Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 12, Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 12, Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 8 - Tiết 12, Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp. Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 12. (Theo PPCT) Ngày soạn: 10/10/2021 Ngày dạy: 15/10/2021 §9. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp. Luyện tập A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại tốn phân tích đa thức thành nhân tử. 2. Kĩ năng: - Cĩ kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận khi làm tốn, thái độ nghiêm túc trong học tập. B. CHUẨN BỊ: GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV; Bảng phụ ghi Bài tập áp dụng ?1 và ?2, Phiếu học tập ghi Bài 51 SGK. HS: Xem bài học ở nhà trước, làm bài tập ở nhà, SGK; vở ghi, vở bài tập, nháp. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định: Nắm sỉ số. 2. Kiểm tra bài cũ: 1.Tìm x,biết: 5x(x-3) - x + 3 = 0 2.Phân tích đa thức sau thành nhân tử : 5x3 + 10x2y + 5xy2 3. Bài mới: a) Đặt vấn đề: GV gợi ý bài tập 2 và hỏi, như thế ta đã sử dụng mấy phương pháp để phân tích đa thức trên thành nhân tử ? Đĩ là một trong những cách mà thầy trị ta cùng nghiên cứu trong bài học hơm nay. b) Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG Hoạt động1: Tìm hiểu ví dụ 1. Ví dụ: GV: Ghi đầu đề lên bảng Phân tích đa thức sau thành nhân tử. Phân tích đa thức sau thành nhân tử. x2 - 2xy + y2 - 9 x2 - 2xy + y2 - 9 Giải: GV: Theo các em ta phải phân tích như x2 - 2xy + y2 - 9 thế nào? (nhĩm như thế nào là hợp lý?) = (x2 - 2xy + y2) - 9 HS: Trả lời và thực hiện trên bảng dưới = (x - y)2- 32 lớp làm vào nháp. = (x - y + 3)(x - y - 3). GV: ở bài này ta đã phối hợp các phương pháp nào? HS: Nhĩm và hằng đẳng thức. GV: Phân tích đa thức 2x3y - 2xy3 - [?1]. 4xy2 - 2xy thành nhân tử. 2x3y - 2xy3 - 4xy2 - 2xy HS: Vận dụng các phương pháp phân =2xy(x2- y2-2y - 1) tích để trình bày =2xy[x2 - (y + 1)2] GV: Nhận xét. = 2xy(x - y -1)(x+ y + 1). Hoạt động 2: Áp dụng 2. Áp dụng: [?2] Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh GV:Viết đề lên bảng, phát phiếu học tập a) Tính nhanh giá trj của biểu thức. cho Hs, yêu cầu Hs hoạt động theo x2 + 2x + 1 - y2 tại x = 94,5 và y = 4,5 nhĩm. HS: Hoạt động theo nhĩm, ghi lại quá Ta cĩ: x2 + 2x + 1 - y2 trình hoạt động trên bảng phụ. = (x + 1)2 - y2 a) = (x + 1 - y)(x + 1 + y) b) Bạn Việt dã sử dụng các phương Thay x = 94,5 và y = 4,5 vào ta cĩ. pháp để phân tích là: (94,5 + 1 - 4,5)(94,5 + 1 + 4,5) - Nhĩm nhiều hạng tử. = 100.91 = 9100 - Đặt nhân tử chung. - Hằng đẳng thức. GV:Thu phiếu học tập của các nhĩm để nhận xét kết quả của nhau. Luyện tập Các bài tốn phân tích 1. Bài tập 53(Sgk) GV: Đưa đề bài tập lênbảng phụ . a) x2 - 3x + 2 Phân tích đa thức sau thành nhân tử. = x2 - x - 2x + 2 a)x2 - 3x + 2 = x(x - 1) - 2(x - 1) b) x2 + x - 6 = (x - 1)(x - 2) c) x2 + 5x + 6 b) x2 + x - 6 GV: Ta cĩ thể áp dụng ngay các = x2 + x - 2 - 4 phương pháp đã học để phân tích được = (x2 - 4) + (x - 2) khơng ? = (x - 2)(x + 2) + (x - 2) HS: = (x - 2)(x + 3) GV gợi ý cách tách hạng tử -3x = -2x - c) x2 + 5x + 6 x = x2 + 2x + 3x + 6 = x(x + 2) + 3(x + từ đĩ dể dàng phân tích tiếp 2) HS: Hoạt động theo nhĩm và tiến hành = (x + 2)(x + 3) phân tích. GV: Thu phiếu cho các nhĩm nhận xét 2. Bài tập 57. GV: Giới thiệu cách phân tích như vậy b) x4 + 4 gọi là phương pháp tách hạng tử. = x4 + 4 + 4x2 - 4x2 GV: Phân tích đa thức thành nhân tử. =( x4 + 4 + 4x2) - (2x)2 b) x4 + 4 =(x2 + 2)2 - (2x)2 GV:Tương tự gọi Hs nhận xét nên làm =(x2+2 -2x)(x2 + 2 + 2x) như thế nào? HS: Làm nhĩm theo từng bàn. GV: Nhận xét bài làm của một số bạn và lấy điểm. Giới thiệu phương pháp phân tích bằng cách thêm bớt. Bài tốn chia hết 3. Bài tập 58 (Sgk) GV: Chứng minh rằng: n 3 - n luơn chia Chứng minh rằng: n3 - n luơn chia hết hết cho 6 cho 6 HS: Giáo án Đại số lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh GV: Muốn chứng minh rằng: n3 - n luơn Ta cĩ: chia hết cho 6 ta làm thế nào? n3 - n = n(n2 - 1) HS: Trình bày ở bảng = n(n - 1)(n + 1) Đây là ba số tự nhiên liên tiếp nên luơn chia hết cho 2 và 3 Vậy n3 - n luơn chia hết cho 6. 4.Củng cố: - Nhắc lại các phương pháp phân tích các bài tập trên. 5.Dặn dị: - Nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử mới. - Học bài theo SGK. - Làm bài tập 55,56/ Sgk - Xem trước §10. Phép chia đơn thức cho đơn thức; §11. Phép chia đa thức cho đơn thức Giáo án Đại số lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dai_so_lop_8_tiet_12_bai_9_phan_tich_da_thu.doc