Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 38: Thực hành Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 38: Thực hành Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 38: Thực hành Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 38: Thực hành Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Ngày soạn: 20/03/2022
Tuần 27
Tiết 38: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ HÌNH 
CẮT
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức:
 - Củng cố kiến thức về ban vẽ chi tiết
 - Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt.
2- Về kỹ năng: 
 - Tìm hiểu các loại bản vẽ chi tiết
3- Thái độ: 
 - Có tác phong làm việc theo quy trình.
4- Định hướng năng lực: 
 - Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, thực hành, tư duy. 
II. CHUẨN BỊ:
1- Của giáo viên:
 - Tranh vẽ hình H10.1 bản vẽ chi tiết vòng đai.
 2- Của học sinh:
 - Giấy A4 có vẽ sẵn khung tên, hoặc vở bài tập.
 - Dụng cụ học tập: thước, ê ke, compa, bút chì, tẩy ...
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân 
- Kết quả sản phẩm: Học sinh trả lời
- Phương án kiểm tra: Gọi 2 học sinh trình bày.
- Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ 
? Thế nào là hình cắt? Hình cắt dùng để làm gì?
? Bản vẽ chi tiết gồm những nội dung gì? Nêu trình tự đọc bản vẽ chi tiết?
- Học sinh tiếp nhận 
GV Giới thiệu: Để nắm rõ trình tự đọc bản vẽ chi tiết cũng như đọc bản vẽ ren và 
công dụng của bản vẽ chi tiết. Hôm nay các em thực hành đọc bản vẽ chi tiết đơn 
giản có hình cắt và bản vẽ chi tiết đơn giản có ren. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung thực hành: 9'
1. Mục tiêu: Nắm được nội dung cần thực hành. I - Nội dung - trình tư:
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. - Đọc bản vẽ chi tiết 
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng. "Vòng đai" theo trình 
4. Kiểm tra đánh giá: tự.
+ Học sinh đánh giá. - Ghi nội dung cần hiểu 
+ GV đánh giá. theo quy trình đọc vào 
5. Tiến trình hoạt động: bảng 9.1
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS nghiên cứu yêu cầu đầu bài, yêu cầu HS 
thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
? Bài thực hành yêu cầu thực hiện mấy nội dung? Đó 
là những nội dung nào?
- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ 
tìm câu trả lời.
- GV quan sát các nhóm làm việc.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Xem lại cách đọc bản vẽ chi tiết.
+ Đọc theo trình tự như ví dụ trong bài
+ Kẻ bảng theo mẫu 9.1 ghi phần trả lời vào bảng lên 
khổ giấy A4, hoàn thành tại lớp.
* Báo cáo kết quả:
+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.
*Đánh giá kết quả
- Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời 
của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
- GV chốt kiến thức, ghi bảng.
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành: 26'
1. Mục tiêu: - HS đọc được bản vẽ chi tiết vòng đai II- Thực hành:
Hình 10.1 theo đúng các bước. - Theo nội dung yêu cầu 
 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động cặp SGK
đôi.
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày kết quả theo phiếu 
báo cáo thực hành. 4. Kiểm tra đánh giá: 
+ Học sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV yêu cầu HS quan sát các hình vẽ, sau đó thực 
hiện cá nhân, thảo luận cặp đôi hoàn thành nhiệm vụ:
+ Đọc bản vẽ chi tiết vòng đai Hình 10.1 theo trình 
tự như ví dụ trong bài 9.
+ Kẻ bảng theo mẫu 9.1 ghi phần trả lời vào bảng lên 
khổ giấy A4, hoàn thành tại lớp.
- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm
* Nội dung :
I . Đọc bản vẽ chi tiết vòng đai ( h10.1 ) và ghi các nội dung vào bảng mẫu 9.1 
SGK
 Trình tự đọc Nội dung cần hiểu Bản vẽ vòng đai
 - Tên gọi chi tiết - Vòng đai
 1. Khun tên - Vật liệu - Thép
 - Tỉ lệ - 1 : 2
 - Tên gọi hình chiếu - Hình chiếu bằng
 2. Hình biểu diễn -Vị trí hình cắt - Hình cắt ở hình chiếu 
 đứng
 - Kích thước chung của - 140, 50, R39
 chi tiết - Đường kính trong 50
 - Kích thước các phần - Chiều dày 10
 3. Kích thước
 của chi tiết - Đường kính lỗ 12
 - Khoảng cách hai lỗ 
 110
 - Làm sạch - Làm tù cạnh
 4. Yêu cầu kĩ thuật
 - Xử lí bề mặt - Mạ kẽm
 - Mô tả hình dạng và - Phần giữa chi tiết là 
 cấu tạo của chi tiết hình trụ, 2 bên hình hộp 
 chữ nhật có lỗ tròn.
 5. Tổng hợp
 - Công dụng của chi tiết - Dùng để ghép nối các 
 chi tiết hình trụ với các 
 chi tiết khác.
 D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 5’ 
- Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực 
tiễn. - Phương thức thực hiện: hđ cá nhân
 - Sản phẩm hoạt động:
 - Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các hs
 - Tiến trình hoạt động:
 *Chuyển giao nhiệm vụ:
 ? Hãy cho biết công dụng của chi tiết vòng đai? Lấy ví dụ về chi tiết vòng đai 
 được sử dụng trong thực tế mà em biết.
 - Giáo viên qs hướng dẫn hs
 - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho 
 *Học sinh thực hiện nhiệm vụ
 - Học sinh hđ cá nhân.
 - Giáo viên qs 
 *Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq 
 *Đánh giá kết quả: GV cho các cặp đôi đánh giá cho nhau
 Dặn dò:
 - GV yêu cầu HS về nhà đọc trước bài: Biểu diễn ren chuẩn bị cho tiết học sau.
 =>Rút kinh nghiệm:
 Về nhà các em tự làm mô hình vòng đai. 
Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_38_thuc_hanh_doc_ban_v.docx