Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1+2 - Bài 1: Quý trọng thời gian (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

doc 9 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1+2 - Bài 1: Quý trọng thời gian (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1+2 - Bài 1: Quý trọng thời gian (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1+2 - Bài 1: Quý trọng thời gian (2 tiết) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
Tuần 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
 BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (THỜI LƯỢNG: 2 TIẾT)
 TIẾT 1
 Ngày soạn: 01/9/2021
 Ngày dạy: / / 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.
2. Năng lực
 Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế.
 Năng lực đặc thù:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
- Biết được vì sao phải quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động được việc sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
 cầu của GV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
( 5 phút)
 Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho 
học sinh và từng bước làm quen bài học.
Phương pháp và Kỹ thuật:PPDH hợp .
tác, vấn đáp, thảo luận nhóm  Cách thực hiện:
- HS lắng nghe và thực hiện. - GV yêu cầu HS thảo luận, quan sát bức tranh 
 phần Khởi động sgk trang 6 và trả lời câu hỏi: 
 Em hãy thuật lại tình huống đã xay ra trong bức 
 tranh bằng việc trả lời 2 câu hỏi sau:
 + Vì sao Na và bố bị lỡ chuyến xe?
+ Hai bố con Na chuẩn bị ra bến xe về + Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na? Em 
quê. Gần đến giờ xe chạy mà Na vẫn mải có đồng tình với việc làm đó không, vì sao ?
chơi, chưa chuẩn bị xong đồ đạc. Khi hai - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (GV 
bố con đến bến xe thì xe đã chạy và phải khuyến khích HS tích cực trả lời):
đợi một tiếng nữa mới có chuyến tiếp theo. 
Bố Na rất tiếc vì không kịp ra xe đúng giờ. 
Còn Na thì ngạc nhiên vì mình chỉ muộn 
một chút mà đã bị lỡ xe.
+ Em không đồng tình với việc làm của Na 
vì nó thể hiện sự không biết quý trọng thời 
gian.
 - GV đặt vấn đề: Thời gian rất quý giá. Vậy 
 chúng ta cần làm gì và làm như thế nào để thể 
 hiện việc mình biết quý trọng thời gian? Chúng 
 ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - 
 Bài 1: Quý trọng thời gian.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN 
THỨC
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết 
quý trọng thời gian ( 15 phút)
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS 
bước đầu tìm hiểu, phân biệt được những 
biểu hiện biết quý trọng thời gian hoặc 
không biết quý trọng thời gian.
 Phương pháp và kỹ thuật: hợp tác, 
vấn đáp, thảo luận nhóm  Cách thực hiện:
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Bạn nào trong tranh biết quý trọng thời 
gian? - GV chia HS thành 4 nhóm, quan sát tranh sgk 
 trang 7 và trả lời câu hỏi:
- Tranh 1: Bạn nữ đang ngồi đọc sách ở 
gốc đa. Một bạn rủ ra chơi cùng nhưng bạn Câu 1: Các bạn trong tranh đã nói gì? Làm gì? MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
nữ muốn tranh thủ thời gian luyện đọc rồi 
mới ra chơi với bạn. Câu 2: Lời nói, việc làm đó cho biết các bạn đã 
 sử dụng thời gian như thế nào?
- Tranh 2: Bạn nam đang nhìn vào thời 
gian biểu; bóng nói cho thấy bạn đã chuẩn Câu 3: Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào 
bị xong bài vở và sẽ đi học võ theo thời biết, bạn nào chưa biết quý trọng thời gian?
gian biểu.
 Tình huống ở bức tranh 3, GV đưa ra các gợi ý 
- Tranh 3: Bạn nam ngồi vừa ngồi gấp cho HS thảo luận:
quần áo vừa xem tỉ vi. Do không tập trung 
làm việc nên đã đến giờ sang thăm bà mà + Theo em, việc bạn vừa gấp quần áo, vừa xem tỉ 
bạn vẫn chưa gấp xong quần áo. vị có phải là biểu hiện của việc biết quý
 trọng thời gian không? Vì sao?
