Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 41: Mối ghép tháo được. Đồ dùng loại điện - Cơ: Quạt điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 41: Mối ghép tháo được. Đồ dùng loại điện - Cơ: Quạt điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 41: Mối ghép tháo được. Đồ dùng loại điện - Cơ: Quạt điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn: 10/4/2022 Tuần 30 TIẾT 41: MỐI GHÉP THÁO ĐƯỢC. ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN - CƠ: QUẠT ĐIỆN I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết được cấu tạo, đặc điểm của một số mối ghép tháo được thường gặp. - HS hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc và công dụng của động cơ điện 1 pha. 2. Kĩ năng: - Biết ứng dụng của một số mối ghép tháo được thường gặp. - HS hiểu được nguyên lý làm việc và cách sử dụng quạt điện. 3. Thái độ: - Có thái độ liên hệ và tìm hiểu thực tế. 4. Định hướng phát triển kỹ năng. - Phát triển kỹ năng biết cách tháo lắp và tìm hiểu trong thực tế. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: SGK, SGV, các mẫu vật như mối ghép bulông, mối ghép đinh vít và tranh vẽ H.26.1; H.26.2. 2. Học sinh: SGK, ôn tập kiến thức liên quan. III. Tổ chức các hoạt động học: A. Hoạt động khởi động: 5’ 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá. - Học sinh tự đánh giá chéo kết quả. 5. Tiến trình hoạt động: *GV: Chuyển giao nhiệm vụ. ?Liệt kê những mối ghép trên xe đạp. - Y/c: Hoạt động nhóm. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận nhóm. - Dự kiến sản phẩm: Mối ghép bằng bu lông, đai ôc, mối ghép bằng ren, mối ghép bằng hàn..... *Đại diện nhóm lên bảng viết báo cáo kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, ý kiến. 2. Hoạt động: Hình thành kiến thức. Hoạt động của GV – HS Nội dung Hđ 1: Tìm hiểu về mối ghép bằng ren: 1. Mối ghép bằng ren 20’ a. Cấu tạo mối ghép 1. Mục tiêu: Nắm được cấu tạo, đặc điểm - Mối ghép bằng ren có ba loại chính là: ứng dụng của mối ghép bằng ren. + Mối ghép bu lông 2. Phương thức thực hiện: + Mối ghép vít cấy - Hoạt động nhóm + Mối ghép đinh vít 3. Sản phẩm hoạt động. - Tuỳ theo mục đích sử dụng mà ta có thể - Ghi vào phiếu học tập nhóm. chọn một trong ba kiểu mối ghép trên 4. Phương án kiểm tra, đánh giá b. Đặc điểm và ứng dụng - Học sinh tự đánh giá, chéo lẫn nhau - Đặc điểm: đơn giản, dễ tháo lắp, nên - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kết được dùng rộng rãi trong các mối ghép quả. cần tháo lắp. 5. Tiến trình hoạt động. - Mối ghép bu lông thường dùng để ghép *Chuyển giao nhiệm vụ. các chi tiết có chiều dày không lớn và cần - Giáo viên yêu cầu: Hoạt động nhóm. tháo lắp. quan sát h26.1 mô tả cấu tạo, đặc điểm - Đối với các chi tiết bị ghép có chiều dày ứng dụng của mối ghép bằng ren ghi vào quá lớn người ta dùng mối ghép vít cấy. phiếu học tập nhóm. - Mối ghép đinh vít dùng cho những chi *Thực hiện nhiệm vụ. tiết bị ghép chịu lực nhỏ. - Học sinh thảo luận nhóm. ? Trong các mối ghép trên có điểm gì giống nhau và khác nhau ? ? Nêu các đặc điểm và ứng dụng của các loại mối ghép trên ? - Dự kiến sản phẩm: + Mối ghép bu lông + Mối ghép vít cấy + Mối ghép đinh vít - Đặc điểm: đơn giản, dễ tháo lắp, nên được dùng rộng rãi trong các mối ghép cần tháo lắp. - Mối ghép bu lông thường dùng để ghép các chi tiết có chiều dày không lớn và cần tháo lắp. - Đối với các chi tiết bị ghép có chiều dày quá lớn người ta dùng mối ghép vít cấy. - Mối ghép đinh vít dùng cho những chi tiết bị ghép chịu lực nhỏ. + Báo cáo kết quả. