Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 40, Bài 25: Mối ghép cố định, mối ghép không tháo được - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 40, Bài 25: Mối ghép cố định, mối ghép không tháo được - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 40, Bài 25: Mối ghép cố định, mối ghép không tháo được - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn: 03/04/2022 Tuần: 29 Tiết 40 - BÀI 25: MỐI GHÉP CỐ ĐỊNH, MỐI GHÉP KHÔNG THÁO ĐƯỢC I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là mối ghép cố định, mối ghép không tháo được. 2. Kĩ năng: - Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép không tháo được thường gặp. 3. Thái độ: - Liên hệ tìm hiểu thực tế. 4. Định hướng phát triển kỹ năng. - Phát triển kỹ năng biết cách tháo lắp các mối ghéptháo được và không tháo được. II . Chuẩn bị : 1. Giáo viên: SGK, SGV, Các loại mối ghép: Đinh tán, bu lông đai ốc, hàn 2. Học sinh: SGK, ôn tập kiến thức bài trước. III. Tổ chức các hoạt động học: A. Hoạt động khởi động: 5’ - Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới. - Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi - Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân. - Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh - Gợi ý tiến trình: Hs lên bảng chỉ trên ròng rọc có những chi tiết nào và các chi tiết đó được ghép với nhau như nào? HS:,.. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận nhóm. - Dự kiến sản phẩm: Tùy thuộc vào từng nhóm. *Đại diện nhóm báo cáo kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, ý kiến. - G. thiệu: Gia công lắp rắp là 1 giai đoạn quan trọng để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh đảm bảo chất lượng, nó quyết định chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm, phải thuận tiện cho việc chế tạo sửa chữa và kiểm tra. Mối ghép cố định là ghép nhiều chi tiết đơn giản. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động của GV – HS Nội dung Hđ 1: Tìm hiểu mối ghép cố định : 10’ I. Mối ghép cố định: 1. Mục tiêu: Nắm được công dụng, cấu - Mối ghép cố định là những mối ghép mà tạo, phân loại của mối ghép cố định các chi tiết được ghép không có chuyển 2. Phương thức thực hiện: động tương đối với nhau. - Hoạt động cặp đôi - Mối ghép cố định gồm 2 loại: 3. Sản phẩm hoạt động. - Mối ghép không tháo được (như mối ghép - Ghi vào vở hàn): 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Mối ghép tháo được (như mối ghép ren) - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kết quả. 5. Tiến trình hoạt động. *Chuyển giao nhiệm vụ. - Giáo viên yêu cầu: Hoạt động cặp đôi quan sát vật thật và h25.1 mô tả cấu tạo, phân loạicủa các loại mối ghép cố định, ghi vào phiếu học tập. *Thực hiện nhiệm vụ. - Học sinh thảo luận cặp đôi. - Dự kiến sản phẩm: - Phiếu học tập. - Mối ghép cố định là những mối ghép mà các chi tiết được ghép không có chuyển động tương đối với nhau. - Mối ghép cố định gồm 2 loại: - Mối ghép không tháo được (như mối ghép hàn): - Mối ghép tháo được (như mối ghép ren). + Báo cáo kết quả. - Đại diện cặp đôi báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - GV chốt kiến thức. - H/s tự bổ sung ghi kiến thức vào vở ghi Hđ 2: Tìm hiểu mối ghép không tháo được: 20’ 1. Mục tiêu: Nắm được công dụng, cấu II. Mối ghép không tháo được: tạo, phân loại và nguyên lý làm việc của 1. Mối ghép bằng đinh tán mối ghép không tháo được. a. Cấu tạo mối ghép: 2. Phương thức thực hiện: - Gồm chi tiết 1, 2 và đinh tán. - Hoạt động nhóm - Đinh tán là chi tiết hình trụ, đầu có mũ 3. Sản phẩm hoạt động. được làm bằng kim loại dẻo. - Phiếu học tập của nhóm. b. Đặc điểm và ứng dụng: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá Được dùng khi: - Học sinh tự đánh giá. - Vật liệu tấm ghép không hàn được. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Mối ghép chịu nhiệt độ cao, chịu lực lớn, - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kết chấn động mạnh. quả. 2. Mối ghép bằng hàn 5. Tiến trình hoạt động. a. Khái niệm *Chuyển giao nhiệm vụ. + Hàn nóng chảy: Nung nóng kim loại ở chỗ - Giáo viên yêu cầu: Hoạt động nhóm tiếp xúc sau đó để chúng liên kết với nhau quan sát h25.2 ghi vào phiếu học tập. + Hàn áp lực: Làm cho kim loại ở chỗ tiếp ? Nêu cấu tạo, đặc điểm ứng dụng của xúc đạt tới trạng thái dẻo sau đó dùng áp lực mối ghép không tháo được. ép chúng dính lại với nhau ? Nêu khái niệm, đặc điểm ứng dụng của + Hàn thiếc: Thiếc hàn được nung nóng làm mối ghép bằng hàn. dính kết kim loại với nhau *Thực hiện nhiệm vụ. b. Đặc điểm và ứng dụng - Học sinh thảo luận nhóm - Hình thành trong thời gian ngắn, tiết kiệm - Dự kiến sản phẩm: vật liệu, giảm giá thành. - Phiếu học tập. - Mối hàn dễ nứt và giòn, chịu lực kém. + Cấu tạo mối ghép: - Để tạo các loại khung giàn, thùng chứa, - Gồm chi tiết 1, 2 và đinh tán. khung xe đạp, xe máy...... - Đinh tán là chi tiết hình trụ, đầu có mũ được làm bằng kim loại dẻo. + Đặc điểm và ứng dụng: Được dùng khi: - Vật liệu tấm ghép không hàn được. - Mối ghép chịu nhiệt độ cao, chịu lực lớn, chấn động mạnh. 2. Mối ghép bằng hàn + Khái niệm + Hàn nóng chảy: Nung nóng kim loại ở chỗ tiếp xúc sau đó để chúng liên kết với nhau + Hàn áp lực: Làm cho kim loại ở chỗ tiếp xúc đạt tới trạng thái dẻo sau đó dùng áp lực ép chúng dính lại với nhau + Hàn thiếc: Thiếc hàn được nung nóng làm dính kết kim loại với nhau + Đặc điểm và ứng dụng - Hình thành trong thời gian ngắn, tiết kiệm vật liệu, giảm giá thành. - Mối hàn dễ nứt và giòn, chịu lực kém. - Để tạo các loại khung giàn, thùng chứa, khung xe đạp, xe máy...... + Báo cáo kết quả. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - GV chốt kiến thức. - H/s tự bổ sung ghi kiến thức vào vở ghi C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 3’ Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho. Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở Gợi ý tiến trình hoạt động Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng: Mối ghép nào sau đây không phải là mối ghép không tháo được? A. Mối ghép bằng đinh tán B. Mối ghép bằng then C. Mối ghép bằng chốt D. Mối ghép bằng ren Đáp án: A D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 4’ Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi. Nhiệm vụ : Thực hiện yêu cầu các câu hỏi GV giao cho. Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân Sản phẩm :. Câu trả lời của học sinh. Tại sao người ta không dùng hàn thiếc quai vào nồi nhôm mà phải đinh tán ? Hướng dẫn trả lời Bởi vì không thể hàn nhôm được bởi vì chất nhôm sẽ bị chảy ra rất mau khi gặp độ nóng hơn nữa rất tốn kém khi phải sử dụng hợp chất hóa học rất nguy hiểm tới sức khỏe. Tại các nước văn minh người ta dùng keo dán kim loại để dán nhôm, tại Việt Nam vì kinh tế còn khó khăn và giá thành các thành phẩm này quá cao nên phải dùng đinh nhôm để tán quai và nồi nhôm ... E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 1’ Mục tiêu : Nhận biết được các loại mối ghép không tháo được. Nhiệm vụ : Học sinh tìm các sản phẩm cơ khí trong nhà mình có sử dụng mối ghép không tháo được Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân. Gợi ý tiến trình hoạt động Học sinh tìm các sản phẩm cơ khí trong nhà mình có sử dụng mối ghép không tháo được * Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_40_bai_25_moi_ghep_co.docx

