Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 37, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 37, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 37, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 37, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 37. (Theo PPCT) Ngày soạn: 03/01/2022 
 Ngày dạy: 06/01/2022
 §6. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
 §7. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
I .MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Nắm đựơc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Nắm đựơc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. 
2. Kỹ năng: - Rèn kỷ năng giải phương trình.
- Rèn kỷ năng chọn ẩn và giải phương trình.
3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi trình bày lời giải.
II .CHUẨN BỊ:
HS: Chuẩn bị tốt bài tập ở nhà, bảng phụ ghi các đề bài tập, các bước giải bài toán 
bằng cách lập phương trình 
GV: Chuẩn bị các ví dụ trên bảng phụ để tiết kiệm thời gian
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp: Nắm sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: Giải phương trình sau: 2x + 4(36 - x) = 100.
3. Nội dung bài mới: 
a. Đặt vấn đề: 
b.Triển khai bài:
 HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG
 Hoạt động 1:
 Biểu diển một đại lượng bởi biểu thức 1. Biểu diễn một đại lượng bởi 
 chứa ẩn. biểu thức chứa ẩn.
 GV: Nêu ví dụ 1. Ví dụ 1. 
 Gọi x (km/h) là vận tốc của ôtô. khi đó: Gọi x (km/h) là vận tốc của ôtô. khi 
 Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là 5x đó:
 (km). Quãng đường ôtô đi được trong 5 
 Thời gian để ôtô đi được quãng đường giờ là 5x (km).
 100km là 100/x (h) Thời gian để ôtô đi được quãng 
 GV: Phát phiếu học tập có nội dung như đường 100km là 100/x (h)
 [?1] và [?2] cho học sinh và yêu cầu học [?1]
 sinh thực hiện. Quãng đường Tiến chạy được là: 
 HS: Hoạt động theo nhóm trên phiếu học 180x (m)
 tập. Vận tốc trung bình của Tiến là: 4500
 x
 GV: Thu phiếu và cùng HS nhận xét. [?2]
 a)Viết thêm chữ số 5 vào bên trái x 
 ta được số: 500 + x
 Hoạt động 2: b)Viết thêm chữ số 5 vào bên phải x 
 GV: Bài toán trên cho ta biết các đại lượng ta được số: x.10 +5.
 nào? đại lượng nào là chưa biết? 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách 
 HS: Trả lời theo sự dẩn dắt của GV. lập phương trình.
 Bài toán cổ.
 Vừa gà vừa chó
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Bó lại cho tròn
 Ba mươi sáu con
 Một trăm chân chẵn.
 Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó?
 Giải:
 - Gọi x là số gà, (x nguyên dương, x 
 < 36)
GV: Vậy muốn giải bài toán bằng cách lập => số chó là 36 - x
phương trình ta làm thế nào? - Số chân gà là 2x, chân chó là 4(36 - 
HS: Trả lời tóm tắt các bước giải bài toán x)
bằng cách lập phương trình. Vì tổng số chân là 100 nên ta có 
 phương trình:
GV: Yêu cầu HS làm [?3] 2x + 4(36 - x) = 100
Củng cố làm bài tập 36 (SGK) - Giải pgương trình ta được x = 22.
HS: Đọc phần có thể em chưa biết. - Kiểm tra lại, ta thấy x = 22 thỏa 
 mản các điều kiện của ẩn.
 Vậy số gà là 22 con, số chó là 36 -22 
 = 14 con
 *) Tóm tắt các bước giải bài toán 
 Hoạt động 3: bằng cách lập phương trình: (SGK)
Ví dụ: Một xe máy khởi hành từ HN đi Ví dụ:
NĐ với vận tốc 35 km/h. Sau đó 24 phút, (Đổi 24 phút thành 2/5 giờ)
trên cùng tuyến đường đó, một ô tô xuất Giải:
phát từ NĐ đi HN với vận tốc 45 km/h. - Gọi thời gian từ lúc xe máy khởi 
Biết quảng đường từ HN – NĐ dài 90km. hành đến lúc hai xe gặp nhau là x 
Hỏi sau bao lâu, kể từ xe máy khởi hành, (h). Điều kiện x > 2/5
hai xe gặp nhau. => Quãng đường xe máy đi được là 
GV: Bào toán trên ta thấy có mấy đối 35x (km)
tượng tham gia? -Vì ôtô xuất phát sau xe máy 24 
Còn các đại lượng liên quan, đại lượng nào phút(2/5 h) nên thời gian ôtô đi từ 
đã biết đại lượng nào chưa biết? khi xuất phát đến khi gặp nhau là x - 
HS: Hai đại lượng tham gia đó là xe máy 2/5
và ôtô. => Quãng đường ôtô đi được là 45(x 
Các đại lượng liên quan là vận tốc đã biết , - 2/5)
quãng đường và thời gian chưa biết. Vậy theo bài ra ta có phương trình:
GV: Lập bảng: 35x + 45(x - 2/5) = 90
 Vận tốc Thời Quãng  35x + 45x - 18 = 90
 (km/h) gian (h) đường  80x = 108
 (km)  x = 27
 Xe 20
 35 x 35x
 máy Thỏa mản điều kiện, vậy thời gian 
 ôtô 45 x-2/5 45(x - 2/5) hai xe gặp nhau là 27 (h) hay 81 
 20
Dựa vào bảng trên em nào có thể nêu cách phút.
giải? [?4]
 Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
HS: Lên bảng thực hiện. Gọi quãng đường xe máy đi được là 
 s (km), 
GV: Chốt lại cách giải. s < 90
 => Quãng đường ôtô đi được là:
 90 - s (km)
 - Thời gian xe máy đi từ khi xuất 
 phát đến khi gặp nhau là: s (h)
 35
 - Thời gia ôtô là: s 90 (h)
 45
 Mà ôtô xuất phất sau xe máy 2/5 h 
 nên ta có phương trình:
 s - s 90 = 2
 35 45 5
 Giải phương trình trên ta được s = 
 189
 4
 Vậy thời gian cần tìm là 189 : 35 = 
 4
 27
 Hoạt động 4: (h)
Củng cố- Dặn dò: 20
Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách 
lập phương trình.
- Học thuộc các bước giải bài toán bằng 
cách lập phương trình.
 HS chú ý lắng nghe để thực hiện
- Làm thêm bài tập 37, 38, 39 SGK
- Đọc trước phần bài đọc thêm (trang 29, 
SGK)
 Giáo án Đại số lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_37_bai_6_giai_bai_toan_ba.doc