Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 42, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 4 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 42, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 42, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 42, Bài 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 42. (Theo PPCT) Ngày soạn: 15/01/2022 
 Ngày dạy: 20/01/2022
 §4. Bất phương trình bậc nhất một ẩn.
 Luyện tập
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh biết được bất phương trình bậc nhất một ẩn, biết áp dụng 
từng qui tắc biến đổi bất phương trình để giải bất phương trình.
2. Kỹ năng: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lí, giao 
tiếp, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngôn ngữ, tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: NL nhận biết BPT bậc nhất một ẩn; NL giải bpt bậc nhất 
một ẩn, NL xác định hai bpt tương đương.
3.Thái độ: Tự lập, tự tin, tự chủ
II .CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Ôn tập lại các phép biến đổi tương đương của phương trình.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp: Nắm sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: 
Câu hỏi Đáp án
HS: Viết và biểu diễn tập nghiệm trên a) Tập nghiệm {x/x<4}, biểu diễn tập 
trục số của mỗi bpt sau: nghiệm trên trục số đúng. (5 đ)
a) x < 4 (5 đ) b) Tập nghiệm {x/ x 1}, biểu diễn tập 
b) x 1 (5 đ) nghiệm trên trục số đúng. (5 đ) 
3. Nội dung bài mới: 
 HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG
 Hoạt động 1:
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Định nghĩa 
 - GV: Tương tự pt bậc nhất 1 ẩn. em *) Định nghĩa: SGK 
 hãy thử định nghĩa bpt bậc nhất 1 ẩn. ?1 Các bất phương trình bậc nhất 1 ẩn
 - GV: nhận xét, đánh giá, chốt lại kiến 
 thức. a) 2x – 3< 0
 - GV: Yêu cầu HS làm ?1 b) 5x -15 0
 - GV: nhận xét, đánh giá .
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - Trả lời câu hỏi
 - Làm ?1
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 + HS: Lắng nghe, ghi chú lại kiến thức 
 mới 
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
 chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại 
 các dạng tổng quát của bất phương trình 
 bậc nhất một ẩn.
 Hoạt động 2: 2. Quy tắc biến đổi bất phương trình:
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
- Yêu cầu học sinh phát biểu lại hai a) Quy tắc chuyển vế: SGK 
quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân với Ví dụ 1: Giải bpt : x 5 < 18
một số. Ta có: x 5 < 18
- GV: Để giải bpt, tức là tìm ra tập x < 18 + 5 (chuyển vế) x < 23.
nghiệm của bpt ta cũng có hai quy tắc: Tập nghiệm của bpt là : x / x < 23
+ Quy tắc chuyển vế. Ví dụ 2: 
+ Quy tắc nhân với một số. Giải bpt: 3x > 2x+5 và biểu diễn tập 
- GV: Yêu cầu HS đọc quy tắc chuyển nghiệm trên trục số.
vế đóng trong khung. Ta có: 3x > 2x + 5 
- Nhận xét quy tắc này so với quy tắc 3x 2x > 5 (chuyển vế) x > 5
chuyển vế trong biến đổi tương đương Tập nghiệm của bpt là: x / x > 5
pt. Biểu diễn tập nghiệm trên trục số.
- GV: Giới thiệu ví dụ 1, ví dụ 2 SGK.
 (
- GV: Cho HS làm ?2 ?2 a) 0x+12 >5 21 x > 21 12 x > 
- 2 HS lên bảng làm mỗi em làm 1 câu. 9. 
 Tập nghiệm của bpt là: x / x > 9
- GV: Hãy phát biểu tính chất liên hệ 
 b) 2x > 3x 5
giữa thứ tự và phép nhân với số dương, 
liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số 2x + 3x > 5 x > 5
âm. . Tập nghiệm của bpt là: x / x > 5
- GV: Yêu cầu HS đọc quy tắc nhân b) Quy tắc nhân với một số: SGK 
SGK. Ví dụ 3: 
- GV: Khi áp dụng quy tắc nhân đề biến Giải bpt: 0,5x < 3
đổi bpt ta cần chú ý điều gì? 0,5x .2 < 3.2 x < 6
- HS: Lưu ý khi nhân hai vế của bpt với Tập nghiệm của bpt là: x/ x < 6
 1
số âm ta phải đổi chiều bpt đó. Giải bpt: x< 3 và biểu diễn tập 
- GV: Giới thiệu ví dụ 3, ví dụ 4 như 4
 nghiệm trên trục số.
