Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 44, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 44, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 44, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 44, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 44. (Theo PPCT) Ngày soạn: 05/02/2022 
 Ngày dạy: 09/02/2022
 Ôn tập Chương IV
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS ôn tập lại các kiến thức chương IV :
- Cũng cố kiến thức về bất đẳng thức, bất phương trình.
- Giải và biểu diễn nghiệm của bất phương trình trên trục số.
- Giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
2. Kỹ năng: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy trừu tượng, giao 
tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Áp dụng kiến thức để giải bất phương trình, phương trình 
chứa dấu giá trị tuyệt đối. 
3.Thái độ: Tự lập, tự tin, tự chủ
II .CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ (ghi các câu hỏi, bảng tóm tắt kiến thức tr 52 sgk)
2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung ôn tập trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG
 Hoạt động 1:
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A. Ôn tập
 GV: Cho HS trả lời câu hỏi 1. Ôn tập về bất đẳng thức, bất 
 H: Thế nào là bất đẳng thức? Cho ví phương trình: 
 dụ? * Hệ thức có dạng a b, a 
 - Nêu các tính chất và viết CT tổng quát b, a b là bất đẳng thức. 
 + Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. Ví dụ: 3 < 5; a b 
 + Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với * Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, 
 số dương, với số âm) giữa thứ tự và phép nhân: Với ba số a, 
 + Tính chất bắc cầu của thứ tự. b, c 
 GV: Cho HS trả lời Câu hỏi 2 và 3 sgk? Nếu a < b thì a + c < b + c 
 GV: Lưu ý cho HS cách biểu diễn Nếu a 0 thì ac < bc
 nghiệm của bpt trên trục số Nếu a 0 thì ac > bc 
 GV: Cho HS trả lời tiếp câu hỏi 4 và 5 Nếu a < b và b < c thì a < c 
 sgk * Định nghĩa bất phương trình bậc nhất 
 - GV: Cho HS ôn lại cách giải phương một ẩn (sgk) 
 trình giá trị tuyệt đối. * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
 A B,(A 0) x < a {x | x < a }
 A B 
 A B,(A 0)
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - HS trả lời câu hỏi 2, 3, 4, 5 SGK x a { x | x a }
 - Ôn lại cách giải phương trình giá trị 
 tuyệt đối
 * Hai quy tắc biến đổi bất phương trình 
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 (sgk)
 + HS: Lắng nghe, ghi chú 
 2. Ôn tập về phương trình giá trị 
 + Các HS nhận xét, bổ sung. 
 tuyệt đối.
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV A B,(A 0)
 A B 
chính xác hóa lại tất cả các kiến thức A B,(A 0)
mà học sinh vừa nêu
 Hoạt động 2: 
Luyện tập: Luyện tập:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 38 sgk
GV: Cho HS làm bài tập 38a,d tr 53 sgk a) Vì m > n m + 2 > n + 2 (cộng cả 
HS: làm bài tập hai vế bđt cho 2)
GV: gọi 2HS lên bảng làm d) Vì m > n - 3m < - 3n (nhân hai vế 
2HS: Lên bảng làm. bđt với –3) 
HS: nhận xét bài làm của bạn 4 – 3m < 4 – 3n (cộng cả hai vế của 
GV: Cho HS làm bài 41a, d tr 53 sgk bđt cho 4). 
GV: Gọi 2HS lên bảng trình bày bài Bài tập 41 sgk
giải 2 x
GV: Cho HS làm bài 43 tr 53, 54 sgk a) 5 2 –x < 20 - x < 18 
theo nhóm 4
Nửa lớp làm câu a và c x > -18 
Nửa lớp làm câu b và d //////////////( >
GV: Gọi 2 đại diện 2 nhóm lên bảng -18 0
trình bày .
 2x 3 4 x 2x 3 4 x
GV chốt kiến thức d) 
- GV: Cho HS áp dụng giải bài tập 45 tr 4 3 4 3
54 sgk 6x + 9 16 – 4x 10x 7 x 
- HS: Giải bài tập 45 0,7 
- Để giải pt chứa GTTĐ này ta phải xét ]////////////>
những trường hợp nào? 0 0,7
- HS: Biến đổi đưa vè hai trường hợp
- GV: Gọi 3HS lên bảng làm ba câu Bài 43 tr 53, 54 SGK 
a,b,c a) Lập bất phương trình. 5 – 2x > 0 x 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: < 2,5 
- Học sinh làm bài 38a, 41a, 43, 45 b) Lập bất phương trình x + 3 < 4x – 5 
trong SGK x > 8 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3
- Học sinh làm cá nhân, theo nhóm c) Lập phương trình: 2x + 1 x + 3 
- Học sinh lên bảng trình bày cách giải, x 2 
các học sinh khác làm trong vở, sau đó d) Lập bất phương trình. 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: x2 + 1 (x – 2)2. x 3
- GV nhận xét cách làm và lưu ý Hs 4
những lối sai hay mắc phải: Bài tập 45 tr 54 sgk
 3x x 8,(x 0)
 a) 3x x 8 
 3x x 8,(x 0)
 2x 8,(x 0) x 4,(tm)
 4x 8,(x 0) x 2,(tm)
 Vậy tập nghiệm của phương trình là S 
 ={-2; 4}. 
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 2x 4x 18,(x 0)
 b) 2x 4x 18 
 2x 4x 18,(x 0)
 6x 18,(x 0) x 3,(tm)
 2x 18,(x 0) x 9,(ktm)
 Vậy tập nghiệm của phương trình là S 
 ={-3}. 
 x 5 3x,(x 5)
 c) x 5 3x 
 x 5 3x,(x 5)
 5
 x ,(ktm)
 2x 5,(x 5) 2
 4x 5,(x 5) 5
 x ,(tm)
 4
 Vậy tập nghiệm của phương trình là 
 5
 Hoạt động 3: S 
Dặn dò: 4
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. 
- Chuẩn bị bài mới. HS chú ý lắng nghe để thực hiện
 Giáo án Đại số lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_44_bai_on_tap_chuong_iv_n.doc