Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 5, Bài 5: Bài tập Thực hành Đọc bản vẽ khối đa diện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 5, Bài 5: Bài tập Thực hành Đọc bản vẽ khối đa diện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 5, Bài 5: Bài tập Thực hành Đọc bản vẽ khối đa diện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Tuần 6 Ngày soạn: 17/10/2021 Tiết 5 - Bài 5 BÀI TẬP THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN VẼ KHỐI ĐA DIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. - Đọc được các hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, khối tròn xoay thường gặp. - Phát huy trí tưởng tượng trong không gian. 2. Kĩ năng: - Đọc được bản vẽ của các khối đa diện thường gặp. 3 Thái độ: - Có ý thức tìm hiểu các khối hình học trong thực tế. 4. Năng lực, phẩm chất: 4.1. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 4.2. Phẩm chất: - Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước. - Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. 5. Tích hợp theo đặc trưng bộ môn, bài dạy: Tích hợp môn hình học không gian, vẽ kĩ thuật. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: - Các vật thể và các hình chiếu của vật thể A;B;C bài 5. - Các mẫu kết quả của bài thực hành 2. Học sinh: - Đọc trước bài ở nhà, dụng cụ và vật liệu dạy học trực quan (như đã thông báo). III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học Tên hoạt động Phương pháp thực hiện, Kĩ thuật dạy học A. HĐ khởi động n/c tình huống. và hđ nhóm đặt câu hỏi học tập hợp tác B.HHHT kiến hđ nhóm nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp. thức đặt câu hỏi học tập hợp tác , hđ cặp đôi C. HĐ luyện tập hđ căp đôi, hđ cá nhân, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp, đặt câu hỏi học tập hợp tác D. HĐ vận dụng nêu vấn đề và gqvđ câu hỏi, hợp tác E. HĐ tìm tòi, mr nêu vấn đề và gqvđ, đặt câu hỏi, hợp tác 2. Tổ chức các hoạt động học: A. Hoạt động khởi động (5 phút) 1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức: Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ ? Trình bày về các khối đa diện mà em đã học. HS trình bày trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung. GV: Để đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, để từ đó hình thành kỹ năng đọc bản vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian. Hôm nay chúng ta sẽ học bài” Thực hành đọc bản vẽ các khối đa diện”. Học sinh lắng nghe tiếp thu kiến thức. B. Hoạt động luyện tập: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1 : Giới thiệu nội dung I: Giới thiệu nội dung bài thực hành: bài thực hành: 5’ 1. Mục tiêu: : - Tìm hiểu mục tiêu, nội dụng bài thực hành. 2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các nhóm - Hs: Nghe, ghi nhận thông tin. 5. Tiến trình hoạt động: - Hs: Đọc, tìm hiểu nội dung bài thực - GV yêu cầu Hs đọc nội dung phần hành. thực hành - GV yêu cầu 1 HS tóm tắt lại nội dung bài thực hành. - GV chốt lại nội dung của bài thực hành. Hoạt động 2: Nội dung thực hành: 1. Mục tiêu: : - Vận dụng làm bài thực II. Nội dung thực hành: hành. 2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các nhóm 5. Tiến trình hoạt động: 1. Đọc bản vẽ các hình chiếu của vật - GV yêu cầu Hs làm việc theo nhóm 5 thể: phút (hai bàn một nhóm). - Đối chiếu vật thể với các bản vẽ 1;2;3;4 và hoàn thành vào bảng 5.1? A B C - Hs: Thảo luận, hoàn thành bảng 5.1 1 x - GV yêu cầu nhóm trưởng các nhóm 2 thông báo kết quả của nhóm. 3 x - Gv nhận xét, đưa ra bảng mẫu cho 4 X học sinh tham khảo. 2. Vẽ hình chiếu của vật thể: - Các bản vẽ trên H5.1 còn thiếu hình - Các hình chiếu còn thiếu là HCC chiếu gì? - Vẽ bên trái HCĐ. -Hình chiếu cạnh vẽ ở vị trí nào? - GV làm mẫu và hướng dẫn cách vẽ. + Sử dụng phương pháp dóng + Đo kích thước trên vật thể. + Tìm các nét thấy và nét khuất (nếu có). - Hs: Quan sát GV làm mẫu, ghi nhận thông tin và cách vẽ ... - Quan sát các hình chiếu cạnh mẫu của - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm(mỗi các bản vẽ. nhóm vẽ hình chiếu một vật thể). Thời gian thực hành cho mỗi nhóm là 15 phút. - GV theo dõi thời gian, thu bài thực hành. - GV treo bảng phóng to các hình chiếu của các bản vẽ 1; 2; 3; 4 lên bảng cho học sinh quan sát. 1 2 3 4 - Hs: Hoàn thiện bài thực hành trên giấy vẽ A4. - Tổ chức cho các nhóm nhận xét đánh giá kết quả bài thực hành theo hình thức chéo nhóm C. Hoạt động vận dụng: 5’ 1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế 2. Phương thức thực hiện: HS làm việc cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: Sản phẩm của các cặp hs 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: HS trình bày trước lớp, các bạn khác nhận xét, đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: GV chuyển giao nhiệm vụ: Hãy tìm một vật thể có dạng khối đa diện sau đó tự vẽ hình dáng của vật thể đó. Sau đó vẽ các hình chiếu của nó. Từ các hình vật thể đã học tự làm các mô hình các vật thể đã vẽ. D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’ 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Hđ cá nhân,tìm hiểu thực tế. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá - Gv đánh giá vào tiết học sau 5.Tiến trình - Yêu cầu Hs đọc mục “ Có thể em chưa biết ” SGK/22 để biết thêm về cách vẽ hình chiếu của hình hộp chữ nhật. Cách vẽ hình chiếu ba chiều của hình lăng trụ và hình chóp. * Dặn dò : - Đọc và chuẩn bị trước bài 6 SGK. - Kẻ sẵn các bảng 6.1; 6.2; 6.3 SGK. - GV hướng dẫn Hs làm mẫu vật: +Bìa cứng cắt HCN, HV, 1/2 hình tròn(mỗi loại đều gắn que trên một đường thẳng) Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... .................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_5_bai_5_bai_tap_thuc_h.docx