SGK 1 1
 x 3. ( 4) 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 4 4
 + HS trả lời câu hỏi, làm ?2 x > 12
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Tập nghiệm của bpt là: x / x > 12 
 + Một HS lên bảng chữa, các học sinh Biểu diễn tập nghiệm trên trục số.
khác làm vào vở
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại 
kiến thức vừa học. HS Lưu ý khi nhân 
hai vế của bpt với số âm ta phải đổi 
chiều bpt đó.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 - HS làm ?3 Luyện tập. 
- GV: nhận xét, đánh giá .
- GV: Gọi 2 HS đại diện 2 nhóm lên 
bảng giải.
- GV: hãy tìm tập nghiệm của các bpt. ?3 a) 2x < 24 
- GV Có cách giải nào khác ? 
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 1 1
- GV: Nêu thêm cách khác a): 2x. < 24 . x < 12
Cộng (-5) vào hai vế của bpt x + 3 < 7 2 2
ta được x+3 -5 < 7 - 5 x 2 < 2 Tập nghiệm của bpt là: x / x <12 
b) Nhân hai vế của bpt thứ nhất với a) - 3x < 27 
 3 1 1
 và đổi chiều sẽ được bpt thứ hai. - 3x. 9
 2 3 3
- GV: nhận xét, đánh giá. Tập nghiệm của bpt là: x / x >9 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ?4 a) x + 3 < 7 x < 4 
- Học sinh làm ?3 ?4 x 2 < 2 x < 4
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Vậy hai bpt tương đương vì có cùng tập 
 - Học sinh lên bảng làm ?3 nghiệm.
- Làm theo nhóm ?4 b) 2x < 4 x < 2
- Đối chiếu, so sáng kết quả với nhau 3x > 6 x < 2
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV Vậy hai bpt tương đương vì có cùng tập 
nhận xét bài làm của các nhóm. nghiệm
3. Giải bpt bậc nhất một ẩn
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Giải bpt bậc nhất một ẩn
- GV: hướng dẫn giải ví dụ 5 *) Ví dụ 5: Giải BPT 2x - 3 < 0 
?5: Giáo viên cho học sinh làm bài tập 3
 2x - 3 < 0  2x < 3  x < 
theo nhóm 2
Đại diện 1 HS lên giải ?5 Giải bất phương trình
GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức - 4x - 8 < 0 - 4x < 8 (chuyển -8 sang 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: VP) 
Làm ?5 theo nhóm - 4x :(- 4) > 8: (- 4) x > - 2
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Tập nghiệm của bpt là: x > - 2
Một học sinh đại diện lên giải bài tập, 
các học sinh khác làm vào vở, sau đó 
đối chiếu kết quả
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
nhận xét cách làm của học sinh và chốt 
lại kiến thức.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4. Giải bpt bậc nhất một ẩn: ax + b < 
GV: Nêu ví dụ 7: SGK-46 0; ax + b > 0; ax + b 0; ax + b 0
GV: Hướng dẫn học sinh làm *) Ví dụ: Giải BPT:
GV: Chốt lại phương pháp làm: 3x + 5 < 5x – 7 (SGK)
- Hoạt động nhóm làm ?6 ?6 Giải bpt :
GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:
 - 0,2x - 0,2 > 0,4x - 2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 -0,2 + 2 > 0,4x + 0,2x
- Làm ví dụ 7
 1,8 > 0,6x 
- Làm ?6
 1,8: 0,6 > 0,6x: 0,6  x < 3 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Vậy tập nghiệm của BPT là: x < 3 
- Một học sinh đại diện lên giải bài tập, 
các học sinh khác làm vào vở, sau đó 
đối chiếu kết quả
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
nhận xét cách làm của học sinh và chốt 
lại kiến thức vừa học.
 Hoạt động 3:
Củng cố. Luyện tập. 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Yêu cầu HS làm bài 26 sgk: Bài tập 26 (tr47-SGK)
- Mỗi HS kể ra 1 bất PT trong mỗi câu a) x 12; 2x 24; -x -12 ...
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến b) x 8; 2x 16; - x - 8 ...
thức.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- Làm bài 26 SGK
- Trả lời câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS lắng nghe câu trả lời sau đó đưa ra 
đánh giá, bố sung nếu cần
- Một HS đại diện lên bảng làm bài, các 
học sinh khác làm vào vở
- Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, củng cố lại kiến 
thức
 Hoạt động 4:
Dặn dò: 
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. HS chú ý lắng nghe để thực hiện
- Chuẩn bị bài mới.
 Giáo án Đại số lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_42_bai_4_bat_phuong_trinh.doc