Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 37: Thực hành Vẽ sơ đồ điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 37: Thực hành Vẽ sơ đồ điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 37: Thực hành Vẽ sơ đồ điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn: 12/3/2022 Tuần 26 TIẾT 37: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN I. MỤC TIÊU: 1- Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm mạch điện, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt. - Đọc được một số sơ đồ điện đơn giản. - Vận dụng được vào thực tế để vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt. 2- Về năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy. 3- Về phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, sống có trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1- GV: + Nghiên cứu SGK bài 55, một số sơ đồ mạch điện cơ bản + Bảng kí hiệu quy ước. 2- HS: Báo cáo thực hành. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc, 1 ổ cắm, 1 bóng đèn chiếu sáng. 2. Nội dung: Gv tổ chức cho hs hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: - Hoàn thiện được mạch điện gồm: 1cầu chì, 1 công tắc, 1ổ cắm, 1 bóng đèn. 4. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu làm việc cá nhân. - Học sinh thực hiện nhiệm vụ: Mỗi học sinh vẽ 1 mạch điện. - Đại diện báo cáo kết quả. B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài thực I. Chuẩn bị. (SGK). hành. GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 1. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là sơ đồ mạch điện? - Yêu cầu học sinh quan sát hình 53.1 SGK, chỉ ra những phần tử của mạch điện chiếu sáng. Gv thông báo khái niệm sơ đồ điện. Chuẩn bị. (SGK). GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Nội dung: Tìm hiểu nội dung và trình tự thực II. Nội dung và trình tự thực hành hành. 1. Phân tích mạch điện. Mạch 1: - Điền kí hiệu dây pha, dây trung tính và - Khi nào thì đèn sáng. chỉ ra chỗ sai ở sơ đồ mạch điện. - Đồng hồ vôn kế được lắp ntn với mạch 2. Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện điện. - Bước 1. Phân tích phần tử mạch điện. - Đồng hồ ampekế được lắp ntn với mạch - Bước 2: Phân tích mối liên hệ điện của điện. các phần tử trong mạch điện. - Bước 3: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện. Mạch 2: * Thực hành: Vẽ sơ đồ nguyên lí của - Đường đi của dòng điện. một trong các mạch điện chiếu sáng sau Mạch 3: vào mục 1 báo cáo thực hành - Vôn kế được mắc song song với mạch - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc 2 điện được không. cực điều khiển 1 bóng đèn. Mạch 4. - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 - 2 cầu chì được mắc ntn?. công tắc 2 cực điều khiển 1 bóng đèn. - Mạch điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc 2 - Cầu chì và công tắc được mắc ntn với cực điều khiển độc lập 2 bóng đèn mắc dây pha. song song. 3. Sản phẩm: Phân loại sơ đồ điện. - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 2 công tắc 3 GV Sơ đồ mạch điện được phân làm mấy loại? ực điều khiển 1 bóng đèn. HS Trả lời * Bản báo cáo thực hành GV Thế nào được gọi là sơ đồ nguyên lý? 3. Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện HS Trả lời - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện. - Vị trí của các phần tử đó trong mạch GV Em hiểu thế nào là sơ đồ lắp ráp, lắp đặt.? điện. HS Trả lời là sơ đồ biểu thị vị trí sắp xếp, thể - Mối quan hệ điện giữa các phần tử đó. hiện rõ vị trí lắp đặt của ổ điện, cầu chì... 4. Vẽ sơ đồ lắp đặt: 4. Tổ chức thực hiện: - Vẽ mạch nguồn. - Cho học sinh hoạt động nhóm. - Xác định vị trí lắp đạt của các thiết bị - Học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận đóng – cắt, bỏa vê, lấy điện và vị trí các nhóm. đồ dùng điện. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ - Ý kiến bổ sung. nguyên lí. - Gv nhận xét. - Kiểm tra theo sơ đồ nguyên lí. - Gv chốt kiến thức. * Thực hành: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch - Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập. điện từ sơ đồ nguyên lí đã vẽ vào báo GV Hướng dẫn học sinh làm bài tập SGK. các thực hành. * Báo cáo thực hành. C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 0 2 1. Mục tiêu: Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí của một trong các mạch điện chiếu1 sáng vào báo cán thực hành. 2. Nội dung: Dùng phương pháp quan sát, giải quyết vấn đề, học tập tra cứu, học dự án.Phân tích mạch điện. - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện. - Nêu vị trí các phần tử trong mạch điện. - Mối quan hệ giữa các phần tử đó. 3. Sản phẩm: - Hình thành các sơ đồ nguyên lí của mạch điện chiếu sáng. 4. Tổ chức thực hiện: - Cho học sinh hoạt động nhóm. - học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - Gv nhận xét. - Gv chốt kiến thức. - Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập. D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tế. Tập thiết kế sơ đồ mạch điện đơn giản của gia đình mình. 2. Nội dung: Phân tích mạch điện. - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện. - Nêu vị trí các phần tử trong mạch điện. - Mối quan hệ giữa các phần tử đó. 3. Sản phẩm: - Hình thành các sơ đồ nguyên lí của mạch điện chiếu sáng. 4. Tổ chức thực hiện: - Cho học sinh hoạt động nhóm. - học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - Gv nhận xét. - Gv chốt kiến thức. - Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_37_thuc_hanh_ve_so_do.docx

