Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 21, Bài 3: Rút gọn phân thức. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 21, Bài 3: Rút gọn phân thức. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 21, Bài 3: Rút gọn phân thức. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 21. (Theo PPCT) Ngày soạn: 07/10/2021 Ngày dạy: 12/11/2021 §3. Rút gọn phân thức. Luyện tập I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức,biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung ,nắm được cách rút gọn phân thức. - Củng cố và nắm chắc cách rút gọn phân số và quy tắc đổi dấu. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng rút gọn phân thức. - Rèn luyện cho HS kỹ năng rút gon phân thức, cụ thể biết phân tích đa thức thành nhân tử,đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung. 3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận chính xác. II . CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi các câu ? trong sách giáo khoa và các đề bài tập. HS: Giải các bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: Nắm sỉ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy ghi tính chất cơ bản của phân thức dưới dạng công thức. Áp dụng: Cho phân thức x 1 ,dùng tính chất cơ bản của phân thức để tìm một x 2 1 phân thức có mẩu x + 1 và bằng phân thức đã cho. x 1 = ? x 2 1 x 1 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Các em đã biết về cách rút gọn phân số. Vậy rút gọn phân thức có gì giống với rút gọn phân số hay không? b. Triển khai bài mới. HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách rút gọn phân thức. 1. Rút gọn phân thức. GV:Cho một học sinh làm ?1 ?1 3 3 4x 3 :2x 2 Cho phân thức 4x 4x = = 2x 2x 10x 2 y 10x 2 y 10x 2 y :2x 2 5x 5y a) Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu ?2 b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử 5x 10 5(x 2) 5(x 2) :(x 2) chung. HS: Tiến hành thực hiện trên bảng, dưới 25x 2 50x 25x(x 2) 25x(x 2):(x 2) lớp làm vào nháp. GV: Nhận xét kết quả. 5x 10 5(x 2) 5(x 2) : (x 2) GV: Yêu cầu HS làm ?2 25x 2 50x 25x(x 2) 25x(x 2) : (x 2) HS: Làm theo nhóm 2 em = 1 GV: Cách làm như trên ta gọi là rút gọn 5x phân thức? Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Vậy muốn rút gọn phân thức ta phải làm thế nào? HS: Phát biểu nhận xét trong Sgk - Phân tích tử và mẩu thành nhân tử *) Nhận xét: SGK (nếu cần) để tìm nhân tử chung. x 3 4x 2 4x Ví dụ: Rút gọn phân thức: - Chia cả tử và mẩu cho nhân tử chung. x 2 4 GV: Giới thiệu ví dụ trong Sgk Giải: x 3 4x 2 4x x(x 2 4x 4) = x 2 4 (x 2)(x 2) x(x 2) 2 x(x 2) = (x 2)(x 2) x 2 ?3 Rút gọn phân thức. ?3 Rút gọn phân thức. 2 2 2 x 2x 1 (x 1) x 1 x 2x 1 = 3 2 2 2 5x 3 5x 2 5x 5x 5x (x 1) 5x GV: Gọi học sinh lên bảng thực hiện. HS: 1 em lên bảng làm, Hs dưới lớp làm vào nháp. GV: Rút gọn phân thức sau: 1 x x(x 1) GV: Làm thế nào để rút gọn phân thức *) Chú ý: (SGK) trên? HS: Ta phải đổi dấu. GV: Yêu cầu Hs lên giải. GV: Nhận xét và cùng Hs rút ra chú ý ở SGK. ?4 Rút gọn phân thức. 3(x y) 3(y x) HS: Làm ?4 3 Hoạt động 2: y x y x 2. Luyện tập 2. Luyện tập Gv: Cho HS làm bài tập 8/Sgk Bài tập: Trong tờ nháp của một bạn có ghi một Các câu đúng: a) và d) số phép rút gọn phân thức sau: Các câu sai : b) và c) 3xy x 3xy 3 x a) ; b) 9y 3 9y 3 3 3xy 3 x 1 x 1 3xy 3x x c) ; d) 9y 9 3 3 6 9y 9 3 Theo em câu nào đúng? câu nào sai? Em hãy giải thích. Bài tập 12(Sgk) Bài 12,Sgk Phân tích tử và mẩu thành nhân tử rồi 3x 2 12x 12 3(x 2 4x 4) rút gọn phân thức. a) 4 = 3 2 x 8x x(x 8) a) 3x 12x 12 x 4 8x Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 7x 2 14x 7 3(x 2) 2 3(x 2) b) 2 = = 3x 3x x(x 2)(x 2 2x 4) x(x 2 2x 4) GV: Yêu cầu học sinh nêu cách giải. HS: - Đây là bài toán rút gọn phân thức. 7x 2 14x 7 7(x 2 2x 1) A.M b) = - Đưa về dạng 3x 2 3x 3x(x 1) B.M 2 GV: Khẵng định và yêu cầu học sinh lên = 7(x 1) = 7(x 1) bảng thực hiện. 3x(x 1) 3x HS: 2 em lên bảng làm,dưới lớp làm vào nháp. GV: Nhận xét. Bài tập 13 (SGK) Bài tập 13 (SGK) Áp dụng quy tắc đổi dấu rồi rút gọn 45x(3 x) 45x(x 3) 3 a) 3 = 3 = 2 phân thức: 15x(x 3) 15x(x 3) (x 3) 45x(3 x) 2 2 y 2 x 2 (x y)(x y) a) ; b) y x b) = 15x(x 3)3 x3 3x 2 y 3xy 2 y 3 x 3 3x 2 y 3xy 2 y 3 (x y)3 GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện. = (x y) HS: Lên bảng làm (x y)2 GV: Nhận xét và chốt lại cách giải. Hoạt động 3: +) Củng cố: - Nhắc lại các cách rút gọn phân thức. - Bài tập trắc nghiệm - Đa thức P trong đẳng thức: x 2 2xy y 2 P là: x y x 2 y 2 A. P = x3 - y3; B . P= x3 + y3; C. P = (x - y)3; D. P = (x + y)3 +) Dặn dò: - Nắm kỉ phương pháp rút gọn phân thức, xem lại các bài tập đã giải. - Xe trước bài: §4. Quy đồng mẫu thức HS chú ý lắng nghe để thực hiện nhiều phân thức. Luyện tập Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_21_bai_3_rut_gon_phan_thu.doc