Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 30: Thực hành Tính toán điện năng tiêu thụ trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 30: Thực hành Tính toán điện năng tiêu thụ trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 8 - Tiết 30: Thực hành Tính toán điện năng tiêu thụ trong gia đình - Năm học 2021-2022 - Thái Quý
Ngày soạn: 16/1/2022 Tuần 17 Tiết 30 Thực hành: TÍNH TOÁN ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: 1- Về kiến thức: - HS biết sử dụng điện năng một cách hợp lý. - HS có ý thức tiết kiệm điện năng. 2- Về kỹ năng: - Tính toán được lượng điện tiêu thụ trong gia đình. 3- Thái độ: - Nghiêm túc, hứng thú học tập. - Có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác ra môi trường xung quanh. 4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy. II. CHUẨN BỊ: - GV: Soạn giáo án, máy chiếu. - HS: Xem trước bài, máy tính cầm tay III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’ 1. Mục tiêu:Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề - Giáo viên : - GV: ? Em thường thấy vào giờ nào trong ngày thì điện áp của mạng điện giảm xuống và biểu hiện của điện áp sụt giảm là gì? - Học sinh tiếp nhận lắng nghe *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời - Giáo viên mời các học sinhkhác nhân xét ,bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: - HS: Thường từ 18h đến 21 h, *Báo cáo kết quả -HS trả lời *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Vậy để biết xem nhu cầu sử dụng điện nhiều trong các giờ nào và cách tính toán để sử dụng điện một cách hợp lý chúng ta chuyển vào bài hoc hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC : Hoạt động 1:Tìm hiểu điện năng tiêu thụ của đồ dùng III/Điện năng tiêu thụ điện. của đồ dùng điện. 1. Mục tiêu:Nắm được công thức tính điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện từ đố áp dụng giải một bài toán nhỏ. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động cặp đôi. - Hoạt động chung cả lớp - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của cặp đôi 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS nghiên cứu SGK viết lại công thức tính điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện ? -Điện năng tiêu thụ của - Học sinh tiếp nhận câu hỏi. đồ dùng điện được tính *Thực hiện nhiệm vụ bằng CT: - Học sinh hoạt động cá nhân nghiên cứu SGK hoàn A=P.t thành câu hỏi vào vở. Trong đó: - Giáo viên Yêu cầu HS lên bảng viết công thức. t:Thời gian làm việc của - Dự kiến sản phẩm : đồ dùng điện. A=P.t P:công suất điện của đồ Trong đó:t:Thời gian làm việc của đồ dùng điện. dùng điện. P:công suất điện của đồ dùng điện. A:Điện năng tiêu thụ của A:Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện.trong thời gian t. đồ dùng điện.trong thời *Báo cáo kết quả: gian t. - HS lên bảng trình bày. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức: +Điện năng là công của dòng điện,vậy điện năng được tính là:A=P.t Trong đó:t:Thời gian làm việc của đồ dùng điện. P:công suất điện của đồ dùng điện. A:Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện trong thời gian t. +Đơn vị của điện năng là:Wh,kWh 1kWh=1000WWh. *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân rồi hoạt động cặp đôi hoàn thành bài tập nhỏ :Điện nhà em 220V.Nhà em sử dụng đèn 220V-60W.Tính điện năng bóng đèn tiêu thụ trong 1 tháng(30 ngày),mỗi ngày bật đèn 4h. - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: HĐ cá nhân rồi hoạt động cặp đôi hoàn thành VD : bài tập - Công suất của đèn là: - Giáo viên : Gọi một vài đại diện cặp đôi trình chiếu câu P=60W. trả lời, cho nhận xét và thu phiếu hoạt động cặp đôi về -Thời gian sử dụng trong nhà chấm. 1 tháng: t=4.30=120h. - Dự kiến sản phẩm: -Công suất của đèn là:P=60W. -Thời gian sử dụng trong 1 tháng: t=4.30=120h. =>Điện năng tiêu thụ =>Điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 tháng là: của bóng đèn trong 1 A=P.t=60.120=7200Wh=7,2kWh. tháng là: *Báo cáo kết quả: A = P.t = 60.120 - Trình chiếu câu trả lời. = 7200Wh = 7,2kWh. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG : Hoạt động 4:Thực hành tính toán tiêu thụ điện năng IV/Tính toán điện trong gia đình. năng tiêu thụ trong 1. Mục tiêu:tìm hiểu công suất và thời gian sử dụng gia đình. trong 1 ngày của đồ dùng điện trong gia đình.Tinh điện 1.Quan sát,tìm hiểu năng tiêu thụ của gia đình trong 1 ngày,một tháng. công suất và thời 2. Phương thức thực hiện: gian sử dụng trong 1 - Hoạt động cá nhân ngày của đồ dùng - Hoạt động nhóm, điện trong gia đình. - Hoạt động chung cả lớp 2.Tinh điện năng - Kĩ thuật học tập hợp tác. tiêu thụ của gia đình 3. Sản phẩm hoạt động trong 1 ngày. - Phiếu học tập của nhóm 3.Tính tổng điện 4. Phương án kiểm tra, đánh giá năng tiêu thụ của gia - Học sinh tự đánh giá. đình trong 1 tháng. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: GV hướng dẫn HS làm bài tập tính toán điện năng tiêu thụ của gia đình mình . -GV cho HS đứng lên liên hệ với thực tế gia đình mình,tính toán điện năng tiêu thụ của 1 số đồ dùng điện thông dụng:bóng đèn,quạt điện,tivi, .. GV hướng dẫn HS thống kê đồ dùng điện của gia đình mình,ghi vào báo cáo thực hành. +Hướng dẫn HS tính điện năng tiêu thụ A cho mỗi đồ dùng điện và ghi vào cột A của bảng. +Tính tổng điện năng tiêu thụ của gia đình trong ngày. +Tính tổng điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 tháng. - Học sinh tiếp nhận yêu cầu. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoàn thành bảng nhóm. - Giáo viên quan sát, tổ chức nhận xét - Dự kiến sản phẩm: + Phiếu học tập. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm lên trình bày *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá BẢNG NHÓM: ->Giáo viên chốt kiến thức ( Tương tự bảng trong SGK trang 169 ) E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: 1. Mục tiêu:Tìm hiểu thêm về một số thết bị điện tiết kiệm điện năng. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên : Kể tên các thiết bị điện có chức năng tiết kiệm điện - Học sinh : Nghe *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời - Giáo viên nhận xét. - Dự kiến sản phẩm : Tùy HS : Như các máy điều hòa tủ lạnh có chức năng everter, thiết bị cóchức năng tự ngắt, . *Báo cáo kết quả -Trả lời miệng. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức : Giới thiệu thiết bị sử dụng cảm biến để tiết kiệm điện năng chiếu sáng( Phần có thể em chưa biết ) + Yêu cầu VN: Tìm hiểu cách chế tạo thiết bị tiết kiệm điện cho cuộc thi KHKT năm sau và xem quy uớc về độ tiết kiệm điệm ở các thiết bị điện ở nước ta được kí hiệu như thế nào ? Và ôn tập toàn bộ kiến thức chương VII chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 1 tiết. RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_8_tiet_30_thuc_hanh_tinh_toan.docx

