Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 31: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 31: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 31: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn: 23/1/2022 Tuần 18 Tiết 31: ĐẶC ĐIỂM VÀ CẤU TẠO MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: + HS hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà. +HS hiểu được cấu tạo, chức năng một số phần tử của mạng điện trong nhà - Kĩ năng: Lựa chọn các thiết bị điện phù hợp với mạng điện. -Thái độ: Có ý thức giữ vệ sinh phòng học, không vứt rác bừa bãi ra phòng. - Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy. II. CHUẨN BỊ: - Tranh vẽ về cấu tạo mạng điện trong nhà. - Tranh về hệ thống điện. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát. - Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’ – Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề liên quan đến bài học. – Phương thức: Tổ chức trò chơi theo nhóm. - Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. - Tiến trình: - GV: ? Em thường thấy vào giờ nào trong ngày thì điện áp của mạng điện giảm xuống và biểu hiện của điện áp sụt giảm là gì? - HS: Thường từ 18h đến 21 h, - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Vậy để tìm hiểu xem mạng điện trong nhà có phải có cấp điện áp 220V hay không và xem mạng điện trong nhà còn có những đặc điểm nào nữa thì cô trò chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của I/Đặc điểm và yêu cầu mạng điện trong nhà : 12’ của mạng điện trong 1. Mục tiêu:Nắm được đặc điểm và yêu cầu của nhà. mạng điện trong nhà. 1.Điện áp của mạng điện 2. Phương thức thực hiện: trong nhà. - Hoạt động cá nhân - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS trả lời : ?Những đồ dùng trong nhà em có điện áp định mức -Mạng điện trong nhà là là bao nhiêu ? Tại sao tất cả đồ dùng điện đều có loại mạng điện có điện áp chung cấp điện áp ? thấp,nhận điện năng từ ? Có những đồ dùng nào có cấp điện áp thấp hơn mạng phân phối để cung không ? Để sử dụng những dụng cụ đó ta phải dùng cấp điện cho các đồ dùng những dụng cụ gì ? điện trong gia đình. - Học sinh tiếp nhận -Ở nước ta,mạng điện *Thực hiện nhiệm vụ trong nhà có cấp điện áp là - Học sinh trả lời 220V. - Giáo viên nhận xét - Dự kiến sản phẩm: + Udm = 220V. Chung cấp điện áp vì chúng mắc song song nên U phải bằng nhau. + Có những đồ dùng có cấp điện áp thấp hơn 220V. Vậy nếu sử dụng dụng cụ đó thì phải dùng thêm biến áp giảm áp. *Báo cáo kết quả - Trả lời miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức : thông báo về điện áp của một số nước: Nước nhật : Uđm =110V ; Nước Mỹ Uđm =127V + Giải thích “tải ” hay còn gọi là phụ tải của mạng điện gia đình *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: ?Em hãy kể những đồ dùng điện trong gia đình mà em biết. ?Em có nhận xét gì về các loại đồ dùng điện. GV lấy 2 VD: +Bóng đèn sợi đốt: 100W. +Bóng đèn sợi đốt: 45W. ?Theo em giữa 2 bóng đèn trên bóng đèn nào tiêu tốn nhiều điện năng hơn. 2.Đồ dùng điện của mạng - Học sinh tiếp nhận điện trong nhà. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinhhoạt động nhóm a.Đồ dùng điện rất đa - Giáo viên: GV lấy 2 VD: dạng. +Bóng đèn sợi đốt: 100W. b.Công suất điện của các +Bóng đèn sợi đốt: 45W. đồ dùng điện rất khác - Dự kiến sản phẩm nhau: HS trả lời cá nhân những đồ dùng điện trong nhà +Đồ dùng điện có P lớn thì theo sự hiểu biết. tiêu thụ nhiều điện năng. Đèn 100W tốn điện năng hơn +Đồ dùng điện có P nhỏ *Báo cáo kết quả thì tiêu thụ ít điện năng. - Trình bày miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức: Các đồ dùng khác nhau có công suất điện khác nhau. Điện năng tiêu thụ của các đồ dùng điện khác nhau. *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu ?Các đồ dùng điện của mạng điện trong nhà có điện áp là bao nhiêu? Điện áp của mạng điện là bao nhiêu? ?Em có nhận xét gì về điện áp định mức của đồ dùng 3.Sự phù hợp điện áp giữa điện và điện áp của mạng điện các thiết bị,đồ dùng điện ?Yêu cầu của mạng điện trong nhà là gì? với điện áp của mạng điện. - Học sinh tiếp nhận -Các thiết bị điện,đồ dùng *Thực hiện nhiệm vụ điện phải có điện áp định - Học sinh hoạt động cá nhân rồi hoạt động cặp đôi mức phù hợp với điện áp - Giáo viên lắng nghe của mạng điện. - Dự kiến sản phẩm -Các thiết bị đóng cắt,bảo 220V vệ và điều khiển có điện -Các thiết bị điện,đồ dùng điện phải có điện áp định áp định mức có thể lớn mức phù hợp với điện áp của mạng điện. hơn điện áp của mạng -Các thiết bị đóng cắt,bảo vệ và điều khiển có điện điện. áp định mức có thể lớn hơn điện áp của mạng điện. *Báo cáo kết quả 4.Yêu cầu của mạng điện - Trả lời miệng trong nhà. *Đánh giá kết quả +Lắp đặt đảm bảo cung - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá cấp đủ điện cho các đồ - Giáo viên nhận xét, đánh giá dùng điện. ->Giáo viên chốt kiến thức Đối với các thiết bị đóng +Đảm bảo an toàn cho cắt và điều khiển điện áp định mức có thể lớn hơn người sử dụng và ngôi điện áp mạng điện. nhà. +Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa. +Sử dụng thuận tiện bền chắc đẹp. Hoạt động 2:Tìm hiểu về cấu tạo mạng điện II/Cấu tạo của mạng điện trong nhà : 20 trong nhà. 1. Mục tiêu:Tìm hiểu đươc cấu tạo của mạng điện trong nhà. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Gồm các phần tử: *Chuyển giao nhiệm vụ -Công tơ điện. -Dây dẫn điện: - Giáo viên yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời các +Dây trung tính. câu hỏi : +Dây pha. ?Sơ đồ mạch điện trên gồm mấy phần tử?nhiệm vụ -Các thiết bị đóng cắt,bảo vệ của từng phần tử là gì. và lấy điện. ?Mạch điện trong nhà gồm những phần tử -Đồ dùng điện. nào?chức năng các phần tử trong mạng điện. ?Em hãy mô tả cấu tạo mạng điện trong nhà em. - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cá nhân rồi hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi được giao. + HS quan sát tranh và mô hình cấu tạo của mạng điện trong nhà và chỉ ra những phần tử và chức năng từng phần tử theo yêu cầu của GV. - Giáo viên: GV lấy VD về sơ đồ 1 mạch điện đơn giản(treo bảng phụ) gồm:1 bóng đèn,1 công tắc,cầu chì,dây dẫn. + GV cho Hs quan sát tranh và mô hình về sơ đồ cấu tạo của mạng điện trong nhà. - Dự kiến sản phẩm: - gồm 4 phần tử: -Bóng đèn:chiếu sáng. -Công tắc: điều khiển bóng đèn. -Cầu chì:Đảm bảo an toàn cho bóng đèn. -Dây dẫn:dẫn điện. *Báo cáo kết quả - Trình bày bằng phiếu học tập. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP : 5’ 1. Mục tiêu: củnh cố kiến thức bài học, giải quyết các vấn đề thực tế. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên : ? Sự phù hợp giữa điện áp giữa các thiết bị, đồ dùng điện với điện áp của mạng điện như thế nào ? ? Yêu cầu của mạng điện trong nhà là gì? Gia đình em có đảm bảo các yêu cầu đó không ? - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS : trả lời - Giáo viên lắng nghe và yêu cầu nhận xét. - Dự kiến sản phẩm: + Đều chung cấp điện áp 220V + Yêu cầu của mạng điện trong nhà. Lắp đặt đảm bảo cung cấp đủ điện cho các đồ dùng điện. Đảm bảo an toàn cho người sử dụng và ngôi nhà. Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa. Sử dụng thuận tiện bền chắc đẹp. + Mạng điện trong nhà em nhìn chung có đảm bảo yêu cầu. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG: 7’ 1. Mục tiêu:Khái quá hóa và giao nhiệm vụ về nhà. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động 4. Phương án kiểm tra, đánh giá 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên :Yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ -SGK và trả lời các câu hỏi cuối bài - GV Dặn dò: các em về nhà học bài: đặc điểm cấu tạo của mạng điện trong nhà và chuẩn bị nội dung bài mới: Có những thiết bị đóng cắt và lấy điện nào? Công dụng của từng thiết bị.Đọc trước nội dung và trình tự thực hành thiết bị đóng cắt và lấy điện. - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh lắng nghe - Giáo viên - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_31_dac_diem_va_cau_tao.docx

