Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 35: Vật liệu kỹ thuật điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

docx 6 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 380
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 35: Vật liệu kỹ thuật điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 35: Vật liệu kỹ thuật điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 35: Vật liệu kỹ thuật điện - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
 Ngày soạn: 05/12/2021
 Tiết 23
 Tiết 35 : VẬT LIỆU KỸ THUẬT ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức:
- Biết được vật liệu dẫn điện, vật liẹu cách điện, vật liệu biến từ.
- Nhận biết được đặc tính, công dụng của mỗi loại vật liệu kỹ thuật điện.
- Hiểu được nguyên lý biến đổi năng lượng và chức năng của mỗi đồ dùng điện.
- Hiểu được các số liệu kỹ thuật của đồ dùng điện và ý nghĩa của chúng.
2- Về kỹ năng:
- Quan sát tìm hiểu các VLKT điện qua thực tế.
- Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật.
3- Thái độ:
- Có ý thức nghiêm túc trong học tập.
- Có ý thức giữ vệ sinh cho lớp học và môi trường xung quanh.
4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, 
tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
1- Của giáo viên:
- Tranh vẽ đồ dùng điện trong gia đình, các dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Các mẫu vật liệu dây dẫn, đồ dùng, thiết bị điện.
2- Của học sinh:
- Chuẩn bị SGK và vở ghi.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 3’
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh với bài học mới, rèn khả năng tư duy cá nhân 
cho HS.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
4. Kiểm tra đánh giá: Học sinh đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đưa ra mẫu vật cho HS quan sát: 1 chiếc phích cắm điện.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết chốt phích cắm điện được làm bằng vật liệu gì? Vỏ phích cắm 
điện được làm bằng vật liệu gì. Tại sao?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của GV.
- GV có thể gợi ý, hướng dẫn HS làm việc.
* Báo cáo kết quả:
+ HS trả lời câu hỏi của GV.
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài.=>Giới thiệu bài
.B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 HĐ1: Tìm hiểu vật liệu dẫn điện: 15’ I/Vật liệu dẫn điện.
 1. Mục tiêu: Biết được các vật liệu dẫn điện, hiểu được 
 đặc tính và công dụng của chúng. - Là vật liệu mà dòng 
 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. điện chạy qua được.
 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập. - Vật liệu dẫn điện có 
 4. Kiểm tra đánh giá: điện trở suất nhỏ, có đặc 
 + Học sinh đánh giá. tính dẫn điện tốt:
 + GV đánh giá. VD: đồng, nhôm, than 
 5. Tiến trình hoạt động: chì,...
 * Chuyển giao nhiệm vụ: =>Vật liệu dẫn điện được 
 - GV cho HS quan sát mẫu vật một số vật liệu dẫn dùng để chế tạo các phần 
 điện (đồng, nhôm,...), yêu cầu HS thảo luận nhóm trả tử (bộ phận) dẫn điện của 
 lời câu hỏi bằng phiếu học tập: các thiết bị điện.
 ? Vật liệu dẫn điện là gì. Lấy VD?
 ? Hãy nêu đặc tính và công dụng của vật liệu dẫn điện.
 - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.
 *Thực hiện nhiệm vụ:
 - HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ 
 hoàn thành phiếu học tập.
 - GV quan sát các nhóm làm việc.
 * Báo cáo kết quả:
 + Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.
 *Đánh giá kết quả - Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời 
của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
- GV chốt kiến thức, ghi bảng.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV yêu cầu HS quan sát H36.1 – SGK, suy nghĩ trả 
lời câu hỏi:
? Quan sát H36.1 em hãy nêu tên các phần tử dẫn điện.
- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm ra câu trả lời.
- GV quan sát HS làm việc.
* Báo cáo kết quả:
+ HS trình bày kết quả làm việc.
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung 
=>GV nhận xét, đánh giá.
HĐ2:Tìm hiểu vật liệu cách điện: 10’
1. Mục tiêu: Biết được các vật liệu cách điện, hiểu 
được đặc tính và công dụng của chúng.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. II/Vật liệu cách điện.
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng. - Là vật liệu không cho 
4. Kiểm tra đánh giá: dòng điện chạy qua.
+ Học sinh đánh giá. - Vật liệu cách điện có 
+ GV đánh giá. điện trở suất rất lớn, có 
5. Tiến trình hoạt động: đặc tính cách điện tốt: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: giấy cách điện, thủy tinh, 
 - GV cho HS quan sát mẫu vật vật liệu cách điện, yêu sứ, mica,....gỗ khô, 
cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi: không khí có đặc tính 
? Vật liệu cách điện là gì. Lấy VD? cách điện.