 + Hậu quả của việc bạn vừa gấp quần áo, vừa 
 xem tỉ vi là gì?
 + Việc làm của bạn có ảnh hưởng như thế nào 
 đến bạn và mẹ bạn?, v.v.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 Các nhóm HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện 
 yêu cầu.
 GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- HS lắng nghe.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
 học tập
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc cần 
làm thể hiện sự quý trọng thời gian ( 10 GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển 
phút) sang nội dung mới.
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS 
tìm hiểu hiểu thêm một số việc làm thể - GV đưa ra nhận xét:
hiện sự quý trọng thời gian; hiểu được vì 
sao cần phải biết quý trọng thời gian. + Ở bức tranh 3, việc bạn vừa gập quần áo, vừa 
 Phương pháp và kỹ thuật: hợp tác, xem ti vi không phải là biểu hiện của việc biết 
vấn đáp, thảo luận nhóm. quý trọng thời gian, việc làm của bạn sẽ ảnh 
2. Nêu thêm những việc làm thể hiện sự hưởng đến cả mẹ và bạn.
quý trọng thời gian.
 + Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần có kĩ 
- HS lập thời gian biểu của mình cho ngày năng sử dụng thời hợp lí (nên kết hợp công việc MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
nghỉ theo một số gợi ý: nào với công việc nào cho phù hợp; kết hợp như 
 thế nào để vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo 
+ Không sử dụng toàn bộ ngày nghỉ để hiệu quả của công việc chính).
ngủ, chơi, xem ti vi.
+ Dành những khoảng thời gian nhất định 
để giúp bố mẹ làm việc nhà, học những 
môn năng khiếu, đi thăm ông bà, người 
thân,...
+ Chuẩn bị sách vở cho ngày mai đi học 
trước khi đi ngủ,...  Cách thực hiện:
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 - GV hướng dẫn HS một số biểu hiện chính của 
 việc quý trọng thời gian: dành thời gian cho học 
 tập, thực hiện công việc theo thời gian biểu, kết 
 hợp các công việc một cách hợp lí,...
 - GV yêu cầu HS: Hãy nêu một số việc làm cụ 
 thể thể hiện sự quý trọng thời gian.
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần quý - GV tổ chức trò chơi cho HS trong lớp: Em hãy 
trọng thời gian? ( 5 phút) lập thời gian biểu cho ngày nghỉ của mình.
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, giúp 
HS nêu được vì sao cần phải biết quý - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu 
trọng thời gian. hỏi: Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian?
 Phương pháp và kỹ thuật: hợp tác, Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
vấn đáp, thảo luận nhóm.
3. Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian? HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu.
Vì thời gian một đi không trở lại nên GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
chúng ta cần quý trọng thời gian.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Vì một ngày chỉ có 24 giờ, mà công việc 
của mỗi người trong một ngày rất nhiều - Đại diện HS trình bày câu trả lời
nên chúng ta cần quý trọng thời gian.
 - Các HS khác nhận xét, bổ xung.
Lãng phí thời gian có thể dẫn đến việc 
chúng ta không hoàn thành nhiệm vụ đúng Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
hạn; không có thời gian để làm những việc học tập
hữu ích khác,...
 GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển 
 sang nội dung mới. MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
- HS thực hiện.  Cách thực hiện:
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
 GV đưa ra các câu hỏi, yêu cầu HS thảo luận 
 theo nhóm:
 - Thời gian trôi đi có quay trở lại được không?
 - Thời gian trong một ngày có phải là vô hạn 
 không?
 - Lãng phí thời gian có thể dẫn đến điều gì?
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu.
 GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
 học tập
 GV đánh giá, nhận xét.
 - GV đọc cho cả lớp nghe bài thơ Đồng hồ quả 
 lắc của Đinh Xuân Tửu:
 Tích tắc! Tích tắc!
 Đồng hồ quả lắc
 Tích tắc đêm ngày
 Không ngừng phút giây.
 Tích tắc! Tích tắc!
 Đồng hồ luôn nhắc:
 Học, chơi, ăn, ngủ MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 Có giờ có giấc.
