Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 44, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 44, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 44, Bài: Ôn tập Chương IV - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 44. (Theo PPCT) Ngày soạn: 05/02/2022 Ngày dạy: 09/02/2022 Ôn tập Chương IV I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS ôn tập lại các kiến thức chương IV : - Cũng cố kiến thức về bất đẳng thức, bất phương trình. - Giải và biểu diễn nghiệm của bất phương trình trên trục số. - Giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. 2. Kỹ năng: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy trừu tượng, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Áp dụng kiến thức để giải bất phương trình, phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. 3.Thái độ: Tự lập, tự tin, tự chủ II .CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ (ghi các câu hỏi, bảng tóm tắt kiến thức tr 52 sgk) 2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung ôn tập trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG Hoạt động 1: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A. Ôn tập GV: Cho HS trả lời câu hỏi 1. Ôn tập về bất đẳng thức, bất H: Thế nào là bất đẳng thức? Cho ví phương trình: dụ? * Hệ thức có dạng a b, a - Nêu các tính chất và viết CT tổng quát b, a b là bất đẳng thức. + Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. Ví dụ: 3 < 5; a b + Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với * Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, số dương, với số âm) giữa thứ tự và phép nhân: Với ba số a, + Tính chất bắc cầu của thứ tự. b, c GV: Cho HS trả lời Câu hỏi 2 và 3 sgk? Nếu a < b thì a + c < b + c GV: Lưu ý cho HS cách biểu diễn Nếu a 0 thì ac < bc nghiệm của bpt trên trục số Nếu a 0 thì ac > bc GV: Cho HS trả lời tiếp câu hỏi 4 và 5 Nếu a < b và b < c thì a < c sgk * Định nghĩa bất phương trình bậc nhất - GV: Cho HS ôn lại cách giải phương một ẩn (sgk) trình giá trị tuyệt đối. * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số: A B,(A 0) x < a {x | x < a } A B A B,(A 0) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS trả lời câu hỏi 2, 3, 4, 5 SGK x a { x | x a } - Ôn lại cách giải phương trình giá trị tuyệt đối * Hai quy tắc biến đổi bất phương trình - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: (sgk) + HS: Lắng nghe, ghi chú 2. Ôn tập về phương trình giá trị + Các HS nhận xét, bổ sung. tuyệt đối. Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV A B,(A 0) A B chính xác hóa lại tất cả các kiến thức A B,(A 0) mà học sinh vừa nêu Hoạt động 2: Luyện tập: Luyện tập: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 38 sgk GV: Cho HS làm bài tập 38a,d tr 53 sgk a) Vì m > n m + 2 > n + 2 (cộng cả HS: làm bài tập hai vế bđt cho 2) GV: gọi 2HS lên bảng làm d) Vì m > n - 3m < - 3n (nhân hai vế 2HS: Lên bảng làm. bđt với –3) HS: nhận xét bài làm của bạn 4 – 3m < 4 – 3n (cộng cả hai vế của GV: Cho HS làm bài 41a, d tr 53 sgk bđt cho 4). GV: Gọi 2HS lên bảng trình bày bài Bài tập 41 sgk giải 2 x GV: Cho HS làm bài 43 tr 53, 54 sgk a) 5 2 –x < 20 - x < 18 theo nhóm 4 Nửa lớp làm câu a và c x > -18 Nửa lớp làm câu b và d //////////////( > GV: Gọi 2 đại diện 2 nhóm lên bảng -18 0 trình bày . 2x 3 4 x 2x 3 4 x GV chốt kiến thức d) - GV: Cho HS áp dụng giải bài tập 45 tr 4 3 4 3 54 sgk 6x + 9 16 – 4x 10x 7 x - HS: Giải bài tập 45 0,7 - Để giải pt chứa GTTĐ này ta phải xét ]////////////> những trường hợp nào? 0 0,7 - HS: Biến đổi đưa vè hai trường hợp - GV: Gọi 3HS lên bảng làm ba câu Bài 43 tr 53, 54 SGK a,b,c a) Lập bất phương trình. 5 – 2x > 0 x - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: < 2,5 - Học sinh làm bài 38a, 41a, 43, 45 b) Lập bất phương trình x + 3 < 4x – 5 trong SGK x > 8 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3 - Học sinh làm cá nhân, theo nhóm c) Lập phương trình: 2x + 1 x + 3 - Học sinh lên bảng trình bày cách giải, x 2 các học sinh khác làm trong vở, sau đó d) Lập bất phương trình. - Bước 4: Kết luận, nhận định: x2 + 1 (x – 2)2. x 3 - GV nhận xét cách làm và lưu ý Hs 4 những lối sai hay mắc phải: Bài tập 45 tr 54 sgk 3x x 8,(x 0) a) 3x x 8 3x x 8,(x 0) 2x 8,(x 0) x 4,(tm) 4x 8,(x 0) x 2,(tm) Vậy tập nghiệm của phương trình là S ={-2; 4}. Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 2x 4x 18,(x 0) b) 2x 4x 18 2x 4x 18,(x 0) 6x 18,(x 0) x 3,(tm) 2x 18,(x 0) x 9,(ktm) Vậy tập nghiệm của phương trình là S ={-3}. x 5 3x,(x 5) c) x 5 3x x 5 3x,(x 5) 5 x ,(ktm) 2x 5,(x 5) 2 4x 5,(x 5) 5 x ,(tm) 4 Vậy tập nghiệm của phương trình là 5 Hoạt động 3: S Dặn dò: 4 - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới. HS chú ý lắng nghe để thực hiện Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_44_bai_on_tap_chuong_iv_n.doc