nhóm B: 
- HS ở nhóm B trả lời câu hỏi gợi ý. + Trong tình huống này, bạn nữ nên có thái độ, 
- HS thực hành đóng vai. lời nói, việc làm như thế nào? 
- HS thực hành đóng vai trước lớp, + Nếu bạn nam biết/không tha thứ, bạn nữ nên 
cả lớp quan sát, nhận xét. có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào?
 - GV quy định thời gian cho các nhóm. 
 - GV động viên, khích lệ các nhóm đưa ra 
3. Hoạt động Vận dụng những lời nói, việc làm cụ thể, sinh động không 
* Hoạt động 1: Tập nói lời xin lỗi. chỉ thể hiện việc biết nhận lỗi, xin lỗi với bạn 
- Mục tiêu: HS thể hiện bằng hành động mà còn thể hiện cả việc biết tha lỗi cho bạn; 
cụ thể qua tập nói lời xin lỗi bạn.. biết giải quyết, xử lý các tình huống, vấn đề cá 
PP và kỹ thuật dạy học: Quan sát, hợp tác, nhân của mình một cách chủ động. 
cá nhân, thảo luận nhóm - GV gọi vài cặp bên nhóm A và vài cặp bên 
 nhóm B lên đóng vai trước lớp.
 - GV nhận xét. 
- HS làm việc theo nhóm 
 PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo luận 
 nhóm
 - Tổ chức thực hiện: MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 
 4: 2 bạn tập nói lời xin lỗi với nhau, 2 bạn quan 
 sát, nhận xét, góp ý; sau đó đổi vai: 2 bạn đã 
 * Hoạt động 2: Nhắc nhở bạn bè cùng tập nói lời xin lỗi sẽ quan sát, nhận xét, góp ý, 
 thực hiện việc biết nhận lỗi và sửa lỗi. 2 bạn đã quan sát, nhận xét, góp ý sẽ tập nói lời 
 - Mục tiêu: HS chia sẻ được với bạn về xin lỗi. 
 những việc làm đã biết hoặc chưa biết nhận - GV gọi vài nhóm thực hành trước lớp. 
 lỗi và sửa lỗi của bản thân và có ý thức nhắc - GV nhận xét, tuyên dương. 
 các bạn cùng thực hiện - GV đưa ra thêm một số tình huống khác 
 PP và kỹ thuật dạy học: Hợp tác, thảo luận để HS xử lý. 
 nhóm. - GV nhận xét. 
 - HS làm việc theo nhóm: 2 bạn tập .
 nói lời xin lỗi với nhau, 2 bạn quan sát, - Tổ chức thực hiện:
 nhận xét, góp ý. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4: 
 - Vài nhóm thực hành trước lớp, cả một bạn chia sẻ việc làm thể hiện bản thân đã 
 lớp quan sát, nhận xét. biết hoặc chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi, 3 bạn 
 - HS xử lý tình huống của GV đưa ra. nhận xét, góp ý; sau đó lần lượt các bạn trong 
 - HS nhận xét. nhóm chia sẻ. 
 - GV quy định thời gian thảo luận. 
 - GV gọi vài HS trao đổi trước lớp. 
 - GV động viên, khuyến khích HS phân 
 tích tác hại của việc chưa biết nhận lỗi và sửa 
 lỗi, đồng thời đưa ra những nhận xét, góp ý.
 3.Hoạt động sáng tạo
 - Tổ chức thực hiện:
 - GV cho cả lớp đọc bài thơ và yêu cầu 
 Đoc bài thơ về bạn Dũng biết nhận lỗi các em về nhà học thuộc bài thơ: 
 và sửa lỗi. Dũng cảm nhận lỗi
 Xin lỗi chân thành 
 Sửa lỗi của mình
 Mọi người yêu quý.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
: ..
 .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_tuan_34_bai_2.docx