 Tích tắc! Tích tắc!
 Đồng hồ luôn nhắc
 Từng phút từng giờ
 Quý hơn vàng bạc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 . 
 . 
 . 
 . 
Tuần 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
 BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (THỜI LƯỢNG: 2 TIẾT)
 TIẾT 2
 Ngày soạn: 03/9/2021
 Ngày dạy: / / 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.
2. Năng lực
 Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế.
 Năng lực đặc thù:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
- Biết được vì sao phải quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí. MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 3. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Chủ động được việc sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
 - Máy tính, máy chiếu (nếu có).
 2. Đối với học sinh
 - SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.
 - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
 cầu của GV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
A. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Cách thực hiện:
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
định được hành động thể hiện việc sử dụng GV chia lớp thành 3 nhóm thảo luận về các 
thời gian hợp lí; lựa chọn được cách ứng xử bức tranh:
phù hợp thể hiện việc biết quý trọng thời Nhóm 1:
gian; luyện tập cách xử lý tình huống liên - GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 8 và 
quan đến việc quý trọng thời gian. trả lời câu hỏi:
 Phương pháp và kỹ thuật: hợp tác, vấn Câu 1: Bạn Cốm đã làm gì và nói gì với mẹ?
đáp, thảo luận nhóm. Câu 2: Lời nói, việc làm của bạn Cốm có phải 
 là biểu hiện biết quý trọng thời gian không? Vì 
a. Nhận xét về lời nói, việc làm của Cốm sao?
- Cốm luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để Câu 3: Em đồng tình hay không đồng tình với 
tập đàn. Vì thế, việc học đàn của bạn có lời nói, việc làm của bạn Cốm?
nhiều tiến bộ, được mẹ khen. Câu 4: Em thấy mình có thể học tập cách sử 
- Bạn đã biết sử dụng thời gian cho những dụng thời gian như bạn Cốm không?
việc có ích một cách hợp lí. Em nên học tập 
bạn Cốm. Nhóm 2:
b. Em sẽ khuyên Bin điều gì trong tình - GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 8 và 
huống sau trả lời câu hỏi: Em hãy đưa ra lời khuyên thích 
- Bin đã làm thiệp sinh nhật trước (dù việc hợp cho bạn Bin.
này chưa gấp), do vậy không kịp làm bài tập - GV khuyến khích HS liên hệ bản thân, trả lời 
(là việc quan trọng hơn). câu hỏi: Em hãy kể lại một số việc làm cho 
- Bin chưa biết sắp xếp công việc và sử dụng thấy bản thân đã biết sắp xếp công việc, sử 
thời gian hợp lí. dụng thời gian hợp lí.
- Bin nên vẽ xong tranh dự thi trước để kịp Nhóm 3:
nộp cho thầy; việc làm thiệp sinh nhật tặng - GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 9 và 
Cốm nên thực hiện sau khi vẽ tranh dự thi trả lời câu hỏi:
hoặc làm vào hôm sau. Câu 1: Tin đang làm gì? Chú của Tin đề nghị 
- HS thực hiện trả lời theo yêu cầu của GV. điều gì?
c. Sắm vai Tin xử lí tình huống Câu 2: Nếu là Tin em sẽ nói với chú như thế 
Câu 1: Tin đang phải xếp song giá sách. Chú nào và sẽ làm gì trong tình huống đó?
của Tin đề nghị đưa Tin đi xem xiếc. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Câu 2: Nếu là Tin em sẽ nói với chú: “Chú HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, 
đợi cháu xếp xong giá sách đã nhé, rồi hai hỗ trợ HS nếu cần thiết.
chú cháu mình đi xem xiếc ạ”. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
 - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
 - Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
 học tập
 GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, 
- HS lắng nghe. chuyển sang nội dung mới.
 HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
 Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết 
vận dụng kiến thức, kĩ năng sử dụng thời 
gian hợp lí; HS lập được thời gian biểu cho 
học tập, sinh hoạt hàng ngày; thực hiện được 
sử dụng thời gian hợp lí theo thời gian biểu 
đã lập.
