Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 42, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 42, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 42, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 42. (Theo PPCT) Ngày soạn: 15/01/2022 Ngày dạy: 20/01/2022 §4. Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết được bất phương trình bậc nhất một ẩn, biết áp dụng từng qui tắc biến đổi bất phương trình để giải bất phương trình. 2. Kỹ năng: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lí, giao tiếp, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngôn ngữ, tính toán. - Năng lực chuyên biệt: NL nhận biết BPT bậc nhất một ẩn; NL giải bpt bậc nhất một ẩn, NL xác định hai bpt tương đương. 3.Thái độ: Tự lập, tự tin, tự chủ II .CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Ôn tập lại các phép biến đổi tương đương của phương trình. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp: Nắm sỉ số. 2. Kiểm tra bài củ: Câu hỏi Đáp án HS: Viết và biểu diễn tập nghiệm trên a) Tập nghiệm {x/x<4}, biểu diễn tập trục số của mỗi bpt sau: nghiệm trên trục số đúng. (5 đ) a) x < 4 (5 đ) b) Tập nghiệm {x/ x 1}, biểu diễn tập b) x 1 (5 đ) nghiệm trên trục số đúng. (5 đ) 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG Hoạt động 1: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Định nghĩa - GV: Tương tự pt bậc nhất 1 ẩn. em *) Định nghĩa: SGK hãy thử định nghĩa bpt bậc nhất 1 ẩn. ?1 Các bất phương trình bậc nhất 1 ẩn - GV: nhận xét, đánh giá, chốt lại kiến thức. a) 2x – 3< 0 - GV: Yêu cầu HS làm ?1 b) 5x -15 0 - GV: nhận xét, đánh giá . - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Trả lời câu hỏi - Làm ?1 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú lại kiến thức mới - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại các dạng tổng quát của bất phương trình bậc nhất một ẩn. Hoạt động 2: 2. Quy tắc biến đổi bất phương trình: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh - Yêu cầu học sinh phát biểu lại hai a) Quy tắc chuyển vế: SGK quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân với Ví dụ 1: Giải bpt : x 5 < 18 một số. Ta có: x 5 < 18 - GV: Để giải bpt, tức là tìm ra tập x < 18 + 5 (chuyển vế) x < 23. nghiệm của bpt ta cũng có hai quy tắc: Tập nghiệm của bpt là : x / x < 23 + Quy tắc chuyển vế. Ví dụ 2: + Quy tắc nhân với một số. Giải bpt: 3x > 2x+5 và biểu diễn tập - GV: Yêu cầu HS đọc quy tắc chuyển nghiệm trên trục số. vế đóng trong khung. Ta có: 3x > 2x + 5 - Nhận xét quy tắc này so với quy tắc 3x 2x > 5 (chuyển vế) x > 5 chuyển vế trong biến đổi tương đương Tập nghiệm của bpt là: x / x > 5 pt. Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. - GV: Giới thiệu ví dụ 1, ví dụ 2 SGK. ( - GV: Cho HS làm ?2 ?2 a) 0x+12 >5 21 x > 21 12 x > - 2 HS lên bảng làm mỗi em làm 1 câu. 9. Tập nghiệm của bpt là: x / x > 9 - GV: Hãy phát biểu tính chất liên hệ b) 2x > 3x 5 giữa thứ tự và phép nhân với số dương, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số 2x + 3x > 5 x > 5 âm. . Tập nghiệm của bpt là: x / x > 5 - GV: Yêu cầu HS đọc quy tắc nhân b) Quy tắc nhân với một số: SGK SGK. Ví dụ 3: - GV: Khi áp dụng quy tắc nhân đề biến Giải bpt: 0,5x < 3 đổi bpt ta cần chú ý điều gì? 0,5x .2 < 3.2 x < 6 - HS: Lưu ý khi nhân hai vế của bpt với Tập nghiệm của bpt là: x/ x < 6 1 số âm ta phải đổi chiều bpt đó. Giải bpt: x< 3 và biểu diễn tập - GV: Giới thiệu ví dụ 3, ví dụ 4 như 4 nghiệm trên trục số. SGK 1 1 x 3. ( 4) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 4 4 + HS trả lời câu hỏi, làm ?2 x > 12 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Tập nghiệm của bpt là: x / x > 12 + Một HS lên bảng chữa, các học sinh Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. khác làm vào vở - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức vừa học. HS Lưu ý khi nhân hai vế của bpt với số âm ta phải đổi chiều bpt đó. - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - HS làm ?3 Luyện tập. - GV: nhận xét, đánh giá . - GV: Gọi 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng giải. - GV: hãy tìm tập nghiệm của các bpt. ?3 a) 2x < 24 - GV Có cách giải nào khác ? Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 1 1 - GV: Nêu thêm cách khác a): 2x. < 24 . x < 12 Cộng (-5) vào hai vế của bpt x + 3 < 7 2 2 ta được x+3 -5 < 7 - 5 x 2 < 2 Tập nghiệm của bpt là: x / x <12 b) Nhân hai vế của bpt thứ nhất với a) - 3x < 27 3 1 1 và đổi chiều sẽ được bpt thứ hai. - 3x. 9 2 3 3 - GV: nhận xét, đánh giá. Tập nghiệm của bpt là: x / x >9 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ?4 a) x + 3 < 7 x < 4 - Học sinh làm ?3 ?4 x 2 < 2 x < 4 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Vậy hai bpt tương đương vì có cùng tập - Học sinh lên bảng làm ?3 nghiệm. - Làm theo nhóm ?4 b) 2x < 4 x < 2 - Đối chiếu, so sáng kết quả với nhau 3x > 6 x < 2 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV Vậy hai bpt tương đương vì có cùng tập nhận xét bài làm của các nhóm. nghiệm 3. Giải bpt bậc nhất một ẩn - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Giải bpt bậc nhất một ẩn - GV: hướng dẫn giải ví dụ 5 *) Ví dụ 5: Giải BPT 2x - 3 < 0 ?5: Giáo viên cho học sinh làm bài tập 3 2x - 3 < 0 2x < 3 x < theo nhóm 2 Đại diện 1 HS lên giải ?5 Giải bất phương trình GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức - 4x - 8 < 0 - 4x < 8 (chuyển -8 sang - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: VP) Làm ?5 theo nhóm - 4x :(- 4) > 8: (- 4) x > - 2 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Tập nghiệm của bpt là: x > - 2 Một học sinh đại diện lên giải bài tập, các học sinh khác làm vào vở, sau đó đối chiếu kết quả - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét cách làm của học sinh và chốt lại kiến thức. - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4. Giải bpt bậc nhất một ẩn: ax + b < GV: Nêu ví dụ 7: SGK-46 0; ax + b > 0; ax + b 0; ax + b 0 GV: Hướng dẫn học sinh làm *) Ví dụ: Giải BPT: GV: Chốt lại phương pháp làm: 3x + 5 < 5x – 7 (SGK) - Hoạt động nhóm làm ?6 ?6 Giải bpt : GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: - 0,2x - 0,2 > 0,4x - 2 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -0,2 + 2 > 0,4x + 0,2x - Làm ví dụ 7 1,8 > 0,6x - Làm ?6 1,8: 0,6 > 0,6x: 0,6 x < 3 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Vậy tập nghiệm của BPT là: x < 3 - Một học sinh đại diện lên giải bài tập, các học sinh khác làm vào vở, sau đó đối chiếu kết quả - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh nhận xét cách làm của học sinh và chốt lại kiến thức vừa học. Hoạt động 3: Củng cố. Luyện tập. - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Yêu cầu HS làm bài 26 sgk: Bài tập 26 (tr47-SGK) - Mỗi HS kể ra 1 bất PT trong mỗi câu a) x 12; 2x 24; -x -12 ... - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến b) x 8; 2x 16; - x - 8 ... thức. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Làm bài 26 SGK - Trả lời câu hỏi - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS lắng nghe câu trả lời sau đó đưa ra đánh giá, bố sung nếu cần - Một HS đại diện lên bảng làm bài, các học sinh khác làm vào vở - Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét, củng cố lại kiến thức Hoạt động 4: Dặn dò: - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. HS chú ý lắng nghe để thực hiện - Chuẩn bị bài mới. Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_42_bai_4_bat_phuong_trinh.doc