? Hãy nêu đặc tính và công dụng của vật liệu cách điện. =>Vật liệu cách điện 
- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. được dùng để chế tạo các 
*Thực hiện nhiệm vụ: thiết bị cách điện, các 
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ tìm ra câu trả lời. phần tử cách điện của các 
- GV theo dõi HS làm việc. thiết bị điện.
* Báo cáo kết quả:
+ HS trình bày kết quả làm việc cá nhân.
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung 
=>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng.
HĐ3:Tìm hiểu vật liệu dẫn từ: 7’
1. Mục tiêu: Biết được các vật liệu dẫn từ, hiểu được 
đặc tính và công dụng của chúng.
 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập.
4. Kiểm tra đánh giá: 
+ Học sinh đánh giá. III/Vật liệu dẫn từ.
+ GV đánh giá. - Là vật liệu mà đường 
5. Tiến trình hoạt động: sức của từ trường chạy 
* Chuyển giao nhiệm vụ: qua được: thép kĩ thuật 
 - GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin SGK, suy điện, anico, ferit, 
nghĩ trả lời câu hỏi: pecmaloi.
? Vật liệu dẫn từ là gì. Lấy VD? + Thép kĩ thuật điện 
? Nêu công dụng của vật liệu dẫn từ. được dùng làm lõi dẫn từ 
- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. của nam châm điện, lõi 
*Thực hiện nhiệm vụ: của máy biến áp, máy 
- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm ra câu trả lời. phát điện,.......
- GV quan sát HS làm việc. + Anico dùng làm nam 
* Báo cáo kết quả: châm vĩnh cửu.
+ HS trình bày kết quả làm việc. + Ferit dùng làm anten, 
*Đánh giá kết quả lõi các biến áp trung tần 
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung trong các thiết bị vô 
=>GV nhận xét, đánh giá. tuyến điện.
* Chuyển giao nhiệm vụ: + Pecmaloi dùng làm 
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi bằng lõi các biến áp, động cơ 
phiếu học tập: điện chất lượng cao trong 
? Hãy điền vào chỗ trống(...) trong bảng 36.1 đặc tính kĩ thuật vô tuyến và quốc 
và tên các phần tử của thiết bị điện được chế tạo từ các phòng.
vật liệu kĩ thuật điện.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ 
hoàn thành phiếu học tập.
- GV quan sát các nhóm làm việc.
* Báo cáo kết quả:
+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.
*Đánh giá kết quả
- Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời 
của nhóm bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá.
 - GV chốt kiến thức, ghi bảng.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 5’
1. Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về các vật liệu kĩ thuật điện.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
4. Kiểm tra đánh giá: 
+ Học sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi:
? Thế nào là vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện? Cho VD?
? Vì sao thép kĩ thuật điện được dùng để chế tạo các lõi dẫn từ của các thiết bị điện? 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận cặp đôi, suy nghĩ tìm câu trả lời.
- GV quan sát các cặp đôi làm việc.
* Báo cáo kết quả:
+ Đại diện cặp HS trình bày kết quả thảo luận.
*Đánh giá kết quả
- Đại diện các cặp HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 3’
1. Mục tiêu: nắm vững kiến thức về các vật liệu kĩ thuật điện từ đó có thể vận dụng 
vào thực tế.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
4. Kiểm tra đánh giá: 
+ Học sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
 ? Phân biệt sự khác nhau giữa vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.
- GV quan sát HS làm việc.
* Báo cáo kết quả:
+ HS trình bày kết quả làm việc.
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG : 2’
1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức thực tế về VL kĩ thuật điện
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra đánh giá: 
+ HS tự đánh giá, HS đánh giá lẫn nhau.
+ GV đánh giá vào tiết học sau.
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV yêu cầu HS tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu học tập.
? Kể tên các bộ phận làm bằng vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện trong các đồ dùng 
điện ở gia đình em?
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS về nhà làm việc cá nhân tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu 
học tập.
* Báo cáo kết quả: Tiết học sau HS trình bày kết quả làm việc.
*Đánh giá kết quả (Thực hiện ở tiết học sau)
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung .GV nhận xét, đánh giá.
*Dặn dò:GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_35_vat_lieu_ky_thuat_d.docx