Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 37, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 37, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 37, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 37. (Theo PPCT) Ngày soạn: 03/01/2022 Ngày dạy: 06/01/2022 §6. Giải bài toán bằng cách lập phương trình §7. Giải bài toán bằng cách lập phương trình I .MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm đựơc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Nắm đựơc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2. Kỹ năng: - Rèn kỷ năng giải phương trình. - Rèn kỷ năng chọn ẩn và giải phương trình. 3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi trình bày lời giải. II .CHUẨN BỊ: HS: Chuẩn bị tốt bài tập ở nhà, bảng phụ ghi các đề bài tập, các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình GV: Chuẩn bị các ví dụ trên bảng phụ để tiết kiệm thời gian III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp: Nắm sỉ số. 2. Kiểm tra bài củ: Giải phương trình sau: 2x + 4(36 - x) = 100. 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: b.Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG Hoạt động 1: Biểu diển một đại lượng bởi biểu thức 1. Biểu diễn một đại lượng bởi chứa ẩn. biểu thức chứa ẩn. GV: Nêu ví dụ 1. Ví dụ 1. Gọi x (km/h) là vận tốc của ôtô. khi đó: Gọi x (km/h) là vận tốc của ôtô. khi Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là 5x đó: (km). Quãng đường ôtô đi được trong 5 Thời gian để ôtô đi được quãng đường giờ là 5x (km). 100km là 100/x (h) Thời gian để ôtô đi được quãng GV: Phát phiếu học tập có nội dung như đường 100km là 100/x (h) [?1] và [?2] cho học sinh và yêu cầu học [?1] sinh thực hiện. Quãng đường Tiến chạy được là: HS: Hoạt động theo nhóm trên phiếu học 180x (m) tập. Vận tốc trung bình của Tiến là: 4500 x GV: Thu phiếu và cùng HS nhận xét. [?2] a)Viết thêm chữ số 5 vào bên trái x ta được số: 500 + x Hoạt động 2: b)Viết thêm chữ số 5 vào bên phải x GV: Bài toán trên cho ta biết các đại lượng ta được số: x.10 +5. nào? đại lượng nào là chưa biết? 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách HS: Trả lời theo sự dẩn dắt của GV. lập phương trình. Bài toán cổ. Vừa gà vừa chó Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Bó lại cho tròn Ba mươi sáu con Một trăm chân chẵn. Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó? Giải: - Gọi x là số gà, (x nguyên dương, x < 36) GV: Vậy muốn giải bài toán bằng cách lập => số chó là 36 - x phương trình ta làm thế nào? - Số chân gà là 2x, chân chó là 4(36 - HS: Trả lời tóm tắt các bước giải bài toán x) bằng cách lập phương trình. Vì tổng số chân là 100 nên ta có phương trình: GV: Yêu cầu HS làm [?3] 2x + 4(36 - x) = 100 Củng cố làm bài tập 36 (SGK) - Giải pgương trình ta được x = 22. HS: Đọc phần có thể em chưa biết. - Kiểm tra lại, ta thấy x = 22 thỏa mản các điều kiện của ẩn. Vậy số gà là 22 con, số chó là 36 -22 = 14 con *) Tóm tắt các bước giải bài toán Hoạt động 3: bằng cách lập phương trình: (SGK) Ví dụ: Một xe máy khởi hành từ HN đi Ví dụ: NĐ với vận tốc 35 km/h. Sau đó 24 phút, (Đổi 24 phút thành 2/5 giờ) trên cùng tuyến đường đó, một ô tô xuất Giải: phát từ NĐ đi HN với vận tốc 45 km/h. - Gọi thời gian từ lúc xe máy khởi Biết quảng đường từ HN – NĐ dài 90km. hành đến lúc hai xe gặp nhau là x Hỏi sau bao lâu, kể từ xe máy khởi hành, (h). Điều kiện x > 2/5 hai xe gặp nhau. => Quãng đường xe máy đi được là GV: Bào toán trên ta thấy có mấy đối 35x (km) tượng tham gia? -Vì ôtô xuất phát sau xe máy 24 Còn các đại lượng liên quan, đại lượng nào phút(2/5 h) nên thời gian ôtô đi từ đã biết đại lượng nào chưa biết? khi xuất phát đến khi gặp nhau là x - HS: Hai đại lượng tham gia đó là xe máy 2/5 và ôtô. => Quãng đường ôtô đi được là 45(x Các đại lượng liên quan là vận tốc đã biết , - 2/5) quãng đường và thời gian chưa biết. Vậy theo bài ra ta có phương trình: GV: Lập bảng: 35x + 45(x - 2/5) = 90 Vận tốc Thời Quãng 35x + 45x - 18 = 90 (km/h) gian (h) đường 80x = 108 (km) x = 27 Xe 20 35 x 35x máy Thỏa mản điều kiện, vậy thời gian ôtô 45 x-2/5 45(x - 2/5) hai xe gặp nhau là 27 (h) hay 81 20 Dựa vào bảng trên em nào có thể nêu cách phút. giải? [?4] Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh HS: Lên bảng thực hiện. Gọi quãng đường xe máy đi được là s (km), GV: Chốt lại cách giải. s < 90 => Quãng đường ôtô đi được là: 90 - s (km) - Thời gian xe máy đi từ khi xuất phát đến khi gặp nhau là: s (h) 35 - Thời gia ôtô là: s 90 (h) 45 Mà ôtô xuất phất sau xe máy 2/5 h nên ta có phương trình: s - s 90 = 2 35 45 5 Giải phương trình trên ta được s = 189 4 Vậy thời gian cần tìm là 189 : 35 = 4 27 Hoạt động 4: (h) Củng cố- Dặn dò: 20 Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. HS chú ý lắng nghe để thực hiện - Làm thêm bài tập 37, 38, 39 SGK - Đọc trước phần bài đọc thêm (trang 29, SGK) Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_37_bai_6_giai_bai_toan_ba.doc