Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 4, Bài 4: Bản vẽ các khối đa diện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 4, Bài 4: Bản vẽ các khối đa diện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 4, Bài 4: Bản vẽ các khối đa diện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn: 10/10/2021 Ngày dạy: Tiết 4 - Bài 4 BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN I. MỤC TIấU 1. Kiến thức. - Sau khi học xong học sinh nhận dạng được cỏc khối đa diện thường gặp như hỡnh hộp, hỡnh chữ nhật, hỡnh lăng trụ đều, hỡnh chúp đều. - Đọc được bản vẽ cú dạng hỡnh hộp chữ nhật (HHCN), hỡnh lăng trụ đều(HLTĐ), hỡnh chúp đều. 2. Kĩ năng: - Học sinh đọc bản vẽ vật thể cú dạng hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh lăng trụ đều, hỡnh chúp đều. 3 Thỏi độ: Cú ý thức tỡm hiểu cỏc khối hỡnh học trong thực tế. 4. Năng lực, phẩm chất: 4.1. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tỏc, năng lực sử dụng ngụn ngữ. - Năng lực chuyờn biệt : Năng lực sử dụng cụng nghệ cụ thể, năng lực phõn tớch, năng lực sử dụng ngụn ngữ kỹ thuật. 4.2. Phẩm chất: - Yờu thương gia đỡnh, quờ hương, đất nước. - Cú trỏch nhiệm với bản thõn, cộng đồng, đất nước, nhõn loại và mụi trường tự nhiờn. - Trung thực; Tự tin và cú tinh thần vượt khú; Chấp hành kỉ luật. 5. Tớch hợp theo đặc trưng bộ mụn, bài dạy: Tớch hợp mụn hỡnh học khụng gian, vẽ kĩ thuật. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: 1. Giỏo viờn:- Mỏy chiếu - Phiếu học tập, giấy A0, bỳt dạ... - Chuẩn bị tranh vẽ cỏc hỡnh bài 4 ( SGK). - Mụ hỡnh cỏc khối đa diện, hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh lăng trụ đều, hỡnh chúp đều. 2. Học sinh: - Đọc trước bài ở nhà, Tỡm hiểu một số hiện tượng liờn quan tới bài học trong thực tế. - Nghiờn cứu kỹ nội của dung bài học. - Chuẩn bị cỏc vật mẫu như: Hộp thuốc lỏ, bỳt chỡ 6 cạnh. III. TIẾN TRèNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Mụ tả phương phỏp và kĩ thuật thực hiện cỏc chuỗi hoạt động trong bài học Tờn hoạt động Phương phỏp thực hiện, Kĩ thuật dạy học A. HĐ khởi động n/c tỡnh huống. và hđ nhúm đặt cõu hỏi học tập hợp tỏc B.HHHT kiến hđ nhúm nờu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đỏp. thức đặt cõu hỏi học tập hợp tỏc , hđ cặp đụi C. HĐ luyện tập hđ căp đụi, hđ cỏ nhõn, nờu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đỏp, đặt cõu hỏi học tập hợp tỏc D. HĐ vận dụng nờu vấn đề và gqvđ cõu hỏi, hợp tỏc E. HĐ tỡm tũi, mr nờu vấn đề và gqvđ, đặt cõu hỏi, hợp tỏc 2. Tổ chức cỏc hoạt động A. Hoạt động khởi động (5 phỳt) 1.Mục tiờu : huy động kiến thức,tạo hứng thỳ cho hs. Rốn khả năng hợp tỏc cho hs. 2.Phương thức: Hđ cỏ nhõn. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đỏnh giỏ: - Hs đỏnh giỏ - Gv đỏnh giỏ 5.Tiến trỡnh *Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho Hs quan sỏt hụp phấn , yờu cầu hs trả lời cõu hỏi: Hộp phấn được bao bởi những hỡnh gỡ? HS: Được bao bởi cỏc hỡnh chữ nhật. GV nhận xột, chuyển ý vào bài: Khối đa diện là khối được bao bởi cỏc hỡnh đa giỏc phẳng. Để nhận dạng được cỏc khối da diện thường gặp: Hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh lăng trụ đều, hỡnh chúp đều; đọc được bản vẽ vật thể cú dạng hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh lăng trụ đều, hỡnh chúp đều.... Chỳng ta cựng đi nghiờn cứu bài: “ Bản vẽ cỏc khối đa diện”. B. Hoạt động hỡnh thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Khối đa diện I. Khối đa diện: 1. Mục tiờu (7 phỳt) -Nhận dạng được cỏc khối đa diện thường gặp. -Đọc được bản vẽ cỏc khối đa diện ở trờn 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cỏ nhõn 3. Sản phẩm hoạt động - HCN, Hỡnh tam giỏc(HTG) - Phiếu học tập 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ - KL: Khối đa diện được bao bới cỏc hỡnh đa giỏc phẳng. - Học sinh đỏnh giỏ lẫn nhau. - Bao diờm, hộp thuốc lỏ... 5. Tiến trỡnh hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chiếu hỡnh 4.1 SGK/15 cho học sinh quan sỏt tranh và quan sỏt mụ hỡnh cỏc khối đa diện hoạt động cỏ nhõn 3 phỳt cho biết cỏc khối hỡnh học đú được bao bới hỡnh gỡ? Yờu cầu học sinh lấy một số VD trong thực tế. - Cỏ nhõn HS bỏo cỏo kết quả HS khỏc nhận xột, bổ sung - GV đưa ra kết luận: II. Hỡnh hộp chữ nhật: ( 10 Hoạt động 2: Hỡnh hộp chữ nhật phỳt) 1. Mục tiờu 1. Thế nào là hỡnh hộp chữ -Hiểu được và nhận dạng được khối hỡnh hộp chữ nhật. nhật. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cỏ nhõn, nhúm. 3. Sản phẩm hoạt động - Hỡnh hộp chữ nhật được bao bởi 6 hỡnh chữ nhật. - Phiếu học tập - Cỏc mặt phẳng đú được 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ ghộp vuụng gúc với nhau. - Học sinh đỏnh giỏ lẫn nhau. 2. Hỡnh chiếu của hỡnh hộp 5. Tiến trỡnh hoạt động chữ nhật. - H4.3 là cỏc hỡnh chiếu của - GV cho học sinh quan sỏt hỡnh 4.2, hỡnh 4.3 và mụ vật thể H4.2 hỡnh hỡnh hộp chữ nhật yờu cầu HS hoạt động nhúm 5 phỳt cho biết : H. H. K. Hỡnh - Hỡnh hộp chữ nhật được bao bởi cỏc hỡnh gỡ? chiếu dạng thước -Cỏc mặt phẳng đú được ghộp với nhau như thế 1 Đứn HC a x h nào ? 2 Bằng HCN a x b - H4.3 cú liờn quan gỡ tới H4.2? 3 Cạnh HCN b x h - Cỏc kớch thước H4.3 phản ỏnh những kớch thước nào trờn H4.2? - GV yờu cầu HS hoàn thiện bảng 4.1 vào vở. - Đại diện nhúm lờn bảng trỡnh bày, nhúm khỏc nhận xột, bổ sung. - GV hướng dẫn HS tự đưa ra kết luận Hoạt động 3: Hỡnh lăng trụ đều 1. Mục tiờu III. Hỡnh lăng trụ đều: -Hiểu được và nhận dạng được khối hỡnh lăng trụ ( 10 phỳt) đều. 1. Thế nào là hỡnh lăng trụ 2. Phương thức thực hiện: đều - Hoạt động cỏ nhõn, nhúm. - Ba mặt bờn là cỏc hỡnh chữ nhật, hai đỏy là tam giỏc cú 3. Sản phẩm hoạt động kớch thước bằng nhau. Cỏc - Phiếu học tập mặt phảng này ghộp kớn và 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ vuụng gúc với nhau. - Học sinh đỏnh giỏ lẫn nhau. 2. Hỡnh chiếu của hỡnh lăng 5. Tiến trỡnh hoạt động trụ đều. - GV cho học sinh quan sỏt hỡnh 4.4, hỡnh 4.5 và mụ hỡnh. Làm việc nhúm nhỏ trong thời gian 4 phỳt cho - Là cỏc hỡnh HCĐ, HCB, biết: HCC của vật thể ... H. K. - Khối đa diện hỡnh 4.4 được bao bởi cỏc hỡnh gỡ, cú Hỡn H. chiế thướ kớch thước như thế nào? h dạng - Cỏc hỡnh chiếu 1;2;3 là hỡnh chiếu gỡ, cú kớch u c thước như thế nào? 1 Đứn HCN a x h - Hoàn thiện thụng tin vào bảng 4.2? g - Đại diện nhúm bỏo cỏo kết quả, nhúm khỏc nhận 2 Bằng T.G b x h xột, bổ sung. đều - GV hướng dẫn HS chốt kiến thức 3 Cạnh HCN a x b Hs: Hoàn thiện vào vở: Hoạt động 4: Hỡnh chúp đều IV. Hỡnh chúp đều: 1. Mục tiờu ( 8 phỳt) -Hiểu được và nhận dạng được khối hỡnh hộp chữ nhật. 1. Thế nào là hỡnh chúp đều. 2. Phương thức thực hiện: Mặt đỏy là một hỡnh đa giỏc - Hoạt động cỏ nhõn, cặp đụi. đều và cỏc mặt bờn 3. Sản phẩm hoạt động là cỏc hỡnh tam giỏc cõn bằng - Phiếu học tập nhau cú chung đỉnh. 