Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 28, Bài 1: Số nguyên âm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 28, Bài 1: Số nguyên âm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 28, Bài 1: Số nguyên âm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Đại số Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Tiết 28, Bài 1: Số nguyên âm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Số học 6 Chương II: Số Nguyên 
 Ngày soạn: 30/10/2021
 CHƯƠNG II: SỐ NGUYÊN
 Tiết 28: §1. SỐ NGUYÊN ÂM
 (1 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Nhận biết đượcsố nguyên âm, biết đọc và viết số nguyên âm.
- Nêu được ví dụ về số nguyên âm.
- Nhận biết được ý nghĩa của số nguyên âm thông qua một số tình huống thực tiễn 
như: Chỉ nhiệt độ dưới 0 0C, chỉ độ cao dưới mực nước biển, chỉ tiền lỗ hay tiền nợ 
trong kinh doanh, chỉ thời gian trước Công nguyên.
- Vận dụng được các kiến thức về tập hợp số nguyên, số đối, cách so sánh hai số 
nguyên để giải quyết các bài tập và các tình huống thực tế.
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ 
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được số nguyên âm, biết đọc và viết số 
nguyên âm,nêu được các ví dụ số nguyên âm trong thực tế.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng 
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, 
tổng hợp, khái quát hóa, để nhận biết được số nguyên âm; vận dụng các kiến 
thức trên để giải các bài tập về số nguyên âm có nội dung gắn với thực tiễn ở mức 
độ đơn giản.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ tìm hiểu số nguyên âm.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Số học 6 Chương II: Số Nguyên 
b) Nội dung: HS quan sát bản tin dự báo thời tiết của một số ngày trong tháng 
1/ 2020 ở thủ đô Mát – xcơ – va, biết được số dưới00 C .
c) Sản phẩm: Những số chỉ nhiệt độ dưới 00 C : 10 C, 20 C, 60 C, 700 C.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS Bản tin dự báo thời tiết của 
 hoạt động theo nhóm đôiquan sát bản tin dự báo một số ngày trong trong 
 thời tiết của một số ngày trong trong tháng tháng 1/ 2020 ở thủ đô Mát 
 1/ 2020 ở thủ đô Mát – xcơ – va. – xcơ – va.
 -Cho biết những số chỉ nhiệt độ dưới 00 C ? Những số chỉ nhiệt độ dưới 
 -Các số trên có đặc điểm gì? 00 C :
 * HS thực hiện nhiệm vụ: 10 C, 20 C, 60 C, 700 C.
 - Quan sát trên máy chiếu. 
 - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trên.
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh 
 nhất lên trình bày câu trả lời.
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS. 
 Chốt Lại: Những số chỉ nhiệt độ dưới 00 C :
 10 C, 20 C, 60 C, 700 C.
 - GV đặt vấn đề vào bài mới: 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức.
Hoạt động 2.1: Số nguyên âm. (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được số nguyên âm, biết đọc và viết số nguyên âm.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Số học 6 Chương II: Số Nguyên 
b) Nội dung:
Biết lấy ví dụ về số nguyên âm, đọc và viết được số nguyên âm. Hoàn thành câu 
hỏi 1/sgk trang 61.
c) Sản phẩm:
Khái niệm số nguyên âm. Lấy ví dụ về số nguyên âm. Câu trả lời 1/sgk trang 61.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 1.Số nguyên âm.
 - Học sinh đọc giới thiệu về số nguyên âm Các số 1; 2; 3; là các 
 SGK, trả lời các câu hỏi: số nguyên âm.
 - Số nguyên âm được nhận biết như thế nào? Số nguyên âm được nhận biết 
 -Lấy ví dụ về số nguyên âm, viết, đọc số bằng dấu “ ” ở trước số tự 
 nguyên âm đó? nhiên khác 0.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: Ví dụ:
 - HS hoạt thảo luận nhóm theo nhóm bàn và 5là số nguyên âm đọc là âm 
 trả lời các câu hỏi. năm hoặc trừ năm.
 * Báo cáo, thảo luận 1: Âm ba hoặc trừ ba viết là 3.
 - GV yêu cầuđại diện 1 nhóm báo cáo kết quả.
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét, đặt câu hỏi 
 phản biện (nếu có).
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV khẳng định và chuẩn hóa các nội dung về 
 số nguyên âm.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Ví dụ SGK-T64
 - Hoạt động cá nhân làm Ví dụ và vận dụng 1 
 SGK trang 67. Vận dụng 1
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: a) Âm năm tư hoặc trừ năm tư
 - HS cá nhân lần thực hiện các nhiệm vụ. b) 9
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - GV yêu cầu1 lên bảng làm Ví dụ 1 và 1 HS 
 lên bảng trình bày vận dụng 1.
 - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng 
 bài.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét 
 mức độ hoàn thành của HS.Chốt cách đọc, viết 
 số nguyên âm.