 Phương pháp và kỹ thuật: hợp tác, vấn 
đáp, thảo luận nhóm.  Cách thực hiện:
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Chia sẻ với các bạn về những việc làm thể 
hiện em đã biết hoặc chưa biết quý trọng thời - GV tổ chức cho HS làm việc theo 4 nhóm và 
gian yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ với 
 các bạn về những việc làm thể hiện em đã biết 
- HS thảo luận nhóm và đưa ra những việc hoặc chưa biết quý trọng thời gian. Theo em, 
làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết quý các bạn nên làm gì để khắc phục thiếu sót đó.
trọng thời gian. Việc làm đó có thể trong học 
tập, làm việc nhà, tham gia các hoạt động du - GV yêu cầu HS quan sát bảng thời gian biểu 
lịch, tình nguyện,... của Tin sgk trang 9 và trả lời câu hỏi:
b. Lập thời gian biểu trong ngày của em Câu 1: Đọc thời gian biểu của Tin, em thấy 
 thời gian biểu gồm những nội dung gì?
Câu 1: Thời gian biểu của Tin gồm thời gian 
và những hoạt động trong ngày của Tin.
 Câu 2: Em hãy cho biết thời gian biểu là gì? 
Câu 2: Em sẽ xây dựng thời gian biểu như thế nào?
- Thời gian biểu là bảng kê trình tự thời gian 
và những việc làm ứng với thời gian đó. 
Thời gian biểu giúp chúng ta quản lí thời 
gian, thực hiện sinh hoạt, học tập có kế 
hoạch, nề nếp. - GV yêu cầu HS thực hành lập thời gian biểu 
 trên lớp
- Để lập được thời gian biểu cho một 
ngày/tuần, trước hết em cần liệt kê tất cả - GV gợi ý cho HS: Khi có những thay đổi (ví 
những việc làm cần thiết trong ngày/tuần; dụ: không học đàn, chuyển sang học bơi; thay 
sau đó: đổi chỗ ở xa/gần trường học hơn; thêm/bớt 
 hoạt động,...), HS cần biết xác định tính chất 
1) Đánh số các việc làm theo thứ tự ưu tiên: của những thay đổi đó (quan trọng/không quan 
việc quan trọng làm trước, việc chưa quan trọng; ưu tiên/không ưu tiên; nhất thời/lâu 
trọng làm sau. dài,...) để có những điều chỉnh thích hợp.
2) Xác định thời gian để thực hiện từng việc MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 2
làm.
3) Lập thời gian biểu.
4) Thực hiện theo thời gian biểu.
5) Điều chỉnh thời gian biểu nếu cần thiết.
- HS có thể sử dụng mẫu gợi ý như trong sgk 
để lập thời gian biểu. - GV yêu cầu HS trả lời: Em hãy sưu tầm, chia 
 sẻ với bạn bè những bài thơ, câu danh ngôn, ca 
c,d. Thực hiện những việc làm theo thời gian dao, tục ngữ,... nói về thời gian, ích lợi của 
biểu và điều chỉnh khi cần thiết; nhắc nhở việc biết quý trọng thời gian, tác hại của việc 
bạn và người thân thực hiện những việc làm lãng phí thời gian.
thể hiện sự quý trọng thời gian.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Sưu tầm, chia sẻ với bạn bè những bài thơ, 
câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ,... nói về thời HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, 
gian, ích lợi của việc biết quý trọng thời hỗ trợ HS nếu cần thiết.
gian, tác hại của việc lãng phí thời gian:
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
+ Thời gian là vàng bạc,... luận
+ Thời gian thấm thoát thoi đưa/Nó đi đi mãi - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
không chờ đợi ai/Việc nay chớ để ngày 
mai/Không nên trì hoãn kéo dài thời gian - Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ 
 học tập
 GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, 
 chuyển sang nội dung mới.
 - Nhắc HS cần phải biết quý trọng thời gian.
B. Hoạt động sáng tạo:
- HS lắng nghe và thực hiện.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 . 
 . 

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_tuan_1_bai_1_q.doc