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ 2.Hỡnh chiếu của hỡnh chúp - Học sinh đỏnh giỏ lẫn nhau. đều: 5. Tiến trỡnh hoạt động - Là cỏc hỡnh HCĐ, HCB, HCC của vật thể ... - Cho học sinh quan sỏt hỡnh 4.6 , hỡnh 4.7 và mụ H. H. K. hỡnh. Hoạt động cặp đụi 3 phỳt cho biết : Hỡnh chiếu dạng thước - Khối đa diện hỡnh 4.6 được bao bởi hỡnh gỡ? 1 Đứng T.G a x h - Cỏc hỡnh chiếu 1;2;3 là hỡnh chiếu gỡ, cú kớch cõn thước như thế nào? 2 Bằng H.vu a x a - Hoàn thiện thụng tin vào bảng 4.3? ng - Đại diện cặp đụi bỏo cỏo kết quả, đại diện cặp đụi 3 Cạnh T.G a x h khỏc nhận xột, bổ sung. cõn - GV hướng dẫn HS chốt kiến thức. C. Hoạt động luyện tập: ( 5 phỳt) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1. Mục tiờu: Vận dụng KT đó học vào làm bài tập 2. Phương thức thực hiện: hđ cả nhõn, kĩ thuật trỡnh bày 1 phỳt. 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ: đỏnh giỏ chộo cỏc nhúm 5. Tiến trỡnh hoạt động - Điều quan trọng nhất cỏc em được học hụm nay là gỡ? Theo em vấn đề gỡ là quan trọng nhất mà chưa được giải đỏp? - Hóy suy nghĩ và viết ra giấy, GV gọi đại diện một số em, mỗi em sẽ cú thời gian 1 phỳt trỡnh bày trước lớp về Cõu 1: Hỡnh chiếu cạnh những điều cỏc em đó được học và những cõu hỏi cỏc là hỡnh tam giỏc đều. em muốn được giải đỏp. - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ SGK/18 Cõu 2: Hỡnh chiếu cạnh Cõu 1: Nếu mặt đỏy của hỡnh lăng trụ tam giỏc đều ( là hỡnh vuụng cú 2 h.4.4) song song với mặt phẳng chiếu cạnh thỡ hỡnh chiếu đường chộo. cạnh là hỡnh gỡ? Cõu 2: Nếu đặt mặt đỏy của hỡnh chúp đều đỏy hỡnh vuụng ( h.4.6) song song với mặt phẳng chiếu cạnh thỡ hỡnh chiếu cạnh là hỡnh gỡ? - GV yờu cầu HS đọc nội dung phần bài tập SGK/19 và hoàn thiện bài tập. 4. Hoạt động vận dụng : 3’ 1. Mục tiờu: vận dụng kiến thức vào thực tế 2. Phương thức thực hiện: HS làm việc cỏ nhõn. 3. Sản phẩm hoạt động: Sản phẩm của hs 4. Phương ỏn kiểm tra, đỏnh giỏ: HS trỡnh bày trước lớp, cỏc bạn khỏc nhận xột, đỏnh giỏ. 5. Tiến trỡnh hoạt động - Phõn biệt hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh lăng => Hỡnh chữ nhật được bao bởi 6 HCN trụ đều, hỡnh chúp đều? bằng nhau từng đụi một - Hỡnh lăng trụ đều cú 2 mặt đỏy là nhưng đa giỏc đều bằng nhau, cũn cỏc mặt bờn là những HCN bằng nhau. - Hỡnh chúp đều cú đỏy là đa giỏc đều cũn cỏc mặt bờn là những tam giỏc cõn bằng nhau cú chung đỉnh. - Nếu đặt mặt đỏy của hỡnh chúp tam -> Nếu đặt mặt đỏy của hỡnh chúp tam giỏc đều song song với mặt phẳng giỏc đều song song với mặt phẳng chiếu cạnh thỡ cỏc hỡnh chiếu của chiếu cạnh thỡ: nú là hỡnh gỡ? + Hỡnh chiếu cạnh là hỡnh tam giỏc đều + Hỡnh chiếu đứng và hỡnh chiếu bằng là tam giỏc cõn. 5. Hoạt động tỡm tũi, mở rộng : 1.Mục tiờu: Tỡm hiểu thờm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Hđ cỏ nhõn,tỡm hiểu thực tế. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cỏ nhõn phiếu học tập nhúm 4.Kiểm tra, đỏnh giỏ: - Hs tự đỏnh giỏ, hs đỏnh giỏ lẫn nhau, người thõn đỏnh giỏ - Gv đỏnh giỏ vào tiết học sau 5.Tiến trỡnh -Tỡm hiểu xem ở xung quanh chỳng ta cú những đồ vật nào là cỏc khối đa diện. *. Dặn dũ: - Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời cõu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị dụng cụ cho giờ thực hành sau( tẩy, chỡ, thước, giấy vẽ). - Đọc trước bài 5 SGK. - Hướng dẫn HS kẻ sẵn bảng 5.1 SGK. Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... .................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_4_bai_4_ban_ve_cac_kho.docx