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - GV chốt kiến thức. - H/s tự bổ sung ghi kiến thức vào vở ghi. 2. Mối ghép bằng then và chốt - GV nhấn mạnh về các mối ghép: a. Cấu tạo của mối ghép Hđ 2: Tìm hiểu về mối ghép bằng then ( Sgk/tr 91 ) và chốt: 10’ - Mối ghép bằng then: được đặt trong rãnh 1. Mục tiêu: Nắm được cấu tạo, đặc điểm then. ứng dụng của mối ghép bằng then, chốt. - Mối ghép bằng chốt: đặt trong lỗ xuyên 2. Phương thức thực hiện: ngang qua hai chi tiết được ghép. - Hoạt động cặp đôi b. Đặc điểm và ứng dụng 3. Sản phẩm hoạt động. - Mối ghép: cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp - Ghi vào vở và thay thế nhưng khả năng chịu lực kém. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Mối ghép bằng then thường dùng để - Học sinh tự đánh giá. ghép trục với bánh răng, bánh đai, đĩa xích - Học sinh đánh giá lẫn nhau. ... để truyền chuyển động quay. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kết - Mối ghép bằng chốt dùng để hãm chuyển quả. động tương đối giữa các chi tiết theo 5. Tiến trình hoạt động. phương tiếp xúc hoặc truyền lực theo *Chuyển giao nhiệm vụ. phương đó. - Giáo viên yêu cầu: Hoạt động cặp đôi quan sát vật thật và h26.2 mô tả cấu tạo, đặc điểm ứng dụng ghi vào vở. *Thực hiện nhiệm vụ. - Học sinh thảo luận cặp đôi. - Dự kiến sản phẩm: a. Cấu tạo của mối ghép ( Sgk/tr 91 ) - Mối ghép bằng then: được đặt trong rãnh then. - Mối ghép bằng chốt: đặt trong lỗ xuyên ngang qua hai chi tiết được ghép. b. Đặc điểm và ứng dụng - Mối ghép: cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp và thay thế nhưng khả năng chịu lực kém. - Mối ghép bằng then thường dùng để ghép trục với bánh răng, bánh đai, đĩa xích ... để truyền chuyển động quay. - Mối ghép bằng chốt dùng để hãm chuyển động tương đối giữa các chi tiết theo phương tiếp xúc hoặc truyền lực theo phương đó + Báo cáo kết quả. - Đại diện cặp đôi báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - GV chốt kiến thức. - H/s tự bổ sung ghi kiến thức vào vở ghi. - GV nhấn mạnh về các mối ghép: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN - CƠ: QUẠT ĐIỆN Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1:Tìm hiểu về động cơ điện 1 pha. I/Động cơ điện 1 pha. 1. Mục tiêu :-Hiểu cấu tạo, nguyên lí làm việc và công dụng của động cơ điện một pha . 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn 1.Cấu tạo: 3. Sản phẩm hoạt động a/Stato(phần đứng yên). - Phiếu học tập của nhóm Gồm lõi thép và dây quấn: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá -Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuật điện - Học sinh đánh giá lẫn nhau. ghép lại thành hình trụ rỗng,mặt trong 5. Tiến trình hoạt động có các cực hoặc các rãnh để quấn dây *Chuyển giao nhiệm vụ điện từ. - Giáo viên yêu cầu -Dây quấn làm bằng dây điện từ được ?Nêu cấu tạo,vật liệu và chức năng của đặt cách điện với lõi thép. stato. b/Roto (Phần quay). ?Nêu cấu tạo,vật liệu và chức năng của Gồm lõi thép và dây quấn. roto. -Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuật điện ?Lõi thép làm bằng vật liệu gì. ghép lại thành khối trụ,mặt ngoài có các ?Năng lượng đầu vào và đầu ra của động rãnh. cơ điện là gì. -Dây quấn roto kiểu lồng sóc gồm các ?Hãy nêu các số liệu kĩ thuât của động cơ thanh dẫn (Al,Cu)đặt trong các rãnh của điện trong đồ điện gia đình. ?Nêu công dụng và yêu cầu về sử dụng lõi thép,nối với nhau bằng vòng ngắn động cơ điện 1 pha. mạch ở 2 đầu. - Học sinh tiếp nhận HS suy nghĩ trả lời: 2.Nguyên lí làm việc: *Thực hiện nhiệm vụ -Khi đóng điện sẽ có dòng điện chạy - Học sinh TL trong dây quấn stato và dòng điện cảm - Giáo viên Q/S ứng trong dây quấn roto,tác dụng từ của - Dự kiến sản phẩm dòng điện làm cho roto của động cơ a/Stato(phần đứng yên). quay. b/Roto (Phần quay). 3.Các số liệu kĩ thuật: *Báo cáo kết quả -Điện áp định mức:127V,220V. *Đánh giá kết quả -Công suất định mức:25W đến 300W. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá 4.Sử dụng. ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng (SGK) Hoạt động 2:Tìm hiểu về quạt điện: 1. Mục tiêu: -Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng quạt điện . 2. Phương thức thực hiện: II/Quạt điện. - Hoạt động cá nhân 1.Cấu tạo. 3. Sản phẩm hoạt động Gồm 2 phần chính:động cơ điện và cánh - Phiếu học tập cá nhân quạt. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá -Cánh quạt được lắp với trục động cơ - Học sinh đánh giá lẫn nhau. điện.Cánh quạt làm bằng nhựa hoặc kim - Giáo viên đánh giá. loại. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu 2.Nguyên lí làm việc. ?Cấu tạo của quạt điện gồm có các bộ -Khi đóng điện vào quạt,động cơ điện phận chính nào. quay,kéo cánh quạt quay theo tạo ra gió ?Chức năng của động cơ điện là gì. làm mát. ?Chức năng của cánh quạt là gì. - Học sinh tiếp nhận 3.Sử dụng. *Thực hiện nhiệm vụ - Chọn vị trí lắp đặt vị trí thích hợp - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả các nhóm b/c kq *Đánh giá kết quả các nhóm nx kq - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hđ 3: Thực hành: Quạt điện ( 10’) GV yc HS quan sát quạt điện và chỉ các bộ phận. số liệu kĩ thuật của quạt điện. HS thực hành theo nhóm. C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 5’ Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho. Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở Gợi ý tiến trình hoạt động Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng: 1. Các khớp động thường gặp là? A. Khớp tịnh tiến B. Khớp quay C. Khớp cầu D. Cả A, B, C đều đúng. 2. Chi tiết nào sau đây không thuộc cấu tạo khớp quay? A. Ổ trục B. Vòng chặn C. Bạt lót D. Trục 3. Khớp ở giá gương xe máy là khớp gì? A. Khớp quay B. Khớp tịnh tiến C. Khớp cầu D. Khớp vít 4. Bản lề cửa là khớp gì? A. Khớp quay B. Khớp tịnh tiến C. Khớp cầu D. Khớp vít Đáp án: 1.D; 2.B, 3.C, 4.A D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 4’ Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi. Nhiệm vụ : Thực hiện yêu cầu các câu hỏi GV giao cho. Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân Sản phẩm :. Câu trả lời của học sinh. Gợi ý tiến trình hoạt động ? Trong xe đạp của em, khớp nào thuộc khớp quay? E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 1’ Mục tiêu : Nhận biết được các loại mối ghép tháo được trong thực tế. Nhiệm vụ : Học sinh tìm các sản phẩm cơ khí trong nhà mình có sử dụng mối ghép tháo được Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân. Gợi ý tiến trình hoạt động Về nhà tìm hiểu them về các loại mối ghép động và tìm các đồ vật trong nhà có sử dụng mối ghép động.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_41_moi_ghep_thao_duoc.docx