Hoạt động 2.2: Số nguyên trong thực tiễn cuộc sống. (12 phút)
a) Mục tiêu:
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Số học 6 Chương II: Số Nguyên 
- HS biết được số nguyên âm được sử dụng trong nhiều tình huống thực tiễn cuộc 
sống.
b) Nội dung:
- Đọc thông tin trong SGK về số nguyên âm được sử dụng trong nhiều tình huống 
thực tiễn cuộc sống và làm vận dụng 2.
c) Sản phẩm:
- Biết lấy ví dụsố nguyên âm được sử dụng trong nhiều tình huống thực tiễn cuộc 
sống
- Lời giải vận dụng 2.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 2. Số nguyên trong thực tiễn 
 - Đọc thông tin trong SGK về số nguyên âm cuộc sống
 được sử dụng trong nhiều tình huống thực -Số nguyên âm được dùng để chỉ 
 tiễn cuộc sống và trả lời câu hỏi: nhiệt độ dưới 00 C .
 -Số nguyên âm được sử dụng trong những -Số nguyên âm được dùng để chỉ 
 tình huống thực tiễn cuộc sống nào? độ cao dưới mực nước biển. 
 -Trong mỗi tình huống em lấy ví dụ minh họa -Số nguyên âm được dùng để chỉ 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: số tiền nợ cũng như số tiền lỗ 
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cặp đôi trong kinh doanh.
 cùng bàn. -Số nguyên âm được dùng để chỉ 
 * Báo cáo, thảo luận 1: thời gian trước công nguyên. 
 - GV yêu cầu HS đại diện cho 2 cặp đứng tại 
 chỗ trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ.
 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét 
 lần lượt từng câu.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV chính xác hóa kết quả của HĐ, chuẩn 
 hóa kiến thức thực tiễn về số nguyên âm.
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Vận dụng 2.
 Thực hiện làm vận dụng 2 SGK trang 62 Ta nói độ cao trung bình của tàu 
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: ngầm là 20 m
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân.
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm trình bày.
 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV chính xác hóa kết quả.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Số học 6 Chương II: Số Nguyên 
3. Hoạt động 3: Luyện tập. (13 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức về khái niệm số nguyên âm, cách 
đọc, viết số nguyên âm,ứng dụng thực tiễn của số nguyên âm.
b) Nội dung:
-Làm các bài tập 1, 2, 3, 4 SGK trang (62 – 63)
c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập từ 1; 2, 3, 4SGK trang (62 – 63).
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 1: Dạng 1: Đọc, viết số nguyên âm.
 Làmbài 1, 2 (SGK trang 62) Bài 1- SGK trang 62.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: a) Âm 9 hoặc trừ 9, âm mười tám hoặc 
 - HS thực hiện các yêu cầu trên theo trừ mười tám.
 cá nhân. b) 23; 349
 * Báo cáo, thảo luận 1: Bài 2- SGK trang 62.
 - GV yêu cầu 4 HS lên bảng mỗi em a)Nhiệt độ lúc 2 giờ là âm tám độ 
 trình bày 1 ý. C 80 C 
 - Cả lớp quan sát và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 1: Nhiệt độ lúc 10 giờ là âm năm độ
 0
 - GV khẳng định kết quả đúng, chốt C 5 C 
 lại các dạng bài tập và cách làm. Nhiệt độ lúc 18 giờ là không độC 00 C 
 - Đánh giá mức độ hoàn thành của 
 HS. Nhiệt độ lúc 22 giờ là âm ba độ
 C 30 C 
 b)Lúc 6 giờ nhiệt độ là 100 C . (Đúng)
 Lúc 14 giờ nhiệt độ là 30 C . (Sai)
 * GVgiao nhiệm vụ học tập 2: Dạng 2: Số nguyên âm trong thực tiễn.
 Làm bài tập 3; 4 SGK trang 63. Bài 3- SGK trang 63.
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: a)Ông An có 4 000 000 đồng.
 - HSthực hiện nhiệm vụ theo nhóm b)Bà Ba kinh doanh lợi nhuận 
 đôi. 600 000 đồng.
 * Báo cáo, thảo luận 2: Bài 4- SGK trang 72.
 -Yêu cầu đại diện của 2 nhóm lên a)Thế vận hội đầu tiên diễn ra năm 
 bảng trình bày mỗi nhóm 1 bài 776.
 - HS đại diệnlên bảng trình bày lời b)Nhà toán học Ác – xi – mét sinh năm 
 giải. 287.
 - Cả lớp quan sát và nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV khẳng định kết quả đúng, chốt 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 Giáo án: Số học 6 Chương II: Số Nguyên 
 lại các dạng bài tập và cách làm.
 - Đánh giá mức độ hoàn thành của 
 HS.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức ứng dụng thực tế của số nguyên âm để giải 
quyết các tình huống cụ thể trong thực tiễn.
b) Nội dung: 
- Tìm hiểu về độ sâu lớn nhất của các đại dương dưới mực nước biển.
-Sử dụng số nguyên âm để biểu diễn các độ cao đó.
- Thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
c) Sản phẩm:
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Giao nhiệm vụ 1: 
- Yêu cầu HS ở nhà bài tập trên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
 Giao nhiệm vụ 2: Yêu cầu HS thực hiện cá nhân.
- Xem lại các nội dung đã họctrong bài.
- Làm các bài tập trong SBT.
- Chuẩn bị giờ sau: Tìm hiểu nội dung bài tập hợp các số nguyên.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dai_so_lop_6_tiet_28_bai_1_so_nguyen_am_nam.docx